จิตดวงเดียว ท่องเที่ยวไป
Group Blog
 
 
กันยายน 2551
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930 
 
12 กันยายน 2551
 
All Blogs
 

ทิดเต๋าเผาพระอาจารย์ ตอน ปฐมบทคำสอน

ปฐมบทคำสอนของพระอาจารย์

ผมทิดตู่ ครับ...แต่พี่ ๆ น้อง ๆ ในเว็บเรียกผมเป็น “ทิดเต๋า” ผมก็ปล่อยตามน้ำ เลยตามเลยครับ พระอาจารย์ท่านเคยบอกว่า “ชื่อนั้นสำคัญไฉน ให้รู้ว่าเขาเรียกเรา ไม่ได้เรียกแมวที่ไหนก็พอแล้ว..!”

สำหรับพระอาจารย์ที่พี่ ๆ น้อง ๆ ขอร้องแกมบังคับให้ผมทำการ “เผา” นั้น คือ
ท่านพระครูธรรมธรเล็ก สุธมฺมปญฺโญ ปัจจุบันท่านเป็นเจ้าอาวาสวัดท่าขนุน อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรีครับ

ไม่ว่าทุกท่านจะถนัดเรียกท่านว่า “หลวงพ่อ” บ้าง “พระอาจารย์” บ้าง “ท่านพระครู” บ้าง แต่ผมถนัดเรียกของผมมาตั้งแต่แรกว่า “หลวงพี่” ฟังดูไม่ค่อยจะมีสัมมาคารวะใช่ไหมครับ..? แต่มันติดปากจนกลายเป็นความเคยชิน (ที่ไม่ใช่นิสัยถาวร) ไปเสียแล้ว ดังนั้น ขออนุญาตให้ “ทิดเต๋า” คนนี้ เรียกท่านว่า “หลวงพี่” ต่อไปตามถนัดปากด้วยนะครับ

ผมได้รู้จักหลวงพี่จากการไปทอดกฐินกับหลวงพี่สมปอง (พระอาจารย์สมปอง สุธมฺมสนฺตจิตฺโต) ที่เกาะพระฤๅษี จากนั้นก็ตามมาถวายสังฆทานและฟังธรรมที่บ้านอนุสาวรีย์
ไป ๆ มา ๆ ผมบ่นว่าเบื่อโลกมากไปหน่อย หลวงพี่ท่านคงรำคาญเลยจับบวช อยู่กับท่านตั้งแต่เณรจนบวชเป็นพระ ก็ประมาณ ๔ – ๕ ปีครับ

หลวงพี่ท่านเคยเล่าให้ฟังครับว่า หลวงพ่อวัดท่าซุงบอกว่า “ลูกฉันมีอยู่ ๒ แบบ คือ แบบลูกแมวกับลูกหมา ลูกแมวนั้นถ้าไม่คอยเกาคางลูบหัวไว้ มันก็จะกระโดดหนีไป ส่วนลูกหมานั้น จะดุจะตีมันอย่างไร พอเรียกหรือเห็นหน้า มันก็กระดิกหางเข้ามาหา ลูกฉันต้องเป็นอย่างลูกหมานะ..ไม่ใช่ลูกแมว”

ผมยังจำได้ครับ บวชวันแรกที่เกาะพระฤๅษี หลวงพี่ท่านเมตตาไปพิมพ์หลักคำสอนมาแปะไว้ที่ผนังหอฉันทันทีเลยครับว่า...

“อานันทะ ดูก่อน..อานนท์ เราจักไม่ปฏิบัติต่อพวกเธออย่างทะนุถนอม ประดุจช่างหม้อปฏิบัติต่อหม้อดินที่ยังเปียกยังดิบอยู่ แต่เราจักกระหนาบ แล้วกระหนาบอีก ชี้โทษแล้วชี้โทษอีก บุคคลใดมีมรรคผลเป็นแก่นสาร บุคคลนั้นจึงจักทนอยู่ได้”

ท่านติดไว้แล้วก็ยิ้ม ๆ เดินออกไป ทิ้งให้ผมยืนกลืนน้ำลายดังเอื๊อก..! คิดว่างานนี้หลวงพี่ท่านเอาจริงแน่..! เรื่องราวยังมีอีกเยอะครับ ไว้จะค่อย ๆ พิมพ์มาให้อ่านกัน คืออยากจะบอกกับทุกท่านว่า “ทนมือทนตีนท่านเข้าไปเถอะ เดี๋ยวของดี ๆ จะมีตามมา..!”




รูปของผู้เขียน สมัยยังเป็นเณรครับ ถ่ายที่งานวันครบรอบทำบุญประจำปีหลวงปู่สาย อัคควังโส ที่วัดท่าขนุน ครับผม






๑๔ กันยายน ๒๕๔๑ วัดท่าขนุน อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี




 

Create Date : 12 กันยายน 2551
2 comments
Last Update : 25 กรกฎาคม 2552 13:54:21 น.
Counter : 5402 Pageviews.

 

สาธุ

 

โดย: konkao IP: 119.46.149.134 22 ธันวาคม 2553 16:09:15 น.  

 

อนุโมทนา สาธุ

 

โดย: ป้อม IP: 124.122.169.90 12 ตุลาคม 2554 17:04:44 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


tidtou
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




จิตดวงเดียว
Friends' blogs
[Add tidtou's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.