<<
มีนาคม 2553
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
22 มีนาคม 2553
 
 
การตีสุนัข ดีหรือไม่ดี?

การตีสุนัข ดีหรือไม่ดี?

ไม่ควรทำโทษหรือตักเตือนสุนัขด้วยการทำร้ายสุนัขให้เจ็บ ไม่ว่าจะด้วยการตี การเตะ หรือฟาดด้วยอุปกรณ์ต่างๆก็ตาม เพราะไม่สามารถทำให้สุนัขเข้าใจได้ และถือเป็นการทำลายความเชื่อใจและความไว้ใจที่เขามีกับเรา

แม้ในโลกของมนุษย์ที่เคยใช้การตีเพื่อการลงโทษ ตักเตือน เพื่อเปลี่ยนพฤติกรรมของเด็ก ซึ่งปัจจุบันก็ไม่เป็นที่ยอมรับ ไม่ว่าจะเป็นที่โรงเรียนหรือที่บ้าน แต่มีการใช้การพูดจาด้วยเหตุผลและมาตรการการลงโทษด้วยวิธีอื่นๆที่เป็น เงื่อนไขมาแทน เช่น การใช้ time out , งดค่าขนม เป็นต้น ซึ่งให้ผลในการปรับพฤติกรรมของเด็กได้ดีกว่าการตี

การปรับพฤติกรรมสุนัขในปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นผู้เชี่ยวชาญพฤติกรรมสุนัขสำนักใด ทั้งกลุ่มคนที่ใช้การสงเสริมพฤติกรรมเชิงบวก(Positive Reinforcement) หรือ แนวทางของซีซาร์ มิลลาน(Cesar Millan) ก็ไม่สนับสนุนการใช้กำลังทำร้ายสุนัขเพื่อการฝึกสุนัข

การตีถือเป็นการจัดการตามวิถีของมนุษย์โบราณ และการตีก็ไม่ได้เป็นพฤติกรรมที่สุนัขใช้เตือนกันเองในฝูง ถ้าอยากจะควบคุมสุนัขให้ได้ผลสำเร็จ ต้องใช้จิตวิยาสุนัขมาใช้ ถึงจะได้ผลที่ยั่งยืนถาวร

จ่าฝูงสุนัขไม่ได้ปกครองลูกฝูงโดยใช้การตีด้วยอุ้งเท้า หรือ คาบไม้มาฟาดก้นอีกตัว หรือ ใช้เท้าเตะชายโครงอีกตัวให้กระเด็น แต่จ่าฝูงใช้จิตวิทยาสุนัขในการปกครองฝูง การทำให้สุนัขอีกตัวยอมจำนนโดยใช้จิตวิทยาสุนัข มีการแสดงออกมาในรูปแบบต่างๆ การใช้ท่าทาง การใช้ความใหญ่โตของร่างกาย เช่น การพองขนคอ ขนหลัง หูตั้ง หางตั้ง เพื่อทำให้ตัวเองดูตัวใหญ่กว่าอีกตัว การโชว์อาวุธของตัวเอง เช่น การโชว์ฟัน แยกเขี้ยว เพื่อเป็นการข่มขวัญคู่ต่อสู้ว่าฉันเขี้ยวใหญ่นะ จะกล้าหือไหม
ถ้าโชว์อาวุธแล้ว อีกตัวก็มีขนาดอาวุธเท่ากัน เมื่อนั้นก็ต้องตามมาด้วยทาทางต่างๆ ซึ่งวัดกันด้วยจิตใจ เช่น ใครถอยก่อน ฝ่ายนั้นแพ้ แต่ถ้าไม่มีใครยอมกัน ภาวะจิตใจแน่วแน่เท่ากัน เมื่อนั้นก็จะประลองกำลังกัน แต่การประลองกำลังกัน สุนัขจะสื่อด้วยท่าทางตลอดเวลา ถ้าตัวไหนรู้ว่าสู้อีกตัวไม่ได้ ก็จะยอมจำนนโดยการนอนหงายท้อง หางจุกก้น จะทำให้ฝ่ายที่แข็งแรงกว่ารู้ว่า คู่ต่อสู้ได้ยอมแล้ว เมื่อนั้นการโจมตีก็จะหยุด จะจบแบบบาดเจ็บแต่ไม่ถึงกับชีวิต แต่สุนัขตามธรรมชาติน้อยมากที่จะสู้กัน
บางคนสงสัยว่า ทำไมสุนัขปัจจุบันถึงกัดกันถึงตาย แต่สุนัขในธรรมชาติกัดกันไม่ถึงตาย ? เนื่องจากสุนัขในธรรมชาตินั้นเก่งและแม่นเรื่องภาษากายสุนัข เพราะใช้ตลอดเวลา ตลอด 24 ชั่วโมง เพราะฉะนั้นการที่อีกตัวเห็นท่าทางยอมจำนนของอีกตัวเพียงเล็กน้อย ก็ทำให้หยุดการต่อสู้แล้ว นั่นเองถึงทำให้สุนัขไม่กัดกันถึงตาย แต่สุนัขเลี้ยง สุนัขเมืองในปัจจุบัน เข้าสังคมไม่เป็น เจอสุนัขน้อย เข้าสังคมน้อย ทำให้ด้อยประสบการณ์เรื่องภาษากายสุนัข หรือ บางตัวเข้าสังคมบ่อยแต่ก็ไปเจอแต่สุนัขที่ด้อยเรื่องภาษากายเหมือนกัน อ่อนกับอ่อนมาเจอกัน ก็มีแต่ชวนกันลงเหว นั่นเองทำให้สุนัขในปัจจุบันถึงกัดกันบ่อย สุนัขไม่ถูกกัน กัดกันถึงตาย ก็เพราะด้อยและอ่อนเรื่องภาษากายนั่นเอง เวลาต่อสู้กัน พออีกตัวแสดงท่ายอมจำนนแล้ว แต่อีกตัวไม่รู้ไม่เข้าใจ ก็ทำให้กัดกันไม่เลิก ยิ่งกัดกันนาน ความบาดเจ็บก็มากขึ้น เมื่อนั้นการเสียชีวิตก็จะตามมา หรือ สุนัขบางสายพันธุ์ถูกมนุษย์เพาะพันธุ์มาเพื่อจุดประสงค์ความก้าวร้าวมากเป็นพิเศษ

พฤติกรรมธรรมชาติของสุนัขทั่วๆไปในฝูง(ทำการศึกษาจากการ สังเกตพฤติกรรมสุนัขป่า) ไม่ใช้กำลังทำร้ายกันรุนแรง จ่าฝูงตักเตือนลูกฝูงด้วยเพียงการใช้พลังงาน ท่าทาง หรือ เสียงขู่ น้อยมากที่จะถึงขั้นลงมือทำร้าย แม้การช่วงชิงตำแหน่งจ่าฝูง ส่วนใหญ่ก็ไม่เคยรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิต
การที่คนบางคนสังเกตพฤติกรรมก้าวร้าวของสุนัขบ้านในปัจจุบัน (ซึ่งมักเป็นสุนัขที่มีปัญหาพฤติกรรมติดตัวไม่มากก็น้อย ไม่ใช่สุนัขที่มีพฤติกรรมปกติ) แล้วทึกทักเอาเองว่านี่คือพฤติกรรมปกติของสุนัขตามธรรมชาติ ก็เลยใช้กำลังทำร้ายสุนัขให้ได้รับบาดเจ็บเพราะคิดว่าเป็นพฤติกรรมปกติของสุนัขที่ต้องทำร้ายร่างกายกันให้บาดเจ็บเพื่อแย่งกันเป็นใหญ่ จึงเป็นการเข้าใจผิดอย่างยิ่ง

การที่คนบางกลุ่มที่ไม่เข้าใจจิตวิทยาสุนัขแบบถูกต้อง หรือ ชอบคิดเอาเอง หรือ หาข้อมูลแบบผิดๆแล้วก็มาคิดว่าตัวเองถูก ก็จะมาตีความเรื่องสุนัขต่อสู้กันเพื่อแย่งความเป็นใหญ่ หรือ การที่จัดการกับลูกฝูงที่มาท้าทายว่า เป็นการแสดงความก้าวร้าว แต่ไม่ได้มองภาพความเป็นจริงว่า การที่เราคิดว่ามันเป็นความก้าวร้าว เพราะเรามัวแต่มองในมุมของมนุษย์ที่เวลาแสดงความก้าวร้าวกันก็ต้องต่อยต้องเตะ ก็เลยคิดว่าสุนัขทะเลาะกันก็เหมือนกับคนที่ทะเลาะกัน ก็ทำให้ตัดสินลวกๆเอาเองว่า ถ้าเราจะจัดการกับสุนัข เราก็ต้องแสดงความก้าวร้าวให้สุนัขเห็น ต้องทำให้สุนัขเจ็บ ต้องทำร้ายร่างกายสุนัขเหมือนกับเราทำร้ายร่างกายมนุษย์ด้วยกันเอง ถึงจะคุมสุนัขอยู่ เมื่อนั้น คนก็จะเอาอาวุธที่ตนคุ้นเคย และความได้เปรียบ ร่วมกับการนั่งเทียนคิดเอาจิตวิยามนุษย์มาปรับใช้กับสุนัขแบบมั่วๆ มาจัดการกับสุนัข จะเลือกวิธีโหดแรง โหดน้อย ก็ขึ้นกับจริยธรรมส่วนบุคคลและพื้นฐานการดำรงชีวิต

บางคนมั่นใจตัวเองว่า ได้ทำร้ายสุนัขให้เจ็บแล้ว แต่สุนัขก็เชื่อฟังดีอยู่ ก็คิดว่าการทำให้สุนัขเจ็บ คือการทำโทษที่ได้ผล แต่จริงๆสุนัขเขากลัว เขาถึงยอมทำตาม ทำตามเพราะกลัว แต่คุณจะไม่ได้ความเคารพ หรือ เขาไม่ได้ยอมทำให้จากใจ เขาอาจยอมทำตามที่เราสั่งก็จริง แต่ทำจากความกลัว ไม่ได้ทำจากใจ มันต่างกันตรงนี้
และการตีสุนัขโดยที่สุนัขตัวนั้นไม่ได้เป็นสุนัขจ่าฝูงตัวจริง คุณก็อาจทำให้เขากลัวได้ และ เขาก็ไม่ทำพฤติกรรมที่เราไม่ต้องการ แต่ถ้าคุณไปเจอสุนัขจ่าฝูงตัวจริงเข้าให้ นั่นเองคุณจะถูกสุนัขกัดสวน หรือ สุนัขลอบกัดตอนคุณเผลอ เพราะเขาไม่ได้ยอมจากใจ เมื่อสุนัขไม่ได้ยอมจากใจ นั่นเอง พฤติกรรมที่เราเคยห้าม มักจะเกิดขึ้นมาอีก สุนัขจะลักปิดลักเปิด ไม่หายถาวร หรือ สุนัขจะทำอีกเมื่อเราเผลอ

อยากจะให้คนที่เลี้ยงสุนัขด้วยลำแข้ง หรือ ด้วยไม้ คิดดูว่า ถ้าคุณพิการ ขายกไม่ได้ เตะสุนัขไม้ได้ มือหยิบไม้เรียวไม่ได้ สุนัขก็คงไม่มีทางเชื่อฟังคุณ จริงๆแล้วคุณไม่มีความสามารถอะไรเลยในการที่จะทำให้สุนัขยอมรับคุณ เพราะคุณใช้แต่ตัวช่วย ใช้อุปกรณ์ช่วย ถ้าไม่มีตัวช่วย คุณก็ไม่ได้เก่งอะไร และไม่มีความหมายอะไรสำหรับสุนัข

โดยส่วนตัวไม่สนับสนุนการทำร้ายร่างกายสุนัขให้ได้รับความเจ็บปวดเพื่อสั่งสอนพฤติกรรม เราเป็นมนุษย์เราไม่ควรใช้กำลังกับสัตว์ที่ไม่มีทางสู้ เหมือนผู้ชายที่ชอบเอาชนะผู้หญิงด้วยการใช้กำลัง ซึ่งเป็นสิ่งที่ขี้ขลาดมากไม่แมนเสียเลย เมื่อไหร่ที่ตีสุนัข เรากำลังทำลายความเชื่อใจที่เขามีต่อเราไป ความเชื่อใจ ความไว้วางใจ ถ้าอยากจะได้จากสุนัข ต้องทำให้เขายอมเราด้วยใจ ไม่ใช่ใช้กำลังเพื่อให้ได้มา ซึ่งสุนัขไม่มีทางจะให้

การอาชนะสุนัขด้วยจิตใจ เช่น

เมื่อต้องการจับเท้าแล้วสุนัขชักเท้าหนี พร้อมขู่ เราก็ต้องจับเท้าจนกว่าเขาจะเลิกชักเท้าหนี การที่เขาเลิกชักเท้าหนี นั้นคือ เขายอมแพ้เราไปเอง เมื่อเขารู้ตัวว่า ชักเท้าหนี หรือขู่ไปก็ไม่มีประโยชน์ เพราะเราก็จะจับเท้าเขาอยู่ดี เมื่อนั้นเขาจะยอมเราในที่สุด แต่ถ้าเราเลิกจับเท้าเขาเพราะเขาชักเท้าหนี เราหมดความอดทนไปก่อนที่สุนัขจะยอม เมื่อนั้นเขาชนะและครั้งต่อไปเขาก็จะทำอีก

การตีไม่ใช่วิถีของจ่าฝูง

บางคนใช้วิธีโบราณ คือ เอาหนังสือพิมพ์ม้วนแล้วตีพื้นให้เสียงดัง ก็ทำให้สุนัขกลัวและเชื่อฟัง

การที่คุณหยิบหนังสือพิมพ์ขึ้นมานั้น สิ่งที่เกิดขึ้นทันทีคือ คุณมั่นใจ คุณแน่วแน่ และเชื่อมั่นในตัวเองมากขึ้นว่าเราต้องคุมสุนัขได้ ความมั่นใจแบบนี้แหละ ที่ทำให้สุนัขยอมจำนน เขายอมจำนนต่อพลังงานจิตใจของคุณขณะนั้นที่หยิบหนังสือพิมพ์ขึ้นมา แต่ไม่ได้เกี่ยวกับหนังสือพิมพ์แต่อย่างใด แต่ถ้าคุณได้ใจ และใช้หนังสือพิมพ์ทุกครั้งที่ตักเตือนสุนัข สุนัขจะเริ่มนับถือหนังสือพิมพ์มากกว่าตัวคุณ เพราะฉะนั้นเราจะเห็นว่า ถ้าเราไม่มีหนังสือพิมพ์เราก็คุมสุนัขไม่ได้ หรือ สุนัขบางตัวกล้าและดื้อ หนังสือพิมพ์ก็เอาไม่อยู่ เขาก็จะหาทางกำจัดหนังสือพิมพ์ เราจะเห็นว่า สุนัขบางตัวไม่กลัวหนังสือพิมพ์อีกต่อไป แต่ไล่งับหนังสือพิมพ์แทน หรือ เอาหนังสือพิมพ์มาทำลาย ก็ไม่ต่างอะไรกับการตีสุนัขด้วยมือ เมื่อหมาคิดสู้ เขาก็จะไล่กัดมือ หรือ ลอบกัดตอนคุณเผลอ เหมือนไล่กัดหนังสือพิมพ์ หรือ เอาหนังสือพิมพ์มากัดทำลายถ้าเขามีโอกาส และการใช้หนังสือพิมพ์ในการตักเตือนสุนัข ถือว่าเป็นเรื่องยุ่งยากสำหรับชีวิตมาก เราคงต้องเตรียมหนังสือพิมพ์ไว้ทุกห้องเพื่อสะดวกในการหยิบจับ หรือ ต้องพกออกไปเที่ยว ออกไปนอกบ้านด้วย ดูแล้วช่างน่าขันเสียกระไร

ที่จริงเรามีอาวุธที่ดีที่สุดอยู่กับตัว ซึ่งไม่มีหนังสือพิมพ์ม้วน หรือ ไม้อันไหนจะสู้ได้ และเรายังใช้อาวุธนั้นได้ทุกเมื่อที่เราต้องการ ไม่ว่าจะอยู่ในบ้าน อยู่นอกบ้าน ขึ้นรถ ลงเรือ ก็ใช้ได้ อาวุธนั้นก็คือ จิตใจเรา พลังงานของเรา และ มือ

สำหรับคนที่เคยชินกับการใช้หนังสือพิมพ์ ให้เราค่อยๆลดการใช้หนังสือพิมพ์ลง และจำพลังจิตใจในขณะเราหยิบหนังสือพิมพ์ไว้ แล้วมาใช้กับสุนัขโดยที่ไม่ต้องถือหนังสือพิมพ์ เพื่อให้สุนัขกลับมาเคารพเรา เคารพพลังงานของเรา แทนที่จะเคารพหนังสือพิมพ์

การตักเตือนสุนัขที่ได้ผล ถูกหลักจิตวิทยาสุนัข และ ในวิถีจ่าฝูงก็คือ เราต้องมีความนิ่ง สุขุม มั่นคง แน่วแน่ จริงจัง และ แสดงออกผ่านเสียง ท่าทาง หรือใช้มือเราสำหรับการฉกเพื่อตักเตือนสุนัข โดยไม่ต้องพึ่งพาอาวุธใดๆให้วุ่นวาย หรืออาจมีสายจูงเป็นตัวช่วย ในกรณีที่เราใส่สายจูงสุนัขอยู่

การกดคอหรือการฉก เป็นการตักเตือนที่สุนัขเข้าใจเพราะเลียนแบบวิถีที่สุนัขเขาใช้กันตาม ธรรมชาติ และไม่เป็นการทำร้ายร่างกายใดๆ และไม่ทำร้ายจิตใจสุนัขด้วย ขณะที่เราทำ เราทำด้วยจิตใจที่สุขุม นิ่ง มั่นคง มีความแน่วแน่ และความเมตตา โดยปราศจากความโกรธ โมโห เพื่อจุดประสงค์ในการตักเตือน เตือนสติ ให้สุนัขหยุดพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมและหันมาสนใจเรา ไม่ได้ตั้งใจทำร้ายสุนัขให้เจ็บ บางครั้งเราอาจจะฉกด้วยมือ บางครั้งอาจสะกิดด้วยเท้าก็ได้ถ้ามือไม่ว่าง หรือแม้กระทั้งใช้อุปกรณ์ตัวช่วยอื่นๆ จุดประสงค์คือ ให้สุนัขสะดุ้ง แล้วมีสติกลับมามองที่เรา
จุดสำคัญคือ สภาวะจิตใจของเราขณะทำการตักเตือนสุนัข และ ความตั้งใจของเรา ถ้าเราใช้เท้าสะกิดสุนัขเพื่อให้สุนัขสะดุ้งแล้วให้สุนัขหันกลับมามองเรา โดยเขาไม่เจ็บ เขาก็ยังเคารพเราอยู่ ซึ่งต่างกับการใช้เท้าเตะสุนัขเพื่อจุดประสงค์ให้สุนัขเจ็บพร้อมกับเราทำด้วยความโมโห โกรธ นั่นเองสุนัขจะตอบกลับด้วยความก้าวร้าว โมโหกลับ หรือ ตอบกลับด้วยความกลัว และ เสียความนับถือ ความเชื่อใจในตัวเรา แม้ใช้เท้าเหมือนกัน แต่ความตั้งใจต่างกัน ความแรงต่างกัน ทำด้วยสภาวะจิตใจที่ต่างกัน ผลที่ได้ก็ต่างกัน เพราะสุนัขสามารถรับรู้จิตใจของเราลึกๆลงไปได้ด้วย

การตี การเตะ การทำร้ายร่างกายด้วยความโมโห โกรธหรือเกลียดจะมีผลเสียตามมาเสมอไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง เช่น สุนัขจะกลัวมือ เรียกมาบ้างไม่มาบ้าง หวงตัว ชอบงับมือ เพราะเขาไม่ไว้ใจเรา เขาไม่อยากเข้ามาหาแล้วเจ็บตัว การที่สุนัขยอมทำตามยอมเรา เขายอมด้วยความกลัวไม่ได้ยอมจากใจ เขากลัวโดนทำร้ายเขาถึงยอมทำตามต่างหาก ถ้าเราตีสุนัขขี้กลัว สุนัขก็จะขี้กลัวมากขึ้น ถ้าเราตีสุนัขก้าวร้าวที่เป็นจ่าฝูงตัวจริง สุนัขก็จะก้าวร้าวมากขึ้น สุนัขจะสู้ หรือ สุนัขอาจจะหงอตอนนี้แต่จะเป็นสุนัขรอบกัดทีหลัง พฤติกรรมจะไม่หายถาวร เพราะฉะนั้นไม่ควรทำ ได้ไม่คุ้มเสีย เราควรเลี้ยงสุนัขแบบผู้ที่มีความเจริญทางจิตใจ

อ่านเพิ่มเติม

Dog Training;

"การฉก"...... ตักเตือนสุนัขเมื่อทำผิด...... ให้ได้ผล ต้องทำอย่างไร ?
//www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=08-01-2010&group=6&gblog=51


Dog Control
//www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=16-11-2008&group=6&gblog=4

วิธีใช้ Check chain อย่างถูกต้อง
//www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=18-08-2009&group=6&gblog=46




Create Date : 22 มีนาคม 2553
Last Update : 13 กันยายน 2554 13:00:08 น. 63 comments
Counter : 55393 Pageviews.

 
รายการของซีซ่าร์ มิลลาน มีวันไหน เวลากี่โมงคะ
แล้ว dvd หนังสือ หาซื้อได้ที่ไหนคะ



โดย: กุล IP: 182.53.96.110 วันที่: 11 ตุลาคม 2553 เวลา:12:23:53 น.  

 
สวัสดีคะคุณกุล

มีฉายที่ True visionห ช่อง 15 วันจันทร์ อังคาร เวลา 20.00-21.00 น ชื่อรายการ "คู่มือรู้จักสุนัข"

Dvd และ หนังสือ ซื้อได้ที่เวปของซีซาร์โดยตรง

//www.cesarsway.com/

หรือ จาก amazon.com คะ

ฝากบทความ

Dog Training; วิธีดูรายาการ "คู่มือรู้จักสุนัข" ของ Cesar Millan ให้ได้ประโยชน์และนำไปใช้ได้จริง

https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=26-05-2010&group=6&gblog=58


โดย: Yoja&Jiji วันที่: 11 ตุลาคม 2553 เวลา:12:58:12 น.  

 
ปัญหาของผมคือ ปรกติถ้าอยู่ในสายเค้าเชื่อฟังดีครับ แต่พอไม่มีสาย บางครั้งเรียกให้มาหา เค้าจะวิ่ง วนๆ เหมือนจะเล่น ผมก็พยายามใช้เสียง เดินเข้าไปหาช้าๆ เค้าก็วิ่งไม่หยุดครับ บางครั้งปเิดประตูบ้าน ก็วิ่งออกไปทันที เรียกก็ไม่ยอมเข้าบ้าน พอเค้าเข้ามา ก็ไม่รู้จะเตือนอย่างไรครับ ผมต้องทำอย่างไรดีครับ


โดย: ต๊อก IP: 125.27.45.23 วันที่: 4 มีนาคม 2554 เวลา:23:36:41 น.  

 
ตอบคุณ ต๊อก

ถ้าอยู่ในสายจูงแล้วเชื่อฟังดี ก็ควรใช้สายจูงให้ครอบคลุมในทุกๆด้าน เช่น พาไปขับถ่าย พาไปกินน้ำ พาไปกินข้าว พาไปที่นอน เป็นต้น เพราะให้หมาชินกับการเชื่อฟังเรา สายจูงเปรียบเหมือนสายไฟที่เป็นตัวถ่ายทอดพลังของเราไปถึงสุนัข เหมือนเป็นตัวเชื่อมโยง เหมือนเป็นสะพาน นั้นเองพอใช้สายจูง ก็ทำให้เราสื่อสารกับสุนัขได้ดี เมื่อไหร่สุนัขเชื่อฟังดี ไม่พลาด ก็ค่อยใช้สายจูงน้อยลงก็ได้่ค่ะ เราควรจัดสิ่งแวดล้อมให้เราเป็นฝ่ายได้เปรียบ ถ้ามีสายจูงแล้วเราได้เปรียบ เราก็ควรใช้ค่ะ

ไม่ควรเปิดโอกาสให้สุนัขวิ่งหนีเรานะคะ เราจะเสียเปรียบเขาทันที ถ้าเขาวิ่งหนีเราได้ นั้นคือเขาเคารพเราน้อยลง ถ้าเรารู้ว่าปล่อยสายจูงแล้ววิ่งหนีแน่ๆ ก็ไม่ควรปล่อยค่ะ ถ้าอยากจะปล่อยสายจูงก็ต้องปล่อยในบริเวณที่แคบๆ ในที่ที่เขาไม่มีโอกาสวิ่งหนี หรือ สถานที่ที่เราคว้าตัวเขาได้ทัน เราต้องไม่เสียเปรียบค่ะ

ถ้าเขาวิ่งหนี อย่าวิ่งไล่ แต่ให้เราใช้การต้อนแทน เช่น เขาไปซ้าย เราไปดักซ้าย เราต้อนจนเขาจนมุม พอเขาจนมุม ก็รอให้เขาันั่ง เมื่อเขานั่ง เราก็ใส่สายจูง แล้วพามาจุดเดิมที่เขาเริ่มวิ่งหนีเราไป แล้วทำกิจกรรมที่เราสั่งเขา หรือ กิจกรรมที่ทำค้างอยู่ ทำ่ต่อให้สำเร็จ

เรื่องวิ่งหนีออกประตู ต้องฝึกตามนี้ค่ะ

วิธีฝึกน้องหมาให้อยู่ในบริเวณที่เรากำหนด
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=13-06-2009&group=6&gblog=39

ลองดูนะคะ ถ้ามีปัญหาสงสัย ให้ถามต่อๆไปที่บทความนี้เลยค่ะ หญิงจะได้สะดวกในการกลับมาอ่านทวนเรื่องราว


โดย: Yoja&Jiji วันที่: 5 มีนาคม 2554 เวลา:21:13:34 น.  

 
ขอบคุณข้อมูลดีๆที่แนะนำนะคะได้ประโยชน์มากๆเลยค่ะ

มีปัญหาขอรบกวนสอบถามหน่อยนะคะ ลูกสุนัขที่เลี้ยงไว้อายุประมาณ 3-4 เดือน ไม่เชื่อฟังคำสั่งอย่างรุนแรง แต่สิ่งที่ทำให้เค้าจำได้ดีที่สุดคือการตีซึ่งเราไม่ได้ทำ เค้าจะชอบกัดตลอดเวลา แม่เลยดีดปากผลคือเค้าไม่เคยกัดแม่เราอีกเลยแต่มากัดเราแทน เวลาห้ามอะไรเค้าเค้าก็จะไม่ฟังแต่เหมือนจะฟังเค้าใจว่าเราโกรธและห้ามเพราะเวลาทำสิ่งที่ห้ามเสร็จแล้วก็จะมานั่งสำนึกผิดข้างๆฟังเราดุเป็นนานสองนานเลยค่ะ เราไม่ตีแต่ใช้วิธีทำเสียงดังๆให้เค้ารู้ว่าอันนี้ห้าม เช่นเวลาวิ่งออกไปขอบถนน(บ้านติดถนนค่ะและเปิดร้านขายของด้วยและเลี้ยงเค้าแบบปล่อยให้วิ่งไม่ได้ล่ามหรือขังไว้ในบ้านค่ะ) ก็จะทำเสียง ฮึ่ม เฮ้ย ดังๆเค้าก็จะหยุดและเดินเข้าบ้าน(บางครั้งก็ไม่เชื่อ)

อยากรบกวนแนะนำวิธีที่ทำให้เค้าเชื่อฟังคำสั่งอย่างจริงจังหน่อยค่ะ ควรล่ามเค้ามั้ยคะเคยล่ามหลายครั้งแล้วค่ะสงสารมากๆ รบกวนด้วยนะคะ (ขอโทษนะคะที่พรรณายาวไปหน่อย)


โดย: love IP: 223.206.210.128 วันที่: 3 มิถุนายน 2554 เวลา:23:00:23 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณ love

ลองอ่านค่ะ
รับรองว่า ทุกคำถาม มีคำตอบให้หมดเลย

สูตรหลัก 3 ข้อ ในการป้องกันปัญหาพฤติกรรมสุนัขทุกประเภท
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=02-03-2010&group=7&gblog=34

เลี้ยงลูกสุนัขให้นิสัยดี ในแบบบ้านโยจา จีจี้ ยูจิ
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=31-03-2010&group=7&gblog=40

มีปัญหาสงสัยอยากถามต่อ ให้ถามที่หน้านี้เลยนะคะ จะได้เป็นเรื่องราวเดียวกันไม่กระจัดกระจาย


โดย: Yoja&Jiji วันที่: 5 มิถุนายน 2554 เวลา:12:59:54 น.  

 
ขอบคุณนะคะเดี๋ยวตามไปอ่านค่ะ...=^_^=


โดย: love IP: 223.206.47.54 วันที่: 5 มิถุนายน 2554 เวลา:22:01:27 น.  

 
อยากฝึกสุนัขได้บ้าง....ลูกสาวไม่เชื่อฟังเลยค่ะ


โดย: คุณหนูมาลี IP: 124.122.182.210 วันที่: 5 ตุลาคม 2554 เวลา:22:18:28 น.  

 
อ่านได้จากบล็อกเลยนะคะ คุณหนูมาลี

มีปัญหาสงสัยถามได้เสมอนะคะ


โดย: Yoja&Jiji วันที่: 6 ตุลาคม 2554 เวลา:8:41:29 น.  

 
สวัสดีครับคุณหญิง พอดีผมพึ่งเลี้ยงเดกๆเชลตี้ ตอนนี้ก็2เดือนครึ่ง แต่พอดีผมเผลอใช้วิธีแบบตีไปแล้วอะครับ
ควรทำยังไงดี กลัวจังเลย แล้ว2เดือนนี่ฝึกยากไหมอะครับ
พอดีวัคซีนยังไม่ครบ ไม่สามารถพาไปขับถ่ายที่ข้างนอกได้ด้วย ให้ขับถ่ายในบ้าน พอปูหนังสือที่นึง เค้าก็ไปฉี่อีกที่นึง
ก็ตามไปเอาหนังสือพิมไปวางทับฉี่ให้มีกลิ่น แล้วนำมาวางใหม่
พอเค้าปวดฉี่ ก็ดันไปฉีอีกที่ ทั้งๆที่มีกลิ่นฉี่ของเค้าอยุ่ที่กระดาษแล้วนะครับ พอจับเวลาสัก3ชม/หลังเค้าตื่น
ก็อุ้มมาวางที่ นสพ แต่เค้าก็ไม่ฉี่อะครับ ชอบเดินไปฉี่ที่อื่น

ถามยาวไปหน่อยนะครับ ยังไงรบกวนด้วยนะครับ
อยากให้เค้าโตมาเป็นเด็กดี เชื่อฟัง น่ารัก ขอบคุณครับ


โดย: เข้ม IP: 115.87.153.126 วันที่: 25 ตุลาคม 2554 เวลา:2:20:02 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณเข้ม

ตีไปแล้ว ไ่ม่เป็นไรค่ะ เราเริ่มใหม่วันนี้ เปลี่ยนวิธีเลี้ยงแบบใหม่
เพราะสุนัขอยู่กับปัจจุบันค่ะ เขาเปิดโอกาสให้เราเริ่มใหม่ นับหนึ่งใหม่ได้เสมอ เราก็ไม่ต้องคิดถึงอดีต ปล่อยไป เพราะไม่สามารถย้อนกลับไปทำอะไรได้

ลูกสุนัขสองเดือนพาไปขับถ่ายที่สวน(ในรั้วบ้าน)ได้ค่ะ ไม่มีปัญหา เพราะสุนัขทั้งสามตัวของหญิงก็สอนให้ขับถ่ายที่สวนตั้งแต่วันแรกที่รับมาเลี้ยง ก็ปกติดีแข็งแรงดีทุกประการ อย่ากังวลเกินไปค่ะ
สิ่งที่ต้องกังวลก็คือ การพาไปเจอหมาหลายๆตัวซึ่งเราก็ไม่รู้ว่าหมาตัวไหนจะมีโรคติดตัวมาบ้าง เช่น ตามงานแสดงโชว์สุนัขต่างๆ งานสัตว์เลี้ยงต่างๆ อันนี้ลูกหมาไม่ควรไปเด็ดขาด แต่การที่พาเดินบริเวณบ้าน ขับถ่ายในสวนบริเวณบ้านไม่ต้องมีอะไรต้องกังวลค่ะ ลุยโลด ฝึกขับถ่ายสวนในรั้วบ้านนี้แหละค่ะ ดีสุดแล้ว เพราะขับถ่ายใน นสพ มันไม่ธรรมชาติ ฝึกอยากกว่าขับถ่ายนอกบ้านอีก


ฝึกลูกสุนัขให้ขับถ่ายถูกที่ถูกทางถูกเวลา
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=19-04-2010&group=6&gblog=56

เลี้ยงหมาให้นิสัยดี

เลี้ยงลูกสุนัขให้นิสัยดี ในแบบบ้านโยจา จีจี้ ยูจิ
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=31-03-2010&group=7&gblog=40

------------------

มีปัญหาสงสัยถามต่อไปที่หน้านี้เลยนะคะ หญิงจะได้ไม่ต้องเปิดหาไปหน้าอื่นๆ และจะได้เป็นเรื่องราวต่อเนื่อง ตามง่าย




โดย: Yoja&Jiji วันที่: 25 ตุลาคม 2554 เวลา:11:02:42 น.  

 
ตอบน้องเข้ม

พี่ย้ายคำถามของน้องมาที่หน้านี้เลยนะคะ จะได้เป็นเรื่องเดียวกัน อย่าเปลี่ยนหน้าถามไปมา


"พี่หญิง ผมฉกเค้าแล้วแต่เค้าเดิน หนีแล้วไปนอนฟุบอีกทีนึงอะครับ เหมือนกับงอนละก็กลัว ควรทำไงดี ผมฉกผิดปะคับ
แล้วสักพักเค้าก้กลับมาทำกริยาเดิมอีกอะครับ"

---------------------

ตอบ

อย่ากังวลหรือวิตกค่ะ ยิ่งเรากังวลไม่มั่นใจในสิ่งที่ทำ หมาจะยิ่งต่อต้านและกลัวค่ะ เรากลัวเขากลัว เรานิ่งหมานิ่ง

การที่เขาหยุดพฤติกรรมที่เรากำลังเตือนแล้วเดินจากไป ก็ดีแล้วค่ะ แปลว่าเขารับรู้ว่าเราไม่ต้องการให้เขาทำสิ่งนั้นๆ ไม่ต้องไปตามง้อ หรือ กังวล ยิ่งง้อยิ่งกังวลหมายิ่งแย่ เหมือนหลายๆคนที่ปรับพฤติกรรมหมาไม่สำเร็จก็เพราะแพ้ใจตัวเอง มัวแต่ใจอ่อนยวบ

ยิ่งตามง้อหมา อุ้มหมาบ่อย หมาดีๆจะกลายเป็นหมาขี้กลัวได้ และถ้าเราขี้กลัว ขี้กังวล หมาก็จะขี้กลัวและขี้กังวล เจ้าของเป็นอย่างไรหมาเป็นอย่างนั้น ถ้าอยากให้หมานิ่ง เราต้องนิ่งให้ได้ก่อน

ลูกหมาต้องย้ำต้องเตือนบ่อยค่ะ เขาทำอีกก็ฉกอีก ทำอีกก็ฉกอีก


โดย: Yoja&Jiji วันที่: 25 ตุลาคม 2554 เวลา:12:46:07 น.  

 
อ่อครับขอโทษคับพี่หญิงที่โพสอีกที่ พอดีเข้าใจผิดเห็นลิ้งนึกว่าให้โพสที่ันั่น

ขอบคุณสำหรับคำตอบครับกำลังฝึกอยุ่
^ ^
แต่พาเค้าไปสนามทุก3ชมตั้งตอน11 โมงก้ยังไม่ขับถ่ายเลยอะครับ หรือว่าเค้าไม่ขับถ่ายที่อื่นอะคับ ตอนนี้มะละสายตาจากเค้า กลัวเค้าถ่ายผิดที่
ควรทำไงดีครับ


โดย: เข้ม IP: 115.87.153.126 วันที่: 25 ตุลาคม 2554 เวลา:18:21:07 น.  

 
ตอบน้องเข้ม

อยากให้เขาถ่ายที่ไหนก็พาเขาไปถ่ายที่นั้น ถ้าเขายังไม่ถ่ายก็ค่อยพาออกมาถ่ายใหม่

เขาจะฉี่ประมาณทุก 3 ชั่วโมง บวกลบ และ หลังจากเล่นคึก หลังจากตื่นเต้น
ส่วนอึ(รวมถึงฉี่)จะหลังตื่นนอน หลังตื่นจากงีบ เมื่อปล่อยออกจากกรง หลังกินข้าว

ก็พาออกมาขับถ่ายตามเวลา เขาอึหรือฉี่กี่โมงบ้างก็จดบันทึกไว้ ทำสักอาทิตย์ เราก็จะรู้เวลาแน่นอนแล้วว่า น้องหมาจะอึกี่โมง จะฉี่กี่โมง และในอาทิตย์ถัดไปเราก็พาเขาออกมาในเวลาที่เขาถ่ายแน่ๆ ส่วนในช่วงอาทิตย์แรกที่เริ่มฝึก ก็ต้องนั่งเฝ้า และ รอ และต้องมีระเบียบอย่างมากในการที่จะหาเวลาขับถ่ายของเขา

ถ้าพาออกมาขับถ่ายแล้วไม่ถ่าย ก็ค่อยพาออกมาใหม่ ยังไงเขาก็ต้องถ่าย เราก็ต้องอดทนฝึก


โดย: Yoja&Jiji วันที่: 25 ตุลาคม 2554 เวลา:23:58:55 น.  

 
ขอบคุณครับพี่หญิง
ได้ความรุ้ละใช้ได้ผลจิงๆคับ ตอนนี้เริ่มขับถ่ายสนามหญ้าแล้ว ละก้เวลาเราบอกไม่ เค้าจะก็เริ่มหันมามองแล้วหยุดการทำแล้ว

ถามเพิ่มนะคับ ^ ^ พอดีที่บ้านเป็นพื้นไม้ปาเก้ทั้งบ้านเลย
ปกติจะปล่อยเค้าเป็นอิสระในบ้านนะครับ เค้าชอบวิ่งแล้วลื่น จะเปนอะไรไหมถ้าเค้าลื่นบ่อย กลัวข้อเสียนะครับ แต่ผมก้พาวิ่งเล่นข้างนอกทุกวันนะครับ หาทางออกไม่ได้เลยเรื่องพื้น เพราะไม่อยากใส่กรงหรือล่ามโซ่เค้าไว้นะครับ


โดย: เข้ม IP: 115.87.153.126 วันที่: 26 ตุลาคม 2554 เวลา:21:57:28 น.  

 
ตอบน้องเข้ม

สู้ๆนะคะน้องเข้ม น้องทำได้ดีมากเลย

--------------
กฎเหล็กของพี่ที่พี่ใช้ในบ้านคือ
อยู่ในบ้าน ห้ามเล่น ห้ามคึก เขาต้องนอนเฉยๆ นอนชมนกชมไม้ไป
เขาจะคึกได้ก็เฉพาะบริเวณสนามเท่านั้น

เราควรแบ่งส่วนสงบ และ ส่วนคึกให้ชัดเจน เพราะหมาจะไม่สับสน เมื่อไหร่เขาเข้าห้องปุ๊ปเขาก็จะสงบแล้วหลับเอง แล้วหมาจะนิสัยดี เคารพห้อง เคารพคน และจะไม่ขับถ่ายมั่วในบ้าน และจะไม่เห่าในบ้าน ไม่ดื้อ

เมื่อเราไม่เปิดโอกาสให้เขาคึกในบ้าน เขาก็จะชินกับการทำตัวสงบเมื่ออยู่ในบ้านจนถึงโตแล้วเราจะไม่เหนื่อย หมาก็จะนิสัยดีกว่าหมาทั่วๆไป

เมื่อไหร่เขาึคึกเราก็ต้องเตือนทันที แล้วให้เขาอยู่เป็นที่เป็นทาง ไม่ให้เดินเพ่นพ่าน ให้แค่นอนเล่น ชมนกชมไม้ไป

และเราเน้นระบายพลังงานในรูปแบบอื่น แต่อยู่ในห้องห้ามเล่น

หมาที่บ้านพี่ทั้งสามตัวไม่เคยให้คึกในห้องเลยสักครั้งตั้งแต่เล็กจนถึงบัดนี้ ตอนนี้เมื่อไหร่ก้าวเข้าตัวบ้านปุ๊ป แยกย้ายกันนอนเลย นอนเล่นลืมตามองโน่นนี่นั่น บ้างก็หลับไปเลย สงบดี


โดย: Yoja&Jiji วันที่: 26 ตุลาคม 2554 เวลา:22:18:21 น.  

 
พี่หญิงแล้วมีวิธีไหนบ้างครับที่จะทำให้เค้าไม่เล่นในบ้านได้อย่างที่พี่หญิงบอกอะครับ
อยากทำได้มากๆเลย Y_Y

ตอนนี้ยังไม่ได้ฝึกอย่างอื่นเลยได้แค่จัดระเบียบให้เค้าก่อน จะฝึกก็แต่เรื่องเวลากินให้เราบอกถึงกินอาหารได้ กับฝึกขับถ่าย อันอื่นรู้สึกว่าเค้า เด็กมากซนมาก ไม่ค่อยสนใจเราเลย อาหารขนมที่ใช้ฝึกก็ jerhigh รสนมอะครับ
หรือว่าเป็นเพราะขนมที่ใช้ฝึกไม่น่าสนใจหรอครับ


โดย: เข้ม IP: 58.9.190.231 วันที่: 27 ตุลาคม 2554 เวลา:0:24:09 น.  

 
เพิ่มนิดนึงคับพี่หญิง รุ้สึกว่าพอฉกเค้าไปแล้วเค้าหันมางับแบบเล่น เค้าคิดว่าเราหยอกเค้าอะคับ แต่เค้าก้หยุดทำกริยาที่ทำอยุ่ตอนนั้นอะคับ

ขอโทษและขอบคุณจิงๆนะครับ
ที่ผมถามมาก อยากให้เค้านิสัยดีแบโยจา จีจี้ ยูจิ มากๆเลย บล๊อกพี่หญิงเป็น Idol เลยตอนนี้
แต่ทฤษฎีผมแม่นแต่ปฎิบัติคนละเรื่องเลย Y_Y


โดย: เข้ม IP: 58.9.190.231 วันที่: 27 ตุลาคม 2554 เวลา:0:48:41 น.  

 
ตอบน้องเข้ม

อยากให้หมาเรียบร้อยน่ารักนิสัยดี เชื่อฟัง มี 2 ปัจจัยที่เจ้าของ "ต้อง"ทำให้ได้
1 หมาต้องได้รับการออกกำลังกายทุกวัน เช่น เดินนอกบ้าน หรือ เดินลู่ิวิ่ง ฝึกtrick ต้องเป็นการฝึกที่อยู่ในรูปแบบออกคำสั่งรับคำสั่ง (ไม่ใช่ให้หมาวิ่งพล่านด้วยตัวเอง การที่หมาวิ่งเล่นเอง อันนี้ถือว่าไม่เป็นการออกกำลังกาย)

2 ต้องเป็นจ่าฝูงทั้ง "ในบ้าน" และ "นอกบ้าน"

-เป็นจ่าฝูง นอกบ้าน คือ เราต้องพาเดินแบบ Mastering the walk ให้สำเร็จ

Mastering the walk [for dog]
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=14-11-2008&group=6&gblog=1

-เป็นจ่าฝูงในบ้าน ก็เช่น จำกัดบริเวณให้หมาอยู่เป็นที่เป็นทางตามสั่ง แล้วหมาจะไม่คึกในบ้าน และกฎต่างๆในบ้่าน เช่น ห้ามเห่า ห้ามกัดคน ห้ามกัดสิ่งของ ห้ามวิ่งแย่งออกประตู เป็นต้น

วิธีฝึกน้องหมาให้อยู่ในบริเวณที่เรากำหนด
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=13-06-2009&group=6&gblog=39

ฝึกคนเป็นจ่าฝูง
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=27-11-2008&group=6&gblog=11


-----------------------

หมาซน ก็คือ หมาที่มีพลังงานสะสมเหลือ เราก็ต้องเน้นระบายพลังงานให้มากๆ เพื่อให้เขาสงบ พอสมองสงบ เขาก็จะสนใจเรามากขึ้น

และขนมอย่าใช้มาก เพราะเดี๋ยวจะติดสินบนหมา

เคล็ด(ไม่)ลับ ในการฝึกน้องหมาให้ทำตามสั่ง ไม่มีการหูทวนลม
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=26-11-2010&group=6&gblog=61

---------------

เวลาเตือนหมา เราต้องจริงจังด้วยนะ ไม่ใช่ทีเล่นทีจริง ถ้าเราไม่จริงจังกับสิ่งที่เราสั่ง หมาก็ไม่จริงจังที่จะทำตามสั่งเช่นกัน
เช่น

เพื่อนสนิท สั่งเราให้ไปซื้อน้ำเต้าหูให้ ด้วยความเป็นเพื่อนอาจดูไม่จริงจังมาก เราก็อาจมีเล่นตัวอิดออดกว่าจะเดินออกไปซื้อน้ำเต้าหู้ให้เพื่อกิน

แต่ถ้าเจ้านายสั่งแบบจริงจัง สั่งแบบความตั้งใจแบบเราต้องทำให้เขา100% อันนี้ลูกน้องก็จะต้องเดินไปซื้อน้ำเต้าหู้ให้ทันทีอิดออดไม่ได้

เพราะฉะนั้นการฝึกหมาก็เหมือนกัน ถ้าเราสั่งแบบความตั้งใจแน่วแน่เหมือนเราเป็นเจ้านาย หมาก็ทำให้เลยทันที แต่ถ้าเราสั่งให้หมาทำแบบเป็นเืพื่อนเล่น หมาก็ไม่สนใจที่จะทำให้เรา

เวลาจะสั่งหมา ให้คิดว่าเราเป็นจูเลียส ซีซาร์ ผู้ยิ่งใหญ่ หรือ เป็นซูปเปอร์แมนผู้ยิ่งใหญ่ทรงพลัง แล้วสั่งให้ลูกน้องทำตาม พี่ไม่ได้พูดเล่นๆนะ นี่คือสิ่งที่ทำให้น้องใจแน่วแน่ หัวโล่ง และ จิตสั่งกายให้เราไม่เป็นคนอ่อนแอ

จ่าฝูง ต้อง สงบ สุขุม อารมณ์นิ่งและแน่วแน่ แต่ไม่ก้าวร้าว เพราะฉะนั้นจะเป็นจ่าฝูงหมา ให้หมาเคารพ หมาเคารพที่จิตใจ ไม่ใช่เคารพด้วยพละกำลัง

สู้ๆนะครับน้องเข้ม


โดย: Yoja&Jiji วันที่: 27 ตุลาคม 2554 เวลา:10:47:36 น.  

 
ครับผมพี่หญิง ^ ^
สุ้ๆๆๆๆๆ พยายามเต็มที่เลย
ตอนนี้เค้าอายุ 2เดือนกับอีก10วัน
กลัวโตแล้วจะฝึกยาก Y_Y


โดย: เข้ม IP: 58.9.190.231 วันที่: 27 ตุลาคม 2554 เวลา:15:05:48 น.  

 
พี่หญิงคับๆ
พอดีเรื่อง mastering walk อะครับ
น้องหมายังไม่ได้วัคซีนเข็มที่สองเลย ทิ้งระยะเวลาจากเข็มแรกนานแล้วด้วย เลยจะไปนับใหม่
ถ้าพาออกไปเดินนอกรั้วบ้าน กลัวจะเป็นปัญหาเรื่องโรคนะครับ หรือพาวิ่งรอบบ้านก่อนนะครับ แล้วโซ่กระตุกแบบ check chain หาซื้อไม่ได้เลยอะครับ ทำยังไงดีคับ
ร้านเค้าบอกไม่รุจักด้วยนี่สิ


โดย: เข้ม IP: 58.9.190.231 วันที่: 27 ตุลาคม 2554 เวลา:17:39:45 น.  

 
ตอบน้องเข้ม
เดินรอบบ้านก็ได้ค่ะ
ใช้สายจูงแบบกลับด้านก็ได้ค่ะ ดูรูปใน

Dog training:check chain


โดย: Yoja&Jiji วันที่: 28 ตุลาคม 2554 เวลา:20:31:03 น.  

 
พี่หญิงๆๆๆๆๆ
ตอนนี้พาน้องเค้า ขับถ่ายสนาม ได้แล้ว คือต้องพาทุกครั้งหลังเค้าหลับเลยอะครับ เพราะปกติว่างๆเล่นเสรจเ้ค้าก้นอนพักเล่น พอเค้าตื่นก้พาไปขับถ่าย แต่เหมือนเค้ารุ้นะครับ ว่าพาลงสนามคือให้ขับถ่าย แต่ปัญหาอยุ่ที่ว่า ตอนเช้า ผมไม่เคยตื่นทันน้องหมาเลยนะครับ ผมตื่น7โมงแล้ว แต่เค้าก้ ทั้งอึ ทั้งฉี่อยุ่ในห้องเลย ทำยังไงดีครับ ที่จะให้น้องหมาเค้ารอเราอะครับ เพราะตอนนี้เช็ดทุกเช้าเลย แต่เหมือนเค้ารุ้นะครับ ว่าพาลงสนามคือให้ขับถ่าย


โดย: เข้ม IP: 58.11.164.130 วันที่: 1 พฤศจิกายน 2554 เวลา:16:09:09 น.  

 
ตอบน้องเข้ม

น้องต้องตื่นก่อนหมาตื่นค่ะ เพราะลูกหมาเขาไม่สามารถกลั้นได้นานขนาดรอน้องตื่นตามชีวิตประจำวันได้ น้องต้องตั้งนาฬิกาปลุก และต้องตื่นให้ได้ ไม่มีทางเลือกอื่น

-น้องต้องหาเวลาขับถ่ายของเขาในตอนเช้าตรู่ให้ได้ เช่น
ตื่นมาตี5 พาเขาออกมาขับถ่าย และถ้าเขาไม่พลาดเลย อั้นรอเราได้ทุกตีห้า เราก็ตื่นเวลานี้สักสองอาทิตย์ แล้วต่อจากนั้นก็ให้เขากลั้นนานขึ้นเป็นตีห้าครึ่ง พาเขาออก ทำสักสองอาทิตย์แล้วขยับเป็น 6 โมง ค่อยๆปรับเวลาขึ้นแบบนี้จนตรงเวลา 7 โมงเช้า เป็นต้น



โดย: Yoja&Jiji วันที่: 1 พฤศจิกายน 2554 เวลา:17:14:17 น.  

 
ขอบคุนค้าบพี่หญิง
ว่าแต่บ้านพี่หญิงน้ำท่วมมะ ปกติดีป่าวคับ
ผมเปนแฟนเพจนี้ไปแล้วแหละ ฮ่าๆ


โดย: เข้ม IP: 58.11.164.130 วันที่: 1 พฤศจิกายน 2554 เวลา:20:52:28 น.  

 
ตอบน้องเข้ม

ยังปกติดีอยู่คร้าบบบน้องเข้ม

อย่าลืมตั้งนาฬิกาปลุกนะจ๊ะ จะได้ตื่นทัน จะได้ไม่ต้องมาเหนื่อยเช็ดอึเนอะ

สู้ๆ


โดย: Yoja&Jiji วันที่: 1 พฤศจิกายน 2554 เวลา:20:57:09 น.  

 
พี่หญิงคับตั้งนาฬิกาปลุกแว้ว แต่ปรากฎว่ากลับตื่นมาเองตอนตีสี่ครึ่ง เพราะได้กลิ่นเค้าอึ ครั้งนี้ก้พลาดอีกตามเคย อึเรวกว่าเดิม Y_Y

วันนี้ได้โซ่ฝึกสุนัข choke chain มาแล้วแต่เปนแบบโซ่นะครับ
ขนาดยาว18นิ้ว ถือว่ายาวไปไหมอะครับ สำหรับสุนัขอายุ 3เดือน พัน shetland sheepdog นะครับ เพราะวัดรอบคอได้ประมาณ9นิ้ว แต่ใส่ก้ยังไม่ค่อยเปนอยุ่อะครับ พอดึงเค้าแล้ว เค้ากระโดดใช้ขาหน้าเหยียบสายไว้อะครับ มะรุ้ต้องใช้ยังไงดี


โดย: เข้ม IP: 110.168.136.90 วันที่: 2 พฤศจิกายน 2554 เวลา:18:43:38 น.  

 
สวัสดีค่ะ อยากจะรบกวนสอบถามเรื่องวิธีการฝึกหมาไม่ให้กลัวเสีบงประทัดค่ะ เราสามารถซื้อประทัดมาฝึกที่บ้านเลยได้มั๊ยคะ เพราะช่วงนี้คนจุดเล่นเยอะ น่าสงสารมาก


โดย: Usangi IP: 118.174.97.106 วันที่: 2 พฤศจิกายน 2554 เวลา:19:31:02 น.  

 
ตอบน้องเข้ม

-งั้นก็ต้องลองตื่นตีสามครึ่ง

ต้องยอมเหนื่อยช่วงแรก แล้วเราจะสบายตลอดชีวิตของสุนัขเลย

-ถ้าเรากระุุตุกแล้วเขากัดสายหรือใช้มือตะปปสาย แปลว่าเขามีการวางอำนาจเหนือเราอยู่ เขาไม่ยอมให้เรานำเขา
เมื่อเขาใช้มือตะปปสายจูงหรือกัดสายจูง เราก็ต้องฉกเตือน เขาทำอีกก็ฉกอีก ทำจนกว่าเขาจะไม่แตะสายจูง

สายจูงเปรียบเหมือนแขนพิเศษของเรา การที่เขากัดสายจูงก็ไม่ต่างอะไรกับเขากัดมือเรา เพราะฉะนั้นเขาต้องเคารพสายจูงเหมือนเคารพร่างกายเรา

วิธีใช้ Check chain อย่างถูกต้อง
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=18-08-2009&group=6&gblog=46

Check chain
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=31-12-2008&group=6&gblog=30



โดย: Yoja&Jiji วันที่: 2 พฤศจิกายน 2554 เวลา:20:39:52 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณ ๊Usangi

ย้ายไปตอบที่หน้าเดิมที่ได้เคยถามไว้ จะได้เป็นเรื่องราวต่อเนื่องกันนะคะ

https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=18-01-2010&group=5&gblog=8


โดย: Yoja&Jiji วันที่: 2 พฤศจิกายน 2554 เวลา:20:41:00 น.  

 
หลังกกหูนี่พอจะมีรูปไหมอะครับ
เพราะเวลายังไม่ทันเดินเค้าก้โดด แล้วก้ร่วงเลยอะครับ

พอจะมีรูปไหม


โดย: เข้ม IP: 61.90.83.239 วันที่: 3 พฤศจิกายน 2554 เวลา:0:35:39 น.  

 
พี่หญิงเริ่มท้อแว้วววว
ฝึกเค้ามะได้เลยอ่า เรียกชื่อเค้าเค้าก็หันมานะ แต่ก็ไม่สนใจวิ่งเล่นต่อ เอาขนมมาล่อก็มะเดินมาเหมือนมะสนใจขนมเลยอ่า แบบมะสนใจเราเลยอะ แต่ถ้าเราวิ่งเล่นแบบวิ่งหนีหรือวิ่งไล่เ้ค้า เค้าจะมาวิ่งไล้กระโดดไปมาเล่นด้วยทันทีเลย

แล้วเวลาเค้าคาบพวกใบไม้ หญ้า ก้ส่งเสียงเตือนนะก็ปล่อย แต่พอเผลอก็คาบอีก ก้เดินไปฉกเค้าแบบอย่างคึกเลย ทำท่าแบบจะงับเราเล่นๆกลับแต่ไม่โดน ผมก็ฉกตามไปอีกที เค้าแบบ หลบได้อะ วิ่งทั่วสนามอย่างสนุกเลย

เวลาให้เค้าจำกัดในที่ก็เหมือนกาน พลักเค้าเข้าไปในที่ปุป เค้าก็จะแบบ งับหยอก ฉกเตือนก็แบบเดิม กระโดดไปหมา เห่าแบบเล่นเลย

ละก็ๆใส่โซฝึกแล้วดึงเค้า เค้าหยุดนิ่งเลยอะไม่ได้แบบดึงฝืนเรานะ แต่นั่งอยุ่กับที่เลย เราก็กระตุกต่อ เค้าไม่ขยับ พอแรงไปเค้า้ร้อง แล้วก็ไอด้วย

ปัญหาเยอเริ่มท้อ Y_Y รบกวนพี่หญิงด้วยคับ



โดย: เข้ม IP: 61.90.83.239 วันที่: 3 พฤศจิกายน 2554 เวลา:19:17:48 น.  

 
ตอบน้องเข้ม

ภาพเชือก(ดำๆ)หลังกกหูนอ้งหมา

Dog Control_2; Illusion Collar
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=26-12-2008&group=6&gblog=29

------------------------

ถ้าจะเรียก หมาต้องมาหาแน่ๆถึงจะเรียก อย่าเรียกมั่ว หรือเรียกในเวลาที่เขาไม่มาหาแน่ๆ ก็ไม่ต้องเรียก เพราะยิ่งจะทำให้หมานิสัยเสีย
จำไว้ว่า ถ้าจะเรียก ต้องมา100% ถึงค่อยเรียก


เรียกให้มาหา ฝึกตามนี้

Daily dog trick "Recall"
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=03-12-2008&group=6&gblog=18

Daily dog trick "look at me"
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=02-12-2008&group=6&gblog=17

---------------------------

"ผมก็ฉกตามไปอีกที เค้าแบบ หลบได้อะ วิ่งทั่วสนามอย่างสนุกเลย"

-เน้นระบายพลังงานค่ะ เขาจะได้ไม่คึก เช่นพาขึ้นลู่วิ่งระหว่างวันเพื่อให้เขาสงบและเหนื่อย หมาเหนื่อยทั้งวันยิ่งดี เขาจะไ้้ด้ไม่คึก ไม่ยียวน

--------------------

"เวลาให้เค้าจำกัดในที่ ผลักเค้าเข้าไป เค้าก็จะงับหยอก ฉกเตือนก็แบบเดิม กระโดดไปมา"

-เน้นระบายพลังงานค่ะ แปลว่าระบายพลังงานไม่พอ เพราะหมายังไม่เหนื่อย

----------------------

"เค้าหยุดนิ่งเลย ไม่ได้แบบดึงฝืนเรานะ แต่นั่งอยุ่กับที่เลย"

ทำตามนี้

น้องหมาไม่ยอมเดินเมื่อใส่สายจูง.......ทำไงดี?
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=09-07-2009&group=6&gblog=40


โดย: Yoja&Jiji วันที่: 3 พฤศจิกายน 2554 เวลา:20:51:25 น.  

 
พี่หญิงพอจะแนะนำขนมที่จะใช้ฝึกได้ไหมอะครับ
พอดีเค้าไม่สนใจในขนมที่ใช้ตอนนี้เลย
ที่ใช้ไปแล้วก็มี jerhigh (นท แครอท) ไส้กรอกcp


โดย: เข้ม IP: 61.90.75.2 วันที่: 3 พฤศจิกายน 2554 เวลา:23:04:15 น.  

 
อีกนิดนึงคับพี่หญิง
ถ้าไม่มีลู่วิ่งเราสามารถระบายพลังงานโดยวิธีไหนได้บ้างอะครับ จะเริ่มนับนึงใหม่อีกครั้ง Y_Y
สุ้ต่อไป อิอิ


โดย: เข้ม IP: 61.90.75.2 วันที่: 3 พฤศจิกายน 2554 เวลา:23:17:08 น.  

 
ตอบน้องเข้ม

พี่ก็ใช้ไส้กรอกหั่นชิ้นจิ๋วฝึกค่ะ

หรือ จะลองใช้ตับไก่ย่างหั่นจิ๋วฝึกก็ได้

หรือ สุนัขบางตัวใช้ของเล่นที่เขาชอบมากระตุ้นแทนอาหาร

--------------------

ถ้าไม่ใช้ลู่วิ่ง ก็ต้องเน้นพาเดินแบบ Mastering the walkเพิ่มเติมระหว่างวัน

หรือ ระบายพลังงานระหว่างวัน โดยฝึกTricks ใหม่ๆ หรือฝึกเล่น agility ซึ่งบางอุปกรณ์เราสามารถทำเองใช้ที่บ้านได้

Dog agility
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=24-11-2008&group=6&gblog=9

พาเดินก็แล้ว วิ่งก็แล้ว ทำไมสุนัขยังไม่สงบ ยังคึกอยู่ ? อยากรู้คำตอบ เชิญทางนี้
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=28-12-2009&group=7&gblog=15




โดย: Yoja&Jiji วันที่: 4 พฤศจิกายน 2554 เวลา:6:47:23 น.  

 
พี่หญิงๆครับ
ตอนนี้เริ่มดีขึ้นแล้วครับ เรียกชื่อแล้วเค้าหันแล้ว
เรียกให้มาก็มาบ้างแล้วคับ แต่ประเด็นคือ มานเหมือนมีช่องว่างระหว่างเรากับเค้าอะครับ ประมาณว่า เค้าวิ่งมาหาเรา แต่วิ่งมาไม่ถึงตัว จะหยุดก่อนถึงตัวเลยแบบ นั่งรอห่างจากเราประมาณ1ไม้บรรทัดนะครับ (ฝึกสั่งนั่งแล้ว เหมือนเค้ารุ้ว่านั่งแล้วจะได้ขนม พอมีขนม หรือได้กลิ่นอาหาร จะนั่งรอเรียบร้อยเลย) เรียกกี่ที เค้าก็ไม่เคยวิ่งมาแบบชิดตัวเราเลยอะคับ เลยสงสัยว่า เค้ากลัวอะไรเราหรือป่าว ทำไมถึงเว้นที่ว่างไว้ แล้วพอเราจับหัวเค้า ก็ประมาณสะบัดแบบ ไม่ชอบให้จับ
****แต่ถ้าจับหัว ถ้าเล่นเวลาอื่นได้ปกติเลยอะครับ


โดย: เข้ม IP: 61.90.82.28 วันที่: 8 พฤศจิกายน 2554 เวลา:15:33:04 น.  

 
่ตอบน้องเข้ม

"ทำไมถึงเว้นที่ว่างไว้ แล้วพอเราจับหัวเค้า ก็ประมาณสะบัดแบบ ไม่ชอบให้จับ"

-ก็ตอ้งจับหัวจนเขาชินและเลิกสะบัด

-เรื่องนั่งห่าง อาจเิกิดจาก 2 สาเหตุ

หนึ่ง เขาเคารพเรา เลยเว้นช่องว่างแห่งการเคารพกว้างหน่อย
สอง เขาถือตัว ไม่ชอบให้ใครอยู่ใกล้เขาเิกินไป เห็นได้จากจับหัวแล้วไม่ชอบ ร่วมกับสะบัด มีแนวโน้มอาจเกิดจากข้อสอง

เราก็ต้องจับเนื้อจับตัวจนเขาชิน ต้องหัดขัดใจหมา จนหมาชินและยอมให้เราวุ่นวายกับตัวเขา

ลองดูค่ะ


โดย: Yoja&Jiji วันที่: 8 พฤศจิกายน 2554 เวลา:16:56:45 น.  

 
พี่หญิงคับถ้าเกิดว่า เค้าจำเปนว่าจะได้กินขนม กินข้าวเมื่อเค้านั่งอะคับ คือแบบว่าจะฝึกท่าอื่น หรือฝึกท่าเดิม แต่พอเราหยิบขนมปุป เค้านั่งเรียบร้อยก่อนเราสั่งอีกอะคับ เลยไม่รู้ว่าเค้าจำคำสั่งเสียงได้หรือยัง หรือทำตามความเคยชินที่ว่า นั่งแล้วจะได้สิ่งตอบแทนนะครับ เลยงงกับเค้าอยุ่


โดย: เข้ม IP: 115.87.151.110 วันที่: 9 พฤศจิกายน 2554 เวลา:16:07:10 น.  

 
ตอบน้องเข้ม

ลองอ่าน

ทำอย่างไร ไม่ให้ติดสินบนสุนัข
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=13-07-2010&group=7&gblog=56

เคล็ด(ไม่)ลับ ในการฝึกน้องหมาให้ทำตามสั่ง ไม่มีการหูทวนลม
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=26-11-2010&group=6&gblog=61


โดย: Yoja&Jiji วันที่: 9 พฤศจิกายน 2554 เวลา:17:38:31 น.  

 
สอบถามค่ะ
เมื่อวานกลับบ้านก็งงๆ ชีต้าร์ & จากัวร์ ต้องมาเห่าหน้าประตูทุกครั้ง
แต่วันนี้นอนกันนิ่งทั้งคู่ พอเดินเข้าไปดูใกล้ๆ ตกใจมาก มีอาการเหนื่อย หอบ หมดแรง มีบาดแผล มีเลือดหยดที่พื้น เดาว่าเค้ากัดกัน มันกัดกันรุงแรงมากเลย สภาพเหยินทั้งคู่ ตัวใหญ่ทั้งคู่ ชีต้าร์ชอบขู่จากัวร์ก่อนตลอดเวลาเดิน หรือ มานอนใกล้ๆ
มันเป็นอะไรรึเปล่าค่ะ มีวิธีแก้ไขยังไงบ้าง...
รบกวนช่วยแนะนำด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ... (*w*)

* ชีต้าร์มีนิสัย เฉยๆ ไม่ซน ชอบอยู่บ้าน หวงของ หวงพื้น รุนแรงมากขึ้น
* จากัวร์นิสัย กินเก่ง ขี้เล่น ซน ร่าเริง ฉลาด ชอบไปเล่นนอกบ้าน ชอบเดินสำรวจ


โดย: จอย IP: 58.8.175.132 วันที่: 21 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา:11:08:26 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณจอย

หมากัดกัน เราต้องเปลี่ยนการเลี้ยงทั้งระบบนะคะ
ต้องอ่่านทำความเข้าใจก่อน จะได้ทำถูก

วิธีห้ามศึกที่ปลอดภัย...ก่อนสุนัขจะกัดกัน
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=23-05-2011&group=7&gblog=69

สุนัขในบ้านไม่ถูกกัน เห็นกันไม่ได้มีกัด ทำไงดีหนอ?
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=04-02-2010&group=7&gblog=30

มีปัญหาสงสัยถามต่อที่หน้านี้เลยนะคะ ไม่ตอ้งย้ายไปถามหน้าอื่น


โดย: Yoja&Jiji วันที่: 21 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา:15:47:37 น.  

 
ตอนนี้ เลี้ยงหมาบางแก้วอยู่ ตัวผู้และเมีย
อายุใก้ลเคียงกันคือ 5-6 เดือน มันเกิดปัญหาขึ้นคือ
ผมได้ตีเพศเมียไป ตอนนิเกิดปัญหาที่ ซีซ่า เขียนไว้เลย

ผมก็เป็นคนหนึ่งที่ศึกษาเรื่อสนุขแต่ ตอนนั้นมันพยามส่งเสียงเรียกดัง ผมพยามหั้ยขนมแล้วไม่หยุดเลยพั้ง ตีด้วยไม้ไป ยุหลายครั้งและมันเริ่มจะกัดไม้
ตอนนิ เวลาทบทวนคำสั่ง นั่ง หมอบ ในสายจูงมันก็ทำ
แต่ไม่นานบางครั้งไม่พอจัยเหมือนจะกัดแต่ยังกล้าๆกลัวๆ
เพราะผมจะเรียกชื้อ เขา เวลาจะแกะสายจูงก็ดูเหมือนจะกัดผมเลยต้องให้แม่มาแกะเพราะไม่ไวจัยและรู้ปัญหาที่เกิดขึ้นจากตัวผมเอง (ตัวผู้ไม่เป็นน่ะเพราะไม่ได้ตีเลยและเหมือนจะไม่ดุเลย) ผมรู้ว่ามันไม่น่าจะทำแบบนี้ผมก็เสียจัยกับสิ่งที่เกิดขึ้น
ผมพอจะมีวิธีแก้ไขไหม ตอนนิพยามเล่นกลับเขาหั้ยมากที่สุด เปิดกรงลูบหัวลูบตัวบาง เขากำลังโตขึ้นกลัวจะเกิดปัญหา และเหมือนมันจะเป็นกับผมคนเดียวด้วยคนนัยบ้านคนอื่นไม่เป้น และเขาทั้งสองตัวดูเหมือนกำลังจะเป็นจ่าฝูงด้วยแต่ตัวผู้ ผมพยามจับปากและเล่นด้วยหั้ยความรัก


ขอขอบพระคุณด้วยน่ะคับ


โดย: ผมเสียจัย IP: 125.26.61.20 วันที่: 28 มีนาคม 2555 เวลา:0:17:53 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณ "ผมเสียจัย"

เริ่มต้นใหม่ค่ะ
หมาเขาอยู่กับปัจจุบันค่ะ อดีตอะไรที่มันรกหัวก็ทิ้งมันไป เพราะเรากลับไปเปลี่ยนอดีตไม่ได้
โชคดีก็คือ น้องหมาเขาเปิดโอกาสให้เรานับหนึ่งใหม่ได้เสมอ ถ้าเราเปลี่ยนตัวเอง หมาก็จะเปลี่ยนทันที

หมาเหมือนกระจกส่องคน
ถ้าคุณเข้าหาหมาด้วยอารมณ์ที่ไม่นิ่ง กลัว กังวลจากภาพอดีตทีเราไปตีเขา เราก็จะไม่นิ่ง โมโห หมาก็จะCopyอารมณ์แบบเดียวกับเรา แล้วสะท้อนกลับมาหาคุณ นั้นคือ โมโหใส่คุณ ขู่ แยกเขี้ยว งับ และการที่หมากล้าๆกลัวๆ ก็มาจากคุณที่เป็นคนไม่มั่นใจ กล้าๆกล้วๆอารมณ์สวิง

ถ้า ณ วินาที เราเปลี่ยนตัวเองใหม่ ควบคุมอารมณ์ตัวเองให้ได้ ระมัดระวังเรื่องความหงุดหงิด และหัวโล่งๆ ลืมภาพในอดีตให้หมด หมาก็จะรับรู้แต่พลังที่นิ่งของเรา เขาก็จะนิ่งกลับ ไม่ก้าวร้าว

เพราะหมาอยู่กับปัจจุบัน แต่คนจมอยู่แต่อดีต ถ้าคนอยู่กับปัจจุบัน เราก็จะเริ่มต้นนับหนึ่งกับหมาได้ หมาก็จะไม่สนใจว่าอดีตคุณเคยทำอะไรเขา เขาแค่มองว่า ผู้ชายที่ยืนอยู่เบื้องหน้าเขานิ่ง สงบ ไม่วอกแวก อารมณ์ดูน่าเคารพ เพราะฉะนั้นฉันก็จะยอมคนนี้ ไม่ท้าทายคนนี้ เพราะเขาดูน่าเคารพ

แต่ถ้าคุณยืนต่อหน้าหมา ด้วยความโมโห กล้าๆกลัว กังวลกับอดีต หมาก็จะมองว่า คนๆนี้ที่ยืนตรงหน้าเขา ดูไม่น่าไว้วางใจเลย อารมณ์เหมือนคนบ้าเสียสติ เราก็ต้องป้องกันตัวดีกว่า ไม่อยากเข้าใกล้ กลัวโดนลูกหลง ถ้ายังเข้ามานะ จะกัดให้ดู ...นี่ไงที่หมามองคุณ เขาไม่ได้มองว่า คุณเคยตีเขา เขาจะแก้แค้น แต่เขามองว่า คุณไม่น่าไว้ใจ เขาก็ต้องป้องกันตัวเอง

เพราะฉะนั้น "ต้องควบคุมอารมณ์ตัวเองให้ได้ค่ะ " และห้ามตีหมาอีก

เวลาจะเตือนหมา จะห้ามพฤติกรรมอะไรก็ตามแต่ อย่าเรียกชื่อ ให้ใช้เสียงอื่นแทน เช่น อ๊ะ เฮ้ ชูว์ เป็นต้น
ชื่อเขา ต้องเรียกแล้วมีแต่สิ่งดีๆตามมา หรือ เป็นคำสั่งแทนทำว่า "มานี่"/ "come here"


แล้วทุกอย่างก็ฝึกหมาตามปกติค่ะ ใช้ชีวิตประจำวันปกติ อย่าคิดเรื่องอดีตเด็ดขาด

ทำไมปรับพฤติกรรมหมาไม่สำเร็จสักที อยากรู้ไหมว่าทำไมถึงทำไม่สำเร็จ ทำไม่ถึงยังไม่เป็นจ่าฝูงเสียที?
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=27-04-2010&group=7&gblog=44

และเน้นการสร้างความเชื่อใจใหม่ ให้เขากล้าเข้าหาเรา และคุณต้องพาเขาเดิน Mastering the walk ทั้งสองตัว ให้สำเร็จ

น้องหมาตัวใหม่ ยังไม่ยอมรับคนในบ้าน ไม่ยอมเข้าใกล้ ไม่ยอมให้จับตัว ต้องทำอย่างไร?
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=30-12-2009&group=7&gblog=16

Mastering the walk [for dog]
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=14-11-2008&group=6&gblog=1

-------

ฝากอ่าน

พฤติกรรม จ่าฝูง-ลูกฝูง ของสุนัขตามธรรมชาติ
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=06-01-2010&group=7&gblog=19

สูตรหลัก 3 ข้อ ในการป้องกันปัญหาพฤติกรรมสุนัขทุกประเภท
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=02-03-2010&group=7&gblog=34

เลี้ยงลูกสุนัขให้นิสัยดี ในแบบบ้านโยจา จีจี้ ยูจิ
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=31-03-2010&group=7&gblog=40

-----------

มีปัญหาสงสัย ถามต่อที่หน้านี้เลยนะคะ ไม่ต้องย้ายไปถามหน้าอื่น





โดย: Yoja&Jiji วันที่: 28 มีนาคม 2555 เวลา:14:25:21 น.  

 
ดีค่ะ


โดย: belle1 วันที่: 5 มิถุนายน 2555 เวลา:18:42:33 น.  

 
ที่บ้านมี10ตัวค่ะ เป็นหมาจรทั้งหมด ทุกตัวนิสัยดีเชื่อฟัง แต่มีปัญหาคือ นศ.ข้างบ้านเลี้ยงบางแก้วผสมโกลเด้น แล้วตอนนี้ นศ.จะย้ายไปอยู่ที่อื่น เราเห็นว่าถ้าเด็กเอาไปด้วยคงไม่แคล้วเอาไปปล่อยแน่นอน เพราะตั้งแต่ นศ. เลี้ยงดีดี้(ชื่อหมาค่ะ) จะเป็นคนให้ข้าว เราเลยรับเลี้ยง แต่ดีดี้เป็นหมาที่ไม่ให้จับเวลาไปหาหมอค่ะ เข้ากับเพื่อนในบ้านไม่ได้ ถ้าดีดี้มาทุกตัวจะหลบหมด หวงของ หวงคนด้วยค่ะ หมาตัวไหนเข้าใกล้เราเค้าจะแยกเขี้ยวแล้วก็กัด หรือถ้าตัวไหนกินอะไรอยู่ จะรีบวิ่งไปแย่ง ดีดี้เคยนอนในบ้านค่ะ แต่ถ้าเค้าอยู่บ้านเราไม่ได้ เค้าก็ต้องอยู่บ้านเค้าซึ่งต้องนอนข้างนอก หมาจะปรับตัวได้ไหมคะ มีหมาตัวนึงในบ้านดีดี้ชอบเล่นด้วยมาก แต่ดีดี้เล่นแรง บางทีตัวเล็กไม่อยากเล่น ดีดี้จะทึ้งจนตัวเล็กหนี อยากให้ดีดี้นิสัยเหมือนหมาที่บ้านเราเลี้ยงอยู่ค่ะ (นศ.ที่เลี้ยง เค้าตีดีดี้เวลาที่ดีดี้ไม่เชื่อฟังบางครั้งค่ะ อย่างคุ้ยน้ำในบ่อปลา หรือจับที่ใส่ปากเวลาไปหาหมอ แต่ก็ยังใส่ปากดีดี้ไม่ได้จนถึงเดี๋ยวนี้) ขอรบกวนสอบถามตามนี้นะคะ ขอบพระคุณค่ะ


โดย: โอ๊ะ IP: 171.99.209.59 วันที่: 1 พฤศจิกายน 2555 เวลา:18:35:02 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณโอ๊ะ

ถ้ารับดีดี้มาอยู่กับฝูงของคุณจริงๆ ...คุณโอ๊ะต้องมีเวลาในการปรับดีดี้ ต้องมีเวลามากด้วย และที่สำคัญ ต้องห้ามกลัวบางแก้ว ถ้าเรามีความกลัวเพียงนิด จะไม่สามารถปรับได้เลยค่ะ

คุณโอ๊ะต้องเป็นจ่าฝูงของดีดี้ให้ได้ ซึ่งกระบวนการมีแยกย่อยมากมาย และต้องทำให้ครบด้วย จะมาเลือกทำบางข้อไม่ได้ เพราะคำว่าจ่าฝูง ต้องเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันตั้งแต่เช้าถึงเย็น ตลอด 24 ชั่วโมง ทุกวัน ไม่มีวันหยุด หรือ ลาป่วย

ที่เล่าพฤติกรรมดีดี้ทั้งหมด เขาเป็นจ่าฝูงค่ะ คือ ไม่ยอมให้จับตัว ไม่ยอมให้ถูกขัดใจ หวงของ หวงคน เป็นเจ้าของบ้าน เจ้าของคน เป็นเจ้าของหมา10ตัวอีกด้วย

ซึ่งคุณโอ๊ะก็เป็นแค่ลูกฝูง หรือ คนใช้เขาเท่านั้น หมาถึงไม่เคารพคน และกร่าง
************************
ทางออก ก็คือ ต้องเปลี่ยนการเลี้ยงทั้งระบบ ต้องมีการพาหมาระบายพลังงาน เช้าและเย็น ถ้าเขาคึกระหว่างวัน ก็ต้องมีระบายพลังงานเพิ่มเติม และ ปรับพฤติกรรมเป็นเรื่อง ๆ

เมื่อไหร่ได้เลี้ยงหมาที่มีภาวะจ่าฝูง สิ่งที่ต้องยอมรับก็คือ เราจะมีภาระมากขึ้นแน่นอน เพราะเขาไม่ได้เลี้ยงง่ายเหมือนหมาหัวอ่อน 10 ตัวที่อยู่มาก่อน ซึ่งไม่ต้องทำอะไรมาก เขาก็นิสัยดีด้วยตัวเขาเอง แต่สำหรับดีดี้ ไม่สามารถนิสัยดีด้วยตัวเขาเองค่ะ เราต้องปรับ
****************
เปลี่ยนการเลี้ยงทั้งระบบ

พฤติกรรม จ่าฝูง-ลูกฝูง ของสุนัขตามธรรมชาติ
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=06-01-2010&group=7&gblog=19

อยากรู้ไหม "เรา หรือ หมา ใครกันแน่.....ที่เป็นจ่าฝูง ?"
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=22-03-2010&group=7&gblog=37


ฝึกคนเป็นจ่าฝูง
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=27-11-2008&group=6&gblog=11

ชีวิตประจำวันเพื่อการเป็นจ่าฝูงตลอด 24 ชั่วโมง
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=11-10-2009&group=6&gblog=48

สูตรหลัก 3 ข้อ ในการป้องกันปัญหาพฤติกรรมสุนัขทุกประเภท
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=02-03-2010&group=7&gblog=34

พาเดินก็แล้ว วิ่งก็แล้ว ทำไมสุนัขยังไม่สงบ ยังคึกอยู่ ? อยากรู้คำตอบ เชิญทางนี้
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=28-12-2009&group=7&gblog=15


ทำไมปรับพฤติกรรมหมาไม่สำเร็จสักที อยากรู้ไหมว่าทำไมถึงทำไม่สำเร็จ ทำไม่ถึงยังไม่เป็นจ่าฝูงเสียที?
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=27-04-2010&group=7&gblog=44
***************

และแก้เป็นเรื่องๆ

ก่อนอื่นต้องใส่สายจูงเขาให้ได้ เพื่อง่ายต่อการควบคุม หยิบจับหมาสะดวก ถ้าเราใส่สายจูงเขาไม่ได้ ก็ยากที่จะคุมหมาให้ทำตัวดี พาไปไหนก็ไม่ได้ หาหมอก็ไม่ได้ จับหมาก็ไม่ได้

Check chain
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=31-12-2008&group=6&gblog=30

วิธีใช้ Check chain อย่างถูกต้อง
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=18-08-2009&group=6&gblog=46
--------------------
"หวงคน หมาตัวไหนเข้าใกล้เราเค้าจะแยกเขี้ยวแล้วก็กัด"

น้องหมาหวงเจ้าของ
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=13-01-2011&group=7&gblog=63
----------------------
" หรือถ้าตัวไหนกินอะไรอยู่ จะรีบวิ่งไปแย่ง "

เราก็ห้ามไม่ให้เขาไปแย่งตัวอื่น ต่างคนต่างกิน ต้องให้ดีดี้รอก่อนกิน กินตามสั่ง ฝึกทวงอาหารคืน

Feeding ritual
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=15-11-2008&group=6&gblog=2

Feeding ritual 2 [claiming food or objects]
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=13-01-2009&group=6&gblog=31
--------------

ให้เขานอนในรั้วบ้าน แต่ในกรงก็ได้ค่ะ ฝึกให้อยู่ในกรง จะได้กันยุง

ฝึกน้องหมาให้อยู่ในกรง (อย่างสงบ)
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=14-07-2009&group=6&gblog=41

------------------
"มีหมาตัวนึงในบ้านดีดี้ชอบเล่นด้วยมาก แต่ดีดี้เล่นแรง บางทีตัวเล็กไม่อยากเล่น ดีดี้จะทึ้งจนตัวเล็กหนี"

สุนัขเล่นกัน...สำคัญฉไหน
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=26-03-2012&group=7&gblog=76

หมาเล่นแรงเกิน ก็ห้ามค่ะ

เห็นอะไรไม่ถูกตา ไม่ชอบ ก็ห้ามค่ะ
ยิ่งเราปล่อยให้เขาทำตามใจ แล้วเราไม่กล้าเตือน หมาจะมองว่า เราเห็นด้วยกับพฤติกรรม แล้วหมาก็จะไม่เกรงใจคน เพราะคนไม่กล้าเตือนเขา คนหัวอ่อน ยอมให้เขาคุมบ้าน คุมคน คุมหมาตัวอื่นๆ

"การฉก"...... ตักเตือนสุนัขเมื่อทำผิด...... ให้ได้ผล ต้องทำอย่างไร ?
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=08-01-2010&group=6&gblog=51

------------------------------

ห้ามตีหมานะคะ ยิ่งตีหมายิ่งนิสัยเสีย

มีปัญหาสงสัย ถามต่อที่หน้านี้เลยนะคะ ไม่ต้องย้ายไปถามหน้าอื่น


โดย: Yoja&Jiji วันที่: 1 พฤศจิกายน 2555 เวลา:20:24:10 น.  

 
ขอบคุณสำหรับคำตอบนะคะ แต่ขอรบกวนถามอีกครั้งค่ะ ว่า
1 ถ้าเราให้ดีดี้นอนอยู่บ้านเก่าเค้าตอนกลางคืน (ข้างบ้านพี่ค่ะ) แต่เค้าต้องนอนข้างนอก (ซึ่งเดิมนอนในบ้านค่ะแต่เจ้าของบ้านไม่อนุญาตให้นอนข้างในและ นศ.ย้ายออกไปหมดแล้ว ซึ่งเท่ากับว่าตอนนี้เค้าต้องอยู่ตัวเดียว) เค้าจะอยู่ตัวเดียวในช่วงกลางคืนได้ไหมคะ ดีดี้กลัวประทัดกับฟ้าร้องค่ะ ห่วงเค้านะคะ แต่ถ้ามานอนบ้านพี่หมาบ้านพี่จะไม่ได้นอนเลย ซึ่งพี่พาเค้ามาเล่นที่บ้านพี่ช่วง เช้าประมาณ 7-8 โมง ช่วง 11โมง-บ่ายสาม และช่วงเย็น 1ทุ่ม-3ทุ่ม ใจพี่อยากเอาเค้ามาอยู่ตลอดนะคะถ้าเค้าน่ารักและไม่ข่มเพื่อน ทุกวันนี้ต้องวิ่งไปมา2บ้าน พี่เหนื่อยมากเลยค่ะ ไหนจะหมาในบ้านและหมาจรนอกบ้านด้วยค่ะ
2. มีหมาตัวนึงคือลำยอง ดีดี้เห็นไม่ได้เลยค่ะ ต้องวิ่งเข้าไปกัด กัดแบบจริงจังขย้ำแผลลึกเลยค่ะ ซึ่งตอนนี้พี่เอาลำยองอยู่ในบ้าน ต้องสลับกันให้ลำยองได้ออกไปวิ่งไปขับถ่ายบ้าง แล้วเอาดีดี้กลับบ้าน มีทางที่หมาสองตัวจะเข้ากันได้มั๊ยค่ะ เพราะเค้าก็เคยเห็นกันมาก่อน ดีดี้มากัดลำยองตอนที่ออกันอยู่หน้าประตู พอได้กัดครั้งแรกก็กัดตลอด (ทำไมลำยองถึงโดนกัดตลอดจากหมาใหม่ที่มาอยู่ค่ะ หมาใหม่มากี่ตัวก็จะกัดแต่ลำยองน่ะค่ะ)
3. พี่เลี้ยงหมาไม่เคยตีค่ะ เพราะพอเราขึ้นเสียงก็จะกลัว แต่กับดีดี้บางทีเหลืออดแค่ยกไม้ ดีดี้ก็จะขู่ค่ะ เหมือนเค้ายิ่งสู้ เจ้าของเดิมเค้าก็บอกแบบนี้ จะเกี่ยวกับการเลี้ยงด้วยลำแข้งจากเจ้าของเดิมรึเปล่าคะ และการสัมผัสโอบกอดจะช่วยให้เค้าดีขึ้นมั๊ย เพราะหมาบ้านพี่ได้รับการสัมผัสแบบนี้ทุกตัว(เฉพาะตัวที่ให้จับนะคะ) แต่กับดีดี้พี่ก็พยายามใช้สัมผัสกับเค้าอยู่ค่ะ ขอรบกวนถามอีกรอบนะคะ ขอบคุณสำหรับคำตอบค่ะ


โดย: โอ๊ะ IP: 171.99.209.59 วันที่: 2 พฤศจิกายน 2555 เวลา:11:25:26 น.  

 
สวัสดีค่ะพี่โอ๊ะ

พี่โอ๊ะต้องอ่านที่หญิงลิงค์ให้นะคะ เพราะพี่ต้องเข้าใจหลักจิตวิทยาสุนัข เพื่อเอาไปปรับหมา

จะมาใช้หลักจิตวิทยาคนแบบที่พี่ใช้ไม่ได้ การโอบกอดลูบคลำ โอ๋ ปลอบ ถือไม้ขู่ มันคือจิตวิทยาคน มันใช้กับหมาไม่ได้หรอกค่ะ ถ้ามันใช้ได้ผล หมาทุกตัวในโลกนี้ก็ไม่มีปัญหาแล้ว แต่นี้ก็มีปัญหากันอยู่กันเกือบทุกบ้าน

แถมหมา10ตัวของพี่ก็มีทั้งให้จับตัวกอด กับไม่ให้จับ ก็เพราะหมาหัวอ่อนๆมันก็เลี้ยงง่าย พี่จะเลี้ยงแบบเดิมๆโอบกอดลูบคลำหมาก็ไม่เสีย แต่ไปใช้กับหมาขี้กลัว หมาตื่นเต้นง่าย หมาจ่าฝูงไม่ได้ หมาเสียทันที หมาที่ไม่มั่นใจก็จะกลายเป็นขี้กลัวเลย เพราะเราไปกอดไปลูบ หรือพยายามเข้าหาเวลาหมาไม่พร้อม หมาก็กัดสวนเพื่อป้องกันตัว ถ้าไปโอ๋ไปกอดหมาที่มีภาวะวางอำนาจเหนือ คราวนี้กร่างกับหมาตัวอื่นเลย ข่มเขาไปหมด แถมจะทำให้หมาหวงคนแบบที่พี่เจออยู่ แถมหมาที่เราถือหางเป็นพิเศษ จะไปกัดหมาตัวที่อ่อนแอที่สุดในฝูงอีก เพราะเราเลี้ยงแบบผิดๆ ให้ความรักผิดเวลา หมาก็เลยเสีย และหมาขี้กลัว ไม่มั่นใจ มีโอกาสถูกทำร้าย หรือ ถูกฆ่าตายสูงจากหมาที่มีภาวะวางอำนาจเหนือค่ะ เพราะมันคือโลกของสุนัข ตอ้งมองหมาแบบหลักจิตวิทยาสุนัขค่ะแล้วจะเข้าใจปัญหา รู้ว่าทำไมหมาถึงแสดงออกแบบนั้น
ถ้ามองแบบจิตวิทยาคนก็จะงงว่า ทำไมหมาถึงกัดกันเอง ทั้งๆที่เราก็ให้ความรักโอบกอดทั้งวัน ก็เพราะหมาก็คือหมา ไม่ใช่คน จะเลี้ยงหมาแบบลูกมนุษย์ไม่ได้ค่ะ หมาจะเสียหมาทันที

อ่านนะคะ และเปลี่ยนการเลี้ยงทั้งระบบ เปลี่ยนวิถีที่มองหมาด้วย หมาก็คือหมา ไม่คิดแบบคน ไม่มีบุญคุณ ไม่มีเนรคุณ ไม่มีอิจฉา ไม่มีประชดประชัน
ถ้าไม่อ่าน ก็ไม่เข้าใจค่ะว่าหญิงกำลังพูดเรื่องอะไร

รักตลอดแต่แสดงความรักให้ถูกเวลา
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=24-12-2008&group=7&gblog=3

*************

1
แล้วถ้าคนมาเช่าห้องใหม่ เขาไม่ชอบดีดี้หล่ะค่ะ พี่จะทำไง หมาก็นอนที่บ้านเก่าเขาไม่ได้ พี่ก็ต้องหาที่นอนใหม่ให้หมาอยู่ดี ก็ต้องย้ายให้หมาอยู่บ้านเราเป็นการถาวรอยู่ดี ก็ต้องมานั่งปรับหมาอยู่ดี

พี่ก็ปรับหมาไปเลยสิ ตอนนี้ จะรอไปปรับวันไหน

เมื่อเราตัดสินใจจะรับเขามาเลี้ยง ทั้งที่รู้ว่าเป็นหมามีปัญหา พี่ก็ต้องรู้แล้วว่า ภาระที่ตามมาหนักแค่ไหน ยังไงพี่ก็ต้องทำค่ะ

ถ้าตอนกลางคืนไม่มั่นใจว่า หมาจะเล่นงานกันหรือเปล่า ก็ต้องมีการกั้นบริเวณ หน้าบ้าน - หลังบ้าน มีรั้วกั้น
หมา10ตัวอยู่หน้าบ้าน ดีดี้อยู่หลังบ้านอยู่ในกรง
แล้วเวลาเรามีเวลาคุมหมา ก็เอาหมามาอยู่ร่วมกันและปรับพฤติกรรม หมาจะได้เลิกข่มกัน เราจะแบ่งเขตหมาก็ต่อเมื่อเราไม่มีเวลาดูแล ไม่มีเวลาเฝ้า เพราะกันหมากัดกัน

หมาไม่เลิกข่มกันเองได้ค่ะ เราต้องปรับ หมาไม่หายเอง

สุนัขในบ้านไม่ถูกกัน เห็นกันไม่ได้มีกัด ทำไงดีหนอ?
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=04-02-2010&group=7&gblog=30

วิธีห้ามศึกที่ปลอดภัย...ก่อนสุนัขจะกัดกัน
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=23-05-2011&group=7&gblog=69

ใส่ปลอกคอและป้ายชื่อด้วยค่ะ กันหมาตกใจหนีหาย

รับมือกับสุนัขกลัวเสียงพลุ เสียงฟ้าร้อง
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=06-12-2010&group=7&gblog=62

และพาหมาทุกตัวไปทำหมันนะคะ
ถ้าตัวเมียติดสัด ก็ทำให้หมาก้าวร้าว กัดกันได้ค่ะ ต้องทำหมันทั้งผู้ ทั้งเมีย

-------------

2
แปลว่าลำยองเป็นหมาที่ไม่ค่อยมั่นใจ จึงโดนทำร้ายเป็นประจำ
หรือ เป็นหมาที่กร่าง ก็จะเป็นเป้าถูกท้าสู้เป็นประจำ

ที่เป็นแบบนี้ก็เพราะคนไม่เป็นจ่าฝูง หมาก็เลยปกครองกันเอง ก็เลยมีการกัดกัน
ถ้าไม่มีตัวไหนขี้กลัว ก็ไม่มีหมาเข้ามาทำร้าย
ถ้าไม่มีตัวไหนกร่าง เราคุมได้ ก็ไม่มีการท้าสู้หรือเข้าไปกัดกับตัวอื่น

ถ้าคนเป็นจ่าฝูง คุมหมาได้ทุกตัว หมาได้ระบายพลังงาน รู้กฎของบ้าน คนคุมได้หมดไม่ว่าจะเรื่องการกิน การเห่า หมาก็จะเคารพคน หมาก็จะไม่กัดกัน

เห็นไหมค่ะ จะแก้หมากัดกัน เรื่องใหญ่ค่ะ เพราะมันเกิดจากวิธีเลี้ยงของคนที่ผิดๆ นั้นเองต้องแก้ที่คนเป็นอันดับแรก ก่อนที่จะไปปรับหมา


วิธีแก้เรื่องหมากัดกัน อยู่ในข้อ 1

เรื่องขับถ่าย พี่ก็ให้หมาขับถ่ายในรั้วบ้านสิค่ะ เรื่องจบเลย
----------

3

ถ้าพี่อ่านในบทความหน้้านี้เรื่องการตีสุนัข ก็จะเข้าใจว่า ทำไมการยกไม้ขู่ หมาถึงได้ขู่กลับ

ไม่ต้องโอบกอดนะคะ ไม่จำเป็นเลย ไม่ได้เป็นวิธีปรับหมาค่ะ
แสดงความรักให้ถูกเวลานะคะ ไม่เช่นนั้นยิ่งทำให้หมาเสีย เหมือนหลายตัวที่ยอมให้จับบ้างไม่ยอมบ้าง มีการหวงคน กอดอีกตัว อีกตัวเข้ากัด

หมาต้องการกฎระเบียบนะคะ เพราะในฝูงหมาในธรรมชาติ กฎระเบียบ 100% เลยค่ะ การกอดโอ๋ นั้นคือ สิ่งที่มนุษย์ทำกันนะคะ ไม่ใช่สิ่งที่หมาทำกัน

ให้ความรักแบบถูกเวลา หมาจะไม่เสียค่ะ มีลิงค์ให้อ่านแล้ว






โดย: Yoja&Jiji วันที่: 2 พฤศจิกายน 2555 เวลา:12:04:56 น.  

 
สวัสดีค่ะ คือตอนนี้รับเลี้ยงลูกสุนัขอยู่สองตัวอ่ะค่ะได้1เดือนกับอีก6วันเขาขับถ่ายไ่ม่เป็นที่พยายามจับเขาไปขับถ่ายในห้องน้ำเขาก็ไม่ยอม พอออกมานอกห้องน้ำเท่านั้นแหละทันทีเลย ที่บ้านเป็นทาวส์เฮ้าอ่ะค่ะ ไม่มีสนามหญ้าเลยอยากให้เค้าขับถ่ายในห้องน้ำ ไม่รู้จะฝึกยังงัยดี พยายามหาข้อมูลอยู่แต่ไอ้เจ้าตัวน้อยของหนูอ่ะมันไม่ทำตามเลย กลุ้มใจมากๆเลยค่ะ รบกวนช่วยบอกวิธีหน่อยได้มั้ยคะ


โดย: Atom Jung IP: 58.9.38.127 วันที่: 7 มกราคม 2557 เวลา:15:28:34 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณAtom Jung

ทำไปรับมาเร็วจัง ทำไมไม่รอให้ครบ 2 เดือนก่อน รับมาเร็วแบบนี้ มีปัญหาพฤติกรรมแน่นอน เตรียมรับมือไว้เลย

รับมาผิดเวลาแบบนี้ ก็ต้องเจอปัญหา เพราะคุณไปฝืนธรรมชาติ ใจร้อน

เวลานี้ แม่หมาเขาทำความสะอาดให้ลูกหมา ถ่ายเมื่อไหร่ก็ทำความสะอาดให้ ไม่ใช่หน้าที่มนุษย์ที่จะไปก้าวก่าย

ฝึกตอนนี้ก็ทำเท่าที่ทำได้ เพราะไม่ใช่วัยที่จะเรียนรู้จากเอเลี่ยนแบบเรา เขาจะเรียนรู้กฎจากเราก็ตอนอายุ 2เดือน


ระหว่างนี้อ่านเยอะๆ จะได้รับมือกับพฤติกรรมหมาในอนาคตได้


Dog behavior; เลี้ยงลูกสุนัขให้นิสัยดี ในแบบบ้านโยจา จีจี้ ยูจิ

Dog training; ฝึกลูกสุนัขให้ขับถ่ายถูกที่ถูกทางถูกเวลา

และเปิดไล่อ่านไปทีละหัวข้อ เป็นสิ่งจำเป็นที่คุณต้องรู้ เพราะเอาไว้รับมือกับหมา
__________

มีปัญหาสงสัย ถามต่อที่หน้านี้เลยนะคะ ไม่ต้องย้ายไปถามหน้าอื่น







โดย: Yoja&Jiji วันที่: 8 มกราคม 2557 เวลา:9:49:26 น.  

 
สอบถามค่ะ ที่บ้านเลี้ยงหมา 6 ตัวค่ะ ตัวเมีย 4 ตัวผู้ 2 แล้วมันก็จะมีตัวเล็กของบ้านค่ะตัวเมียโดยกัดประจำเลย กัดไม่ใช่กัดตีวเดียวนะค่ะ ตัวเมียที่เหลือรุมกัดค่ะ มีหนักจนถึงต้องพาเข้าโรงพยาบาล ก็เลยตีไปแต่วันหลังก็กลับมารุมกัดอีก พอใช้วิธีดุโดยไม่ตีคราวนี้เล่นรุมเกือบตาย สุดท้ายก็หันกลับมาตีอีก ก็หายรุมไปสักพัก แต่ตอนนี้ก็กลับมาเป็นอีก พอมีวิธีแก้ไขไหมค่ะ แต่ตัวผู้ที่เหลืออีก 2 ตัวไม่ยอมช่วยหรือทำอะไรเลยนะค่ะ แค่ยืนดูเฉยๆ


โดย: ไอ IP: 125.26.208.205 วันที่: 20 มกราคม 2557 เวลา:21:53:17 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณไอ

ต้องเปลี่ยนการเลี้ยงทั้งระบบ / ต้องเปลี่ยนตัวเองให้เป็นจ่าฝูง
และพาหมาทุกตัวไปทำหมันซะ


ไปอ่านและทำตาม อ่านลิงค์อื่นๆที่อยู่ในบทความที่จะให้ด้วยค่ะ
แล้วจะรู้ว่า ทำไมดุเฉยๆถึงใช้ไม่ได้ แถมการตีก็ช่วยอะไรไม่ได้(แต่คนไทยก็ยังนิยมวิธีเต่าล้านปีนี้อยู่ ทั้งๆมันก็มีแต่ทำให้แย่ลง)
จะห้ามหมากัดกัน มันมีอะไรที่ต้องทำมากกว่านั้น โดยเฉพาะการแก้ที่ตัวคน


Dog behavior; สุนัขในบ้านไม่ถูกกัน เห็นกันไม่ได้มีกัด ทำไงดีหนอ?

Dog behavior; วิธีห้ามศึกที่ปลอดภัย...ก่อนสุนัขจะกัดกัน

Dog behavior;ทำไมปรับพฤติกรรมหมาไม่สำเร็จสักที อยากรู้ไหมว่าทำไมถึงทำไม่สำเร็จ ทำไม่ถึงยังไม่เป็นจ่าฝูงเสียที?

__________

มีปัญหาสงสัย ถามต่อที่หน้านี้เลยนะคะ ไม่ต้องย้ายไปถามหน้าอื่น



โดย: Yoja&Jiji วันที่: 21 มกราคม 2557 เวลา:5:53:13 น.  

 
สวัสดีค่ะ เราติดตาม Ceasar milan มาได้นานพอสมควร อีกทั้งศึกษาจาก บล๊อกนี้ พยายามหลายต่อหลายอย่าง แต่ก็ไม่สำเร็จ ลูกหมาบีเกิ้ลอายุ2เดือนตอนนี้ ก้าวร้าวมาก กัดเลือดไหลหมดทั้งบ้าน เรารู้ว่าเค้าเล่นนะคะ แต่หลังมีการสะบัดหัวกับครางออกมาคล้ายๆเสียงขู่ เราเผลอเอามือตีเค้าจนร้องเอ๋งไปที แต่กลับว่าทุกครั้งที่พยยายามทำ ทั้งฉกทั้งกดคอ เค้าจะแว้งมากัดมือพร้อมกับสบัดเนื้อมือเหมือนจะให้ฉีกขาด ตอนนี้เครียดมาก เพราะคุณยายก็โดนกัดจนเลือดไหลเลย ไม่รู้ทำอย่างไรให้เลิกกัดแรงๆแบบนี้ไม่คะ เราลองสบตาเค้าดู เพราะอยากรุ้ว่าเค้าจะหลบตาก่อน ปรากฏว่าเป็นเค้าค่ะ แต่เราก็ใจอ่อนตลอด ทุกครั้งที่จะกดคอพอเค้ากัด อารมโกรธมันขึ้นมาปรี๊ดเลยทีเดียว เลยกดคอเค้าไปแรงมากแทบจะเอาหน้าติดพื้น ตอนนี้รุ้สึกผิดกะน้อง แล้วก็เครียดมากเลยค่ะ


โดย: 30/1 IP: 124.121.105.17 วันที่: 30 มกราคม 2557 เวลา:19:55:03 น.  

 
สวัสดีค่ะคุ​ณ 30/1

"เราติดตาม Ceasar milan มาได้นานพอสมควร อีกทั้งศึกษาจาก บล๊อกนี้ พยายามหลายต่อหลายอย่าง แต่ก็ไม่สำเร็จ "

_แปลว่าดูซีซาร์ ก็ดูแต่ไม่เข้าใจ ดูแค่action
อ่านบล็อกก็อ่านผ่านๆ ไม่ละเอียด เน้นแต่อ่านตอน action ไม่อ่านทุกบรรทัด
มันถึงไม่สำเร็จ เพราะไม่เข้าใจถึงแก่นการปรับหมาโดยใช้จิตวิทยาสุนัข
เพราะเขียนไว้หมดแล้ว ถ้าตั้งใจอ่านทุกบรรทัดก็จะเจอ และจะดูรายการซีซาร์เข้าใจ


จะปรับหมาให้สำเร็จ หัวต้องโล่ง ภาวะอารมณ์ต้องนิ่ง อันดับแรกเลย
ถ้าอันดับแรกไม่ผ่าน จะวิธีดีขนาดไหน ฉกแป๊ะขนาดไหน หมาก็ดื้อ ปรับไม่หาย
ต้องไปแก้ที่ภาวะอารมณ์ตัวเองให้ผ่านก่อนนะคะ ไปแก้ที่ตัวเองก่อน
ถ้าตัวเองยังแก้ไม่ได้ ไม่มีทางปรับหมาได้ค่ะ

จากประโยคนี้

"เราเผลอเอามือตีเค้าจนร้องเอ๋งไปที แต่กลับว่าทุกครั้งที่พยยายามทำ"

_ทั้งซีซาร์ ทั้งบล็อก ไม่แนะนำให้ตีหมา ไม่ทราบว่าไปอ่านมาจากไหนว่าให้ตีหมาเอ่ย?

"ทั้งฉกทั้งกดคอ เค้าจะแว้งมากัดมือพร้อมกับสบัดเนื้อมือเหมือนจะให้ฉีกขาด"

_ในบล็อกก็เขียนอธิบายให้ละเอียดแล้วว่า ทำแล้วหมาแว้งกัดมือ หมาดื้อ แปลว่าเราทำผิดอะไรบ้่าง ได้ย้อนกลับไปอ่านหรือเปล่าเอ่ย ?

"ตอนนี้เครียดมาก ….. /แต่เราก็ใจอ่อนตลอด ทุกครั้งที่จะกดคอ...../พอเค้ากัด อารมโกรธมันขึ้นมาปรี๊ดเลยทีเดียว /.... ตอนนี้รุ้สึกผิดกะน้อง แล้วก็เครียดมากเลยค่ะ"

_ภาวะอารมณ์ไม่ผ่านค่ะ ผิด
คุณก้าวร้าว หมาก็ก้าวร้าวกลับ
คุณกลัว หมาก็สู้กลับ
คนยังไม่นิ่งเลย อารมณ์สวิง หมาก็อารมณ์สวิง
เห็นไหม คนเป็นอย่างไร หมาเป็นอย่างนั้น
อยากให้หมาเป็นอย่างไร ไปเปลี่ยนตัวเองให้ได้ก่อนค่ะ แล้วค่อยไปเปลี่ยนหมา

แปลว่าในบทความเรื่องตีหมา หน้านี้ คุณก็ยังไม่อ่าน ถึงไม่เข้าใจในการปรับหมาด้วยจิตวิทยาสุนัข

ฝากอ่าน

Dog behavior; ทำไมปรับพฤติกรรมหมาไม่สำเร็จสักที อยากรู้ไหมว่าทำไมถึงทำไม่สำเร็จ ทำไม่ถึงยังไม่เป็นจ่าฝูงเสียที?


หญิงตอบตรงนะคะ ไม่อ้อมค้อม อย่าได้ตกใจ เพราะถ้าไม่จี้จุดอ่อน คุณก็ไม่รู้ว่าต้องแก้อะไร

อ่านนะคะ อ่านเยอะๆ อ่านให้ละเอียด ทุกบรรทัด และ ทำความเข้าใจ อย่าขี้เกียจอ่านค่ะ
ปรับหมาด้วยจิตวิทยาสุนัข ต้องเข้าใจหลักของมันนะคะ จะมาอ่านผ่านๆแล้วค่อยมาคิดเองเออเองเสริม มันไม่ได้ค่ะ

__________

มีปัญหาสงสัย ถามต่อที่หน้านี้เลยนะคะ ไม่ต้องย้ายไปถามหน้าอื่น









โดย: Yoja&Jiji วันที่: 31 มกราคม 2557 เวลา:10:02:16 น.  

 
สวัสดีค่ะ ติดตามอ่าน บทความของคุณหญิงมาหลายเดือน เพราะได้ แจ็ครัสเซล มาเลี้ยง เลยพยายามอ่านข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับ หมาพันธุ์นี้ เรียกเค้าว่า "แจคกี้" เพศเมีย 5 เดือน ก็มีดื้อบ้าง น่ารักบ้าง ไม่มีอาไรหนักใจมากนัก คิดว่าเค้าน่าจะเป็นหมาที่มีพลังงานต่ำ เลยไม่ค่อยลำบากในการเลี้ยงมากนัก สิ่งที่อยากรู้คือ อาการแบบไหนที่แสดงว่าเค้ามีความสุข อยากรู้ว่าเค้ามีความสุขดีมั้ย? ดูแลเค้าดีพอหรือยัง?


โดย: เอ IP: 118.172.60.107 วันที่: 30 สิงหาคม 2557 เวลา:0:08:34 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณเอ

คุณทำตัวเป็นจ่าฝูง และเป็นให้ได้ 24 ชั่วโมง และตลอดไป แค่นี้หมาก็สุขโขแล้ว

" อาการแบบไหนที่แสดงว่าเค้ามีความสุข"
_จากคำถามนี้ แปลว่าคุณเอยังงงอยู่ว่า จ่าฝูงลูกฝูงคืออะไร หมาสมดุลคืออะไร ถ้ายังไม่เข้าใจก็อ่านใหม่ อ่านในบล็อกจนกว่าจะเข้าใจ ถ้าเข้าใจอย่างดีจะไม่มีคำถามพวกนี้ให้สงสัย


__________

มีปัญหาสงสัย ถามต่อที่หน้านี้เลยนะคะ ไม่ต้องย้ายไปถามหน้าอื่น


โดย: Yoja&Jiji วันที่: 30 สิงหาคม 2557 เวลา:6:00:14 น.  

 
แล้วถ้าสุนัขถูกทำร้ายแล้วกลายเป็นหมาขี้กลัวไปแล้ว จะทำยังไงให้เขาเชื่อใจเราคะ?


โดย: Cc IP: 1.46.45.81 วันที่: 5 ตุลาคม 2557 เวลา:17:45:01 น.  

 
สวัสดีค่ะคุณ​Cc

อ่าน

Dog behavior; น้องหมาตัวใหม่ ยังไม่ยอมรับคนในบ้าน ไม่ยอมเข้าใกล้ ไม่ยอมให้จับตัว ต้องทำอย่างไร?

Dog behavior ;น้องหมาอยู่กับปัจจุบัน แล้วเราอยู่กับปัจจุบันหรือไม่ ?

Dog behavior; ทำไมปรับพฤติกรรมหมาไม่สำเร็จสักที อยากรู้ไหมว่าทำไมถึงทำไม่สำเร็จ ทำไม่ถึงยังไม่เป็นจ่าฝูงเสียที?

______________


มีปัญหาสงสัย ถามต่อที่หน้านี้เลยนะคะ ไม่ต้องย้ายไปถามหน้าอื่น


โดย: Yoja&Jiji วันที่: 5 ตุลาคม 2557 เวลา:19:24:42 น.  

 
ขอคำปรึกษาหน่อยครับ คือว่ารับลูกชิวาวา 45 วันมาเลี้ยง จะผิดมากไหมครับ
ตอนแรกเขาก็นิ่ง ๆ ผ่านไป 1 สัปดาห์เขาเริ่มกัดมือ กัดเท้า ต้องทำยังไงครับ ช่วยทีครับ


โดย: รัน IP: 110.78.180.2 วันที่: 11 มิถุนายน 2558 เวลา:15:02:13 น.  

 
อ่านมาที่นี่ดีที่สุดแล้วครับ เพิ่งได้ลูกฟมามาเลยตามหาวิธีดีๆ อ่านมาหลายเว็บแล้วขอชมเลยครับ เขียนดีที่สุดจริง ขอสนับสนุนนะครับ


โดย: phon IP: 171.97.190.65 วันที่: 25 ธันวาคม 2558 เวลา:15:30:01 น.  

 
พอดีเพิ่งรับน้องหมามาใหม่ไม่ถึงอาทิตย์ น้องปอมอายุ 2 เดือนเพศเมียค่ะ สังเกตุแล้วมีความซน ชอบเล่น พอไม่ได้เล่นก็ร้องเรียก ให้อยุในกรงก็ร้อง ตอนกลางคืนก็ร้องบ้างนิดหน่อย ฉี่ไม่เป็นที่ทั้งที่ปูแผ่นรองฉี่ไว้ 3 ผืน ในกรงแต่ไม่ฉี่บนแผ่นรองเลยค่ะ แล้วเวลาป้อนขนมเขาจะไม่รับจากเรา แต่พอเราวางไว้ให้เขาจะมาคาบและแอบไปกินในมุมเหมือนแอบกินอ่ะค่ะ เขาไม่ฟังเรา เรียกไม่เคยเดินมาหาเลย เวลากลัวชอบหาที่ซุกหรือแอบเรา
ซึ่งน้องปอมตัวนี้รับมาจากเจ้าของเก่าซึ่งเขาเลี้ยงไว้หลายตัวมาก เลี้ยงรวมๆกัน และทางเจ้าของเก่าเขาปล่อยขาย เราเลยรับมาเลี้ยงต่อ ที่น้องมีนิสัยซน ชอบเล่นตลอดเวลาอาจเป็นเพราะเขาอยู่ที่เก่าเขาได้เล่นตลอดเวลากับหมาตัวอื่นๆ

จะแก้ยังไงดีค่ะ ให้เขาฟังเรา เชื่อเรา เข้าหาเรา


โดย: ์Nura IP: 27.254.178.66 วันที่: 24 พฤษภาคม 2560 เวลา:15:36:38 น.  

 
พี่ครับ หมาผมตัวนึงชิวาว่าตอนเด็กๆน่ารักเชื่อฟังทุกอย่างตอนนี้ผ่านมาหลายปีแล้วครับ เขาไม่ฟังผมเลย นิสัยก้าวร้าวขึ้น เขาจะชอบเยี่ยวทำอาณาเขตทั่วบ้านผมเลยดุบางทีก็ตีตูดแต่ไม่แรงมาก ปรากฎว่าเขาไม่ฟังแถมขู่ เคยใช้ไม้ตี(ในที่นี้ยังไม่รู้ว่ามันผิดนะครับ) แล้วย่าผมปกติจะเป็นคนเลี้ยงหลักๆ หมาจะฟังย่าผมที่สุด เวลาโดนดุเขาจะวิ่งไปหาย่าพอเราเข้าใกล้จะขู่ใส่เลยถ้าเอามือแตะหรือจะอุ้มนี่กัดเลยครับ ย่าผมจะอุ้มได้จับได้คนเดียว อย่างนี้พอจะมีวิธีแก้ไหมครับ ส่วนวิธีที่ย่าสอนเขาจะขึ้นเสียงดุน้องแล้วลงโทษโดยใช้ไม้ตี แต่นานๆทีเลยจะใช้ไม้ ไม่เข้าใจว่าทำไมน้องมาก้าวร้าวกับผม


โดย: Thantup IP: 184.22.211.159 วันที่: 6 มิถุนายน 2563 เวลา:14:06:29 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
 

Yoja&Jiji
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 560 คน [?]




***ขอแจ้งให้ทราบว่า สำหรับผู้ที่เข้ามาถามคำถามเกี่ยวกับการแก้ปัญหาพฤติกรรมสุนัข จะไม่มีการตอบแล้ว โปรดอ่านบทความในบล็อกให้ละเอียด ทำความเข้าใจทุกประโยค คำถามส่วนใหญ่ มีคนมาถามแล้ว ให้อ่านคำตอบที่เคยตอบปัญหาของคนที่เคยถามได้ในส่วน comment ก็จะช่วยให้ได้ความเข้าใจและได้คำตอบ***

บทความและรูปภาพในบล็อก Yoja&Jiji เป็นลิขสิทธิ์ของเจ้าของบล็อก แต่ยินดีที่จะให้นำบทความไปเผยแพร่ต่อที่ไม่ใช่เพื่อการค้าและธุรกิจ
ด้วยเงื่อนไขที่ต้องเขียนลิงค์ที่มาของบทความให้ชัดเจน ว่ามาจาก http://yojajiji.bloggang.com เพื่อที่หากมีผู้อ่านที่มีข้อสงสัย จะได้ตามลิงค์เข้าไปอ่านบทความอื่นๆที่เกี่ยวข้องเพื่อความเข้าใจที่ถูกต้อง ทั้งนี้เพื่อประโยชน์ของผู้รักสุนัขและสุนัข
--------------------------------------------------------
ผมโยจา พี่สาวผมชื่อจีจี้ และน้องสาวชื่อยูจิ
โปรดเข้ามาเยี่ยมชมบ่อยๆนะครับ
Blog นี้สำหรับช่วย คนรักหมา คนเลี้ยงหมา ให้มีความสุขกับน้องหมาในแนวทางของ Cesar Millan
ปัญหาพฤติกรรมสุนัขที่ไม่เหมาะสมกับครอบครัวเรา ไม่ว่าจะร้ายแรงมากหรือน้อย เป็นมานานแค่ไหน 1 วัน หรือ หลายปี คุณเองก็แก้ไขปรับได้ ด้วยหลักการเดียวกัน
เริ่มเลี้ยงสุนัข อยากให้ไม่มีปัญหาพฤติกรรมสุนัขต่างๆ เลี้ยงดูป้องกันไม่ให้มีปัญหาได้ด้วยตัวคุณเอง ด้วยหลักการเดียวกัน
ติดตามอ่านให้เข้าใจหลักจิตวิทยาสุนัข ตามแนวทางของ Cesar Millan
New Comments
[Add Yoja&Jiji's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com
pantip.com pantipmarket.com pantown.com