เสียงของวัยรุ่นสู่วัยรุ่น ที่อยากฝากบอก




     หากการเดินทางของวัยรุ่นคนหนึ่งที่ต้องฝ่าฟันอุปสรรคด้วยตนเองเพียงลำพัง การที่ต้องทำตามกฎที่สังคมวางไว้ทุกอย่างนั้นคงยาก หากปราศจากใครสักคนที่จะคอยแนะนำ การลองผิดลองถูกจึงเป็นเรื่องที่จำเป็นที่ต้องทำ ในบางครั้งทั้งๆที่รู้ว่าทำไปแล้วผิดก็ยังคงต้องทำ หรือถ้าไม่ทำก็อยู่ในสังคมตรงนั้นไม่ได้ เรื่องความจำเป็นจึงกลายเป็นเรื่องของการเอาตัวรอด ตัวแปรหลักๆที่อยากจะบอกให้ทราบ เป็นสิ่งที่ต้องพึงระวังในการวางตัว มีดังนี้

1.เพื่อน  หลายคนต้องเสียอนาคตของตัวเองเพราะคำว่าเพื่อน คำว่าเพื่อนนั้นมันมีความหมาย เพื่อนนั้นก็มีหลายแบบ มีทั้งดี ไม่ดี เพราะเพื่อนแต่ละคนนั้นนิสัยไม่เหมือนกัน เพื่อนที่ดีเราก็ควรรักษาความเป็นเพื่อนไว้ คนที่ไม่ดีก็ต้องแยกให้ออก คบได้ในคำว่าเพื่อน แต่ไม่ควรจะสนิทกันจะดีกว่ากับเพื่อนที่ไม่ดีแบบนี้ ซึ่งตัวเรานั้นสามารถเลือกได้ หรือว่าบางที่เราก็เลือกคบไม่ได้เพราะสังคมตรงนั้นมีแต่คนแบบนี้ คงหลายอย่างหลายเหตุผลที่เราที่ทำให้เราคบต้องเจอเพื่อนแต่แบบนี้ แต่ตัวเราก็ยังเลือกที่จะทำได้หากเขาทำดีเราทำด้วย ถ้าทำไม่ดีเราก็ไม่เอาด้วย เราไม่จำเป็นที่จะต้องเชื่อคำพูดของเขา เราควรแยกแยะด้วยตัวเองได้ เชื่อมั่นในตัวเราดีที่สุด เราจะทำผิดหรือทำถูกมันก็เพราะตัวเราได้ทำลงไปเอง คำว่าเพื่อนยังไงก็คือเพื่อน แล้วเพื่อนมองเราเป็นเพื่อนเหมือนกันหรือเปล่า ถ้าตัวของเราจะเลือกทำในสิ่งที่ดีก็ควรเลือกเพื่อนที่ดีคบบ้าง

2.เชื่อฟังผู้ใหญ่ ทุกครั้งที่มีผู้ใหญ่คอยบอกคอยสอนคอยดูแลเป็นสิ่งที่ดี ผู้ใหญ่ทุกคนก็มีวิธี มีแนวคิด และการเลี้ยงดูเด็กแต่ละคนไม่เหมือนกัน วัยรุ่นหลายคนก็ยังอาจจะไม่เข้าใจในสิ่งที่ผู้ใหญ่ได้พร่ำบอก พร่ำสอนเรา ดุด่าเรา ตีเราเวลาเรากระทำผิด ถึงแม้ว่าเราจะโกรธ เราจะไม่ชอบที่ผู้ใหญ่ทำ ที่ผู้ใหญ่สอน แต่เราก็ควรเก็บสิ่งที่ดีๆมาคิดดูบ้างว่าเขามีเหตุผล แล้วตัวเรามีเหตุผลเหมือนเขาบ้างหรือเปล่า หรือว่าตัวเราใช้อารมณ์เป็นที่ตั้ง เคยคิดสักครั้งหรือไม่ว่าโชคดีที่สุดแล้วที่มีใครคอยดูแลแบบนี้ มีคนที่หวังดีและรักเรา สิ่งที่ผู้ใหญ่ต้องการในวันข้างหน้าก็คือ ได้เห็นเด็กที่เราดูแล เลี้ยงดูมาตั่งแต่เล็กจนโต จนถึงเวลาที่เราได้ดี มีชีวิตที่ดี มีครอบครัวที่ดี แค่นี้เองผู้ใหญ่ทุกคนต้องการ มันคือความรู้สึกที่มีแต่ความสุขที่และรอยยิ้ม กว่าจะมาถึงวันที่รอคอย กว่าจะได้มีความรู้สึกแบบนี้อีกครั้งในชีวิต วัยรุ่นทุกๆคนควรจะเชื่อฟังผู้ใหญ่และทำตามในสิ่งที่ผู้ใหญ่นั้นได้แนะนำให้กับเรา ความสุขและรอยยิ้มที่เต็มไปด้วยความภูมิใจของใครบางคนที่เฝ้ารอดูเพื่อรอดูใครอีกคนที่มีอนาคตที่สดใส

3.การประชด  ที่ออกจากคำพูดและการกระทำของเราที่ผ่านมา เกือบที่จะทำให้ใครทุกคนที่เคยรักเรา เคยเป็นห่วงเรา เคยเอ็นดูเรา นั้นกลายเป็นไม่ชอบเราเลยก็มี ก็อาจมีบางคนที่ให้อภัยเราก็มี เพราะการกระทำและคำพูดของเราที่เราใช้ประชด ใครที่ยังใช้ชีวิตแบบนี้อยู่และใครคิดที่จะใช้ อยากขอให้รีบเปลี่ยนและรีบแก้ไขตัวเอง เพราะหากสายเกินกว่านี้อาจะติดเป็นนิสัย แบบนี้ไปตลอด ที่เสียไปแล้วก็ปล่อยไป มาเริ่มใหม่ดีกว่า ค่อยๆเปิดใจ ทำใจตัวเองให้กว้างๆ ไม่ต้องน้อยใจในสิ่งที่ผ่านมา อย่าเอาเรื่องที่อยู่ในใจเก็บไว้คนเดียว อย่าทำให้ตัวเองมีปมด้อย ลองมองหาใครที่ตัวเราไว้ใจแล้วเปิดใจคุยกัน ทุกสิ่งทุกอย่างมีคำตอบ และมีคนที่พร้อมจะให้อภัยกับสิ่งที่ผ่านมา พร้อมที่จะให้โอกาสเราเปลี่ยนแปลงตัวเองเสมอ ถ้าตัวเราพร้อมที่จะเปลี่ยนแปลงตัวด้วยเหมือนกัน

4.ยาเสพติด ทุกวันนี้ยาเสพติดยิ่งมีมากขึ้นทุกวัน และมีหลายอย่างที่พร้อมจะทำลายชีวิตของคนทุกคนที่ตกเป็นทาสของยาเสพติด หลายคนที่จบชีวิตและอนาคตที่สดใสเพราะยาเสพติด ที่เราเพียงแค่ลอง ตามเพื่อน อยากมีเงินเยอะๆ เพราะความอยากที่ตัวเรามีนั้นเลยทำให้เราตกเป็นทาสของยาเสพติด มีหลายคนที่ยอมทำได้ทุกๆอย่างเพื่อจะได้เสพยาเสพติด ยอมทำตามเพื่อนเพื่อจะได้มีเงินเยอะๆเหมือนเพื่อน เราเลือกที่จะ ไม่เสพ ไม่ขายได้นะ ถ้าเพื่อนให้ลองเสพฯ ถ้าเราไม่เสพฯเพื่อนเราจะมาบังคับให้เราเสพฯได้อย่างไร ถ้าตัวเราเข้มแข็งก็ไม่ต้องตกเป็นทาสของยาเสพติดอีก ถ้าเพื่อนให้มาขาย เราไม่เสพแล้ว ยังจะให้ขายอีก ไม่มีใครบังคับเราได้ ถ้าเราไม่ทำซะอย่าง ซึ่งก็เป็นผลดีกับตัวเราเองด้วย ถ้าไม่อยากพบเจอจุดจบ มันมีจุดจบที่โหดร้าย จุดจบที่เจ็บปวด สิ่งที่ใครรู้จักที่เรียกว่ากันว่า... เรือนจำนั่นเอง ตอนนี้ตัวเราเลือกที่จะทำได้ อยู่ที่ตัวเรา อยู่ที่ใจของตัวเรา เพราะยาเสพติดทำลายทุกอย่างที่เรามี

การเอาตัวรอดในสังคมที่เลวร้าย ด้วยลำพังตัวคนเดียวนั้น ไม่จำเป็นที่ต้องทำตามใครหากเรายังสามารถรักษาความดีได้ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะเป็นคนดี สังคมแปดเปื้อนดินโคลนเราไม่จำเป็นที่จะต้องลงไป อาจเดินแยกทางหรือเลี่ยงไปก็คงทำได้ ขอให้ตั้งใจทำในสิ่งที่ตั้งใจ ยังมีอีกหลายอย่างที่เราสามารถนำมาระบายความอยากออกไปได้ อาทิ การเล่นกีฬา การเป็นจิตอาสากับกิจกรรมของชุมชน หรือแม้กระทั่งทำไปเพียงลำพัง สักวันสังคมก็จะเห็นเรามีตัวตนอยู่ตรงนั้นแน่นอน

พัดลม USB สบู่อาหรับขิง




Create Date : 25 เมษายน 2559
Last Update : 25 เมษายน 2559 14:13:23 น.
Counter : 885 Pageviews.

0 comments
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

บนบน
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



เมษายน 2559

 
 
 
 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
17
19
21
23
24
26
28
29
30
 
All Blog