ผู้ชายธรรมดา ที่อาจไม่ธรรมดา
 
มิถุนายน 2550
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
 
23 มิถุนายน 2550
 
 

บาป? กรรม?

บาปกรรม // กรรมตามสนอง?
จากการที่ได้คิดถึงที่มาที่ไปแล้ว ขอกล่าวไว้ว่า
บาป คือ การรู้สึกผิด
กรรม คือ การกระทำ
บาปกรรม คือ การรู้สึกผิดเมื่อกระทำ หรือ การกระทำแล้วทำให้รู้สึกผิด

กรรมตามสนอง หรือ ชดใช้บาป เป็นการได้รับกรรมหรือการกระทำกลับคืนมาจากสิ่งที่เราเคยทำ
ถ้าบอกว่าเราจะได้การกระทำกลับคืนมาจากสิ่งที่เราเคยทำ เราจะเชื่อได้อย่างไรว่า บาปกรรมนี้จะยุติธรรม
ไม่มีแถมดอกเบี้ยให้ หรือไม่ให้กลับมาขาด เช่น
-ถ้าเราเคยขโมยของ1ครั้งในอดีต และในอนาคตเราถูกขโมยของ2ครั้ง
-เมื่อก่อนเราฆ่าไก่เขาตาย ตอนหลังภรรยาและลูกของเราโดนเขาฆ่าตาย
อย่างนี้เรียกว่าบาปกรรมยุติธรรมหรือไม่ บางคนบอกว่า สมน้ำหน้าทำเลวเอง แล้วกรณีนี้ล่ะ

-ถ้าเราเคยขโมยของ2ครั้งในอดีต แนะในอนาคตเราถูกขโมยของ1ครั้ง
-เมื่อก่อนเราฆ่าภรรยาและลูกเขาตาย ตอนหลังไก่ของเราโดนเขาฆ่าตาย
อย่างนี้เรียกว่าบาปกรรมยุติธรรมหรือไม่ บางคนบอกว่า แล้วไม่ดีหรอไง

ถ้าผลบาปกรรมตามสนองในชาตินี้เราสามารถรู้ได้ แต่ถ้าบาปกรรมไม่ได้ตามสนองในชาตินี้ล่ะ
-เวรกรรมอะไรว่ะของโดนขโมยอีกแล้ว เกิดมายังไม่เคยขโมยของใครเลยนะ ส่งสัยบาปกรรมเก่า
-ทำไมภรรยาและลูกเราถูกรถชนตาย ชาติที่แล้ว ภรรยาและลูกเราไปขับรถชนเขาตายหรือไง
หรือว่าเราขับรถไปชนภรรยาและลูกเขาตาย

ใครบอกได้บ้าง? ว่าชาติที่แล้วคุณมีบาปกรรมอะไรไว้บ้างและเท่าไหร่
เราไม่สามารถรู้ได้เลย ว่าบาปกรรมที่เราได้รับเราได้ทำจริงๆหรือไม่
เมื่อไหร่จะจบ และจะจบใน1รอบหรือไม่
-ชาติที่1 เขาฆ่าเรา
-ชาติที่2 บาปกรรมในชาติที่1 ทำให้เราต้องฆ่าเขา(1รอบ)
-ชาติที่3 บาปกรรมในชาติที่2 ทำให้เขาต้องฆ่าเรา(ผลพวงมาจากชาติที่แล้ว)
-ชาติที่4 บาปกรรมในชาติที่3 ทำให้เราต้องฆ่าเขา(ผลพวงมาจากชาติที่แล้ว)

*แล้วถ้ามีมากกว่า1คนทำล่ะ บาปกรรมไม่มั่วกันไปหมดหรอ?
*เมื่อไหร่จะจบ เราจะหยุดได้อย่างไร? เมื่อบาปกรรมบังคับให้เราทำ

เราทำอะไรไม่ได้มาก เราขอความยุติธรรมไม่ได้ แต่เรารับรู้ได้ว่าบาปกรรมมีอยู่จริง
ไม่เร็วก็ช้าก็จะได้รับ คุณพยายามหยุดบาปกรรมของคุณหรือยัง? แล้วจะหยุดอย่างไรล่ะ?
เป็นสิ่งที่ดีที่คุณถามแบบนี้ได้ แสดงว่าคุณไม่ต้องการทำบาปกรรม ข้อจำกัดของเราคือ
เราไม่รู้บาปกรรมของเราเป็นมาอย่างไร เราอาจจะต้องใช้สติให้มากในการดำรงชีวิต
อย่าใช้อารมณ์และความเห็นแก่ตัว ถ้าเรารู้สึกว่ามีคนมาทำไม่ดีกับเรา ถ้าเราหนีได้
ให้หนี ไม่ใช่ว่ากลัวเขา แต่เพื่อให้คุณไม่กระทำบาป ไม่ให้เกิดบาปกรรมต่อไปเรื่อยๆ
วิธีหนีที่ดีที่สุดคือ "การให้อภัย"

ถ้าเราทำทุกอย่างดีที่สุดแล้วก็ยังหลีกเลี่ยงการทำบาปไม่ได้ เราก็ต้อง"ทำใจ"รับมัน
เพราะเราเลือกไม่ได้แล้ว คุณลองคิดอย่างมีสติ มีเหตุมีผล ไม่เข้าข้างตนเอง ว่าคุณทำดี
ที่สุดของคุณหรือยัง ไม่มีใครรู้หรอกว่าที่สุดของคุณแค่ไหน แต่คุณจะรู้ได้ด้วยตนเอง
"ตกนรก"ที่เห็นเด่นชัดและสัมผัสได้คือ จิตใจเราเอง จะเกิดเมื่อคุณทำอะไรไปแล้วไม่คิด
พอเกิดเหตุการณ์เลวร้ายขึ้น คุณกลับมาคิดว่าคุณยังทำไม่ดีที่สุดคุณจะรู้สึกไม่ดีมากๆ
และมันจะติดใจคุณไปอีกนาน เหมือนกับตกนรกทั้งเป็น(นรกในภพหน้าไม่ต้องพูดถึง)




 

Create Date : 23 มิถุนายน 2550
1 comments
Last Update : 23 มิถุนายน 2550 3:37:39 น.
Counter : 780 Pageviews.

 

เรากำลังทุกข์ใจเป็นอย่างมาก เครียดทำไมโลกชั่งไม่มีความยุติธรรมเอาเสียเลย คนชั่วได้ดีมีให้เห็น
เรารู้ว่าใครขโมยเงินเราไปแต่ทำไมเราทำอะไรเขาไม่ได้
และก้อไม่เห็นเขาจะได้รับทุกข์ใดเลย แรต่างหากที่กลับทุกข์ ตั้งแต่เงินหายไม่เคยมีความสุขเลย

 

โดย: เอมอร IP: 203.157.30.7, 203.157.30.7 4 พฤศจิกายน 2553 9:55:11 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

 

soponkub
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]




ไม่ต้องการคนรัก แต่ต้องการคนเข้าใจ
ถึงไม่หล่อแต่กำเนิด แต่เน้นสุขภาพดีกินอาหารดีๆ
[Add soponkub's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com
pantip.com pantipmarket.com pantown.com