<<
เมษายน 2553
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
252627282930 
 
26 เมษายน 2553
 
 
พฤติกรรมการขึ้นขี่ น้องหมาเขาอยากผสมพันธุ์จริงๆเหรอ?

พฤติกรรมการขึ้นขี่ ไม่ว่าจะขี่ขาเรา แขนเรา ขี่ตุ๊กตา ขี่หมอน ขี่หมาตัวอื่นด้วยกัน อาจไม่ใช่ความต้องการจะสืบพันธุ์เสมอไป ส่วนใหญ่แล้วเป็นอาการของสุนัขที่ต้องการข่มตัวอื่น ตัวที่ถูกขี่จะถือว่าอ่อนแอว่า ใครอยู่สูงกว่า(ตัวที่ขึ้นขี่)ถือว่าเหนือกว่า

ถ้าเจ้าของยอมให้สุนัขขย่มขา ขย่มแขน ขย่มตุ๊กตา ถือว่าเรายินยอมให้เขาอยู่เหนือกว่า ยินยอมให้เขาคุมเรา เรายอมเป็นเบี้ยล่างเขา เมื่อไหร่ที่คุณยอมให้สุนัขทำแบบนั้นกับคุณ คุณจะไม่ได้ความเคารพจากสุนัข และ ในสายตาเขา คุณไม่ใช่จ่าฝูงอย่างแน่นอน

ถ้าสุนัขตัวผู้ที่ขึ้นขี่ตัวเมีย ตัวที่ติดสัด หรือ อยู่ในช่วงติดสัด นั่นเองถึงเป็นอาการที่อยากผสมพันธุ์ ตัดเรื่องการข่มออกไป

------------------------------------------

การขึ้นขี่ เป็นภาษากายอย่างหนึ่งของสุนัข เพื่อต้องการบ่งบอกว่า ตนเหนือกว่า

ซึ่งพฤติกรรมการขี่ ไม่เกี่ยวกับความต้องการอยากผสมพันธุ์เสมอไป เพราะเราสามารถเห็นพฤติกรรมการขี่ได้ตั้งแต่ลูกสุนัขอายุ 1 เดือน แน่นอนว่า ลูกหมาวัยนี้ ยังไม่มีความต้องการสืบพันธุ์อย่างแน่นอน
ลูกสุนัขขึ้นขี่กัน เพื่อทดสอบสถานะของตนเองในฝูง เรียนรู้ความเป็นผู้เหนือกว่า เรียนรู้ว่าตัวไหนอยู่ต่ำกว่า เพื่อเรียนรู้การเข้าสังคม

เรายังเห็นพฤติกรรมการขึ้นขี่ในสุนัขตัวเมียได้ เช่น ตัวเมียขี่ตัวเมีย ตัวเมียขี่ตัวผู้ หรือ ตัวผู้ขี่ตัวผู้ด้วยกัน ซึ่งเราก็หวังดี พยายามคิดหาเหตุผล อุตส่าห์ใช้จิตวิทยาคนที่เราคุ้นเคย การเอาใจเขามาใส่ใจเรา เลยเอาใจหมามาใส่ใจเรา และไปตัดสินหมาว่า หมาจะต้องเป็นเหมือนคน หมาต้องเป็นเกย์ เป็นตุ๊ด เป็นเลสเบี้ยน เป็นต้น กลายเป็นเรื่องขบขันไป ซึ่งผิดอย่างยิ่ง

จริงๆแล้ว สุนัขตัวเมียที่มีภาวะวางอำนาจเหนือกว่าอีกตัว ก็จะแสดงภาษากายซึ่งแสดงว่าตนเหนือกว่า เช่นการขึ้นขี่ ขี่สุนัขอีกตัว ไม่ว่าตัวที่ถูกขี่จะเป็นตัวผู้ หรือ ตัวเมียก็ได้ เพื่อบ่งบอกว่า ฉันขึ้นขี่ได้ ฉันสูงกว่า ฉันเหนือกว่า ไม่ใช่เป็นหมาเลสเบี้่ยนอย่างที่คนจินตนาการ


------------------------

เจ้าของควรตักเตือนสุนัขของตนเมื่อมีพฤติกรรมการขึ้นขี่ ไม่ว่าจะขี่เรา ขี่ตุ๊กตา ขี่หมาด้วยกัน ถ้าเราปล่อยให้เขาทำ ยอมให้เขาทำ หรือ เห็นดีเห็นชอบ ถือเป็นเรื่องตลกขบขัน จะเป็นการสนับสนุนให้สุนัขกร่างกับสุนัขตัวอื่น สนับสุนัขให้เขาอยู่เหนือเรา ให้เขาเป็นจ่าฝูงเรา

วิธีตักเตือน

-เมื่อเราเห็นสุนัขตาจับจ้องสิ่งของที่เขาต้องการขย่ม เราต้องตักเตือนทันที เช่น ใช้เสียงตักเตือน หรือ ใช้การฉกให้สะดุ้ง การตักเตือนก่อนเขาขย่ม จะได้ผลกว่าตักเตือนเมื่อเขาขย่มแล้ว

-ถ้าเขาขึ้นขี่แล้ว เราก็ผลักเขาออกไป หรือ ฉกให้เขาสะดุ้ง

- ต้องทำทุกครั้งที่เขาทำ อย่าให้พลาด

ถ้าเราไม่ยอมตักเตือนสุนัขเมื่อสุนัขแสดงการขึ้นขี่ จะทำให้สุนัขกร่าง และ วางอำนาจเหนือเรา วางอำนาจเหนือสุนัขตัวอื่น ถ้าโชคร้าย เขาไปเจอสุนัขตัวอื่นนอกบ้าน ซึ่งไม่คุ้นเคย แถมเข้าสังคมกับสุนัขก็ไม่เป็น อาจไปกร่างกับสุนัขตัวอื่นได้ ซึ่งเขาเคยชินที่จะกร่างได้ตามใจในบ้าน เมื่ออยู่นอกบ้านก็อยากจะกร่างกับตัวอื่น ถ้าเขาไปขึ้นขี่สุนัขตัวที่เขามีการวางอำนาจเหนือกว่า หรือ ไปขึ้นขี่สุนัขตัวใดตัวหนึ่ง แม้จะมีปัญหาพฤติกรรมหรือไม่ ถือว่าเป็นการทักทายที่เสียมารยาทมากในสายตาสุนัข และ สำหรับสุนัขที่มีพื้นฐานวางอำนาจเหนือ ถ้ามีตัวใดมาขึ้นขี่ ถือว่าท้าทายการต่อสู้ เมื่อนั้นสุนัขของเราจะถูกสุนัขตัวอื่นที่ถูกขี่ แว้งกัดได้ ถ้าเจอสุนัขตัวที่มีกำลังกัดสูง ตัวใหญ่กว่า และ หมาของเราตัวเล็กกว่า เมื่อนั้นอาจทำให้สุนัขของเราถึงแก่ชีวิตได้ ซึ่งส่วนใหญ่หมาตัวเล็กมักชอบกร่าง และ ทำให้ถูกกัดตายได้แบบไม่รู้เนื้อรู้ตัว ซึ่งความผิดไม่ได้อยู่ที่สุนัขตัวที่กัด แต่ความผิดอยู่ที่เราต่างหาก ที่ไม่รู้จักสอนสุนัขของตน เห็นดีเห็นงามกับการข่ม การขี่ จึงทำให้สุนัขของเราถึงจุดจบในที่สุด


เมื่อสุนัขทักทายกัน เราควรใส่ใจกับท่าทางสุนัขทั้งสองฝ่าย เราไม่ควรให้มีพฤติกรรมการข่มกันเกิดขึ้นในกระบวนการทักทาย ถ้าตัวไหนข่ม ต้องถูกตักเตือนทันที อาจใช้เสียง ใช้กระตุกสายจูง หรือ ใช้การฉก

ภาษากายที่บ่งบอกว่า ตนมีอำนาจเหนือกว่าอีกตัวเวลาสุนัขทักทายกันเมื่อเจอกัน เช่น การขึ้นขี่ การเอาเท้าไปแตะหรือไปวางบนไหล่อีกตัว เอาหัวไปพาดไหล่อีกตัว เอาหัวไปพาดบนคออีกตัว มองตาจ้องตัวที่ด้อยกว่า หรือ สุนัขทั้งสองตัวยืนเป็นรูปตัว "T" ตัวที่ยืนเป็นหัวตัวที " - " จะเป็นตัวที่ด้อยกว่า ส่วนตัวที่เห็นขาตัวที " I " จะเป็นตัวที่เหนือกว่า และ จะพร้อมกับเอาคอพาดหลังตัวที่ด้อยกว่าด้วย เป็นต้น

อ่่านเิพิ่มเติมบทความที่เกี่ยวข้อง

Dog Behavior; ทำไมทำหมันแล้ว สุนัขยังก้าวร้าวอยู่ ?

//www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=06-03-2010&group=7&gblog=35

Dog Behavior; ทำหมัน(หมา)กันดีกว่า

//www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=27-04-2010&group=7&gblog=43

Dog Behavior;ฝึกสุนัขให้เข้าสังคมในวิธีซีซาร์ มิลลาน

//www.bloggang.com/viewdiary.php?id=yojajiji&month=08-2009&date=24&group=7&gblog=9




Create Date : 26 เมษายน 2553
Last Update : 27 เมษายน 2553 16:21:06 น. 31 comments
Counter : 48030 Pageviews.

 
ขอบคุงมากค่ะ
น้องชิก็ชอบขึ้นตู๊กตาค่ะ ขนาดเปงหญิงนะเนี้ย
พอแม่เห็นก็เอาตุ๊กตาไปซ่อนค่ะ จะเป็นเฉเพาะตุ๊กตาตัวนั้นด้วยนะคะ ตัวอื่นๆไม่เป็นค่ะ


โดย: แม่น้องชิ (Queeninlove ) วันที่: 28 เมษายน 2553 เวลา:10:09:20 น.  

 
มิกกี้ชอบขี่ผ้าค่ะ


สวัสดีคับ ผมชื่อมิกกี้ แวะไปเม้นที่บล็อกด้วย นะคับ
สร้างกริตเตอร์
| .postjung.com">ฟังเพลง | ดารา | เกมส์

สวัสดีค่ะ แวะมาทักทายนะคะ


โดย: นู๋เบ๊บ วันที่: 28 เมษายน 2553 เวลา:15:51:25 น.  

 
ถ้าเวลานอนบางครั้งเค้าเดินมา เอาหัวมาพาดบนเท้าเราแล้วนอนหลับ นี่ถือว่าแสดงอำนาจเหนือกว่ารึป่าวครับ

และถ้าเราเอาเค้าขึ้นมานอนบนตักแบบนี้ถือว่าเราเป็นลูกฝูงรึป่าวครับ


โดย: punpoon IP: 58.8.228.219 วันที่: 13 กรกฎาคม 2553 เวลา:4:15:37 น.  

 
สวัสดีคะคุณ punpoon

ที่จริงแล้ว การที่สุนัขเข้ามาใน personal space ของเราโดยที่เราไม่ได้สั่ง ไม่ได้เรียก ไม่ได้อนุญาต ถือว่าสุนัขเขาไม่เคารพเรานะคะ เขาไม่เคารพเราเขาถึงโดนตัวเราเมื่อไหร่ก็ได้ที่เขาต้องการ แม้จะไม่ได้เอาเท้ามาโดนตัวเราหรือกระโดดขึ้นตักก็ตาม แต่การที่เขาไม่เคารพและเดินเข้ามาใน personal space เรื่อยๆ จะทำให้เขาเริ่มหึกเหิม และ เริ่มข่มเราจริงๆได้ในอนาคต เพราะฉะนั้นจะมาหนุนเท้าเราได้ก็ต่อเมื่อเราเรียกเขาเข้ามาเท่านั้น

ลองมองในมุมสุนัข

สุนัขบางตัวมีภาวะวางอำนาจเหนือ อยู่ดีๆเราไปจับตัวสุนัขตัวนั้น เราก็ถูกกัดได้ เพราะเขาไม่ได้ยินยอมให้เราเข้าไปใน personal spaceของเขา แล้วถ้าเราเข้าไปสุ่มสี่สุ่มห้า ก็เป็นธรรมดาที่หมาจ่าฝูงจะกัดสวน โดยที่ไม่ได้คำนึงหรือแคร์ความรู้สึกใครๆทั้งสิ้น เพราะหมาก็คือหมา เขามองแค่จ่าฝูงลูกฝูง ไม่ได้มองว่าใครเป็นบุญคุณเลี้ยงดูปูเืสื่อเป็นแม่พระ ถึงต้องมานั่งเกรงใจ

ถ้าเมื่อไหร่น้องหมาเดินมาหนุนโดยเราไม่ได้เรียก ก็ผลักเขาออกไป เรียกเมื่อไหร่ถึงยอมให้หนุนเราได้

เขาต้องอยู่ในภาวะอารมณ์สงบ ไม่ตื่นเต้น นั่งหรือหมอบรอเรียบร้อย แล้วเราค่อยอุ้มเขาขึ้นมาได้ ก็ยังไม่เสียตำแหน่งจ่าฝูง

แต่ถ้าเขากระโดดเหยงๆข้างๆขา แล้วเราอุ้มเขาขึ้นตัก อันนี้เราเสียตำแหน่งจ่าฝูงไปแล้ว เพราะเขาสั่งให้เราอุ้มเขา แล้วเราก็อุ้มตามคำบัญชาของเขา


โดย: Yoja&Jiji วันที่: 13 กรกฎาคม 2553 เวลา:10:57:48 น.  

 
ขอบคุณครับ
ตอนนี้น้องหมา ชื่อมาเล่(french bulldog) เป็นตัวผู้ ชอบเดินเข้ามานอนข้างๆเท้า เอาหัวเกยมั่ง นอนเบียดๆมั่ง ก็จะผลักออกไปก่อน

ถ้าเค้ามานั่งสงบข้างๆโซฟา ก็จะอุ้มขึ้นมาบ้างบางที แต่ถ้ากระโดดเหยงๆมา ก็จะผลักออกไปเลย หรือถ้าเห่าก็จะฉก แต่บางทีดูเค้าจะตื่นเต้นมากวิ่งวุ่นไม่หยุดเลย กัดของเล่นบ้าง กัดอย่างอื่นบ้างก็จะฉกเตือนไป คิดว่าคงจะคันฟันด้วย ตอนนี้ก็จะพยายามเตือนเวลาเค้าไปกัดอย่างอื่นที่ไม่ใช่ของเล่นครับ ไม่รู้ว่าทำถูกมั้ยเพราะเค้าก็ยังเด็กอยู่ด้วย

ผมไม่รู้ว่า มาเล่ เค้าโดนจับแยกกับพ่อแม่ตั้งแต่อายุกี่วัน ตอนที่ไปเจอ คนขายก็จับแยกมาเรียบร้อยแล้ว ตอนนั้นคิดว่าเค้าอายุประมาณ 35 วันครับ ก็เป็นห่วงว่าจะมีปัญหาเรื่องพฤติกรรมในอนาคต ตอนนี้ น้องมาเล่ อายุได้ 50 วันแล้ว ก็พอทราบว่าจะฝึกเห็นผลชัดเจนตอน 8 สัปดาห์ขึ้นไป แต่ผมพยายามเริ่มฝึกเค้าตั้งแต่ตอนนี้เลย ก็ได้ความรู้จากที่นี่มากมายจริงๆ


โดย: punpoon IP: 58.8.228.219 วันที่: 13 กรกฎาคม 2553 เวลา:11:33:35 น.  

 
สวัสดีคะคุณ punpoon

เรื่องฉกเตือนตอนเขากัดสิ่งของ ทำถูกต้องคะ เพียงแต่ลูกหมาที่ยังไม่ถึง 8 สัปดาห์ จะเตือนยากสักหน่อย เหมือนจะไม่ค่อยเข้าหัว แต่ถ้าเกิน 8 สัปดาห์ ก็จะดีขึ้นคะ

แยกเขาออกมาจากแม่สุนัขก่อน 8 สัปดาห์ ลูกสุนัขมักมีปัญหาพฤติกรรมตามมา ไม่มากก็นอ้ย แต่ แต่ แต่

แต่ก็ขึ้นกับผู้เลี้ยงคะ ถ้าเตรียมตัวมาดี รับมือได้ และเป็นจ่าฝูงได้ตลอด 24 ชั่วโมง เราก็จะไม่เจอปัญหาแบบผู้เลี้ยงอื่นๆที่ไม่เคยคิดจะเตรียมตัวเตรียมใจ

แม้จะมีปัญหาอะไรก็ตามแต่ เราสามารถป้องกันได้ และ แก้ได้เสมอคะ ไม่ต้องห่วง

มีอะไรถามได้เสมอนะคะ


โดย: Yoja&Jiji วันที่: 13 กรกฎาคม 2553 เวลา:11:42:52 น.  

 
ครับ


โดย: GForce2009 IP: unknown, 203.146.147.106 วันที่: 28 กรกฎาคม 2553 เวลา:16:22:04 น.  

 
โห มันโหดไปไหมค๊า ถ้าหมาของเราเดินเข้ามานอนข้างๆเท้า เอาหัวเกยมั่ง นอนเบียดๆมั่ง ก็จะผลักออกไปก่อน มันเป็นพฤติกรรมของสุนัขที่รักเจ้าของ ไม่ใช้รึค๊า เราว่าเขาแค่ต้องการความรัก ความอบอุ่น มากกว่า ยิ่งเป็นหมาเด็กแล้วเขาชินกะการนอนข้างๆแม่ของมัน มันต้องอาวหัวหนุนขารึตัวแม่มันเสมอ พฤติกรรมแบบนี้มันไม่เคราพเราตรงไหนอ่าค๊า สงสารอ่า เราตามใจเขาทุกอย่าง ยกเว้นเรื่อง กิน กะ เรื่องขับถ่าย แต่เวลาเขาดื้อ เราดุ เขาก็เชื่อฟังตลอด ไม่มีตัวไหนไม่เคารพเราเรยอ่า มันแล้วแต่สายพันธุ์รึเปล่าค๊า ให้เราทำแบบที่ว่าเราทำไม่ได้แน่ ถ้ามันไม่มาอยู่ใกล้เรา เราก็จะไปดึงมากอดเองทุกครั้ง จนเขาติด ต้องให้เราอุ้มมานั่งตั้งทุกครั้ง เวลาเขาไปนอนที่อื่นที่ไกลเรา รึที่เราไม่เห็น เราก็จะตามไปอุ้มมานอนข้างเราตลอด ทั้งสองตัวเรย อันนี้ต้องแก้ที่คนใช้ไหมค๊า เรารักหมาเหมือนลูกมากกว่า


โดย: แสนดี IP: 125.26.84.235 วันที่: 9 กันยายน 2553 เวลา:0:12:27 น.  

 
ให้ความรักสุนัขไม่ใช่สิ่งผิดคะ แต่ควรให้แบบถูกเวลา

สุนัขบางตัวแสดงท่าทางที่ดูเหมือนยอม ออดอ้อน เข้ามาให้เราลูบหัว แล้วเราก็ต้องลูบหัว ตามที่เขาสั่ง อันนั้นเป็นการข่มเราแล้วคะ ในสายตาสุนัข ตามหลักจิตวิทยาสุนัข

การกระทำอะไรก็ตามแต่ที่หมาเป็นคนสั่งให้เราทำ แล้วเราทำตาม เช่น บังคับให้เราลูบหัว หรือ คาบบอลมาให้เราปา อันนี้เราโดนข่ม

แต่ถ้าเราเอาเขามากอดเอง เรียกเขามานั่งให้เรียบร้อยแล้วเราลูบหัว เป็นการกระทำที่เราไม่ได้ถูกข่ม เพราะเราเป็นผู้กำหนดกิจกรรม กำหนดการกระทำด้วยตนเอง

ต้องแยกประเด็นให้ถูกคะ

ลองอ่านทำความเข้าใจ เพราะมีข้อมูลเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้อยู่

Dog Behavior;
อยากรู้ไหม "เรา หรือ หมา ใครกันแน่.....ที่เป็นจ่าฝูง ?"
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=22-03-2010&group=7&gblog=37

รักตลอดแต่แสดงความรักให้ถูกเวลา
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=24-12-2008&group=7&gblog=3



โดย: Yoja&Jiji วันที่: 9 กันยายน 2553 เวลา:7:06:58 น.  

 
เลี้ยงชิวาว่าตัวเมียอยู่ค่ะ ตอนนี้มีฮีทอยู่ แล้วชอบมากระดิ๊บๆกับแขนของเรานะค่ะ อย่างนี้ถือว่าอยู่ในภาวะติดสัดหรือว่าเป็นการข่มค่ะ


โดย: หนึ่ง IP: 125.27.149.46 วันที่: 14 กรกฎาคม 2554 เวลา:12:29:54 น.  

 
ตอบคุณหนึ่ง

ตัวเมียในช่วงมีฮีท
จะมีแต่ตัวผู้ที่อยากขึ้นขี่ผสม ตัวผู้ไล่ขี่ช่วงนี้ถือว่าติดสัด แต่ไล่ขี่ช่วงอื่นที่ไม่มีตัวเมียติดสัดถือว่า เป็นการข่ม

แต่ตัวเมียที่ขึ้นขี่เจ้าของไม่ว่าช่วงเวลาไหนก็ตาม ถือเป็นการข่มค่ะ


โดย: Yoja&Jiji วันที่: 14 กรกฎาคม 2554 เวลา:15:34:23 น.  

 
ขอปรึกษาหน่อยนะคะ คือที่บ้านมีน้องหมาตัวเมียอยู่เพิ่งผ่านเป็นสัดมาได้ประมาณเดือนนึง ตอนนี้มีน้องหมาอีกตัว 9 ปี ตัวผู้ นำมาจากบ้านคุณแม่มาเลี้ยงด้วย ทีนี้ ไอตัวผู้เจอตัวเมียก้อพยายามขี่เขาตลอด จนตัวเมียหงอย ดูเขาเศร้าๆ น่ะค่ะ เขาจะกระโดดขึ้นไปนั่งบนโซฟา หนีตัวผู้ ไม่ยอมลงมาเลย พอลงมาก็โดนตัวผู้ตามดม ตามเลีย เผลอแป๊ปก็พยายามขึ้นขี่ คืนแรกตัวผู้ไม่ยอมนอนเลยค่ะ นั่งจ้องมองตัวเมียทั้งคืน เจ้าตัวเมียก็อยู่แบบหวาดผวา พาตัวเมียไปนอนในห้อง ให้ตัวผู้อยู่ห้องโถง ไอตัวผู้นั่งมองประตูห้องไม่ยอมนอนทั้งคืน จะว่าเพราะเจ้าตัวเมียติดสัดก็ไม่น่าใช่ เขาเป็นตั้งแต่เดือนก่อน และตอนนี้อวัยวะเพศเขาก็แห้งลงแล้ว
คืนที่สอง ซื้อกรงมาให้ตัวผู้ไปอยู่กรง แต่วางไว้ที่เดียวกันกะที่ตัวเมียอยู่ คือห้องโถงที่บ้านค่ะ ปรากฏว่าตัวเมียได้นอนอยู่นะคะ เพราะตัวผู้ออกมาซ่าไม่ได้ แต่เขาร้องหงิงๆ อยากออกค่ะ คงไม่ได้นอนเลยมั้งนั่น

อยากปรึกษาค่ะ กลุ้มมากเลย ตอนนี้ออกมาทำงาน ให้เขาอยู่บ้านกันสองตัว เจ้าตัวเมียคงหนี จอมซ่าน่าดูเลยค่ะ สงสารตัวเมียว่าเขาเคยอยู่ตัวเดียวสบายๆ พอมีเจ้าหื่นนี่มา เขาไม่ได้เล่นเลย มีเจ้าหื่นตามก้นตลอด

ขอรบกวนแนะนำหน่อยนะคะ กลุ้มใจจังค่ะ


โดย: Nat IP: 118.175.15.235 วันที่: 10 กันยายน 2555 เวลา:10:19:54 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณ Nat
พาไปทำหมันทั้งคู่เลยค่ะ

และทำตามบทความ


โดย: Yoja&Jiji วันที่: 10 กันยายน 2555 เวลา:13:00:08 น.  

 
ขอบคุณค่ะ


โดย: Nat IP: 118.175.15.235 วันที่: 10 กันยายน 2555 เวลา:15:00:58 น.  

 
เลี้ยงชิวาวา ตัวผู้ อายุ7เดือนค่ะ ช่วงนี้จะกัดเราตอนเวลาเข้าไปใกล้ที่นอน มีอาการเยกเขี้ยวใส่ บางครั้งก็จะกัดตลอดเมื่อเข้าใกล้อาหารก็กินน้อยลง นอนอยู่ตลอดเวลา และจะพยายามขี่ตามแขนอยู่ตลอดในช่วงกลางคืน เป็นอาการของหมาติดสัดใช่เปล่าค่ะ จะแก้ยังค่ะ


โดย: นานา IP: 124.120.176.188 วันที่: 26 กันยายน 2555 เวลา:12:38:35 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณนานา

ที่เล่ามาทั้งหมด คือ เขาข่มคุณค่ะ
เขากำลังแสดงให้รู้ว่า ตอนนี้เขาคุม คุณคือลูกน้องหรือคนใช้เขา และ ไม่เคารพคุณแม้แต่นิด

เลย 6 เดือนแล้ว พาไปทำหมันด้วยนะคะ
เพราะไม่ใช่อาการติดสัดค่ะ


ขึ้นขี่ ก็ต้องเตือน ฉกเตือน ทำตามบทความ

เข้าใกล้ที่นอนแล้วแยกเขี้ยว ก็คือ เขาหวงที่นอน เข้าใกล้อาหารก็แยกเขี้ยว ก็หวงอาหารอีกเช่นกัน เราก็ต้องอ้างสิทธิ์ทั้งอาหารและที่นอน วิธีการคล้ายกันเอาไปปรับใช้ได้ จุดหลักก็คือ เขาต้องถอยออกจากสิ่งที่เขาหวง แล้วเราเข้าไปแทนที่


Feeding ritual 2 [claiming food or objects]
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=13-01-2009&group=6&gblog=31

สุนัขต้องรอก่อนกิน เอาไปฝึกตามคลิป

การฝึกให้สุนัขรอก่อนกิน (Yuji เรียนรู้การรอก่อนกิน)
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=11-10-2010&group=8&gblog=65

"การฉก"...... ตักเตือนสุนัขเมื่อทำผิด...... ให้ได้ผล ต้องทำอย่างไร ?
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=08-01-2010&group=6&gblog=51

-------------
มีปัญหาสงสัย ถามต่อที่หน้านี้เลยนะคะ ไม่ต้องย้ายไปถามหน้าอื่น


โดย: Yoja&Jiji วันที่: 26 กันยายน 2555 เวลา:13:56:14 น.  

 
สวัสดีคะ พี่หญิง หนูชื่อกี้นะคะ ขอปรึกษาวิธีแก้ นิสัย "ขึ้นขี่" ของลูกชายนิดนึง แนะนำตัวก่อนเลยนะคะ ต้นเหตุตัวแสบ ชื่อไฮเปอร์ อายุ 2 ขวบ 5 เดือน เพศผู้ พันธุ์ไซบีเรียน ฮัสกี้ นิสัย ไฮเปอร์สมชื่อ ร่าเริง เรื่องมีอยู่ว่า เมื่อประมาณต้นเดือนที่ผ่านมานี้นะค่ะ ที่บ้านรับแม่บ้านคนใหม่ อายุสัก 26 มั้งค้ะ เข้ามา (สมาชิกในบ้านมีทั้งหมด 3 คน+ 1ตัว นับแม่บ้านเป็นคนที่ 4 ค่ะ) คราวนี้เป็นปกติที่เค้าเห็นใครมาใหม่ก็จะดมก้น ดมหน้า ดมหลัง เค้าก็เข้าไปดมก้นแม่บ้านแล้วก็เกี่ยวขาขึ้นขี่!!นั่นวันแรกนะค้ะ ไอ้เราก็เข้าใจว่าเป็นเรื่องปกติ เพราะแม่บ้านบอกที่บ้านก็เลี้ยงหมาเหมือนกันอาจจะมีกลิ่นติดตัว หนูก็ไม่ได้คิดอะไรมาก แต่พอเริ่มวันที่ 2 เรื่อยๆมา เริ่มแปลกค่ะ เค้าพันหน้าพันหลัง ดมก้น เกี่ยวขาขึ้นขี่ขา ตลอดจนแม่บ้านไม่เป็นอันต้องทำอะไรเลยค่ะ วนเวียนใกล้ไม่ยอมห่างเลย พอแม้บ้านหนีเข้าห้องก็นอนรอหน้าประตู ดมประตู เคาะประตู(หนูจะเข้าอ่ะ) นอนหงอยหน้าห้องแม่บ้าน พอแม่บ้านออกมาก็รีบวิ่งไปดมฟุ๊ดฟิ๊ด แล้วก็ขึ้นฮึบๆๆ เป็นแบบนี้ทุกวันเลยค่ะ ถ้าหนูเห็นหรือพ่อเค้าเห็นก็จะดุ เค้าก็ฟังแต่ก็... หยุดแค่ตอนดุ ประมาณว่า แล้วไงอ่ะ พอตี ก็หยุด แค่ตอนตี แต่พอเราไม่อยู่หรือไม่ได้มอง ก็เอาละครับ เสร็จโจร ดมๆเกี่ยวขา ฮึบๆๆ แล้วก็วนเวียนไม่ห่างเหมือนเดิมค่ะ ตลอด2ขวบที่เลี้ยงมา ปกติเค้าไม่เคยติดใครขนาดนี้มาก่อนเลย แม่บ้านคนเก่าๆก็มีขึ้นขี่ เกี่ยวขาบ้าง แต่ไม่ใช่ทุกวัน ทุกเวลาขนาดนี้คะ เค้าติดแม่บ้านคนนี้มากจนหนูงอนเลยค่ะ ชวนเล่นก็ไม่เล่น ชวนไปเดินเล่นก็ไม่ไป จะเอาแม่บ้านอย่างเดียว ซึ่งแม่บ้านเพิ่งเคยเจอแค่วันเดียวก็ติดแจเลย เค้าไม่ให้ขนมไม่พาเดินเล่น แต่เจ้าเปอร์ก็วนเวียนหน้าห้อง คลอเคลียตัวแม่บ้านไม่ห่างเลยคะ พี่หญิงมีวิธีแก้พฤติกรรมนี้บ้างมั้ยค้ะ ขอบคุณมากๆเลยคะ


โดย: แม่ไฮเปอร์ IP: 27.145.180.8 วันที่: 11 พฤษภาคม 2556 เวลา:21:10:55 น.  

 
สวัสดีค่ะน้องกี้.... แม่ไฮเปอร์

ไปเปลี่ยนการเลี้ยงทั้งระบบ เน้นระบายพลังงาน แบบถูกต้อง แบบถูกต้องเป็นอย่างไร ก็ตามอ่านที่บล็อก

หมาคึก แปลว่าคนคุมหมาไม่ได้เลย หมาไม่เคยได้ถูกระบายพลังงานแบบถูกต้องตามหลักจิตวิทยาสุนัข คนต้องอ่านหาความรู้ ว่าเลี้ยงหมาแบบถูกต้องทำอย่างไร มีให้ในบล็อกทัั้งหมด ตามอ่าน อ่านแล้วทำความเข้าใจ แล้วไปทำ



และพาหมาไปทำหมันซะ

อ่าน
ยกตัวอย่างบทความให้อ่าน และอ่านเรื่องอื่นๆด้วย ยิ่งอ่านยิ่งได้

Dog behavior; สูตรหลัก 3 ข้อ ในการป้องกันปัญหาพฤติกรรมสุนัขทุกประเภท


คุมหมาให้อยู่เป็นที่เป็นทางให้ได้ ไม่ใช่ให้เดินมั่วเพ่นพ่านทั้วบ้าน ถ้าคุมให้อยู่เป็นที่เป็นทางได้ ก็ป้องกันไม่ให้หมาเข้าไปยุ่งในที่ที่ไม่ต้องการให้ไป ไม่ไปรบกวนแม่บ้านทำงาน คนคุมหมาได้ หมาก็เคารพคน ไม่ยุ่งวุ่นวาย
คนที่บ้านก็ตอ้งฝึกเป็น แม่บ้านก็ต้องฝึก จะได้คุมหมาได้
และหมาห้ามเฝ้าคน ถ้าเข้าจ้องหรือเฝ้าแม่บ้าน ก็ให้เขาไปอยู่บริเวณอื่นและอ้างสิทธิ์ไม่ให้หมาเข้ามาบริเวณที่เราไม่ต้องการ หมาต้องเป็นฝ่ายหลีกทาง ไม่ใช่คนต้องหนีหมา

Dog training; วิธีฝึกน้องหมาให้อยู่ในบริเวณที่เรากำหนด

และเตือนหมาให้เป็น สอนให้แม่บ้านทำด้วย เพื่อไม่ให้หมาเข้ามาวุ่นวาย
หมาเข้ามาขย่มคน แต่คนในบ้านห้ามไม่ได้ แปลว่าคุมหมาไม่ได้เลย เรื่องง่ายๆแบบนี้


Dog training; "การฉก"...... ตักเตือนสุนัขเมื่อทำผิด...... ให้ได้ผล ต้องทำอย่างไร ?

และเลิกตีหมา วิธีโบราณเต่าล้านปีแบบนี้ เลิกใช้ซะ เพราะไม่เกิดประโยชน์กับชีวิตการเลี้ยงหมา

Dog behavior; การตีสุนัข ดีหรือไม่ดี?


____________

ไปอ่านให้เข้าใจ คนเป็นจ่าฝูงต้องทำอะไรบ้าง เลี้ยงหมาแบบถูกเป็นอย่างไร ไปฝึกเตือนหมา คุมหมา ถ้าทำแล้วติดขัดก็กลับไปอ่านซ้ำ ย้ำ และเปิดหาข้อมูลอื่นๆในบล็อก น้องต้องทำการบ้านมาก่อน ทำแล้ว ติดขัดสงสัย ต้องการต่อยอดก็กลับมาถาม แล้วพี่จะช่วยเสริม
-------------
มีปัญหาสงสัย ถามต่อที่หน้านี้เลยนะคะ ไม่ต้องย้ายไปถามหน้าอื่น


โดย: Yoja&Jiji วันที่: 12 พฤษภาคม 2556 เวลา:8:53:23 น.  

 
สวัสดีครับ มีเรื่องอยากให้ไขข้อสงสัยหน่อยครับ คือน้องหมาที่บ้านชื่อแสงขอนอายุ 3 เดือนติดสัดแล้ว งงมากเลยครับ ที่รู้มามันต้องประมาณ 6 เดือนขึ้นไปไม่ใช่เหรอครับ แต่น้องหมาตัวผู้ที่บ้านพึ่ง 3 เดือน มีอาการแล้วอ่ะครับ(คือกระปู๋มันแดงและปลิ้นออกมา ชอบไปเด้าตุ๊กตากะหมอนข้าง ร้องโหยหวนบางเวลา) หรือเป็นเพราะน้องตัวเมียที่อยู่ด้วยทำให้มันมีอาการ แต่น้องตัวเมียก็พึ่ง 3 เดือนเหมือนกันนะยังไม่มีฮีทเลยด้วย คนที่บ้านงงกันมากเลยตอนนี้ รบกวนไขปัญหาให้หน่อยนะครับ แล้วต้องพามันไปดึ้บๆมั้ยครับ ตอนนี้น้องมันหื่นจนไม่ค่อยอมกินอาหารแล้วอ่ะ


โดย: ซุนปิ้น IP: 202.177.218.83 วันที่: 15 พฤษภาคม 2556 เวลา:10:54:41 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณซุนปิ้น

อ่านบทความแล้วก็น่าจะได้คำตอบ

หมาเด็กเรียนรู้การข่ม การวางอำนาจเหนือ ผ่านการเล่น พฤติกรรมขึ้นขี่ก็เป็นภาษากายของการข่ม
ถ้าเราปล่อยให้เขาเล่นข่ม เขาก็ตีความว่า เขาใหญ่สุดในบ้าน ครองบ้าน คนไม่มีความเป็นผู้นำ

ก็ต้องเตือน ฉกเตือน และต้องพาไประบายพลังงาน และเลี้ยงหมาให้ถูกวิธี

วิธีฉก ก็มีให้ในบล็อก วิธีเลี้ยงลูกสุนัขให้นิสัยดีก็มีให้ในบล็อก ไปเปิดอ่าน

หมาอายุครบ 6 เดือน พาไปทำหมันทั้งคู่
-------------
มีปัญหาสงสัย ถามต่อที่หน้านี้เลยนะคะ ไม่ต้องย้ายไปถามหน้าอื่น


โดย: Yoja&Jiji วันที่: 15 พฤษภาคม 2556 เวลา:11:24:06 น.  

 
ขอบคุณมากเลยครับ ว่าแต่อาการกระปู๋แดงและปลิ้นออกมานี่ไม่ใช่ว่ามันหื่นเหรอครับ มีสาเหตุอะไรที่ทำให้มันเป็นแบบนี้ได้บ้างครับ


โดย: ซุนปิ้น IP: 202.177.218.83 วันที่: 15 พฤษภาคม 2556 เวลา:12:38:11 น.  

 
ตอบคุณซุนปิ้น

ตื่นเต้น ร่วมกับข่ม
สำหรับหมา....ไม่จำเป็นว่าอวัยวะแข็งตัวแล้วต้องตามด้วยsex

_________
__อย่าเอาพฤติกรรมหมาไปเปรียบกับคนค่ะ หมาไม่หมกมุ่นเรื่องแบบนี้เหมือนมนุษย์ผู้ชาย


โดย: Yoja&Jiji วันที่: 15 พฤษภาคม 2556 เวลา:16:01:28 น.  

 
กระจ่างแจ้งแล้วครับ ขอบคุณมากๆเลย สงสัยที่บ้านเค้าคงคิดมากกันเกินไปนึกว่ามันเหมือนคน 555


โดย: ซุนปิ้น IP: 202.177.218.83 วันที่: 16 พฤษภาคม 2556 เวลา:9:33:51 น.  

 
คือว่าหมาที่บ่านอ่ะค่ะมันชอบกระดุกดระดิกไปมาไม่อยู่นิ่งเลยกัดนูดกัดนี่เสียหายตักเตือนก็ไม่ฟังตีก็ไม่ฟัง จะทำอย่างไรดีค่ะ(ผูกเชือก)
แล้วเวลาปล่อยมันชอบวิ่งออกจากบ้านด้วยค่ะควรทำอย่างไรไม่ให้มันออกค่ะหนูกลัวมันโดนรถชน เหมือนหมาก่อนๆค่ะ ทำยังไงไม่ให้มันดื้อ ทำยังไงให้เขาฟังเราบ้างค่ะ
ขอขอบคุณล่วงหน้าค่ะ


โดย: kate IP: 1.4.231.37 วันที่: 2 ตุลาคม 2556 เวลา:1:16:42 น.  

 
สวัสดีค่ะkate

อ่านในบล็อกค่ะ ทุกอย่างที่ถามมีให้ในบล็อกหมด อย่าขี้เกียจอ่าน
จะยกตัวอย่างหัวข้อให้
ส่วนหัวข้ออื่นๆก็เปิดอ่าน


Dog behavior; เลี้ยงลูกสุนัขให้นิสัยดี ในแบบบ้านโยจา จีจี้ ยูจิ

เลิกตีหมาซะ วิธีเต่าล้านปีแบบนี้ ไม่เวิร์คค่ะ

Dog behavior; การตีสุนัข ดีหรือไม่ดี?


_______
"แล้วเวลาปล่อยมันชอบวิ่งออกจากบ้านด้วยค่ะควรทำอย่างไรไม่ให้มันออก"


_ปิดประตูสิค่ะ ง่ายนิดเดียว ไม่เห็นจะยากเลย

หมาหลุดออกนอกบ้านได้ คนผิดเต็มๆ สะเพร่า
ระวังเรื่องเข้าออกประตู จะเปิดจะปิดประตูก็เก็บหมาก่อน บอกคนอื่นๆในบ้านให้ระวัง ไม่เห็นจะยากเลย คนอื่นยังทำได้เลยเรื่องแค่นี้

และฝึกอ้างสิทธิ์หน้าประตู

Dog training;วิธีฝึกน้องหมาให้อยู่ในบริเวณที่เรากำหนด

-------------
มีปัญหาสงสัย ถามต่อที่หน้านี้เลยนะคะ ไม่ต้องย้ายไปถามหน้าอื่น




โดย: Yoja&Jiji วันที่: 2 ตุลาคม 2556 เวลา:5:25:30 น.  

 
บ้านหนูมันเป็นประตูม้วนค่ะแล้วมันไม่มีวันปิดด้วยเพราะบ้านหนูทำเป็นมูลนิธิกู้ภัย
แล้วจะทำยังไงล่ะค่ะ
ขอบคุณน่ะค่ะที่แนะนำ


โดย: Kate IP: 1.4.250.143 วันที่: 2 ตุลาคม 2556 เวลา:20:07:28 น.  

 
สวัสดีค่ะkate

"บ้านหนูมันเป็นประตูม้วนค่ะแล้วมันไม่มีวันปิดด้วยเพราะบ้านหนูทำเป็นมูลนิธิกู้ภัย
.......แล้วจะทำยังไงล่ะค่ะ"

_วิธีทำ ก็ได้แนะนำไปแล้ว ยังไม่ยอมเปิดอ่านอ่านอีก อย่าขี้เกียจอ่านค่ะ

อ้างสิทธิ์หน้าประตู ลิงค์ก็มีให้ แล้วไปฝึกซะ


ดังนั้น น้องก็ต้องอยู่ฝึก
ระยะ 2 เมตรหน้าประตู เป็นเขตที่หมาห้ามก้าวผ่าน พอหมาจะผ่าน น้องก็ดักไว้ จะผ่านอีกก็ดักไว้ แม้จะต้องทำแบบนี้เป็นร้อยรอบก็ต้องทำ ทำจนกว่าหมาจะไม่ผ่านเส้น 2 เมตรนี้ นี่คืออ้างสิทธิ์หน้าประตู เมื่อฝึกหมาต่อหน้าเรา ก็ต้องฝึกลับหลังเราด้วย เพื่อไม่ให้หมาแอบทำผิด

อ่านซะ จะได้ทำเป็น


Dog behavior; วิธีฝึกไม่ให้สุนัขแอบทำผิด ไม่ให้แอบทำลับหลัง....

และถ้าไม่มีเวลาฝึก หรือ สถานการณ์ที่วุ่นวาย อยู่คุมหมาไม่ได้ ก็ต้องล่ามหรือกั้นหมาไว้ เพราะกันพลาด ต้องปลอดภัยไว้ก่อน


ถ้ารู้ว่าคนเยอะเข้าออกบ้าน ประตูก็ปิดไม่ได้ โอกาสพลาดสูง ก็หาคอกกั้น ประตูกั้น ทำให้เป็นสัดส่วน หมาออกไปนอกเขตไม่ได้ แม้ประตูม้วนจะเปิดอยู่ เห็นม๊ะ ง่ายนิดเดียว

ระหว่างนี้ จะให้พวกพี่ๆกู้ภัย ช่วยฝึกหมาอีกแร'จะดีมาก ฝึกอ้างสิทธิ์หน้าประตูแบบที่แนะนำ หมาจะได้เกรงใจคนทุกคน เชื่อฟัง และไม่ว่ิงออกไปนอกประตูแม้ตอนน้องไม่ได้อยู่ดู เพราะมีพี่ๆกู้ภัยช่วยฝึกอีกแรง คอยจับตาดูให้ ถ้าพี่ๆเขาจะออกไปทำงานเมื่อถูกเรียก ก็ให้ล่ามหมาไว้ชั่วคราวก็ได้ ....เพราะเน้นปลอดภัยไว้ก่อน ..

ให้วิธีไปแล้ว คราวนี้อยู่ที่น้องล่ะว่า จะทำได้หรือเปล่า

จะเลี้ยงหมาก็ต้องคิดหน้าคิดหลัง คิดถึงความปลอดภัยของหมาด้วย
วิธีฝึกก็มี มีให้อ่านครบ แต่ก็ต้องพยายามทำ อันนี้ขึ้นกับความสามารถของคนฝึกแล้วว่าจะทำได้ตามที่แนะนำหรือเปล่า ถ้าทำได้ หมาก็ปลอดภัย หมาก็นิสัยดี ไม่มีปัญหาซ้ำๆเดิมๆที่หมาถูกรถชน

อ่านค่ะ ยังมีสิ่งที่น้องไม่รู้อีกมากมาย ถึงเลี้ยงหมาแล้วหมายังดื้ออยู่ แปลว่าคนเลี้ยงยังเลี้ยงยังไม่ถูกต้อง


โดย: Yoja&Jiji วันที่: 3 ตุลาคม 2556 เวลา:8:01:43 น.  

 
ขอบคุณมากค่ะที่แนะนำอีกครั้ง คุณyoja&jiji หนูจะเอาวิธีนี้ไปใช้อยากเคร่งครัดเลยค่ะ
จะได้ไม่ต้องมาถามคุณyoja&jijiอีกหนจะได้เลี้ยงหมาแบบถูกวิธีด้วย
ขอบคุณมากค่ะ


โดย: Kate IP: 1.4.227.210 วันที่: 3 ตุลาคม 2556 เวลา:21:43:07 น.  

 
สวัสดีค่ะkate

ถามได้ค่ะ
เมื่ออ่านแล้ว ลองทำแล้ว ทำแล้วติดขัด สงสัย ก็ถามได้เลยค่ะ

เมื่ออ่านมาบ้างแล้ว เราก็จะคุยไปในทางเดียวกัน เข้าใจตรงกัน คุยกันเข้าใจ ไม่งงว่า ทำไมพี่ถึงจี้ที่ตัวบุคคล มากกว่าไปจี้ที่ตัวของหมา

สู้ๆนะคะ น้องทำได้แน่นอน


โดย: Yoja&Jiji วันที่: 4 ตุลาคม 2556 เวลา:7:20:54 น.  

 
คือเวลามันข่มขาหนูมันจะมีจู๋แดงๆโผล่มาด้วยค่ะ แล้วก็พลักก็เเล้วดุก็แล้วตีก็แล้วก็ไม่หยุดค่ะทำอยู่นั่นล่ะ ทำไงดีคะ


โดย: หมาที่บ้านชื่อบูตะค่ะ IP: 119.76.28.163 วันที่: 6 ธันวาคม 2559 เวลา:22:12:43 น.  

 
สวัสดีค่ะ ขอบคุณมากนะคะสำหรับ Blog ดีๆ ข้อมูลมีประโยชน์ให้ไว้นำไปใช้
จะขอสอบถามเรื่องการขึ้นขี่กันของหมาตัวผู้ค่ะ ตัวที่ขึ้นขี่เป็นพุดเดิ้ลอายุ 7 ขวบ ทำหมันแล้ว ตัวที่โดนขี่เป็นชิสุจิ๋วอายุ 3 ขวบ ยังไม่ทำหมัน
ทั้งคู่เป็นหมาที่ไป adopt มาทั้งคู่ แต่จากต่างที่กัน มาอยู่ที่บ้านพร้อมกัน เลี้ยงกั้นบริเวณในคอกหมา ประมาณ 15 ตร.ม.
ถ้าเราเข้าไปอยู่ในคอก เค้าจะไม่ขี่กัน แต่พอออกมานอกคอกเค้าจะเริ่มทำท่าขี่ก็จะส่งเสียงเตือนหรือตบมือ เค้าก็จะหยุด
แต่ถ้าเราไม่อยู่บ้าน เค้าก็จะทำอีก (พอดีติดกล้องดูหมาไว้)
แบบนี้ควรทำยังไงดีคะ ควรกั้นคอกแยกกันอยู่มั้ย เพราะตัวที่โดนขี่จะรำคานละวิ่งหนีไปหลบในกรง/ที่นอนเค้า ไม่ได้มาวิ่งเล่นเลยค่ะ
ขอบคุณมากนะคะ


โดย: โมโม่ IP: 171.6.119.208 วันที่: 14 พฤศจิกายน 2560 เวลา:7:47:29 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
 

Yoja&Jiji
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 560 คน [?]




***ขอแจ้งให้ทราบว่า สำหรับผู้ที่เข้ามาถามคำถามเกี่ยวกับการแก้ปัญหาพฤติกรรมสุนัข จะไม่มีการตอบแล้ว โปรดอ่านบทความในบล็อกให้ละเอียด ทำความเข้าใจทุกประโยค คำถามส่วนใหญ่ มีคนมาถามแล้ว ให้อ่านคำตอบที่เคยตอบปัญหาของคนที่เคยถามได้ในส่วน comment ก็จะช่วยให้ได้ความเข้าใจและได้คำตอบ***

บทความและรูปภาพในบล็อก Yoja&Jiji เป็นลิขสิทธิ์ของเจ้าของบล็อก แต่ยินดีที่จะให้นำบทความไปเผยแพร่ต่อที่ไม่ใช่เพื่อการค้าและธุรกิจ
ด้วยเงื่อนไขที่ต้องเขียนลิงค์ที่มาของบทความให้ชัดเจน ว่ามาจาก http://yojajiji.bloggang.com เพื่อที่หากมีผู้อ่านที่มีข้อสงสัย จะได้ตามลิงค์เข้าไปอ่านบทความอื่นๆที่เกี่ยวข้องเพื่อความเข้าใจที่ถูกต้อง ทั้งนี้เพื่อประโยชน์ของผู้รักสุนัขและสุนัข
--------------------------------------------------------
ผมโยจา พี่สาวผมชื่อจีจี้ และน้องสาวชื่อยูจิ
โปรดเข้ามาเยี่ยมชมบ่อยๆนะครับ
Blog นี้สำหรับช่วย คนรักหมา คนเลี้ยงหมา ให้มีความสุขกับน้องหมาในแนวทางของ Cesar Millan
ปัญหาพฤติกรรมสุนัขที่ไม่เหมาะสมกับครอบครัวเรา ไม่ว่าจะร้ายแรงมากหรือน้อย เป็นมานานแค่ไหน 1 วัน หรือ หลายปี คุณเองก็แก้ไขปรับได้ ด้วยหลักการเดียวกัน
เริ่มเลี้ยงสุนัข อยากให้ไม่มีปัญหาพฤติกรรมสุนัขต่างๆ เลี้ยงดูป้องกันไม่ให้มีปัญหาได้ด้วยตัวคุณเอง ด้วยหลักการเดียวกัน
ติดตามอ่านให้เข้าใจหลักจิตวิทยาสุนัข ตามแนวทางของ Cesar Millan
New Comments
[Add Yoja&Jiji's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com
pantip.com pantipmarket.com pantown.com