Day 16: Venice & Rome

โปรแกรมวันนี้คือใช้เวลาช่วงเช้าถึงบ่ายแก่ๆในเวนิส แล้วนั่งรถไฟเข้าโรมตอนบ่ายแก่ๆ วันนี้เราไม่ได้ตื่นเช้านัก เพราะไม่ได้รีบจะไปดูอะไรเป็นพิเศษ แล้วที่พักที่บ้านพี่โจโจ้นอนสบายมาก อากาศเย็นสบาย เงียบสงบ กว้างขวางด้วย เลยไม่อยากรีบตื่น พอตื่นมาแล้วอาบน้ำล้างหน้า เก็บกระเป๋าเสร็จเราก้อมานั่งกินอาหารเช้ากันค่ะ บ้านที่เราพักจะเตรียมอาหารเช้าไว้ให้ ก้อมีขนมปังปิ้ง น้ำผลไม้ กาแฟ ซีเรียลอะไรแบบนี้อ่ะค่ะ ไม่ได้ดีหรูเริ่ดมากมาย แต่ก้อเหมาะสมกับราคา และกินกันหิวได้ค่ะ

พอกินอาหารเช้าเสร็จพอเป็นพิธี เราก้อเอากระเป๋าออกมาไว้ที่โถงนอกห้องนอน แล้วก้อฝากกระเป๋ากับพี่โจโจ้ไว้ก่อน ตอนบ่ายๆจะกลับมาเอา แล้วเราก้อออกเดินเที่ยวในเกาะเวนิสกันต่อค่ะ

อย่างที่พูดไปเมื่อข้างต้นว่าวันนี้ไม่ได้ตั้งใจจะไปดูอะไรเป็นพิเศษ เราเลยเดินเล่นไปเรื่อยๆ เดินดูถนนหนทาง โบสถ์ ตลาดสด ร้านขายของต่างๆ ถ้าราคาถูกใจ จะได้เลือกซื้อของที่ระลึกที่นี่ซะเลย

ของที่ระลึกที่ขึ้นชื่อของเวนิสคงจะหนีไม่พ้นหน้ากากเวเนเชี่ยน กับผลิตภัณฑ์แก้วที่ทำจากเกาะมูราโน่ ราคาของนั้น ก้อแตกต่างกันออกไปตามเกรดของชิ้นนั้นๆ และทำเลของที่ขายค่ะ เช่น หน้ากากเวเนเชียนที่วางขายใกล้ๆสะพานรีอัลโต้ หรือใกล้โบสถ์ซานมาโคร ราคาก้อจะแพงค่ะ แต่ถ้าเราเดินไปเรื่อยๆ เดินแบบไม่กลัวหลง (เพราะยังไงก้อหลงอยู่ดี) ไปตามตรอกซอกซอยเล็กๆ ของจะราคาถูกกว่ากันเยอะเลยค่ะ

เราเดินเล่นกันไปเรื่อยๆ พอใกล้ถึงเวลารถไฟออก เราค่อยเดินกลับไปเอากระเป๋าบ้านพี่โจโจ้แล้วก้อไปรอขึ้นรอที่สถานีรถไฟ ก่อนขึ้นรถ เราแวะซื้อแซนวิสที่ร้านขายอาหารในสถานีรถไฟไปไว้กินด้วย วิธีซื้ออาหารในนี่เหมือนกันกับซื้ออาหารที่ฟูสด์คอร์ทตามห้างบิ๊กซีกับโลตัสบ้านเราเลยค่ะ คือเราต้องเอาเงินสดไปแลกคูปองก่อน ค่อยเอาคูปองนั่นไปซื้ออาหาร

รถไฟที่เราขึ้นจากเวนิสไปโรม ตามหน้าตั๋วรถไฟบอกไว้ว่าใช้เวลาเดินทาง 3.40 นาที แต่...พอเอาเข้าจริงๆ เลทไปเกือบสามสิบนาทีแน่ะ ตอนที่รถไฟเลทเนี่ยะ ไม่ได้เลทที่สถานีต้นทางนะคะ แต่ไปเสียเวลากับสถานีเล็กๆระหว่างทางอ่ะค่ะ หงุดหงิดอ่ะ อุตส่าห์เลือกรถไฟแบบด่วนวิ่งตรงแบบไม่ต้องเปลี่ยนรถไฟแแล้วนะ เสียค่าจองที่นั่งอีกคนละตั้ง 15 ยูโร แล้วบนรถเสียงดังอ่ะ คือผู้โดยสารน่ะคุยกันเสียงดังมาก จนคุณสามีเค้าบอกว่าคนที่นี่เค้าไม่เหมือนคนยุโรปในประเทศที่เราผ่านมาเลยเนอะ

ตามกำหนดการเราจะต้องมาถึงโรมประมาณหนึ่งทุ่มครึ่ง เพราะว่าโรงแรมที่เราจะพักเนี่ยะ เค้าให้เช็คอินก่อนสองทุ่ม ถ้าจะเช็คอินหลังสองทุ่มจะต้องโทรแจ้งเค้าก่อน (ถ้าเช็คอินหลังสี่ทุ่ม ต้องจ่ายค่าเช็คอินเพิ่มด้วย – โรงแรมแบบนี้ก้อมีเนอะ) เนื่องจากที่รถไฟเราเลท เราเลยมาถึงโรมตอนสองทุ่มพอดีเลย เราเลยต้องรีบลากกระเป๋าหาตู้โทรศัพท์ที่ใกล้ที่สุดเพื่อโทรบอกโรงแรมที่เราจะพักคืนนี้ว่าเราจะไปถึงเลทนะ โทรบอกแล้วเราก้อลากกระเป๋าเดินหาโรงแรมกันค่ะ

โรงแรมที่เราจะพักชื่อโรงแรม The Five Oscars Inn เราจะพักที่นี่ 3 คืนค่ะ ตามแผนที่บอกว่าเดินจากสถานีรถไฟ Roma Termini ประมาณ 15 นาที แต่เดินจริงๆ นานกว่านั้น เพราะเข้าใจว่ามันเป็นโรงแรม เลยพยายามมองหาป้ายโรงแรม แต่ปรากฎว่ามันเป็นตึกคอนโดมิเนี่ยม ที่เจ้าของเค้าซื้อไว้ 3 ยูนิต แล้วทำเป็นห้องพักแบบ bed & breakfast มิน่าล่ะ เราถึงได้มองไม่เห็นป้ายโรงแรม

ยูนิตที่เราพักมี 3 ห้องนอน ทุกห้องจะมีห้องน้ำในตัว ตกแต่งโอเคดีค่ะ ข้าวของเครื่องใช้ใหม่หมด แสงไฟหลักในห้องมาจากโคมไฟระย้าบนเพดาน หรูซะไม่มี ในห้องน้ำก้อมีสบู่ แชมพูอะไรให้ด้วย แต่ที่บีบีชอบคือ ราวตากผ้าไฟฟ้าค่ะ ตอนแรกก้อไม่รู้หรอกว่ามันเป็นราวอะไร นึกว่าเป็นราวตากผ้าธรรมดาๆ เพราะมันอยู่ติดผนังด้านบนชักโครก แต่คุณสามีเลยบอกว่ามันเป็นราวตากผ้าไฟฟ้า คือให้เอาผ้าเช็ดตัวที่ใช้แล้ว หรือผ้าอะไรที่อยากให้มันแห้ง ไปพาดไว้ที่ราวนั้น แล้วก้อปรับอุณภูมิความร้อนกับตั้งเวลาไว้ แล้วผ้าเราก้อจะแห้งเอง เหอ เหอ ชอบอ่ะ

โรงแรมที่เราพักมีไวไฟให้ใช้ฟรีค่ะ ค่าห้องพักรวมกับอาหารเช้า 3 วัน รวมเป็นเงิน 397 ยูโร เฉลี่ยแล้วตกคืนละ 133 ยูโร (ค่าห้องพักแต่ละคืน ราคาไม่เท่ากันค่ะ) ก้อโอเคนะ ใกล้สถานีรถไฟ ป้ายรถเมล์ก้ออยู่ใกล้ๆ อยากเดินเที่ยวในเมืองก้อไม่ไกลเท่าไหร่ ร้านอาหารใกล้ๆก้อมี ตรงกันข้ามมีร้านขายไอศกรีมเจลาโต้ราคาไม่แพงอยู่ด้วย เจ้าของบ้านก้อน่ารัก อัธยาศัยดี บริการโอเค ห้องพักก้อกว้างขวาง สวยดี แต่ข้อเสียคือ บีบีพักสามคืน แต่เค้าไม่เปลี่ยนผ้าปูที่นอนกับผ้าเช็ดตัวให้เลยอ่ะ ไม่เติมของใช้ในห้องน้ำให้ด้วย ส่วนอาหารเช้ามันก้ออร่อยอยู่หรอกนะ แต่กินเหมือนเดิมทุกเช้าเลยมันก้อเบื่ออ่ะ

หลังจากที่เราเช็คอินเข้าที่พัก และพักเหนื่อนกันสักพัก เราก้อออกเดินเล่นใกล้ๆโรงแรมค่ะ จริงๆไม่ได้กะไปเที่ยวไกล แต่เดินไปเดินมา มันก้อเดินไปถึงกลางเมืองเอง

เดินไปเดินมาอีกหน่อยก้อเจอน้ำพุเทรวิ (Trevi fountain) ที่ดังที่สุดในโลกเข้าค่ะ มันเป็นการค้นพบโดยบังเอิญ คือเราเดินตามคนไปค่ะ ตรงไหนคนเดินไปเยอะๆ เราก้อเดินตามไปจนเจอน้ำพุนี่ล่ะ น้ำพุเทรวิตรงนี้คนเยอะมากๆๆๆๆ
เค้าว่ากันว่า ถ้าเราหันแล้วโยนเหรียญลงไปในน้ำพุ เราจะได้กลับมาที่โรมอีกค่ะ บีบีก้อเอากะเขาด้วยค่ะ แต่ว่า กว่าจะฝ่าดงนักท่องเที่ยว เบียดซ้าย เบียดขวา ลงไปจนไปถึงขอบน้ำพุได้เนี่ยะ เหนื่อยเหมือนกันเนอะ เพราะคนเยอะมาก

โยนเหรียญเสร็จแล้ว ดึกแล้วด้วย เราเลยหาร้านอาหารกินกันค่ะ เดินไปเดินมาก้อตัดสินใจนั่งลงกินที่ร้านอาหารใกล้ๆน้ำพุนั่นล่ะ การทานอาหารในร้านอาหารที่โรมมีกฎอยู่ว่า หากเราต้องการนั่งทานที่โต๊ะนอกร้าน ต้องจ่ายค่านั่ง เก้าอี้ละ 1-3 ยูโรค่ะ แต่ถ้านั่งข้างในร้าน ไม่เสียค่าที่นั่งค่ะ ส่วนค่าอาหารที่นี่ส่วนใหญ่จะรวมค่าเซอร์วิสชาร์ตไว้แล้ว ดังนั้น ให้ดูบิลให้ดีก่อนที่จะทิปพนักงานเสิร์ฟนะคะ

อาหารค่ำมื้อแรกที่โรม คุณสามีสั่งพิซซ่า ส่วนบีบีสั่งสปาเกตตี้เลยค่ะ สั่งกันแบบพื้นๆมาก เพราะอยากรู้ว่ามันจะอร่อยจริงรึป่าว พอลองแล้ว สปาเกตตี้อร่อยมากกกกก ขนาดมีแค่เส้นกับซอสมะเขือเทศกับใบกระเพราเท่านั้นนะ กินเสร็จแล้วก้อซื้อไอศกรีมเจลาโต้หม่ำล้างปากก่อนเดินกลับโรงแรม กินอิ่ม+นอนหลับ มีความสุขจริงๆ

Last Update : 24 กรกฎาคม 2555 11:33:18 น.

ขอบคุณที่แวะไปอวยพรวันเกิดให้นะคะ ^^ บลอคน่ารัก+น่าเที่ยวมากๆ เลยค่ะ ว่างๆจะแวะมาเกาะขอบบลอคตามไปเที่ยวด้วยคนนะคะ
โดย: CyberAngel วันที่: 25 กรกฎาคม 2555 เวลา:14:40:16 น.

ประเทศที่ผมตั้งเป้าหมายจะไปปีหน้านะครับเนี่ย ชอบท่องเที่ยวโบราณสถานครับ เลยตั้งเป้าจะไปอิตาลีใต้แถวๆ โรม-นาโปลี แต่ต้องเก็บออมพอสมควร เพราะราคาโหดกว่าทริปต่างประเทศที่เคยไป
พูดถึงเวเนเซียนึกถึงเรือกอนโดล่าก่อนเพื่อนเลยครับ ส่วนเมืองอื่นๆที่นึกจุดเด่นไม่ออก จะคิดถึงทีมฟุตบอลก่อน (ฮา)
น้ำพึเทรวี่ยอดนิยม คนมหาศาลจริงๆ ถ้าผมไปเที่ยวจะเก็บรูปมาได้แค่ไหนเนี่ย เห็นกระทู้เที่ยวอิตาลีแต่ละอัน คนล้านแตกมากๆครับ พวกผลงานชื่อดังๆอย่างพิเอต้า น้ำพุเทรวี่ คนรุมอย่างกับมด
สปาเก็ตตี้อร่อย แล้วพิซซ่าสัญชาติอิตาเลียนแท้ๆรสชาติเป็นไงบ้างครับ

ขอบคุณสำหรับคำอวยพรวันเกิดครับ
โดย: ชีริว วันที่: 31 กรกฎาคม 2555 เวลา:20:55:50 น.

ขอบคุณสำหรับคำอวยพรวันเกิดค่ะ
โดย: หนีแม่มาอาร์ซีเอ วันที่: 1 สิงหาคม 2555 เวลา:10:40:13 น.

โดย: ที่เห็นและเป็นมา วันที่: 3 สิงหาคม 2555 เวลา:23:11:23 น.

ขอบคุณคุณซูการ์ ค่ะทีอวยพรวันเกิดมาให้และเข้าไปเยี่ยมบล็อกของฉันนะคะ นับเป็นเพื่อนทางบล็อกแก๊งค์ คนที่สองที่เข้ามาเยี่ยมชมและอวยพรค่ะ ทำให้ฉันมีโอกาสมาอ่านงานเขียนเที่ยวอิตาลีของคุณค่ะ ภาพสวย ข้อเขียนเข้าใจง่าย ประเทศนี้ฉันยังไม่เคยไปค่ะ เขาเล่าลือกันว่าเป็นประเทศที่น่าเที่ยวและสวยงาม ฉันกะว่า เก็บตังค์ได้มาก ก็จะไปเที่ยวเหมือนกัน ตอนนี้ มาเที่ยวกับบล็อกของคุณซูการ์ก่อนค่ะ ขอให้คุณซูการ์มีความสุขเช่นกันนะคะ มีเวลาว่างก็แวะเข้ามาทักทายกันบ้างนะคะ
โดย: อาจารย์สุวิมล (อาจารย์สุวิมล ) วันที่: 6 สิงหาคม 2555 เวลา:13:18:44 น.

มาแวะบ้าง ชอบเตียงเค้าเก๋ไก๋ดีจังตามมาชมปกติไม่ได้เที่ยวนู๋เที่ยวเก่งพี่ตามาดูแล้วกัน
โดย: supersupy วันที่: 9 สิงหาคม 2555 เวลา:8:43:25 น.

รูปสวยมากเลยค่ะ ได้เห็นอะไรหลากหลายแปลกตาดี เห็นแล้วอยากเกาะล้อเครื่องตามไปด้วยจริงๆ อิอิ
โดย: SweetVanilje@Norway วันที่: 9 สิงหาคม 2555 เวลา:10:15:31 น.

ขอบคุณที่แวะไปทักทายกันนะคะ
ตามมาเที่ยวด้วยคนค่ะ
มาอิตาลีหนีไม่พลาดต้องทานพิซซ่ากับสปาเก็ตตี้อร่อย ๆ นะคะ
โดย: เนินน้ำ วันที่: 9 สิงหาคม 2555 เวลา:11:00:54 น.

น่าไปเที่ยวจังเลยค่ะ นี่กำลังหาที่เที่ยวต่อจากสวิส คุณบีบีว่าระหว่างปารีส กับโรมที่ไหนน่าไปมากกว่ากันคะ
โดย: Ekleng IP: 75.86.166.55 วันที่: 13 สิงหาคม 2555 เวลา:8:22:46 น.

สวัสดีค่ะแวะมาทักทายค่ะ

เป็นเมืองที่น่าเที่ยวมากเลย

วันนี้แวะเอาข้าวกล่องมาฝาก

(เอามาฝากแต่กล่องข้าว)

ทานให้อร่อยนะคะ

โดย: AoRaEa วันที่: 13 สิงหาคม 2555 เวลา:13:50:22 น.

บรรยากาศดีมากเลยค่ะ

ครั้งหนึ่งเพื่อนที่อิตาลีเคยบอกว่า
"เธอรีบมานะ ก่อนเวนิชจะจมน้ำ" 5555

ขอบคุณนะคะ ที่ไปเยี่ยมบล็อกบ้านมะเขือเทศ
โดย: แม่มะเขือเทศ วันที่: 13 สิงหาคม 2555 เวลา:15:21:10 น.

ขอบคุณที่แวะไปอวยพรวันเกิดให้ค่ะ ^^

แล้วก็แอบมาตามไปเที่ยวด้วยคนค่ะ
โดย: :D keigo :D วันที่: 14 สิงหาคม 2555 เวลา:11:46:54 น.

ขอบคุณที่แวะมาอวยพรวันเกิดให้กันนะคะ ยินดีที่ได้รู้จักคะ เวนิชสวยมากๆเลย ฝันไว้อยากไปบ้างจัง
โดย: honeybeemee วันที่: 14 สิงหาคม 2555 เวลา:18:56:17 น.

Sugar lip
Seattle  United States

วันหนึ่ง เราจะต้องทำบล็อคหน้าตาสวยๆออกมาให้ได้ คอยดูสิ หึ

บีบีได้มาใช้ชีวิตอยุ่ที่อเมริกาถึงวันนี้ก้อเกือบ 3 ปีล่ะค่ะ การได้มาใช้ชีวิตต่างแดนตัวคนเดียว เวลามีปัญหาหรือข้อสงสัยขึ้นมา มันก้อไม่รุ้จะไปถามใคร ภาษาเราก้อไม่ดี บีบีก้อจะหาข้อมูลในเวป google แล้วบีบีก้อจะได้คำตอบออกมาในรูปแบบของ bloggang บีบีเลยรู้สึกถึงความสำคัญของบล็อค รู้สึกขอบคุณคนเขียนบล็อคทุกๆคน ที่เสียสละเวลามาเล่าประสบการณ์ต่างๆที่เป็นประโยชน์อย่างมากมายกับคนที่ไม่รู้อะไรเลยอย่างบีบี ดังนั้นบีบีก้อเลยตั้งใจไว้ว่าจะทำบล็อคเพื่อบอกเล่าเรื่องราวประสบการณ์ และ how to ต่างๆ ของบีบี เผื่อว่าจะได้เป็นประโยชน์แก่คนอื่นๆมั่งค่ะ