กอล์ฟทิป : เทคนิคการเลือกความยาวของไม้กอล์ฟให้เข้ากับตัวเรา – ตอนที่ 1
เทคนิคการเลือกความยาวของไม้กอล์ฟให้เข้ากับตัวเรา – ตอนที่ 1

ขึ้นชื่อว่าไม้กอล์ฟ .. ถ้าได้ซื้อมาแล้วก็จะอยู่คู่กับเราไปอีกนานแสนนาน  จนกว่าจะเบื่อกันไปข้างหนึ่งนั่นแหละครับ .. ดังนั้น .. การเลือกไม้กอล์ฟจึงเป็นอะไรที่สำคัญมาก และ เราควรจะคิดไตร่ตรองอย่างรอบคอบ .. อย่าเรียกว่ารอบคอบเลยดีกว่า .. เอาเป็นว่า เราต้องเลือกอย่างพิจารณาในทุกๆแง่มุม .. บทความนี้เป็นบทความที่เกี่ยวกับการเลือกความยาวของไม้กอล์ฟ .. ทั้งนี้เนื่องจาก

ปัจจุบัน .. นักกอล์ฟในประเทศไทยมีจำนวนมากขึ้นทุกๆปี  ทั้งนี้สืบเนื่องมาจากกีฬากอล์ฟเป็นที่นิยมมากขึ้นโดยเฉพาะปัจจุบัน นักกอล์ฟแถบเอเชีย  ไม่ว่าจะเป็นนักกอล์ฟหญิงหรือชายจากทั้งประเทศ เกาหลี ญี่ปุ่น จีน ไทย ได้เข้าไปโลดแล่นแข่งขันใน Tournament ระดับโลกต่างๆ เช่นในรายการ PGAม LPGA ของทางฝั่งอเมริกา หรือ รายการ European Tour ของทางฝั่งยุโรป .. ดังนั้น .. สำหรับท่านนักกอล์ฟที่กำลังจะเริ่มฝึกหัด หรือ ได้เริ่มเล่นมาบ้างแล้ว .. เราจึงมาทำความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องของความยาวไม้กอล์ฟที่เป็นสิ่งสำคัญอันดับต้นๆสำหรับการพิจารณาในการเลือกซื้อไม้กอล์ฟครับ

เพื่อให้ไม้กอล์ฟที่เรานำมาใช้ สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงที่สุด  นั่นคือต้องเข้ากับเราเป็นอย่างที่สุดเสียก่อนนั่นเอง .. อันดับแรกเลย ก็คือ .. ความยาวของไม้กอล์ฟ .. อย่างในรุปข้างล่างนี้ก็ไม่ไหวเหมือนกันนะครับ ..





เข้าเรื่องกันต่อ .. จะขอยกตัวอย่างๆหนึ่งนะครับ .. ถ้าเป็นนักกอล์ฟหญิงฝรั่ง .. ความยาวของก้านที่จะเค้าแนะนำจะอยู่ที่ 43 นิ้ว สำหรับนักอล์ฟหญิง (ทั่วไป) ที่มีความสูงอยู่ที่ 5 ฟุต 9 นิ้ว หรือ ราวๆ 175cm .. แต่ว่า แล้วถ้านักกอล์ฟหญิงของไทยบางท่าน  ที่ไม่ได้สูงขนาด 175cm หล่ะ .. ถ้าเราสูง 165cm? หรือ ถ้าเราสูง 155cm? หรือบางคนสูงถึง 185cm หล่ะ?





ดังนั้นผมขอแนะนำวิธีที่เรียกว่า .. Wrist-to-floor (WTF) Measurement .. ซึ่งเป็นอีกหนึ่งวิธีวัดสากลที่นิยมกันทั่วโลกที่ใช้ได้ทั้งกับนักกอล์ฟชายและนักกอล์ฟหญิง .. วิธีวัดที่ว่านี้ก็คือ .. เราจะให้ท่านนักกอล์ฟยืนตรง และ ปล่อยแขนลงมาอย่างสบายๆ .. จากนั้นเราก็จะวัดระยะจากพื้นขึ้นไปถึงตรงเหนือรอยพับของข้อมือเล็กน้อย .. ตามรูปข้างล่างนี้ครับ





เราก็จะได้ค่าอ้างอิงที่จะมาเข้าตารางที่จะแนะนำได้ว่าเราควรจะใช้ไม้กอล์ฟที่มีความยาวของก้านขนาดไหน ..ถ้าลองนึกกันดูนะครับ .. วิธีการวัดแบบนี้ .. เวลาที่เราปล่อยมือลงไปตรงๆแนบกับลำตัว .. ถ้าวัดขึ้นมา .. ก็น่าจะราวๆครึ่งหนึ่งของความสูงของเรานะ .. นั่นแหละใช่เลยครับ .. ที่ทำๆกันมา .. จากสถิติแล้ว .. คนส่วนใหญ่จะมีระยะ WTF อยู่ที่ราวๆ 48.9% หรือประมาณ ครึ่งหนึ่งของความสูงของเรา ..


แต่อย่างไรก็ตาม .. สถิติที่ว่านั่นก็มาจากคนส่วนใหญ่ .. แต่ถ้าจะเอาให้เป๊ะกันจริงๆ .. เราจะวัดระยะของเรากันไปเลยก็ได้ครับ .. หรือที่พวกเรารู้กันว่า .. การวัดระยะ WTF ก็เป็นหนึ่งในการทำ Club Fitting นั่นก็คือการหาไม้กอล์ฟที่เข้ากับเราที่สุดนั่นเองครับ


เอาหล่ะ .. ทีนี้หลังจากที่เราได้ Wrist-To-Floor มาแล้ว .. ในการทำ Club Fitting .. เค้าก็จะมี Guideline เพื่อที่จะบอกความยาวที่เป็น Standard ของนักกอล์ฟแต่ละคน .. เรามาลองดูกันนะครับ ว่า .. WTF ของเรา พอวัดออกมาแล้ว เราควรจะมี Driver ที่ความยาวเท่าไร .. ในตารางข้างล่างนี้จะบอกด้วยว่า ถ้าเป็นเหล็ก 5 ควรจะมีความยาวเท่าไร .. ตัวอย่างจากตารางข้างล่างนี้ครับ





จาตารางข้างต้น .. ถ้าเราวัดได้ Wrist To Floor ของเราอยู่ระหว่าง 34” ถึง 36” ความยาวของ Driver เราก็ควรจะอยู่ที่ 43 นิ้วครึ่ง .. และ ถ้าดูที่เหล็ก 5 ความยาวก็ควรจะเป็น 38” “”


ก็ลองอ่านพอได้ไอเดียเป็นความรู้ในเบื้องต้นกันนะครับ .. เดี๋ยวผมจะมาเล่าสู่กันฟังต่อในตอนต่อไปเกี่ยวกับการที่เราจะ Fine Tune ในการที่จะตัดไม้กอล์ฟให้เข้ากับเราแบบรวมปัจจัยอื่นเข้าไปอีก   เพื่อที่จะหาความยาวของไม้กอล์ฟที่ยิ่งเหมาะกับเรามากถึงมากที่สุดกันเลยทีเดียวครับ ..

ที่มา: //teegolfthai.com



Create Date : 04 พฤศจิกายน 2557
Last Update : 4 พฤศจิกายน 2557 23:20:18 น.
Counter : 11952 Pageviews.

0 comments
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

iLikeSaRa
Location :
  

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



TeeGolfThai.com: ชมรมคนรักกอล์ฟ ประเทศไทย
พฤศจิกายน 2557

 
 
 
 
 
 
1
2
3
5
6
7
8
9
11
12
15
17
18
20
22
24
25
26
27
28
29
30
 
 
All Blog