North Italy Trip: เที่ยว South Tirol - Nature of Alps
วันนี้เรามีแผนว่าจะขับรถขึ้นไปชมเทือกเขาแปลกๆ ใน South Tirol กันต่อ โดยตอนเช้าจะไปขับรถเล่นๆ แถวๆ ถนนที่จะมุ่งหน้าไปยังยอดเขา Drei Zinnen ถ้าไปถึงแล้วอากาศดี ทางเดินไม่ลำบากก็อาจจะเดิน Trekking กันซักหน่อย

เราออกจากที่พักกันตั้งแต่หกโมงเช้า มุ่งหน้าขับรถขึ้นเขาไปยัง Drei Zinnen แต่ก็เหมือนเคย คือมีการจอดรถแวะถ่ายรูปเป็นพักๆ รูปแรกเป็นทะเลสาบ Misurina

จาก ทะเลสาบ Misurina เราก็ขับรถเข้าเส้นทางเล็กๆ ที่มีป้ายบอกว่าไปถนนพาโนรามาที่จะมุ่งหน้าสู่ Drei Zinnen

พออ่านชื่อว่าเป็นเส้นทางสายพาโนรามาปุ๊บก็รู้ทันทีว่าเส้นทางนี้ต้องสวยแน่ และก็เป็นอบ่างที่คาดจริงๆ ทางที่ขับเป็นทางขึ้นเขาไปเรื่อยๆ ที่ล้อมรอบด้วยเทือกเขาสูงทุกด้าน

เทือกเขาที่ทอดยาวตลอดแนว

ระหว่างทางขับรถก็จะเห็นคนมากางเต๊นท์นอนกันอยู่ คงเป็นคนที่มาปีนเขา Drei Zinnen กันแน่ๆ เลย ขับมาได้หน่อยก็เจอทะเลสาบอีกแล้ว

ถ่ายรูปกันทะเลสาบเสร็จก็มุ่งหน้าไป Drei Zinnen ต่อ (Drei Zinnen คือยอดเขาแหลมๆ สามยอดที่ตั้งอยู่บนเทือกเขาสูง ถือว่าเป็นสัญลักษณ์อย่างหนึ่งของเขต South Tirol เลย)

แต่ขับไปได้หน่อยเดียวก็มีด่านเก็บค่าผ่านทางซะแล้ว เก็บเงินตั้งคันละ 20 ยูโรแน่ะ เค้าว่านี่เป็นทางเดียวที่จะพาไป Drei Zinnen พอถามรายละเอียดต่อ เค้าก็บอกว่า ถ้าจะไป Drei Zinnen ก็ต้องขับรถเข้าไปจอดไว้ แล้วก็เดินต่ออีก 2 ขั่วโมงกว่า ถ้าเดินไปกลับก็ 5 ชั่วโมง

พอได้ยินอย่างนี้แล้วก็เริ่มเหนื่อย นอกจากเสียเงินตั้งแพงแล้ว ยังต่อเสียแรงเดินอีก ก็เลยตัดสินใจวกรถกลับดีกว่า ก่อนออกก็เอารูปทะเลสาบลูกเดิมมาฝากอีก

พอตัดสินใจวกรถกลับ เราก็เลยเปลี่ยนแผนไปเดินเล่นที่เมือง Moose กับเมือง Sexten ที่อยู่ใกล้ๆ ที่พักดีกว่า รูปเส้นทางที่ขับรถผ่าน ตอนเช้าๆ ถนนว่างมากๆ เลย

ต้องขับรถผ่านเมือง Innichen ที่เราพักอยู่ ผ่านตรงนี้ทีไรก็ต้องหยุดถ่ายรูปทุกที สงสัยว่าเราจะเป็นโรคจิตไปแล้ว รูปซ้ำก็ถ่ายอยู่ได้ แต่ว่าชอบจริงๆ นะ

รูปวิวที่ผ่านระหว่างทางจาก Innichen ไป Sexten หรือ Moose

วิวสวยดี ด้านหน้าเป็นทุ่งหญ้าที่ถูกตัดไปแล้ว เห็นเป็นสีน้ำตาลตัดกันกับหญ้าสีเขียวสดที่อยู่ด้านหลังดีจัง

ตอนนี้เราจอดรถไว้หน้าร้านขายของแห่งหนึ่งในตัวเมือง Moose แล้วเดินขึ้นเขาตัดผ่านตัวหมู่บ้านขึ้นมา

เจอโบสถ์ ไม่รู้เป็นไรชอบโบสถ์แถบนี้เหลือเกิน ไม่ได้ใหญ่โตอลังการ แต่ว่าดูน่ารักๆ ดี ถ้าใครขับรถผ่าน Autobahn จากอิตาลีเข้าออสเตรียทางเมือง Innsbruck ก๋จะเห็นโบสถ์ลักษณะนี้เยอะมากเลย

เดินเล่นเสร็จก็กลับไปที่รถ ขับไปให้สุดปลายทางของเมือง Moose ก็จะมีโรงแรม รีสอร์ทแอนด์สปาเต็มไปหมด

สุดปลายทางจริงๆ จะเป็นโรงแรมแห่งหนึ่งที่ตั้งอยู่หน้าเทือกเขาสูง จุดนี้จะเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวจะมาเริ่มเดิน Trekking กัน แต่เราแค่จอดรถแล้วก็เดินเข้าไปดูนิดหน่อย

เดินทะลุไปด้านหลังโรงแรมก็เจอวิวแบบนี้ อันนี้เอามาชี้ให้ดูด้วยว่า ยอดเขาแต่ละยอดมีชื่อว่าอะไรบ้าง

พอเที่ยวจนเริ่มหิว เราก็ขับรถกลับไปกินข้าวเช้าที่ที่พัก แต่ก่อนถึงที่พักก็ยังแอบเถลไถลอีกจนได้ อันนี้ก็เป็นที่จอดรถเพื่อที่จะไปเดินป่าอีกแล้ว

เราไปถึงที่พักประมาณ 10:30 น. พอทางอาหารเช้าเสร็จก็ออกไปซื้อเสบียงสำหรับมื้อเย็นที่ซุปเปอร์ในตัวเมือง แวะเติมน้ำมันรถ แล้วก็ออกเที่ยวต่อทันทีเลย

ช่วงแรกนี้เราจะไปเที่ยวที่ Kronplatz และ Furkelsattel Pass ซึ่งเป็นทางที่จะมุ่งหน้าไปยัง Naturpark Fanes-Sennes-Prags

เส้นทางนี้ตอนแรกๆ ก็จะเป็นทางค่อนข้างราบ ผ่านตัวเมืองเล็กๆ ข้างทางเป็นทุ่งหญ้า ยังเห็นภูเขาอยู่ไกลๆ

มีการปลูกข้าวโพดด้วย (แต่ก็ไม่แน่ใจว่าเป็นข้าวโพดรึเปล่า)

จากทางราบ ก็เริ่มเข้าสู่เส้นทางลาดขึ้นเขาที่ไม่ชันมากนัก

จากนั้นเราก็เริ่มขึ้นเขาสูงมาเรื่อยๆ รถสีเงินที่จอดข้างๆ ศาลาในรูปคือรถที่เราเช่ามา

เส้นทางที่เราขับผ่านมา ยังถือว่าเป็นเขตของ Naturpark Fanes-Sennes-Prags อยู่ เขตนี้ในหนังสือนำเที่ยวบอกว่าเป็นเขตที่มีถนนตัดผ่านวิวที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งของ South Tirol เลย แล้วก็ไม่ผิดหวังจริงๆ

อีกรูป ก่อนที่เราก็จะออกจากเขต Naturpark Fanes-Sennes-Prags

ตอนนี้เราออกจากเส้นทาง Furkelsattel Pass รวมทั้งออกจาก Naturpark Fanes-Sennes-Prags แล้ว เส้นทางนี้มาสิ้นสุดที่เมือง St. Vigil am Enneberg

เดี๋ยวเราจะขับผ่านตัวเมือง St. Vigil am Enneberg เพื่อเข้าสู่ Naturpark แห่งใหม่ ที่ชื่อว่า Naturpark Parco Naturale Fanes-Sannes-Braies โดยจะขับรถไปบนเส้นทาง Rautal Valle di Tamores อันนี้เป็นรูปโบสถ์ในเมือง St. Vigil am Enneberg

วิวบนเส้นทางสาย Rautal Valle di Tamores เห็นภูเขาสูงอยู่ตลอดเลย เรากำลังจะขับรถลึกเข้าไปในเขตภูเขากัน

มาถึงเขตภูเขาสูงใหญ่มหึมาแล้ว ใหญ่จริงๆ ลองดูเทียบกับบ้านกับรถดู อยู่ใกล้เรามากๆ เลย

เส้นทางนี้เป็นทางตัน เราขับไปจนสุดทาง ก็เจอด่านเก็บเงินที่จอดรถของร้านอาหาร มีคนมาจอดรถมากมาย เพราะว่าเค้าจะไปเดินเขากันต่อ แต่ว่าเราไม่ได้อยากเดินเขานี่นา ขอขับเข้าไปจอดรถดูวิวแป๊ปเดียวเอง

ด้วยความงกที่ไม่อยากเสียตังค์ค่าที่จอดรถ 4 ยูโร ก็เลยเดินเข้าไปขอคุณลุงที่ยืนรอเก็บเงินว่า

"ขอเข้าไปจอดชมวิวซัก 15 นาทีได้มั๊ยคร้า"

"หนูไม่เดินเขาหรอกค่ะ"

"จอดไม่นาน ชมวิวเฉยๆ"

ด้วยความที่เป็นคนที่หน้าดูไม่มีสง่าราศี ดูไม่มีกะตังค์อยู่แล้ว พอพูดกับคุณลุงปุ๊บ คุณลุงก็อนุญาตให้เข้าไปได้เลย ไม่ต้องเสียเงิน ฮ่าๆๆ ดีจัง

รูปวิวแถวๆ ที่จอดรถ

รูปอีกด้านหนึ่งที่เป็นร้านอาหารและที่จอดรถ

ตอนนี้เราเริ่มวกกลับเส้นทางเดิมแล้ว จะออกไปขับรถเที่ยวเลียบไปตาม Naturpark Puez-Geisler

เส้นทางนี้จะผ่านเมืองเล็กๆ หลายเมืองเลย เราก็จอดแวะเที่ยวเพียงบางเมืองเท่านั้น

ถ้าใครอนากไปเที่ยวบริเวณนี้ก็ให้ขับรถบนถนนสาย 244 ถนนเส้นนี้จะไปสิ้นสุดที่เมือง Colfuschg

ตอนนี้เรามาถึงเมือง Colfuschg แล้ว จากนั้นก็เปลี่ยนเส้นทางเข้าสู่ถนนหมายเลข 243 เพื่อมุ่งหน้าตรงไปยังเทือกเขา Grödner Joch

ตอนนี้ขับรถมาถึง Grödner Joch แล้ว แต่ด้านที่เป็นบริเวณภูเขามีเมฆฝนมาจากไหนก็ไม่รู้เต็มไปหมด พอมองไปอีกด้านนึงก็มีวัวเต็มไปหมดเหมือนกัน แถมเข้ามาซะใกล้เชียว เห็นฟ้าสวยก็เลยถ่ายวัวมาดูแทน

จาก Grödner Joch เราก็มุ่งหน้าเข้าสู่ Dolomitestrasse ซึ่งจะเป็นเส้นทางที่เราใช้ขับรถกลับบ้านด้วย วิวบนเส้นทาง Dolomitestrasse เห็นเทือกเขา Dolomit อยู่ลิบๆ

ตอนแรกว่าถ้าขับรถเข้าไปใกล้ Dolomite อีกนิดแล้วถ่ายรูปก็คงจะเห็นชัดกว่านี้ แต่พอขับไปตามทางวกไปวนมาเรื่อยๆ เจ้า Dolomite ก็หายลับเทือกเขาไปไหนแล้วก็ไม่รู้ วิวที่เห็นก็เปลี่ยนไปเป็นแบบนี้ เลยจอดรถถ่าย มีเส้นทางเดินป่าเล็กๆ อีกแล้ว

ตอนนี้ออกจาก Dolomitestrasse แล้ว กำลังจะเข้าเขต Misurinasee อีกรอบ

มาถึงด้านหลังของ Misurinasee พระอาทิตย์ตกไปแล้ว เลยมืดเลย เที่ยวตั้งแต่หกโมงเช้า ตอนนี้สองทุ่มกว่าๆ แล้ว

ขากลับขับรถผ่าน Dürrenstein ก็เลยแวะถ่ายรูป Drei Zinnen มาฝากค่ะ เสียดายมืดแล้วเลยไม่ค่อยชัดเท่าไหร่

บล๊อกหน้าจะพาไปเที่ยวเมืองแล้วค่ะ เป็นเมือง Bruneck ในเขต South Tirol แล้วก็เมือง Verona เมืองแห่งโรมิโอกับจูเลียต

Last Update : 23 พฤศจิกายน 2551 18:46:08 น.

สวยมาาาาก เลยค่ะ อยากได้ไปดูที่สถานที่จริงมั่งจัง ทำไมตอนเราไปอิตาลีถึงไม่ได้ไปที่สวยๆอย่างงี้นะ มัวแต่ไปทำอะไรอยู่นะเรา เสียดายจัง
โดย: BeachBum วันที่: 23 พฤศจิกายน 2551 เวลา:19:47:46 น.

เขาหินสีขาว-เทา ตัดกับเขียว สวยมากค่ะ
โดย: tuk-tuk@korat วันที่: 23 พฤศจิกายน 2551 เวลา:20:48:41 น.

สวยจัง สวยทุกอย่างเลยค่ะ
โดย: ulno วันที่: 23 พฤศจิกายน 2551 เวลา:21:09:25 น.

ตามมาชมภาพสวย และไปเที่ยวกับคุณ yaikaew ด้วยครับ.... ภาพสวยเช่นเคย โดยเฉพาะภาพเปิด....สะท้อนสวยมากครับ
โดย: wicsir วันที่: 24 พฤศจิกายน 2551 เวลา:8:39:47 น.

รูปของคุณแก้วยังสวยเหมอืนเดิมเลยนะคะ
โดย: koipotter วันที่: 24 พฤศจิกายน 2551 เวลา:10:14:02 น.

รูปสวยมากๆเลยค่ะ ดูแล้วก็อยากไป เดินเล่นบ้างจัง
ตามดูทริปต่อไปนะคะ โอ ไปแต่ละที่สวรรค์จริงๆ
โดย: Red-Rose-14Feb วันที่: 24 พฤศจิกายน 2551 เวลา:22:17:18 น.

สวย สุดๆ ยก 2 นิ้วให้เลยค่ะ

รู้สึกได้ถึงความงดงาม และยิ่งใหญ่ของธรรมชาติ ได้ชัดเจนมากเลยค่ะ

ขอบคุณมาก ทั้งภูเขา ทั้งทุ่งหญ้า ทั้งทะเลสาบ น้องวัว และ ตากล้อง ที่ทำให้มีความสุขเวลาชื่นชมรูปนะคะ
โดย: merecat วันที่: 24 พฤศจิกายน 2551 เวลา:23:46:13 น.

From Hallstatt, you can take a bus to Obertraun cable car station. It costs a few Euro and takes about 20-30 minute to the cable car station.

There are 3 stops up the Dachstein. It runs every 15 minutes

Obertraun base station to Schönbergalm ( return ticket)
adult € 14,40
group €13,40

Obertraun base station to Krippenstein, return ticket
adult € 21,80
group € 19,90

Obertraun base station via Krippenstein to Gjaidalm, return ticket
adult € 23,50 group €21,80

In Peak season, First cable car leave at 8:40 am and the last trip down is at 5:40 pm

Warning: if you go there at the peak season, there will be a long queue. Make sure you plan your time wisely to get on the cable car.

The last bus from Obertraun base station to Hallstatt is about 5:05 pm
โดย: BeachBum วันที่: 25 พฤศจิกายน 2551 เวลา:8:08:15 น.

ถ่ายรูป่เก่งมากเลยครับ ยิ่งทำให้สถานที่น่าไปอีกเป็นโขเลย รูปสีสดใสจริงๆครับ นับถือๆ
โดย: หลั่มหมั่นเหม่ง วันที่: 25 พฤศจิกายน 2551 เวลา:10:54:15 น.

สวยมากๆค่ะ สวยจริงๆไม่รุ้ว่าจะหาคำพูดใดมาบรรยาย
โดย: Opey วันที่: 25 พฤศจิกายน 2551 เวลา:11:20:45 น.

ขอบคุณค่ะ คุณแก้วที่ให้โค้ดมา

ยังไงจะแวะมาชมบ่อยๆนะค่ะ

ว่างๆก็เข้ามาที่บล็อคของ ulno ได้นะค่ะ

เพิ่งเริ่มทำบล็อคแก้งค์ได้ไม่นาน

ทยอยลงรูปอยู่เมื่อมีโอกาส เพราะมีโอกาสได้ไปเที่ยวมาเยอะเหมือนกัน

โดย: ulno วันที่: 26 พฤศจิกายน 2551 เวลา:19:59:43 น.

แวะมาเที่ยวแบบรวดเร็ว ภาพสวยเช่นเคยจ้า เดี๋ยวกลับเข้ามาใหม่น้า
โดย: rambujan IP: 151.57.23.203 วันที่: 27 พฤศจิกายน 2551 เวลา:0:41:55 น.

มาติดตามอีกรอบค่ะคุณแก้ว เห็นภาพครั้งใด ใจละลาย สวยงามจริง ๆ
โดย: Invisible Angel วันที่: 2 ธันวาคม 2551 เวลา:22:38:35 น.

แวะมาทักทายค่ะ...

โดย: merecat วันที่: 9 ธันวาคม 2551 เวลา:0:00:30 น.

เจอภาพแรกก็ตะลึงตึงตึงแล้ว่ค่ะ
รักแรกพบกันเลยที่เดียว
จขบ.ถ่ายภาพสวยมากๆ และเดาว่าสถานที่จริงก็คงสวยมากๆเช่นกัน

ตอนนี้ยังไม่มีโอกาสไปขอเกาะล้อไปเที่ยวด้วยคนนะคะ
โดย: ชะเอมหวาน วันที่: 4 กันยายน 2553 เวลา:11:44:43 น.

Yai Kaew