มองเข้ามาในตน ต้นเหตุแห่งการตรัสรู้ จาก ปาสราสิสูตร(ม.มู.) : เรามีความแก่ - ความเจ็บ - ความตาย - ความเศร้าโศก - เศร้าหมอง เป็นธรรมดา ไฉนจึงแสวงหาสิ่งที่มีความเกิด - แก่ - เจ็บ - ตาย - เศร้าโศก - เศร้าหมอง เป็นธรรมดา อยู่อีก
มองเข้ามาในตน ต้นเหตุแห่งการตรัสรู้
ภิกษุทั้งหลาย เมื่อก่อนเราเป็นโพธิสัตว์ ยังไม่ได้ตรัสรู้ เราจึงคิดปย่างนี้ว่า เรามีความเกิดเป็นธรรมดา ไฉนจึงแสวงหา สิ่งที่มีความเกิดเป็นธรรมดาอยู่อีก
เรามีความแก่ - ความเจ็บ - ความตาย - ความเศร้าโศก - เศร้าหมอง เป็นธรรมดา ไฉนจึงแสวงหาสิ่งที่มีความเกิด - แก่ - เจ็บ - ตาย - เศร้าโศก - เศร้าหมอง เป็นธรรมดา อยู่อีก
ปาสราสิสูตร(ม.มู.)
ความมักง่าย - สกปรก อย่ามัวโทษแต่คนโน้นคนนี้ อย่าลืมโทษตัวเอง
ความมักง่าย
โทษของความมักง่ายกับความสกปรก อันไหนน่ากลัวกว่ากัน ?
ความมักง่าย คือ การที่คิด พูด ทำอะไร เอาสะดวกเข้าว่า ไม่พยายามให้ดีจริง ไม่คำนึงถึงผลเสียที่จะตามมา ขาดสติ สัมปชัญญะ ขาดความรับผิดชอบ จึงเป็นต้นทางของกรรมชั่วทั้งหลาย และมีโทษทุกข์มากตามมาอีกด้วย คือ
1. ความมักง่ายยิ่งมาก ยิ่งทำสกปรกมาก
2. ยิ่งสกปรก ยิ่งทุกข์มากตามมาด้วย
3. คนมักง่ายอยู่ที่ไหน ย่อมสกปรกที่นั่น สถานที่เช่นนั้น ทำดีได้ยาก ทำชั่วได้ง่าย
4. ที่ไหนสกปรกมาก ที่นั่นคนมักง่ายย่อมเข้าไปมั่วสุม เกิดถิ่นอันตราย
ปล่อยบ้านเรือนสกปรก ทำให้คนรอบข้างใจหมอง
ใครมักง่าย ไม่ดูแลรักษาทำความสะอาดร่างกาย ทรัพย์สิน สถานที่และสิ่งแวดล้อมของตนให้อยู่ในสภาพปกติ จัดเป็นกรรมชั่วเบื้องต้น เพราะเป็นเหตุให้บุคคลเป็นทุกข์ ใจขุ่นหมอง และสิ่งของ สถานที่ ต้องเสื่อมเสียคุณภาพลง คือ
1. ทำให้เสียอารมณ์ หงุดหงิดง่าย
2. ทำให้ฆ่าสัตว์ แมลง ที่มารบกวนโดยใช่เหตุ
3. ทำให้เสียทรัพย์โดยใช่เหตุ และเป็นเหตุให้ลักขโมย
4. ทำให้เสียสุขภาพ เกิดโรคภัยไข้เจ็บได้ง่าย
5. ทำให้ยิ่งมักง่าย เกิดนิสัยเสียต่าง ๆ อีกมากมาย
ผู้ชอบทำสกปรกมักโทษว่าสัตวน้อยใหญ่รบกวนตนฉันใด คนพาลใจสกปรก แม้ตนเองทำผิด ก็หลงโทษว่าผู้อื่นผิดฉันนั้น นิสัยเสียจากความมักง่าย สกปรก เป็นเหตุให้รักษาศีลข้อ 1 ไม่ได้
**
อ้างอิงจากหนังสือ มองตนให้เป็น โดยทตฺตชีโว ภิกขุ
...............
Cr: https://www.winnews.tv/news/21691