สถานีย่อย www.carabao2524.com ..ร ว ม พ ล ฅ น ค า ร า บ า ว..
เมื่อเขาควาย…มาแทงใจฉัน ตอน 1 (ตุ้ม ปกากะญอ)






มันนานมาก....น่าจะประมาณสัก 7 พันกว่าวันแล้วหละ ที่ผมได้รู้จักกับวงดนตรีวงนี้ วงที่สมัยนั้นแทบจะไม่มีใครรู้จักเลย ไม่รู้แม้กระทั่งว่าเพลงของเค้ามีเพลงอะไรบ้าง เสียงเพลง..เพลงแรกที่ผมได้ยินแว่วเข้ามาในหูมันเป็นเพลงจังหวะคันทรี่ ประกอบกับเสียงกีต้าร์ แนวแปลก ๆ จะโฟร์ค ก็ไม่ใช่ จะเร็กเก้ ก็ไม่เชิง แต่ก็นั่นแหละนะ.. สมัยนั้นจังหวะเพลงในประเทศไทย มันมีอยู่ไม่กี่จังหวะ... ที่ฟังกันบ่อยๆก็คงจะหนีไม่พ้น ร๊อค แอน โรล , คันทรี่ , ดิสโก้ ก็ วนกันไป วนกันมา อยู่แค่เนี้ย

งั้นก็คงไม่น่าแปลกนักว่า เพลงที่ผมได้ยินคงได้รับอิทธิพลมาจากจังหวะในสมัยนั้น…แล้วก็นี่เลย “พรานทะเล” เป็นเพลงแรกที่ผมได้รู้จักกับวง “ คาราบาว ” แล้วทำไมชื่อวงดนตรีของไทย วงนี้ต้องเป็นชื่อภาษาต่างประเทศด้วยอ่ะ.. แต่ก็นะตอนนั้นหนะ วงอะไรๆ ก็ชื่อภาษาฝรั่งกันทั้งนั้นไม่ว่าจะเป็น แกรนด์เอ๊กซ์ , แฮมเมอร์ , เดอะฮอตเปเปอร์ โอ้ย..ต่าง ๆ จะมีก็ไม่กี่วงหร๊อก…ที่ใช้ชื่อไทยอย่าง ชาตรี สีชล , ดอกไม้ป่า เป็นต้น เพราะยุคนู้นมันไม่มีเพลงไทยให้ได้ฟังกันเท่าไหร่ ส่วนมากก็ฟังเพลงสากลกันทั้งบ้านทั้งเมือง

ไม่ว่าจะจัดงานลอยกระทง..เอย ปีใหม่..เอย จ้างวงดนตรีแถวบ้านมาเล่น เค้าก็เล่นแต่เพลงสากล เราไม่พูดถึงเรื่องนั้นดีกว่า เดี๋ยวหาว่าชอบเล่าความหลัง จะพาลหาว่าผมแก่ไปกันซะหมด

มาต่อกันเลย….พอจบเสียงเพลงพรานทะเล จากวิทยุทรานซิสเตอร์แบบเล่นเทปได้ยี่ห้อ โซนี่ ลำโพงเดียวของ ไอ้วิทย์เพื่อนนักเรียนห้องเดียวกับผม มันแอบเอามาเปิดในชั่วโมง Drawing ซึ่งวิธีการเปิดเพลงของไอ้วิทย์ ก็คงจะเคยได้ยินกันมาบ้างแล้วจากดีเจ เพลงลูกทุ่งทั่วไปสมัยนั้น.. .ก็คือมันจะอรัมภบทก่อนเพลงจะมาทุกเพลงเลยสิเอ้า ตัวอย่าง “ ครับท่านผู้ฟัง เพลงที่ผ่านไป คือเพลง พรานทะเล ของวงคาราบาว รับฟังกันต่อในบทเพลง เมากีต้าร์ ครับท่าน ”

แหม !! มันกะจังหวะช่วงเทปเงียบพอดีเลย พอพูดจบ เสียงกีต้าร์ก็เริ่มทยอยความโดดเด่นของเพลงออกมาอย่างพรั่งพรู เสียงเพลงมันค่อย ๆ เจาะแผ่นหนังกำพร้าผ่านกะโหลก แล้วแตกตัวกระจายไปฝังในสมองของผม ผมมิรอช้า เดินท่อม ๆ เข้าไปถามมันว่า “ ไอ้วิทย์ วงอะไรวะ เพลงแปลกดีว่ะ ” แล้วผมก็หยิบกล่องเทป ปกสีดำ ๆ ขึ้นมาดูแล้วสำรวจมันจนทั่ว หน้าปกมันไม่ค่อยสวยเลย ถ้าเดินผ่านแผงเทป ผมคงไม่หยิบขึ้นมาแน่ ( อ๊ะๆ อย่าเพิ่งคิดมาก ผมกำลังเล่าถึง สมัยนู้นนะฮ่าๆๆๆ )

พอหลังจากเลิกเรียนวันนั้น ผมก็ชวนเพื่อนอีก 3 - 4 คนไปเดินหาเทปฟังกันที่สะพานเหล็ก ซึ่งเป็นปกติทุกวันอยู่แล้วที่จะไปเดินกันที่นั่น มันเป็นทางผ่านที่จะไปขึ้นรถเมล์กลับบ้านด้วย พอถึงที่หมายพวกเราก็มะรุมมะตุ้มกับแผงเทปเป้าหมายทันที มันเป็นร้านเทปยี่ห้อ พีค๊อก ซึ่งมีเพลงฮาร์ดร๊อค เต็มไปหมด ( สมัยนั้น พีค๊อก จะมีคู่แข่งคือเทป ยี่ห้อ 4 แทรค ) ผมได้เพลงของวง deep purple กับ MSG มา 2 ม้วน สายตาก็กวาดหา เทปที่เพื่อนผมแนะนำให้ฟัง “ คาราบาว ๆๆๆๆ อยู่ตรงไหนวะ ปกดำ ๆ ” หายังไง ๆ ก็ไม่เจอสิเอ้า … เลยต้องเดือดร้อนถึงเจ้าของร้าน “ หาเพลงอะไรคะน้อง” ผมตอบแบบไม่มองหน้าหล่อน สายตายังคงกวาดไปทั่ว ๆ แผง “ วงคาราบาวครับเจ๊ ” ผมตอบสวนทันที

เหมือนเด็กที่ทำของตกน้ำ แล้วรอให้ผู้ใหญ่มาช่วย เจ๊แกทำท่าคิดอยู่แป๊บนึง แกก็ก้มลงไปใต้แผงของแก ซักพักก็ยกกล่องกระดาษขึ้นมากล่องนึงมาตั้งบนแผง…แล้วทำการคุ้ย…แล้วก็คุ้ย ๆ ๆ ( ตอนนั้นผมว่าลักษณะการหาของแกเหมือนการคุ้ยจริง ๆ ) เจอแล้ว ! … ของเล่นที่หล่นไปในน้ำของผม….เจ๊แกงมจนเจอ… “ อะ” ใช่แล้ว คาราบาว ชุดแป๊ะขายขวด ปกดำ ๆ ใช่เลย ๆ ๆ เอาชุดนี้แหละเจ๊ “ มีชุดหนึ่งรึยัง ” แกถามกลับมาโดยทันที เล่นเอาผมงง อ้าวนี่ชุด 2 เหรอคิดในใจว่าเราไปอยู่ไหนมาวะ ประกอบกับสีหน้า งงๆ แกเลยยัดเยียดความเป็น คาราบาว มาให้อีก 1 ตลับ “ ขี้เมา ” โอ้ววววววว

น่าสน ๆ ๆ ๆ แต่ตังค์นี่สิ…หมดแล้วอ่ะ ทำไงดี ยืนถือตลับเทป 4 ตลับในมือแล้วคิด ๆ ๆ ในใจก็พึมพำ ๆ เพลงฮาร์ดร๊อค ที่รอคอยการมาซื้อของผมเป็นเดือนๆ กับโลกใบใหม่ที่กำลังคืบคลานมาสู่ชีวิตผมแบบเงียบๆ ใช่แล้วครับ คงทายถูก ผมวาง deep purple วงร๊อค ที่อยู่ในใจมาตลอดลงไป แอ่งแม้งปนอยู่กับเพื่อน ๆ ช าวร๊อคของเค้า แล้วเหน็บเอาวิญญาณของเขาควายใส่เป้ทหารกลับบ้าน ด้วยใบหน้าที่อมยิ้มแบบแปลก ๆ มาตลอดทาง … โดยไม่ได้คิดต่อเลยว่า “ ไอ้วิญญาณเขาควายตังกาล๊อค ” วงนี้มันกลายมาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตผมจนถึงทุกวันนี้




++++ ขออนุญาตเอาบทความของพี่ตุ้ม ปกากะญอ ฅนคาราบาวมาเก็บไว้ที่บ้านด้วยนะ++++



Create Date : 09 ธันวาคม 2550
Last Update : 11 ธันวาคม 2550 23:19:30 น. 1 comments
Counter : 712 Pageviews.

 


ขยันัพบ๊อกจริงๆ เลย
คู่แข่งน้องอรมาแล้ว...อัพบ๊อกได้ทุกๆ คืน
แหล่มจ๊ะ...หลับฝันดีเน้อ


โดย: อุ้มสี วันที่: 9 ธันวาคม 2550 เวลา:23:39:37 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

แอนไต้ฝุ่น
Location :
สมุทรปราการ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]





เหมือนสายลมผ่านไป
ในท้องทุ่ง...............
เหมือนน้ำค้างย่ำรุ่ง
อุทาหรณ์................
ว่าสัญญาสายัณห์
ตะวันรอน..........
พอตื่นนอนก็ไร้เงา
พวกเจ้านาย........
<
Group Blog
 
<<
ธันวาคม 2550
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
9 ธันวาคม 2550
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add แอนไต้ฝุ่น's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.