<<
มีนาคม 2554
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
21 มีนาคม 2554
 
 
สุนัขควรเคารพPersonal Spaceของเรา .... ใครว่าไม่จำเ้ป็น

การที่สุนัขเข้ามาในpersonal space ของเราโดยที่เราไม่ได้สั่ง และเขาก็เข้ามาแบบสุภาพไม่ได้กระโดดโลดเต้น เท้าไม่โดนเรา บางท่านงงว่า ทำไมเราต้องห้าม เขาก็ดูสุภาพ ไม่ได้ข่มเรา แล้วจำเป็นไหมที่เราต้องห้าม ต้องผลักเขาออกไปไหม หรือ การที่สุนัขเข้ามานอนในห้องนอนกับเรา นอนร่วมเตียงกับเรา ไม่ได้แสดงการข่มหรือหวงเตียงแต่อย่างใด เขาก็ดูสงบเสงี่ยมเจียมตัวดี แล้วอย่างนี้เราต้องห้ามเขาขึ้นเตียงหรือไม่ เราจะเสียความเป็นจ่าฝูงไหม?

หลายท่านอาจจะงงกับจุดนี้

ที่จริงแล้วการเลี้ยงสุนัขนั้นขึ้นอยู่กับแต่ละครอบครัวว่า ต้องการความเพอร์เฟคขนาดไหน ต้องการให้สุนัขที่เคารพเรา เคารพบ้าน การเชื่อฟังระดับดีกรีเท่าไหร่ ต้องการการเคารพจากสุนัขสูงสุด หรือ แค่ระดับกลางๆก็พอ อันนี้แล้วแต่บุคคล

บางบ้านต้องการให้สุนัขเรียบร้อย สั่งเป็นสั่ง บ้านนั้นก็ต้องซีเรียสกับเรื่องpersonal spaceและกฎของบ้าน มากกว่าบ้านอื่นๆ
บางบ้านยอมให้สุนัขคึก ยอมให้สุนัขปีนเกลี่ยวบ้างเพราะถือว่าไม่ได้เป็นปัญหาสำหรับเขาเพื่อแลกกับให้สุนัขนอนในห้องนอน แม้ในชีวิตประจำวันสุนัขจะเคารพตนลดลงบ้างก็ไม่เป็นไร ยอมแลก เป็นต้น

ระดับการเคารพที่สุนัขจะมีให้เรา มีปัจจัยต่างๆที่เราต้องคำนึงถึง เช่น

1ระดับความเคารพ ที่เราอยากได้จากสุนัข

เหมือนเ้จ้านายกับลูกน้อง เราก็ควรมีระยะห่างpersonal space พอประมาณเพื่อให้ลูกน้องเคารพ เพื่อให้ลูกน้องเกรงใจ ถ้าทำตัวเสมอกันในทุกๆเรื่อง ยอมให้ลูกน้องโอบไหล่เล่นหัว อันนี้ถือว่าไม่เหมาะสม เพราะจะดูเป็นเพื่อนกันมากกว่าเป็นนาย เจ้านายบางคนอาจไม่ถือสา แต่เจ้านายบางคนอาจซีเรียสเรื่องนี้มาก เป็นต้น

ไม่ต่างอะไรกับแม่และลูก รักกันมากแต่ก็ควรมีที่ต่ำที่สูง เช่น ลูกไม่ควรเล่นหัวแม่ แม้จริงๆแล้วแม่ก็ไม่ว่าอะไรที่ลูกจะเล่นหัวเพราะแม่รักลูกมากจนยอมทุกอย่าง แต่ลูกก็ควรมีความเคารพอยู่แก่ใจว่า อะไรควรทำไม่ควรทำ เป็นต้น

2 สุนัขที่มีความเสี่ยงในการจะแย่งอำนาจจ่าฝูงไปจากเรา การที่ให้เขาล้ำ personal space ของเรามากเกินไปก็จะทำให้เขาเคารพเรา้น้อยลง และมีแนวโน้มจะแอบเลื่อยขาเก้าอี้ของเรา และจะเป็นอันตรายกับเราในอนาคต

ยกตัวอย่าง เราเป็นเจ้าของบ้านแล้วจ้างคนงานมาทำสวน เราก็ต้องแยกพื้นที่ในบ้านให้ชัดเจน เช่น คนสวนห้ามเดินเข้ามาในตัวบ้านเด็ดขาด ต้องทำอยู่แต่ในสวนเท่านั้น คนสวนก็จะไม่กล้าเข้าบ้านโดยไม่ได้รับอนุญาต แต่ถ้าเรายอมให้คนสวนเดินเข้าเดินออกในบ้านได้อย่างอิสระ ลุกล้ำpersonal spaceขอบเราได้ตามใจอยาก ถ้าอยากจะเปิดตู้เย็นกินน้ำก็ได้ จะเข้าห้องน้ำก็ได้ จะเปิดแอร์ก็ได้ ทำอย่างนี้คนสวนก็จะไม่เคารพเรา และจะได้ใจ เมื่อเราเผลอ เขาอาจแอบขึ้นไปชั้นสองเพื่อไปขโมยทรัพย์สินมีค่าของเราได้ เป็นต้น

ถ้าเราอยู่กับสุนัขที่ีเสี่ยง หรือ อยู่ในสถานการณ์ที่เสี่ยง การเข้มงวดกับกฎระเบียบ ซีเรียสเรื่องpersonal space ก็ถือว่ามีผลดีที่เราควรจะเลือกทำ

3 เพื่อความสะดวกสบายในชีวิตประจำวัน

ถ้าเราฝึกสุนัขให้เคารพ personal space ของเราเสียแต่เนิ่นๆ เช่น ถ้าไม่เรียกก็ห้ามมาเข้าใกล้เรา ห้ามขึ้นตักถ้าไม่ได้สั่ง ฝึกให้เขาอยู่ห่างจากเราพอประมาณ รักนะแต่ไม่จำเป็นต้องมาคลอเคลียตลอด 24 ชม ก็จะมีประโยชน์เมื่อเราจะออกไปงาน ใส่ชุดสวยๆ ขนของเขาจะได้ไม่ติดชุดเรา น้ำลายไม่เปื้อนชุดสวยๆ เป็นต้น
แต่ในทางกลับกัน ทุกวันเราไม่เคยคิดจะห้ามเลยเวลาเขาเข้ามาคลอเคลีย เขาเข้ามาเองได้ทุกเมื่อแม้เราไม่ได้สั่ง และ เขาไม่เคยถูกฝึกเลย แล้วอยู่มาวันหนึ่งเราจะใส่ชุดสวยไปงาน แล้วเราจะห้ามให้เขาไม่ให้เข้ามา ณ เดี๋ยวนั้น วินาทีนั้น ก็คงเป็นเรื่องที่ยากมาก เพราะในทุกวันเขาเข้ามาหาเราได้ แล้วมาวินาทีนี้เราจะไปห้ามเขา ซึ่งแน่นอนว่า ยากที่จะห้ามในเสี้ยววินาทีที่เราต้องการ

ยกตัวอย่าง

สามีของหญิงเป็นคุณหมอ ทุกเช้าเขาจะไม่จับหมา ไม่เล่นกับหมาเลย เพราะเขาไม่ต้องการให้ขนหมาติดกางเกง เพราะ้ถ้าเขาไปตรวจคนไข้ก็จะดูไม่ดีถ้ากางเกงมีขนหมาติด เพราะคนไข้บางคนอาจไม่ชอบหมา แล้วถ้าเขาจะเข้าห้องผ่าตัด ก็แน่นอนว่าต้องสะอาด ไม่ควรมีขนหมาเล็ดลอดเข้าไป เป็นต้น นี้คือข้อดีที่หญิงฝึกหมาที่บ้านตั้งแต่เนิ่นๆ คือ ห้ามเข้ามาคลอเคลียถ้าไม่ได้เรียก หมาทั้งสามตัวก็จะไม่เข้ามาโดยไม่ได้สั่ง เขาก็จะมองด้วยสายตาอ้อนวอนและคิดถึงร่วมกับกระดิกหางอยู่ห่างๆ โดยที่กางเกงของสามีก็ไม่มีขนหมาติด


4 "คลอเคลียได้เมื่ออนุญาต"
ผลพลอยไ้ด้ที่เราจะได้รับจากสุนัขก็คือ เรียกเมื่อไหร่สุนัขก็จะมาหาทันทีที่เรียก จะไม่มีหูทวนลม

เพราะการที่เข้ามาหาเรา ได้ให้เราลูบหัว ลูบตัว ได้เอาคางมาอิงบนตักเราถือเป็นรางวัลที่ไม่ได้มาง่ายๆ เป็นช่วงเวลาแห่งการรอคอย ถือเป็นช่วงนาทีทองที่สุนัขจะต้องลุ้นเองว่าเมื่อไหร่เราจะเรียก เพราะฉะนั้นสุนัขจะตั้งใจคอยนาทีทองนั้นๆ สมาธิเขาจะจดจ่อกับเรา พร้อมจะรับคำสั่งจากเราตลอดเวลา เพราะฉะนั้นเมื่อไหร่ที่เราเรียกสุนัขให้มา เมื่อนั้นสุนัขจะมาหาทันทีไม่มีหูทวนลม

เราต้องเล่นตัวเข้าไว้ แล้วเขา(น้องหมา)จะยิ่งต้องการ 55555

นี่คือเคล็ด(ไม่)ลับการเลี้ยสุนัขของบ้านโยจาจีจี้ยูจิ ที่เมื่อไหร่หญิงเรียกเขา เขาก็จะมาหาทันทีที่เรียก ไม่เคยที่จะหูทวนลม


Create Date : 21 มีนาคม 2554
Last Update : 11 เมษายน 2554 19:45:08 น. 22 comments
Counter : 6805 Pageviews.

 
สงสัยนิดนึงน่ะคะพี่หญิง คือให้เราสร้างพื้นทีคือเค้าเข้ามาได้แค่นี้พอห้ามเข้ามาประชิดตัวเรามากกว่านั้น แล้วเราจะมีวิธีสอนสุนัขยังไงคะว่า เข้ามาได้แค่นี้นะ โดยที่เค้ารู้เลยทุกครั้งเราไม่ต้องห้ามซะทุกครั้งน่ะคะ


โดย: ปลาทองคับป๋ม IP: 61.90.113.218 วันที่: 12 เมษายน 2554 เวลา:15:38:07 น.  

 
ตอบน้องมิ้ง ปลาทางอคับป๋ม

หลักๆแล้วจะมีอยู่สองสถานการณ์ที่เราต้องการฝึกหมา
1 เรานั่งหรือยืนแล้วเราไม่ต้องการให้สุนัขเข้ามาใกล้ประชิดตัวเรา

-เมื่อหมาเข้ามาใกล้โดนตัวเรา เราก็ฉกไปที่อกพร้อมกับผลักออก ร่วมกับเสียงเตือนด้วยเช่น อ๊ะ เฮ้ เขาเข้ามาอีกก็ผลักอีก เขาก็จะเรียนรู้แล้วเข้าใจว่าเราไม่ต้องการให้เขาเข้ามาใกล้หรือโดนตัว ส่วนในครั้งต่อไป ก็ลดเหลือการเตือนด้วยเสียงก็พอ

2 เขาอยู่ห่างเรา แต่ไม่ต้องการให้เขาเดินตามเรา หรือ ไม่อยากให้เขาลุกออกจากที่ที่ีเขานั่งหรือนอนอยู่

-ก็เตือนด้วยเสียง ก่อนที่เขาจะลุก เราต้องจับจังหวะดีๆ พอเขาเริ่มจะลุก เราก็ อ๊ะ ได้เลย เขาก็จะรู้ว่า ไม่ต้องลุกมา

งงไหมเอ่ย

ช่วงแรกก็ต้องห้ามบ่อยๆ เพราะเขาอาจจะยังเข้าใจบ้างไม่เข้าใจบ้าง หรือ เขาอาจท้าทาย ลองเชิงเราบ้าง แต่พอเราเตือนเรื่อยๆ เขาก็จะรู้เองว่า ถ้าเราไม่เรียกก็ไม่ต้องเข้ามาใกล้


โดย: Yoja&Jiji วันที่: 12 เมษายน 2554 เวลา:16:23:16 น.  

 
thankyou good story read again do everyday


โดย: fonduelove IP: 182.53.18.115 วันที่: 12 เมษายน 2554 เวลา:20:27:25 น.  

 
พี่หญิงคะ o3o/ มีคำถามค่ะ

1.ถ้าไม่อยากให้เค้าเข้าไปอยู่ใต้โต๊ะ ในซอกต้องทำอย่างไรบ้างคะ กลัวเค้าไปกัดสายไฟ (วิ่งไล่จับ&มองตามไม่ทันเวลาเค้าจะวิ่งเข้าใต้โต๊ะ เพราะเค้าวิ่งเร็วมาก เป็นปั๊กค่ะ T3T)

2.ถ้าไม่อยากให้เค้าแทะของใช้ทำยังไงคะ T3T

3. เรื่องของเรื่องคือว่า เวลาเลี้ยงน้องหมา จะเลี้ยงให้นอนในห้องน้ำที่ไม่ได้ใช้ ในห้องน้ำจะเป็นที่ให้อาหารและน้ำ มีที่นอน และจะมีส่วนนึงปูหนังสือพิมพ์สำหรับขับถ่าย ส่วนนี้จะให้อยู่ ตอนกลางคืน + ช่วงที่ควรจะอยู่เช่น ตอนไม่มีใครว่างดูแล

ออกมาด้านนอกจะเป็นทางเดินยาวๆในบ้าน จะมีกรงแบบตั้งพื้นไว้สำหรับบางทีให้เค้าออกมาเล่นด้านนอกในกรง มีของเล่นให้ในกรง เพราะที่ทางเดินจะเปิดแอร์ และมีโต๊ะคอมชั้นวางของ หันไปมองได้บ่อยๆ

เอาลงไปเดินเล่นที่สวนหน้าบ้านวันละ 2 ครั้งค่ะ

ปัญหาคือเวลาอยู่ในห้องน้ำ ซึ่งเป็นที่ที่ควรจะฉี่ เค้าจะอั้น อั้น อั้น ถ้าไม่ปวดจนสุดจนต้องฉี่บนหนังสือพิมพ์ที่เตรียมไว้ให้ เค้าจะไม่ฉี่ค่ะ แต่เมื่อปล่อยออกมาด้านนอกวิ่งเล่นที่ทางเดิน หรือให้อยู่ในกรงที่ทางเดินเมื่อไหร่ ปวดฉี่ปั๊บเค้าจะฉี่เลยค่ะ T3T
ยกเข้าห้องน้ำแทบไม่ทัน บางทีไม่ทันมองเวลาเค้าอยู่ข้างนอกด้วยเพราะนั่งอยู่ที่คอม

คนที่พาลงไปเดินเล่นจะเป็นแม่บ้านค่ะ ซึ่งก็จะไม่อยู่ดูน้องหมากันเค้าฉี่เวลาให้เดินเล่นที่ทางเดินหรืออยู่ในกรง

ส่วนตัวหนูต้องไปเรียนตั้งแต่เช้าจนเย็นหรือไม่ก็นั่งเล่นคอม ไม่มีเวลาดูระหว่างวันเช่นกัน พูดง่ายๆไม่มีใครดูทัน ถ้าปล่อยออกมาให้เค้าเดินที่ทางเดินหรืออยู่ในกรงแล้วเค้าฉี่ เลยห้ามเวลาเค้าจะหย่อนฉี่ไม่ทัน

หันมาเจออีกที อ้าวฉี่เสร็จไปแล้ว T3T ห้ามไม่ทันอ้า
มีวิธีแก้ยังไงคะ T3T

รูปค่ะ
//i942.photobucket.com/albums/ad262/quinkyz/P1020189-1.jpg
//i942.photobucket.com/albums/ad262/quinkyz/P1020190-1.jpg
//i942.photobucket.com/albums/ad262/quinkyz/P1020191-1.jpg

จากที่ถ่ายอยู่คือโต๊ะคอม ตรงพรมคือทางเข้าห้องน้ำ

ขอความกรุณาด้วยค่ะ T3T


โดย: carreau IP: 58.9.225.47 วันที่: 19 เมษายน 2554 เวลา:14:34:56 น.  

 
สวัสดีคุ่ะน้องcarreau

ตอบข้อ 1

-จำกัดบริเวณ ให้เขาอยู่ในพื่นที่ไม่กว้างมาก เราเข้าไปตักเตือนทันและสะดวก ตรงไหนมีมุม มีซอก ก็หาที่มากั้น มาปิด

-ต้องหัดการควบคุมบริเวณ

วิธีฝึกน้องหมาให้อยู่ในบริเวณที่เรากำหนด
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=13-06-2009&group=6&gblog=39

-----------------

ตอบข้อ 2

ไม่อยากให้กัดสิ่งของ ก็ต้องฉกเตือน

"การฉก"...... ตักเตือนสุนัขเมื่อทำผิด...... ให้ได้ผล ต้องทำอย่างไร ?
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=08-01-2010&group=6&gblog=51

-------------------

ตอบข้อ 3

การฝึกขับถ่าย ไม่มีวิธีอื่นเลยค่ะ ก็คือต้องจับตาดูให้ทัน พอเขาจะฉี่ก็ัจับเขาไปฉี่ในที่ที่เราต้องการให้เขาฉี่ ถ้าเขาอยู่ในห้องน้ำแล้วไม่ฉี่ ปล่อยมาข้างนอกจะฉี่ เราก็ต้องไว พอปล่อยออกมาตรงทางเดินปุ๊ปพอเขาดมๆพื้นเราก็พาเขาไปที่ห้องน้ำเลย

ต้องมีเวลาฝึกค่ะ ถ้าไม่มีเวลาก็จะฝึกยาก

ฝึกลูกสุนัขให้ขับถ่ายถูกที่ถูกทางถูกเวลา
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=19-04-2010&group=6&gblog=56
---------------------

สู้ๆค่ะ ห้ามท้อ มีปัญหาสงสัยอยากถามต่อ ให้ถามต่อไปที่บทความนี้เลย พี่จะได้สะดวกในการอ่านทวนเรื่องของน้อง

ฝากอ่าน
เลี้ยงลูกสุนัขให้นิสัยดี ในแบบบ้านโยจา จีจี้ ยูจิ
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=31-03-2010&group=7&gblog=40


โดย: Yoja&Jiji วันที่: 20 เมษายน 2554 เวลา:11:56:18 น.  

 
หวัดดีครับพี่หญิง
ตอนนี้โคล่า นิสัยดีขึ้นมากครับ(เฉพาะผม) สั่งง่าย ว่านอน สอนง่าย ไม่วุ่นวาย
แต่เวลามันเห็นพ่อ แม่ หรือคนอื่น 2 คนขึ้นไป มันจะไม่สนใจผม มันจะกระโดดใส่คนที่ แบบไม่เกรงใจ ไม่สนใจผมเลย ผมบอกก็ไม่ฟัง ดื้อมากๆเวลาเห็นคนอื่น แต่ถ้าอยุ่กับผม มันไม่ดื้อเลยครับ

ไม่ทราบว่าควรปรับยังไงดีครับ ปัญหาสุดท้ายแล้ว

ขอถามอีกอย่างครับ ผมกำลังหาสุนัขอีกตัวเล็งๆไว้เป็นไซบีเรียน ไม่ก็เยอรมันเชฟเพิด ดีไหมครับ มันอยุ่คนเดียวกลัวไม่มีเพื่อนเล่น


โดย: ท็อป IP: 223.207.35.119 วันที่: 24 เมษายน 2554 เวลา:21:25:56 น.  

 
ตอบน้องท็อป

ถ้าคนที่บ้านยังทำตัวให้หมาข่ม และยังคงตามใจน้องหมา และยังไม่ยอมเป็นจ่าฝูง หมาก็จะคึก และ จะข่มแบบไม่เคารพแบบนี้ไปเรื่้อยๆ แล้วเขาก็ไม่ฟัง ไม่สนใจน้องเวลาน้องเตือน ก็แปลว่า เขายังไม่เคารพน้องแบบ 100% น้องยังคุมเขาไม่ได้ในสถานการณ์ที่มีความตื่นเต้นมาเป็นตัวกระตุ้น ยิ่งรับอีกตัวเข้ามา ยิ่งทำให้หมาตัวเก่าและใหม่ตื่นเต้นกว่าเดิม แล้วน้องจะรับมือไหวเหรอ ขนาดตัวเก่าน้องยังจัดการกับเรื่องห้ามหมาไม่ให้กระโจนใส่คนยังไม่สำเร็จ อันนี้ถือว่าเป็นเรื่องเบามากแล้วน่ะ แล้วถ้าเจอปัญหาใหม่หล่ะ เช่นหมากัดกัน หมาสองตัวไมุ่ถูกกัน แล้วเราจะรับมือได้อย่างไร เพราะเวลาหมากัดกันมันมาพร้อมทั้งความตื่นเ้ต้นแบบขีดสุดร่วมกับความก้าวร้าวและการวางอำนาจเหนือ

เลี้ยงอีกตัวก็ไม่มีปัญหา แต่ควรรับมาเลี้ยงเมื่อเราพร้อม พร้อมก็คือ วิทยายุทธพร้อม น้องต้องแก้ปัญหาได้เกือบหมดในตัวเก่า ตัวเก่าต้องเชื่อฟังน้องในทุกสถานการณ์ ไม่ใช่นับแต่สถานการณ์ที่มีแต่น้องคนเดียว เมื่อทุกอย่างสมบูรณ์แล้วค่อยรับหมาตัวใหม่มา แล้วทุกอย่างจะปลอกกล้วยเข้าปากเหมือนพี่หญิง

ถ้าน้องรับตัวใหม่มาเมื่อวิทยายุทธเรายังไม่พร้อม ปัญหาตัวเก่ายังมีค้างๆคาๆ ก็จะทำให้มีปัญหาคูณสอง แล้วก็จะมีปัญหาอย่างอื่นมาให้แก้เรื่อยๆเหมือนคนอื่นๆที่ใจร้อน พี่แนะนำไปก็ไม่ค่อยเชื่อ ผลสุดท้ายต้องมาตามแก้เรื่องอื่นๆ แถมเจ้าของก็เหนื่อยหลายเท่า

บางคนเขาพร้อมจริงๆ เขาแก้ปัญหาสุนัขของเขาได้คล่องและหมาเชื่อฟังเขาเกือบ 100% เขาก็อยากรับสุนัขมาเลี้ยงเพิ่ม อันนี้พี่สนับสนุนเลย เพราะเชื่อว่า เขารับมือไหว

ใจเย็นๆค่ะ เรื่องรับหมาไม่ต้องรีบ มีหมาให้น้องแน่นอนไม่ว่าอีกกี่ปีข้างหน้า เหมือนการมีลูกคน ต้องมีเมื่อพร้อม แล้วชีวิตจะมีแต่ความสุข

-----------------

บทความที่เคยให้ไปแล้ว



ทำไมสุนัขชอบกระโจนใส่เวลาเจอเรา เขาคิดถึงเรารึเปล่า ?
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=01-02-2010&group=7&gblog=29

มีปัญหาสงสัยอยากถามต่อ ให้ถามที่บทความนี้ต่อๆไปได้เลย อย่าเปลี่ยนไปมา แล้วน้องอาจจะลืมไปเองว่าพี่ได้เคยให้บทควา่มไหนไปบ้าง จะได้ไม่ซ้ำ


โดย: Yoja&Jiji วันที่: 25 เมษายน 2554 เวลา:10:36:36 น.  

 
จากที่น้องถามไว้ที่

https://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=yojajiji&month=02-2010&group=7&date=01&gblog=29

"ผมจำเป็นต้องบอก คนในครอบครัวให้ทำเหมือนผมไหมครับ เวลาเข้าบ้าน เช่นอยุ่เฉยๆเวลามันกระโดดใส่ ทำเสียงชู
เหมือนในรายการ Dog whisperer อะครับ เพราะว่ามันเคารพผมตัวเดียว ไม่กระโดดใ่สเลย แต่คนอื่นมันใ่สไม่ยั้ง แล้วไม่ฟังผมด้วย

อ่อขอถามอีกเรื่องครับ ถ้าไปทำหมันพฤติกรรมมันจะดีขึ้นไหมครับ"


ตอบ

-ก่อนอื่น คนในบ้าน หรือ แขก ต้อง No touch No talk No eye contact กับสุนัขและยืนเฉยๆนิ่งๆ ยืนให้มั่นคง ห้ามมีการถอยหลังเด็กขาด เพื่อไม่สร้างความตื่นเต้นให้กับสุนัขและเป็นการอ้างสิทธิ์ในพื้่นที่ที่ตนยืนอยู่

-ถ้าคนในบ้านหรือแขกมีการตักเตือนสุนัข เมื่อสุนัขกระโจนใส่ก็ถือเป็นเรื่องดี คือ มีการส่งเสียงชู่ว์ หรือ ฉกสวน เมื่อสุนัขกระโจนใส่ ก็จะำทำให้สุนัขเคารพแขกได้เร็วขึ้น

-ร่วมกับเราก็ช่วยตักเตือนร่วมด้วย ช่วยกัน 2 แรง ผลก็จะได้ไว

-แต่ถ้าคนในบ้านหรือแขกไม่ให้ความร่วมมือ ก็ให้เขาแค่ทำ"No touch No talk No eye contact กับสุนัขและยืนเฉยๆนิ่งๆ ยืนให้มั่นคง ห้ามมีการถอยหลังเด็กขาด" ก็พอ แล้วเราเป็นฝ่ายให้การตักเตือนสุนัข

-ส่วนการทำหมัน ควรทำอย่างมาก ก็จะำทำให้ผ่อนหนักเป็นเบา
ต้องอ่าน

ทำหมัน(หมา)กันดีกว่า
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=27-04-2010&group=7&gblog=43

-----------------

พยายามตอบหรือถามต่อๆไปที่บทความนี้เลยค่ะ อย่าเปลี่ยนไปมา เพราะลำบากในการเปิดกลับไปมาอ่านทวนเรื่องราว





โดย: Yoja&Jiji วันที่: 25 เมษายน 2554 เวลา:12:51:19 น.  

 
ขอบคุณครับพี่
หมาผมมีพฤติกรรม ตามคลิปเลยครับ
//www.youtube.com/watch?v=Ghz5jrz0Y_Y&feature=related
เฉพาะคนอื่น ยกเว้นผมนะครับ


โดย: ท็อป IP: 49.48.154.100 วันที่: 25 เมษายน 2554 เวลา:22:28:41 น.  

 
ตอบน้องท็อป

ทำตามคลิปเลย ในรูปแบบที่ซีซาร์ทำ

ก็เหมือนกับที่พี่ได้บอกไว้แล้วคือ

-อ้างสิทธิ์ในพื้นที่ที่ตนยืนอยู่ ห้ามถอยหลังเด็ดขาด
-แล้วฉก ถ้ามือทำไม่สำเร็จ ก็ฉกด้วยส้นเท้าเลย
ถ้าคนอื่นไม่ถนัดที่จะำทำ น้องก็ต้องเป็นฝ่ายฉกให้ แต่ถ้าจะให้ดี คนอื่นก็ต้องฉกเป็นด้วย ร่วมด้วยช่วยกัน ทั้งน้อง และคนอื่น

มีคลิปให้ดูแล้วยิ่งดี เพราะจะได้เข้าใจได้ง่ายมากกว่าอ่านตัวหนังสือ

เพราะสไตล์การปรับพฤติกรรมสุนัขของพี่นั้นใช้หลักซีซาร์ มิลลาน 100% อยู่แล้ว


โดย: Yoja&Jiji วันที่: 26 เมษายน 2554 เวลา:7:28:16 น.  

 
สวัสดีค่ะพี่หญิง

อัพเดทเรื่องน้ำค้างค่ะ (ไซบีเรียนอายุ 6 เดือน)
วันนี้ฝึกน้ำค้างให้รอตอนเราจะเดินออกจากบ้านเราออกก่อน
ให้น้ำค้างตามออกมาตอนที่่เรียก ก็สำเร็จค่ะ
น้ำค้างยอมนั่งรออยู่ในบ้าน แต่ไม่ออกนอกบ้าน
แรกๆก็มีแอบก้าวขาออกมาก็จะเข้าไปฉก
สุดท้ายก็ยอมนั่งรอ

เรื่องเข้ากรงฝึกให้น้ำค้างกินอาหารในกรงค่ะ
เวลาจะกินก่อนให้อาหารจะให้น้ำค้างนั่งรอในกรง
แล้วถึงจะให้กิน แต่มีปัญหาตอนก่อนเข้ากรงค่ะ
พอเราทำอาหารเสร็จเรียกเขาเข้ากรงเขามายืนมองหน้า
เห่า แล้วก็วิ่งหนี กว่าจะยอมเข้ากรงนี่ต้องให้เห็นอาหารก่อน

อีกเรื่องค่ะ ตอนนอนในกรงน้ำค้างจะชอบร้องค่ะ
ร้องครางหงิงๆ แล้วก็เริ่มดังขึ้นๆ เราก็ต้องไปดุถึงจะเงียบ
แบบนี้น้ำค้างจะเรียนรู้ไปเองไหมคะว่าถ้านอนในกรงก็ต้องเงียบไม่งั้นจะโดนดุ

แล้วก็มีปัญหาตอนน้ำค้างดื้อแล้วจะจับกด
น้ำค้างจะฝืนแล้วดิ้นมากๆ ยอมนั่งแต่ไม่ยอมนอน
กว่าจะนอนได้ฝากรอยเล็บไว้เต็มตัวเลยค่ะ
แต่ก็กดสำเร็จ พอปล่อยก็ยังนอนค้างอยู่จนกว่าจะบอกให้ลุก แบบนี้ถือว่าน้ำค้างยอมรับเราไปจ่าฝูงหรือยังคะ


ถามยาวไปหน่อย
แต่ขอบคุณมากนะคะ ^^


โดย: Sweetiez13 วันที่: 12 ธันวาคม 2554 เวลา:20:17:25 น.  

 
ตอบน้อง Sweetiez13

พี่ว่าน้องเปลี่ยนให้หมามากินอาหารนอกกรงดีกว่า
เพราะดูแล้วจะทำให้เขายิ่งตื่นเต้น นั้นเองทำให้เขาไม่สงบเมื่ออยู่ในกรงมีการครางหงิงๆ

เปลี่ยนมาให้กินข้าวที่ระเบียงหรือ มุมใดมุมหนึ่งก็ได้ที่เขาวิ่งหนีไม่ได้ พยายามจัดสิ่งแวดล้อมที่เราได้เปรียบ ไม่เสียเปรียบหมา เช่น ให้หมากินข้าวติดข้างฝา ให้หมาหันหลังหาฝา เพื่อที่จะให้ฝาเป็นตัวกั้นไม่ให้เขาวิ่งหนี ถ้าให้หมารอในที่เปิดโล่ง เขาก็มีspaceที่จะวิ่งหนี หรือ ระหว่างที่เราไปเตรียมอาหารเราก็ล่ามเขาไว้ชั่วคราว เขาจะได้วิ่งหนีไม่ได้ เมื่อเรามาถึงที่กินอาหารแล้ว ก็ปลดโซ่ล่ามออก แล้วให้เขาหมอบรอสงบก่อนกิน เมื่อเรามั่นใจว่าเขาไม่วิ่งหนีแล้ว เราก็ไม่ต้องล่ามเขาตอนเราเตรียมอาหาร


และฝึกเรื่องยอมรับกรงใหม่ค่ะ เพื่อแก้ปัญหาครางหงิงๆ อ่านให้ละเอียดนะ แล้วทำตามทุกขั้นตอน

ฝึกน้องหมาให้อยู่ในกรง (อย่างสงบ)
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=14-07-2009&group=6&gblog=41

ที่สำคัญหมาต้องเหนื่่อยนะ ก่อนเอาเขาเข้ากรง เขาจะได้เข้ากรงปุ๊ปก็ไปนอนพักผ่อนเลย

จับหมานอนตะแคงได้สำเร็จ ถือว่าเขายอมให้เราประมาณหนึ่ง แต่ก็เป็นทางลัดให้เราปรับเขาในเรื่องอื่นๆได้ง่ายขึ้น แต่ไม่ใช่กดเสร็จทุกอย่างจบไม่ต้องทำอะไร เราก็ยังต้องแสดงความเป็นจ่าฝูงในเรื่องอื่นๆด้วย แต่ถ้าเรากดสำเร็จก็ืำทำให้เรื่องอื่นๆง่ายขึ้น ปรับได้ไวขึ้น

จะเป็นจ่าฝูงต้องเป็นให้ได้ 24 ชั่วโมง นั้นคือน้องต้องไม่พลาดในเรื่องหยุมหยิม ถ้าน้องพลาดเรื่องเล็กๆนอ้ยๆไปเรื่อยๆเช่น ปล่อยให้หมาวิ่งหนี ปล่อยให้หมาเห่าใส่ ไอ้เรื่องแบบนี้หมาเขานับนะ นั้นคือน้องหลุดจากภาวะจ่าฝูงไปชั่วขณะ หมาถึงกร่างเพราะน้องเสียท่า ไม่ทันหมา
ถ้าอยากเป็นจ่าฝูงแบบสมบูรณ์แบบ นอ้งตอ้งไม่พลาด น้องต้องชนะทุกครั้ง และหมาต้องแอบทำผิดไม่ได้ ถ้าเราปล่อยให้หมาแอบทำผิดได้ หรือเราพลาดเตือนไม่ทัน หมาวิ่งหนีเรา นั่นจะทำให้หมาเคารพเราลดลงเรื่อยๆ ความเคารพในตัวเราก็จะค่อยๆหายไป

เลี้ยงลูกสุนัขให้นิสัยดี ในแบบบ้านโยจา จีจี้ ยูจิ
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=31-03-2010&group=7&gblog=40

ชีวิตประจำวันเพื่อการเป็นจ่าฝูงตลอด 24 ชั่วโมง
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=11-10-2009&group=6&gblog=48

ฝึกคนเป็นจ่าฝูง
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=27-11-2008&group=6&gblog=11

ทำไมปรับพฤติกรรมหมาไม่สำเร็จสักที อยากรู้ไหมว่าทำไมถึงทำไม่สำเร็จ ทำไม่ถึงยังไม่เป็นจ่าฝูงเสียที?
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=27-04-2010&group=7&gblog=44
----------------------


อยากถามต่อ ถามที่หน้าีนี้เลยนะคะ ไม่ต้องเปลี่ยนไปถามหน้าอื่น

สู้ๆค่ะ นอ้งทำได้แน่นอน







โดย: Yoja&Jiji วันที่: 12 ธันวาคม 2554 เวลา:22:20:45 น.  

 
สวัสดีค่ะพี่หญิง

วันนี้การฝึกน้ำค้างเป็นไปด้วยดีค่ะ มีขัดขืนบ้างแต่ก็ถือว่าดี
ทีนี้มีปัญหานิดหน่อยค่ะ
หลังจากพาน้ำค้างไปออกกำลังกายตอนเย็น
ก็มาทำอาหารให้กิน น้ำค้างก็นอนรอเลย สงบมาก
กินเสร็จก็เข้ากรงนอน ใช้วิธีฝึกแบบพี่หญิงทั้งหมดไม่ได้
ต้องปรับเปลี่ยนนิดหน่อยเพราะเคยสอนน้ำค้างว่าเวลากิน
หรือมีของให้กินจะต้องนั่งก่อนถึงจะกินได้
ทีนี้พอเอาขนมล่อน้ำค้าง น้ำค้างกลับนั่งเฉยเลยค่ะ
ไม่ยอมเดินตามขนมเข้าไปในกรง
เลยใช้วิธีเอาขนมเข้าไปวางในกรง
พอน้ำค้างเข้ากรงแล้วก็ลูบหัวชมว่าดีมาก
มีร้องหงิงๆแป๊บนึงก็นอน
เหมือนจะเป็นไปด้วยดีใช่ไหมคะ แต่ไม่เลย

หลังจากน้ำค้างนอนเรียบร้อยแล้วก็พากันออกไป
ทานข้าวข้างนอกออกไปประมาณ 1 ชั่วโมง
พอกลับมาถึงบ้าน (ไม่ได้ปิดประตูห้องนอน)
น้ำค้างแหกกรงออกมา (ด้วยความชะล่าใจไม่ได้ล็อกกรง)
เข้ามาคาบกระเป๋ากระรอกที่อยู่ในห้องนอน
มีกระรอกป่วยอยู่ในกระเป๋าด้วยค่ะ
น้ำค้างกัดกระเป๋าจนเปิดออกแล้วคงกัดกระรอกด้วย
เพราะตรงจมูกกระรอกมีแผลเปิดและเลือดออก
โชคดีกระรอกตัวนี้ผอมมากเลยลอดซี่กรง
เข้าไปอยู่กับกระรอกอีกตัวที่กรงใหญ่ได้ เลยรอด

ทีนี้ไม่รู้จะลงโทษยังไง ไม่ได้โกรธนะคะ
แค่อยากให้น้ำค้างรู้ว่าทำผิด
เลยให้น้ำค้างเข้ากรง แล้วเอากระเป๋า
ที่เอากระรอกตัวเดิมเข้าไปอยู่ให้น้ำค้างดม
พอน้ำค้างทำท่าจะคาบก็ฉก
พอน้ำค้างดมก็ฉก หลายครั้งมากจนน้ำค้าง
ไม่กล้าดมกระเป๋า แบบนี้ถือว่าทำถูกไหมคะ

คิดว่าน้ำค้างคงไม่ได้มีเจตนาจะฆ่า แค่อยากจะเล่น
เพราะตอนเด็กๆน้ำค้างก็อยู่กับแมว เล่นกับแมว
โตมากับแมว แต่กระรอกมันตัวเล็กน่ะค่ะ
แค่งับทีเดียวก็อาจถึงตายได้เลยเป็นห่วง

ปล.กระรอกป่วยตัวนี้ซื้อมาจากสวนจตุจักรค่ะ
เป็นกระรอกที่โตแล้ว อายุซัก 7-8 เดือนได้
แต่โดนร้านขายตัดฟันมาทำให้กินเองไม่ได้
ต้องป้อนอาหารอ่อนตลอด เลยไม่มีฟันหรือเล็บ
ที่จะป้องกันตัวเลย


โดย: Sweetiez13 วันที่: 13 ธันวาคม 2554 เวลา:22:46:52 น.  

 
ตอบน้อง Sweetiez13

น้องชอบกระรอกเหมือนพี่เลย ตอนเด็กๆพี่เลี้ยงกระรอก นก และ เหยี่ยว

เข้าเรื่องเลยนะคะ
--------------

ก่อนอื่นน้องต้องห้ามพลาดอีกนะคะ เช่น การล็อกกรง หรือ ปิดประตูห้องนอน เหตุการณ์ครั้งนี้คือ ความสะเพร่าของมนุษย์ ไม่ใช่ความผิดของสุนัข

ถ้าสุนัขยังไม่ยอมเข้ากรงตามสั่ง หรือ มีการวิ่งหนีเราทั่วห้องให้เราไล่จับก่อนเข้ากรง อันนี้แปลว่าเขายังไม่เคารพเรา100% ยังไม่เคารพห้อง เพราะฉะนั้น อะไรไม่คาดฝันอาจเกิดขึ้นได้เสมอ เพราะช่วงนี้หมาอยู่ในช่วงเรียนรู้ ท้าทาย แอบแหกกฎ ร่วมถึงเราัยังคุมเขาไม่ได้100% เราต้องยิ่งรอบคอบในทุกเรื่อง

----------------

"ทีนี้พอเอาขนมล่อน้ำค้าง น้ำค้างกลับนั่งเฉยเลยค่ะ
ไม่ยอมเดินตามขนมเข้าไปในกรง
เลยใช้วิธีเอาขนมเข้าไปวางในกรง
พอน้ำค้างเข้ากรงแล้วก็ลูบหัวชมว่าดีมาก
มีร้องหงิงๆแป๊บนึงก็นอน"

-อันนี้ถือว่าหมายังไม่ยอมรับกรงนะคะ เราต้องติดสินบนเขาก่อนเข้ากรง แปลว่าเขายังไม่เชื่อเรา เขาเชื่อขนมในมือมากกว่าเชื่อตัวคน แถมเข้ากรงมีครางหงิงๆ อันนี้แปลว่าเขาพร้อมจะแหกกฎเสมอถ้าเราไม่อยู่

ทำอย่างไร ไม่ให้ติดสินบนสุนัข
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=13-07-2010&group=7&gblog=56

เคล็ด(ไม่)ลับ ในการฝึกน้องหมาให้ทำตามสั่ง ไม่มีการหูทวนลม
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=26-11-2010&group=6&gblog=61

ถ้าจะฝึกหมาให้เชื่อมโยงกับวัตถุบางสิ่ง ใช้ขนมล่อได้ แต่ใช้ไม่เกินวันหนึ่ง ถ้าเราไม่ถอดขนมออก จะกลายเป็นติดสินบนหมา และที่หมาทำตาม ไม่ใช่ทำตามเพราะเคารพเรา แต่ทำเพราะขนม นั้นเองเมื่อไม่มีขนม เราก็เป็นแค่อากาศธาตุในสายตาสุนัข และถือว่าไม่ได้เป็นกฎอะไร นั้นเองเขาถึงแหกกฎ แหกกรง นั่นเองถึงเป็นที่มาของเหตุการณ์อันนี้

"น้ำค้างแหกกรงออกมา (ด้วยความชะล่าใจไม่ได้ล็อกกรง)
เข้ามาคาบกระเป๋ากระรอกที่อยู่ในห้องนอน "

กฎในบ้านน้องต้องเคลียร์นะ ต้องชัดเจน หมาจะวิ่งมั่วทั่วบ้านไม่ได้ถ้าเขายังไม่เคารพน้อง 100% เมื่อไหร่เรามั่นใจว่าเราคุมหมาในบ้านได้แน่ๆ สั่งเป็นสั่ง ไม่มีแหกกฎ เมื่อนั้นถึงอนุญาตให้เดินได้ทั่วบ้าน แล้วนอ้งต้ัองชัดเจนด้วยว่า ในห้องนอนให้เข้าได้ไหม ถ้าไม่ให้เข้า ก็ต้องอ้างสิทธิ์หน้าประตูห้องเพื่อให้หมารู้ว่า ประตูบานนี้หมาห้ามเข้า เมื่ออ้างสิทธิ์สำเร็จ ของในห้องหรือสิ่งมีชีวิตที่อยู่ในห้องก็จะปลอดภัย
หรือ ในห้องนอนเข้าได้ แต่เราไม่ให้หมาเข้าใกล้กรงกระรอก ห้ามเข้าใกล้กระเป๋ากระรอก เราก็ต้องเอาหมามาฝึกอ้างสิทธิ์พื้นที่หน้ากรง ว่าในระยะ1ฟุตหมาห้ามแม้แต่แหย่เท้าเข้าไปบริเวณนั้น หมาถึงจะเรียนรู้ เมื่อฝึกต่อหน้าได้แล้ว ก็ตอ้งฝึกเมื่อเขาไม่เห็นเรา เขาก็ห้ามเข้า โดยเราต้องแอบดูจับตาดู ถ้าเขาจะแอบเข้าเราก็ต้องส่งเสียงเตือน เพื่อให้หมารู้ว่า แม้เขาไม่เห็นเราก็ห้ามแหกกฎ น้องต้องสอนถึงขึ้นนี้ถึงจะปล่อยหมาไม่กับสัตว์ป่วย สัตว์เล็ก ถ้าน้องยังไม่เคยสอนเลย แล้วคิดว่าหมาจะคิดได้เอง อันนี้ผิดค่ะ หมาเขาไม่ฉลาดถึงขนาดนั้น เราต้องอ้างสิทธิ์กันเป็นเรื่องๆไปโดยเฉพาะหมาวัยลูกหมา เขาต้องการให้เราสอนในทุกสิ่งอย่าง

ฝึกอ้างสิทธิ์ในห้อง ประตู หรือ ห้ามขึ้นชั้นสอง ก็ตามแต่แล้วแต่เราจะกำหนด

วิธีฝึกน้องหมาให้อยู่ในบริเวณที่เรากำหนด
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=13-06-2009&group=6&gblog=39

เรื่องหมาไม่ยอมเข้ากรง น้องใส่สายจูงเลยค่ะ ไม่ต้องมีขนมแล้วนะ แล้วสั่งให้เขาเข้ากรงพร้อมกับดึงสายจูงเพื่อกระตุ้นให้เขาก้าวเข้ากรง ต้องให้เขาทำครึ่งหนึ่งเราออกแรงช่วยครึ่งหนึ่งอย่าลากเขาเข้านะ ต้องให้เขาทำด้วยตัวเองด้วย เมื่อเขาเข้าไปแล้วก็เอาเขาออกมาฝึกใหม่ ทำแบบนี้ซ้ำไปซ้ำมาจนกว่าเขาจะก้าวเข้ากรงแบบไหลลื่นไม่มีแรงต้านสายจูงเมื่อนั้นก็เอาสายจูงออกแล้วสั่งแบบใช้มือชี้อย่างเดียว แค่ชี้นิ้วสั่งก็เข้ากรงได้เอง อันนี้จะทำให้เขากลับมาเคารพน้องแทนขนม

ส่วนสัตว์ที่ป่วย มักเป็นเหยื่อของนักล่าอยู่แล้ว หมาก็คือนักล่า มันอยู่ในสัญชาตญาณ ขนาดหมาด้วยกันเอง หมาตัวที่ป่วยหรือหมาที่คึกมากหรือหมาขี้กลัว ก็ยังกลายเ็ป็นเหยื่อได้ อาจถูกหมาใหญ่ในบ้านกัดตายได้เช่นกัน คนก็เหมือนกัน ถ้าผู้เลี้ยงขี้กลัว ชอบวีดว้าย อันนี้ก็ภาวะอารมณ์เหมือนเหยื่ออ่อนแอ คนก็ถูกกัดได้ เพราะฉะนั้นสัตว์เล็กทุกตัว ไม่ว่าป่วยไม่ป่วย ต้องเอาหมามาฝึกให้หมาเคารพสัตว์เล็กทุกตัว เมื่อนั้นเขาจะไม่เข้าทำร้าย

"แล้วเอากระเป๋า
ที่เอากระรอกตัวเดิมเข้าไปอยู่ให้น้ำค้างดม
พอน้ำค้างทำท่าจะคาบก็ฉก
พอน้ำค้างดมก็ฉก หลายครั้งมากจนน้ำค้าง
ไม่กล้าดมกระเป๋า แบบนี้ถือว่าทำถูกไหมคะ"

อันนี้น้องทำถูกต้อง ขั้นท้าทายน้ำค้างต่อไปคือ เอากระรอกตัวที่ป่วยอยู่ในกระเป๋าด้วย ฝึกพร้อมกระรอกจริง เหตุการณ์จริง ให้เราใส่สายจูงแบบเชือกกระตุกไว้ ใส่ที่ครอบปากด้วยก็ได้เพื่อความสบายใจ

วิธีใส่ตะกร้อครอบปาก และ น้องหมาไม่เครียด
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=18-01-2010&group=5&gblog=8

ทำไมสุนัขชอบไล่สัตว์เล็ก หรือ ฆ่าสัตว์เล็ก ?
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=13-05-2010&group=7&gblog=52

-----------------------

"คิดว่าน้ำค้างคงไม่ได้มีเจตนาจะฆ่า แค่อยากจะเล่น
เพราะตอนเด็กๆน้ำค้างก็อยู่กับแมว เล่นกับแมว
โตมากับแมว แต่กระรอกมันตัวเล็กน่ะค่ะ
แค่งับทีเดียวก็อาจถึงตายได้เลยเป็นห่วง"

-เมื่อเขาโตแล้ว เราก็ต้องทดสอบค่ะ แมวก็อยู่ส่วนแมว กระรอกก็ส่วนกระรอก แถมกระรอกที่ป่วยก็ต้องเอามาฝึกต่างหาก
สัตว์แต่ละชนิดก็กระุุตุ้นหมาได้่ต่างกัน หมาบางตัวเห็นแมวแล้วเฉยๆแต่เห็นนกไม่ได้ต้องไล่ บางตัวก็ไล่ทั้งแมวทั้งนก บางตัวไล่แมวแต่เฉยๆกับนก

------------

สู้ๆนะคะ อย่าเพิ่งท้อ และอย่าโทษหมา หมาไม่ผิด เราผิดที่เรายังฝึกเขาไม่ครบกระบวนการ

มีปัญหาสงสัยถามได้เสมอนะคะ



โดย: Yoja&Jiji วันที่: 14 ธันวาคม 2554 เวลา:12:30:32 น.  

 
สวัสดีค่ะพี่หญิง

มีเรื่องสงสัยน่ะค่ะ
หลังจากสอนให้น้ำค้างเข้ากรงแล้ว
หลังจากนั้นพอไปออกกำลังกายแล้วกินอาหารเสร็จ
น้ำค้างจะเดินเข้ากรงเอง แล้วก็นอนเอง ดูเรียบร้อยดี
แต่พอปิดประตูกรงได้ซักพักน้ำค้างก็ร้องครางหงิงๆ
เหมือนเดิมเลยค่ะ พอปล่อยซักพักก็หอน
พอส่งเสียงเตือนไปก็เงียบพักนึง ก็ร้องใหม่
ต้องเตือนใหม่อีกถึงจะเงียบ พอตี 4-5 ก็ร้องอีกค่ะ
ต้องส่งเสียงเตือนสองสามครั้งถึงจะเงียบ
แบบนี้แก้ปัญหายังไงดีคะ

ส่วนเรื่องอื่นก็ค่อยๆเป็นค่อยๆไปค่ะ
ต้องคอยฉกคอยเตือนถึงจะฟัง
เรื่องเดินเข้าออกจากกรง เข้าออกจากบ้าน
อันนี้ดีขึ้นเพราะจะนั่งรอจนเราเรียกถึงจะเข้า-ออก

อีกเรื่องนึงค่ะ แฟนหาว่าหนูบ้าอำนาจ อะไรๆก็จ่าฝูง
พออธิบายให้ฟังก็จะบอก ตามใจ
แต่เหมือนเขาไม่ค่อยเห็นด้วยที่เราฝึกหมา
ว่าเราเคร่งเกินไป เครียดเกินไป
ออกไปข้างนอกหนูจะคอยเตือนว่าอันนี้ได้ อันนี้ไม่ได้นะ
เขาก็ชอบบอกว่ากลับไปบ้านค่อยฝึก
อยู่ข้างนอกหมาไม่มีสมาธิ ปล่อยมันไปก่อน
หนูก็บอกว่าก็นี่ไง ฝึกสมาธิอยู่ เขาก็จะพูดส่งๆว่า ตามใจ
เรื่องนี้เป็นเรื่องที่เครียดที่สุดเลยค่ะ TT^TT


โดย: Sweetiez13 วันที่: 15 ธันวาคม 2554 เวลา:23:50:05 น.  

 
ตอบน้อง Sweetiez13

"แต่พอปิดประตูกรงได้ซักพักน้ำค้างก็ร้องครางหงิงๆ
เหมือนเดิมเลยค่ะ พอปล่อยซักพักก็หอน"

-เราจะไม่ทนกับเสียงเห่าหอนนะคะ เราต้องแอบดูแบบไม่ให้เขาเห็น ถ้าเห็นเขากระวนกระวาย เราต้องส่งเสียงเตือนหรือโผล่มาเคาะกรงเลย เพื่อให้เขาเรียนรู้ว่า แม้เราไม่อยู่แถวนั้นก็ห้ามกระวนกระวาย ห้ามเห่า เพราะอาการของหมาก่อนเห่า เขาจะกระวนกระวายก่อน แล้วตามมาด้วยครางหงิงๆ แล้วตามมาด้วยเห่าหอน ถ้าปล่อยให้เป็นอย่างนี้เรื่อยๆ จากกระวนกระวายปุ๊ปตามด้วยเห่าเลย นั้นเองจะทำใ้ห้แก้การเห่าในกรงยากขึ้น

เพราะฉนั้น จะเตือนก็ต้องเตือนก่อนเห่า จะได้ผลที่สุด
----------------
"พอปล่อยซักพักก็หอน
พอส่งเสียงเตือนไปก็เงียบพักนึง ก็ร้องใหม่
ต้องเตือนใหม่อีกถึงจะเงียบ"

-การที่น้องเตือนตอนเขาเห่าไปแล้ว เขาจะเรียนรู้่ว่า

เขาเห่าได้ ถ้าได้ยินเสียงเราเืตือนก็หยุดเห่า สักพักก็แอบทำอีก เดี๋ยวเราก็เตือน อันนี้เป็นการเรียกร้องความสนใจแล้ว เพื่อเช็คว่าเราอยู่แถวๆนั้นหรือเปล่า นั้นเองเขาถึงไม่เลิกหอนหรือครางในกรง

-แต่ถ้าเตือนก่อนที่เขาจะเห่า กระวนกระวายปุ๊ป เตือนเลย เขาจะเรียนรู้ว่า

เขาห้ามกระวนกระวาย เมื่ออารมณ์เริ่มสับสนปุ๊ป จะถูกเราส่งเสียงเตือนหรือเคาะกรงเตือนทันที แล้วหมาก็จะกลับมาสงบเหมือนเดิม แล้วเขาก็จะเรียนรู้ว่า เขาต้องอยู่นิ่งๆ ไม่ต้องทำตัววุ่นวาย เมื่อไม่กระวนกระวาย การเห่าก็จะไม่เกิด
แต่จะเตือนอันนี้ได้สำเร็จ น้องต้องให้เขาเหนื่อยก่อนเข้ากรงนอน สงบก่อนเข้ากรง เขาถึงจะสามารถควบคุมตัวเองให้สงบตามเราสั่งได้ แต่ถ้าเขาเหนื่อยไม่จริง เราจะเตือนยังไงเขาก็จะไม่สงบง่ายๆ
-------------------------
"พอตี 4-5 ก็ร้องอีกค่ะ
ต้องส่งเสียงเตือนสองสามครั้งถึงจะเงียบ "

-หมาที่เห่าเรียกเราตอนเช้ามี2กรณีคือ
1เขาปวดขับถ่ายแล้วเขาอั้นไม่ไหว เขาก็ร้องเรียก เพราะฉนั้นก็ต้องปล่อยออกไปขับถ่ายก่อนเขาจะเห่าเรียก แล้วพาทำกิจกรรมเลย เช่น พาเดิน หรือ ปล่อยขับถ่ายเสร็จเอาเขาเข้ากรงใหม่ แล้วเปิดกรงอีกรอบเพื่อพาเขาไปเดินในตอนเช้าวันใหม่
2และหมาไม่เคารพเรา 100% เขาจะกล้ารบกวนการนอนของเรา เพราะเขาจะตื่นแล้ว เขาก็เรียกเราตื่นด้วยเพราะเขาไม่เคารพเรา ณ เวลานั้น
ที่เขาไม่เคารพเรา ณ เวลานั้นเพราะ เรายังควบคุมให้เขาอยู่ในกรงโดยสงบยังไม่ได้ เขายังเห่าสั่งในกรงได้ แปลว่าเมื่ออยู่ในกรงเขาทำตามใจตัวเองได้ เขาถึงกล้าเห่าในกรง กล้าปลุกเราแต่เช้า รอไม่ได้

แต่ถ้าเราสามารถควบคุมให้เขา ไม่เห่าในกรง และเน้นฝึกเรื่องให้เขายอมรับกรง เขาก็จะตามใจตัวเองในกรงไม่ได้ เพราะกรงเป็นของเรา เขาก็จะไม่กล้้าเห่า ไม่กล้าเห่าเรียกเราเมื่อเขาอยู่ในกรง เขาก็จะเคารพเรา ณ ตอนเช้าเวลาเขาตื่น เขาจะรอได้ เพื่อรอเราตื่นตามเวลาของเราเอง

ฝึกน้องหมาให้อยู่ในกรง (อย่างสงบ)
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=14-07-2009&group=6&gblog=41

ในลิงค์นี้ได้ฝึกตามในคลิปหรือยัง
ถ้าได้ฝึกแล้ว ก็ต้องฝึกท้าทายเขา โดยการเปิดกรงทิ้งไว้เลย แต่เขาห้ามออกมานอกกรง ให้อยู่อย่างนั้นไปเลยสักชั่วโมง ห้ามออกแม้จะเปิดประตูกรงทิ้งไว้ แล้วเราก็ท้าทายเพิ่มขึ้นโดยการเดินไปแอบดู เราเห็นเขา แต่เขาไม่เห็นเรา ถ้าเขาจะแหย่ขาออกมานอกกรง เราก็ต้องรีบส่งเสียงเตือนเพื่อให้เขาไม่ออกมานอกกรงแม้จะเปิดประตูิ้ทิ้งไว้ก็ตาม เขาต้องหมอบนอนในกรงอย่างสงบ

ลองไปฝึกดูค่ะ
---------------------

"อีกเรื่องนึงค่ะ แฟนหาว่าหนูบ้าอำนาจ อะไรๆก็จ่าฝูง
พออธิบายให้ฟังก็จะบอก ตามใจ
แต่เหมือนเขาไม่ค่อยเห็นด้วยที่เราฝึกหมาไ

-ถ้าคนในบ้านไม่ร่วมมือ ไม่เห็นด้วยกับสิ่งที่เราทำ หมาเขารับรู้ได้นะ ว่าเราไม่มีความสามารถพอที่จะคุมฝูงทั้งฝูงให้ไปในทางเดียวกันไม่ได้ เรายังแพ้ใครบางคน นั้นเอง เขาถึงไม่เคารพน้องสักเท่าไหร่ ยังท้าทาย หาเรื่องกวนน้องอยู่เรื่อยๆ ปัญหาก็จะไม่หายถาวร หมาก็จะลักปิดลักเิปิด

อยากให้หมาดี นิสัียคงที่ คนในบ้านต้องร่วมมือกันค่ะ ต้องเปิดตำราเล่มเดียวกัน

สู้ๆค่ะ



โดย: Yoja&Jiji วันที่: 16 ธันวาคม 2554 เวลา:14:46:24 น.  

 
สอบถามพี่หญิงค่ะ ตาลเลี้ยงหมาพันธุ์ทางธรรมดามาได้ประมาณ1เดือนค่ะ
สอนให้นั่งได้ แต่เค้าไม่ยอมคอยเลย ต้องสั่งนั่งใหม่อยู่ตลอดต้องทำไงคะ
แล้วจำเป็นรึเปล่าคะที่จะต้องสั่งให้หมาเข้าไปนอนในกรง
เพราะตอนนี้ไม่ได้บังคับเค้า ตั้งกรงไว้ประตูเป็นบานพับด้านบน
ตอนดึกๆเค้าก็จะดันประตูเข้าไปนอนเอง ไม่ได้ล็อคเพราะกลัวเค้าปวดฉี่หรืออึตอนดึกอ่ะค่ะ
ตอนกลางวันไปทำงานก็ไม่ได้ให้หมาอยู่ในกรงอ่ะค่ะ
เวลาที่พาหมาออกไปเดินนอกบ้าน เราไม่จำเป็นต้องวิ่งใช่มั๊ยคะ
แค่เดินก็พอแล้วใช่มั๊ยคะ แล้วตอนจะกลับเข้าบ้านทำยังไงเค้าก็ไม่ยอมนั่งก่อนอ่ะค่ะ

หมาชอบมานั่งเฝ้าหน้าประตูมุ้งลวดค่ะ บางทีก็ร้องงี๊ดๆ
บางทีให้อาหารเค้า เค้าก็กินปรกติ แต่ถ้าตาลเดินมาเปิดประตูมุ้งลวดเค้าจะวิ่งมาทันทีเลยค่ะ แก้ยังไงดีคะ



โดย: ตาล IP: 27.55.10.205 วันที่: 19 กันยายน 2555 เวลา:22:00:17 น.  

 
สวัสดีค่ะน้องตาล

"สอนให้นั่งได้ แต่เค้าไม่ยอมคอยเลย ต้องสั่งนั่งใหม่อยู่ตลอดต้องทำไงคะ"

--ต้องฝึกค่ะ เราต้องอึดกว่าหมา

ถ้าเราให้เขาคอย แต่เขาก็ลุก เราก็ต้องเดินกลับไปสั่งให้เขานั่งใหม่ แม้จะต้องเดินกลับไปกลับมาแบบนี้ 100เที่ยว ก็ต้องทำ จนกว่าหมาจะรู้ว่า ยังไงเราก็ไม่ยอมแพ้ เขาไม่มีทางยียวนเรา ยังไงเราก็ต้องให้เขาคอย

ฝึกแบบนี้ค่อนข้างวัดใจค่ะ ว่าหมากับเรา ใครอึดกว่า
ถ้าเราอึดกว่า หมาก็จะยอมเราในที่สุด

Daily dog trick "stay"
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=30-11-2008&group=6&gblog=15

-----------

"แล้วจำเป็นรึเปล่าคะที่จะต้องสั่งให้หมาเข้าไปนอนในกรง
เพราะตอนนี้ไม่ได้บังคับเค้า ตั้งกรงไว้ประตูเป็นบานพับด้านบน
ตอนดึกๆเค้าก็จะดันประตูเข้าไปนอนเอง ไม่ได้ล็อคเพราะกลัวเค้าปวดฉี่หรืออึตอนดึกอ่ะค่ะ
ตอนกลางวันไปทำงานก็ไม่ได้ให้หมาอยู่ในกรงอ่ะค่ะ "

--หมาเดินเข้ากรงได้เอง ก็ดีค่ะ

แต่หมาที่ดี ก็ต้องยอมเข้ากรงเมื่อเราสั่งให้เข้าด้วย
ก็ต้องฝึกค่ะ

จะให้ดีกว่านั้น ก็ต้องยอมให้ปิดประตูกรงด้วย
เพราะในอนาคต เราอาจต้องให้หมาอยู่กรงแล้วปิดประตู เพื่อให้หมาอยู่ในกรงชั่วคราวตอนทำสวน ตอนคนมาซ่อมบ้าน หรือ ตอนคนไม่ชอบหมามาบ้าน เป็นต้น ก็ต้องฝึก

ฝึกน้องหมาให้อยู่ในกรง (อย่างสงบ)
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=14-07-2009&group=6&gblog=41
------------
"เวลาที่พาหมาออกไปเดินนอกบ้าน เราไม่จำเป็นต้องวิ่งใช่มั๊ยคะ
แค่เดินก็พอแล้วใช่มั๊ยคะ แล้วตอนจะกลับเข้าบ้านทำยังไงเค้าก็ไม่ยอมนั่งก่อนอ่ะค่ะ"

-เดินให้ดี ให้ถูกต้อง ดีที่สุดค่ะ ไม่ต้องวิ่ง เพราะไม่จำเป็น
ต้องเดินแบบ Mastering the walk ด้วยนะ


เขาไม่ยอมนั่ง ก็ต้องทำให้เขานั่งสิค่ะ
ดึงสายแบบโซ่กระตุกดึงขึ้น แล้วก็กดก้นให้นั่ง แล้วเราก็ยืนอยู่อย่างนั้น จนกว่าหมาจะนั่งนิ่งๆ พอเราจะก้าวเข้าประตู หมาก็ยังต้องนั่งที่เดิม เราจะไม่อนุญาตให้หมาแซงเราเข้าประตู หรือ หัวแทรกแย่งเข้าประตูแข่งกับขาเรา

ต้องฝึกค่ะ น้องต้องรอเป็น จะใจร้อนไม่ได้เลยเรื่องฝึกหมา และก็ต้องฝึกแบบนี้ทุกประตู ไม่ว่าจะเข้าหรือออก

Check chain
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=31-12-2008&group=6&gblog=30
-----------

"หมาชอบมานั่งเฝ้าหน้าประตูมุ้งลวดค่ะ บางทีก็ร้องงี๊ดๆ"

--ฝึกนะคะ

เปิดประตูไว้เลย แต่ไม่ให้เข้ามา เขาก็ต้องนั่งอยู่ข้างนอก
จะดัน จะผลัก ยังไงก็ได้ หมาห้ามแหย่ขาเข้ามาเด็ดขาด ทำจนหมายอมหมอบหน้าประตู แล้วไม่พยายามเข้ามาอีกเลย นั้นคือ หมายอมรับที่จะอยู่นอกบ้าน

เอาไปปรับใช้

วิธีฝึกน้องหมาให้อยู่ในบริเวณที่เรากำหนด
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=13-06-2009&group=6&gblog=39
-----------

มีปัญหาสงสัยถามต่อที่หน้านี้นะคะ ไม่ต้องย้ายไปถามหน้าอื่น



โดย: Yoja&Jiji วันที่: 20 กันยายน 2555 เวลา:11:10:01 น.  

 
ขอบคุณมากพี่หญิงมากค่ะ ตาลจะพยายามอึดให้ได้มากกว่าหมานะคะ ถ้ามีข้อสงสัยเพิ่มเติมจะมาขอคำแนะนำอีกค่ะ^^


โดย: ตาล IP: 27.55.8.51 วันที่: 23 กันยายน 2555 เวลา:23:52:27 น.  

 
พี่หญิงคะขอถามต่อนะคะ ตอนนี้มีลูกหมาใหม่มา1ตัว เพศเมีย
อายุน่าจะประมาณ2เดือน ตอนนี้ต้องเลี้ยงไว้ในกรงเพราะตัวยังเล็ก
ลอดรั้วไปบ้านอื่นได้ แต่ตาลเอากรงไว้ในตัวบ้านใกล้กับประตูมุ้งลวด
ตอนเช้า เย็น และดึกๆจะพาออกไปขับถ่ายในสวนโดยใส่สายจูง
แต่น้องหมาไม่ยอมเดินออกมาจากกรงเองค่ะ ต้องจับออกมา
แล้วก็ยังไม่ค่อยยอมเดินเลยอ่ะค่ะ บางทีก็ยกตัวบางทีก็หิ้วคอ
ที่ถูกต้องควรทำยังไงคะ แล้วการที่ให้เค้าอยู่ในกรงนานๆเป็นอะไรมั๊ยคะ
เพราะตอนกลางวันไม่มีใครอยู่บ้านก็ต้องใส่กรงไว้ตลอด แต่เค้าก็ไม่ได้ร้องนะคะ
ส่วนหมาตัวเดิมจะไม่ให้เข้าบ้าน แต่ก็ไม่ได้ให้เค้าอยู่ในกรง
การที่หมาสองตัวถูกแบ่งไว้คนละบริเวณกันมันเป็นไรมั๊ยคะ
ตอนเช้าและเย็นตอนพาตัวเล็กมาขับถ่ายจะใส่สายจูงทั้งสองตัว
แต่ตัวเก่าก็พยายามจะเข้าหาตัวเล็ก ดมๆธรรมดาก็ไม่เท่าไหร่
มีเอาฟันขบๆด้วยแต่หางก็กระดิก ควบคุมไม่ค่อยได้เลยค่ะ
ก็เลยยังไม่ได้พาเดินนอกบ้านด้วยกัน พี่หญิงมีคำแนะนำในกรณีประมาณนี้
ยังไงบ้างคะ ยาวไปหน่อยต้องขอโทษด้วยนะคะ


โดย: ตาล IP: 27.55.1.201 วันที่: 11 ตุลาคม 2555 เวลา:22:49:57 น.  

 
สวัสดีค่ะน้องตาล

"แต่น้องหมาไม่ยอมเดินออกมาจากกรงเองค่ะ ต้องจับออกมา"

--น้องฝึกเหมือนบทความ ฝึกน้องหมาให้อยู่ในกรง (อย่างสงบ)ที่เคยให้ไว้
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=14-07-2009&group=6&gblog=41

มันจะมีการสอนให้หมาเข้าออกกรงเป็น ในข้อแรกๆ
ตอนนี้เขายังไม่รู้ว่าต้องก้าวต้องลงจากกรงอย่างไร เขาก็ไม่มั่นใจที่จะทำ เราก็ฝึกค่ะ ฝึกอยู่กรงเหมือนที่ฝึกตัวเก่า
------------

"แล้วการที่ให้เค้าอยู่ในกรงนานๆเป็นอะไรมั๊ยคะ
เพราะตอนกลางวันไม่มีใครอยู่บ้านก็ต้องใส่กรงไว้ตลอด"

---มันก็ไม่ดีนะคะ เพราะอาจทำให้เขาติดนิสัยขับถ่ายมั่วในกรง และที่แย่กว่านั้น อาจมีนิสัย กินขี้ตัวเองได้ เพราะเขาปวด เขาก็ถ่ายในกรง แล้วก็กินเสียเลย

อย่างน้อย ต้องหาเวลากลับบ้้านมาครึ่งวัน มาพาเขาขับถ่าย เพราะกันปัญหาปวดหัวในอนาคต
-----------------------
"การที่หมาสองตัวถูกแบ่งไว้คนละบริเวณกันมันเป็นไรมั๊ยคะ"

--เวลาที่น้องอยู่บ้าน มีเวลาจับตาดูหมา ก็เอาทั้งคู่มาอยู่ปนกัน ใช้ชีวิตร่วมกัน จะได้ฝึกกฎระเบียบของบ้านไปพร้อมๆกัน เช่นฝึกให้อยู่เป็นที่เป็นทางทั้งคู่ อยู่ใกล้กันแต่ไม่ให้เล่นกัน ให้นอนชมนกชมไม้ไปแต่ละตัว

ตอนเช้าก็พาออกมาเดินในสายจูงพร้อมกันรอบบ้าน ฝึกกินข้าวข้างๆกัน พอจะออกไปทำงานก็เอาตัวเล็กเข้าบ้าน เพราะตอนนี้น้องกลัวหมามุดรั้วหนีออกไป แต่พอเขาโตแล้ว มุดไม่ได้ น้องก็ให้เขาอยู่นอกบ้านเหมือนกัน จะได้เท่าเทียมกัน ถ้าน้องให้ตัวใดตัวหนึ่งถือสิทธิ์เหนืออีกตัว หมาก็จะทำตัววุ่นวาย หมาทุกตัวต้องใช้กฎเดียวกัน ไม่มีตัวไหนได้การอนุโลม
------

"ตอนเช้าและเย็นตอนพาตัวเล็กมาขับถ่ายจะใส่สายจูงทั้งสองตัว แต่ตัวเก่าก็พยายามจะเข้าหาตัวเล็ก ดมๆธรรมดาก็ไม่เท่าไหร่มีเอาฟันขบๆด้วยแต่หางก็กระดิก ควบคุมไม่ค่อยได้เลยค่ะ.....ก็เลยยังไม่ได้พาเดินนอกบ้านด้วยกัน"

--ใส่สายจูง พาเดินคู่กันรอบบ้านก่อนก็ได้ค่ะ ฝึกไปเลย
เวลาเดิน ก็ให้แต่ละตัวเดิน ไม่ให้เล่นกัน น้องก็ต้องฝึกควบคุมตัวเก่าให้ได้

ทุกอย่างต้องฝึกค่ะ ถ้ารู้ว่าเราทำไม่ได้ตรงไหน ก็ต้องไปฝึกให้ทำได้ในที่สุด ไม่เช่นนั้น หมาจะครองบ้าน

สุนัขเล่นกัน...สำคัญฉไหน
https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=yojajiji&month=26-03-2012&group=7&gblog=76


โดย: Yoja&Jiji วันที่: 12 ตุลาคม 2555 เวลา:13:16:37 น.  

 
สวัสดีคับ ผมติดตามพี่หญิงมาสักพักนึงละอยากจะขอคำปรึกษาหน่อยคับ
1น้องหมาอายุน่าจะประมาน3เดือนพันธ์ทางปกติที่บ้านจะผูกไว้ในบ้านเพราะไม่ค่อยมีคนดูแล และน้องชอบกัดนู้นกินนี้คุ้ยขยะแต่ถ้าผมกลับมาบ้าน(อาทิตละ2-3วัน)ก็จะไม่ได้ล่ามไว้ปล่อยเดินเล่น แต่ถ้ากัดข้าวของหรือเข้ามาในพื้นที่ส่วนตัวผมจะห้ามด้วยเสียงและท่าทาง ฉกบ้างบางครั้งบ้างครั้งฉกแล้วน้องหมากัดสวนโดดเกาะขา กัดชายเสื้อกัดมือ ห้ามก็ไม่หยุดไม่ฟัง ทำอย่างไรดีคับ

2ชอบกัดมือกัดขา เคยจับกดอยู่หลายครั้งบางครั้งใช้เวลานานมากเกือบครึ่งชม. กว่าจะนิ่ง เคยลองแย่งของคืนแบบจ่าฝูงทำได้บ้างไม่ได้บ้างแต่ช่วงหลังน้องจะกัดแทะลามมาที่มือ ควรแก้อย่างไรดีคับ

3การเดินในสายจูงเดินในบ้านก็พอเดินได้แต่พอออกนอกบ้าน(ยังไม่ออกจากรั้วบ้าน)น้องจะวิ่งลากทำให้ต้องดึงเชือกไว้จนบางครั้งร้องหายใจแบบเสียงแหบๆ จะมีอันตรายอะไรไม๊คับ

แบบนี้ถือว่าผมไม่ได้เป็นจ่าฝูงรึป่าวคับ


โดย: บอย IP: 118.172.61.234 วันที่: 26 เมษายน 2558 เวลา:14:50:40 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
 

Yoja&Jiji
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 560 คน [?]




***ขอแจ้งให้ทราบว่า สำหรับผู้ที่เข้ามาถามคำถามเกี่ยวกับการแก้ปัญหาพฤติกรรมสุนัข จะไม่มีการตอบแล้ว โปรดอ่านบทความในบล็อกให้ละเอียด ทำความเข้าใจทุกประโยค คำถามส่วนใหญ่ มีคนมาถามแล้ว ให้อ่านคำตอบที่เคยตอบปัญหาของคนที่เคยถามได้ในส่วน comment ก็จะช่วยให้ได้ความเข้าใจและได้คำตอบ***

บทความและรูปภาพในบล็อก Yoja&Jiji เป็นลิขสิทธิ์ของเจ้าของบล็อก แต่ยินดีที่จะให้นำบทความไปเผยแพร่ต่อที่ไม่ใช่เพื่อการค้าและธุรกิจ
ด้วยเงื่อนไขที่ต้องเขียนลิงค์ที่มาของบทความให้ชัดเจน ว่ามาจาก http://yojajiji.bloggang.com เพื่อที่หากมีผู้อ่านที่มีข้อสงสัย จะได้ตามลิงค์เข้าไปอ่านบทความอื่นๆที่เกี่ยวข้องเพื่อความเข้าใจที่ถูกต้อง ทั้งนี้เพื่อประโยชน์ของผู้รักสุนัขและสุนัข
--------------------------------------------------------
ผมโยจา พี่สาวผมชื่อจีจี้ และน้องสาวชื่อยูจิ
โปรดเข้ามาเยี่ยมชมบ่อยๆนะครับ
Blog นี้สำหรับช่วย คนรักหมา คนเลี้ยงหมา ให้มีความสุขกับน้องหมาในแนวทางของ Cesar Millan
ปัญหาพฤติกรรมสุนัขที่ไม่เหมาะสมกับครอบครัวเรา ไม่ว่าจะร้ายแรงมากหรือน้อย เป็นมานานแค่ไหน 1 วัน หรือ หลายปี คุณเองก็แก้ไขปรับได้ ด้วยหลักการเดียวกัน
เริ่มเลี้ยงสุนัข อยากให้ไม่มีปัญหาพฤติกรรมสุนัขต่างๆ เลี้ยงดูป้องกันไม่ให้มีปัญหาได้ด้วยตัวคุณเอง ด้วยหลักการเดียวกัน
ติดตามอ่านให้เข้าใจหลักจิตวิทยาสุนัข ตามแนวทางของ Cesar Millan
New Comments
[Add Yoja&Jiji's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com
pantip.com pantipmarket.com pantown.com