ผู้ชายธรรมดา ที่อาจไม่ธรรมดา
 
มิถุนายน 2550
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
 
23 มิถุนายน 2550
 
 
ทำดีได้ดีมีที่ไหน? ทำชั่วได้ดีมีถมไป

ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว ปัจจุบันคงไม่ค่อยได้ยินกันแล้ว เดี๋ยวนี้คงเป็น "ทำดีได้ดีมีที่ไหน ทำชั่วได้ดีมีถมไป"
คำพูดนี้อาจจะออกมาจากความท้อแท้หรือน้อยเนื้อต่ำใจ ของคนที่ทำดีแล้วไม่ได้ดี เห็นแต่คนที่ทำไม่ดีกลับได้ดี

1.ทำดี แล้วจะเอาอะไรมาวัดการทำความดี ในความคิดเราน่าจะเป็น "ความสมควร ความเหมาะสม ที่สังคมยอมรับ"
(คนส่วนใหญ่)ที่ทำแล้วเกิดผลดีต่อคนอื่น ทำให้แยกได้ว่า
-คนดี คือคนที่ทำให้เกิดผลดีต่อส่วนรวม ไม่เห็นแก่ตัว ทำให้เกิดคุณค่าต่อคนอื่น
-คนไม่ดี คือคนที่ทำให้เกิดผลไม่ดีต่อส่วนรวม เห็นแก่ตัว ทำความเสียหายให้คนอื่น

2.ได้ดี เป็นอย่างไร เป็นการทำอะไรสักอย่างแล้วได้ผลตอบกลับมาที่ตนเอง แล้วทำให้ตนเองรู้สึกดี
-คนที่ได้ดี คือคนที่ได้รับผลดีต่อตนเอง ให้ตนเองมีคุณค่ามากขึ้น
-คนที่ไม่ได้ดี คือคนที่ได้รับผลที่ไม่ดีต่อตนเอง หรือ ไม่ได้ตามที่ตนเองคาดหวัง

ทำให้ได้ข้อสังเกตุว่า การทำดีได้ดี เป็น "การกระทำให้ผู้อื่นได้รับสิ่งดีๆและเราจะได้รับความรู้สึกดีๆ"
แต่เราจะพยายามมองในด้านตัวเราเองมากเกินไป คาดหวังเกินไป เราทำให้คนอื่นดีแต่สิ่งที่เราได้รับกลับมา
ไม่เป็นดั่งที่เราหวังไว้ เราลืมไปหรือเปล่าว่าเราได้อะไร สิ่งนั้นคือความรู้สึกดีๆ ความสุขที่เราได้ทำให้ผู้อื่น
สิ่งๆนี้เป็นสิ่งที่วิเศษที่คนอื่นจะมองไม่เห็น เราจะรับรู้ที่ตัวเราเองเท่านั้น เปลี่ยนความคิดบ้างอย่าไปหวังที่วัตถุ
มากเกินไป "เราลองทำอะไรโดยไม่หวังสิ่งใดตอบแทนสิ" อาจจะพูดแบบนี้ไม่ถูกเพราะทุกอย่างมีเหตุและผล
แล้วอะไรล่ะ?ที่เป็นผล ผลนั้นก็คือ ความรู้สึกดีๆที่เราได้รับนั้นเอง

อย่าท้อถอยกับการทำความดี อย่างน้อยเราก็ได้ทำ อย่างน้อยเราก็รู้สึกดี ถึงผลที่เราคาดหวังไว้จะไม่เป็นไปตามนั้น
แต่บางทีเราก็คิดนะ เช่น เราขยันตั้งใจทำงาน ต้องการให้งานออกมาดี แต่กลับมีปัญหาต่างๆ มองเพื่อนที่ขี้เกียจ
ไม่ค่อยทำงาน กลับได้รับการเอาใจใส่อย่างดี งานราบรื่น แต่เราต้องดึงจิตใจของเรากลับมาให้ได้ ไม่เช่นนั้นจะไม่
หลุดจากความรู้สึกไม่ดีแบบนั้น ด้วยการคิดว่า"อย่างน้อยเราก็ได้ทำ อย่างน้อยเราก็รู้สึกดี "

จะยังไงเราก็จะพยายามทำดีต่อไป ต้องใช้คำว่าพยายามให้มาก เพราะความพยายามเป็นการบ่งบอกถึง
ความพร้อม ความตั้งใจ ที่จะทำ บางคนจะบอกว่าเริ่มทำดีอย่างไร หลักง่ายๆ
1.เราตั้งเป้าหมายไว้คือ "ทำความดี"
2.จะไปถึงได้ไง เราก็ต้อง"พยายาม"ก่อน
3.เมื่อเรารู้ว่าเราต้องพยายามทำ เราก็จะเริ่มเอง

ของแถม คำว่า "อุตส่าห์" มาจาก อุตสาหะ หรือพยายาม เดี๋ยวนี้คนจะแปลความหมายของคนพูดไปผิดๆ
ไปเป็นการทวงบุญคุณ เช่น ผมอุตสาห์มารอคุณเลิกงาน อีกฝ่ายจะคิดว่าลำบากนักก็ไม่ต้องมาสิ
แต่ไม่ยอมมองถึงว่าคนพูดต้องการสื่อถึงอะไร เขาต้องการจะบอกว่า "เขาทนความลำบากนี้เพื่อคุณได้นะ"
ความหมายแตกต่างกันเลย ลองมองคนอื่นในแง่ดีบ้าง จะทำให้อะไรๆดีขึ้น แล้วจะทำให้คำที่ว่า
"ทำดีได้ดีมีที่ไหน ทำชั่วได้ดีมีถมไป" ลดน้อยลงไป


Create Date : 23 มิถุนายน 2550
Last Update : 23 มิถุนายน 2550 2:50:38 น. 19 comments
Counter : 5399 Pageviews.

 
คนทำไม่ดีแกล้งคนดี จนคนดีต้องย้ายหนีไป
มีจริงนะครับ ทำชั่วได้ดีอย่สบายเพราะทุกคนย้ายไปหมด


โดย: เรื่องจริง IP: 124.120.27.47 วันที่: 24 ตุลาคม 2551 เวลา:20:59:07 น.  

 
ขอบคุณที่นำมาแนะนำนะคะ กำลังเผชิญอยู่เลยค่ะ โดนใจมากเลย
อย่าท้อถอยกับการทำความดี อย่างน้อยเราก็ได้ทำ อย่างน้อยเราก็รู้สึกดี ถึงผลที่เราคาดหวังไว้จะไม่เป็นไปตามนั้น
แต่บางทีเราก็คิดนะ เช่น เราขยันตั้งใจทำงาน ต้องการให้งานออกมาดี แต่กลับมีปัญหาต่างๆ มองเพื่อนที่ขี้เกียจ
ไม่ค่อยทำงาน กลับได้รับการเอาใจใส่อย่างดี งานราบรื่น แต่เราต้องดึงจิตใจของเรากลับมาให้ได้ ไม่เช่นนั้นจะไม่
หลุดจากความรู้สึกไม่ดีแบบนั้น ด้วยการคิดว่า"อย่างน้อยเราก็ได้ทำ อย่างน้อยเราก็รู้สึกดี "

เราขยันทำงาน แต่ไม่มีใครเห็นฟ้าไม่เข้าข้างแต่คนทำไปเรื่อยๆ ขาด ลา มาสาย เดือนนึงมีครบ แต่เค้ากลับได้ดี เทียบกับเรา ไม่เคยขาดลามาสาย กลับไม่มีใครเห็น


โดย: KKK IP: 124.120.184.229 วันที่: 24 เมษายน 2552 เวลา:11:35:54 น.  

 
ขอบคุณมากค่ะ คุณเขียนได้ดีจริงๆเลยค่ะ

หนูชื่นชมในความคิดของคุณมากเลยนะคะ สามารถแจกแจงได้ดีถึงเหตุและผล
P.S. หนูไม่รู้ว่าคุณจะดีใจไหมที่มีคนชื่นชมและนับถือในความคิอันยอดเยี่ยมแบบนี้


โดย: พาย IP: 117.47.44.98 วันที่: 18 พฤศจิกายน 2552 เวลา:17:17:52 น.  

 
ปัจจุบันนี้ มันไม่ใช่แค่ทำดีแล้วไม่ได้อะไร แต่มันคือทำดีได้เลว


โดย: yes IP: 125.27.177.244 วันที่: 6 มีนาคม 2553 เวลา:19:26:14 น.  

 
ทำดีแล้วได้ชั่วจะทำไปทำไม แต่ถ้าทำชั่วได้ชั่วนี้สิสมเหตุสมผลหน่อย


โดย: เซง IP: 114.128.115.176 วันที่: 21 มิถุนายน 2553 เวลา:14:42:03 น.  

 
เเต่ผมเนี่ย ท้อจิงจิง ทามดีไปก็กลับได้เเต่ผลเสีย ผมว่าผมท่าจะเกิดมาซวยจิงจิงงะ - -* โครตซวยเลยก้อว่าได้ อยากตายยยยยยยยยยย

เเงงงงง T^T สู้สู้ เกิดมาทั้งทีต้องสู้ ^ ^


โดย: กูซวย IP: 113.53.143.93 วันที่: 10 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา:18:35:39 น.  

 
เป็นแค่คำปลอบใจตัวเองเท่านั้น ทำดีไม่ได้ดีหรอก ยังไงถ้ามีผู้บังคับบัญชาก็มองผลประโยชน์ของตัวเองเป็นใหญ่อยู่แล้ว ใครให้ผลประโยชน์กับเขาได้ ก็ต้องตอบแทน
สังคมจึงแย่ลงทุกวัน คนดีไม่มีที่จะอยู่แล้วล่ะ ที่พูดกันในสังคมเป็นแค่หน้าฉากเท่านั้น หรือใครว่าไม่จริง


โดย: ยศ IP: 182.52.9.80 วันที่: 27 เมษายน 2554 เวลา:16:56:34 น.  

 
ยอมทำดีแม้ต้องแลกด้วยชีวิต แม้ไม่มีโอกาสได้ดีก็ยังยอมทำ มันน่าจะต้องได้ผลดีแน่ๆ


โดย: m IP: 114.73.117.78 วันที่: 27 เมษายน 2554 เวลา:17:10:03 น.  

 
ปกติก็เป็นคนที่เข้าใจในคำสอนของพระศาสดาค่อนข้างดี
แต่ปัจจุบันเหตุการณ์ต่างๆที่ได้ประสบพบเจอจึงทำให้เราเกิดการท้อแท้ขึ้นเป็นเพราะเราเข้าไปอยู่ในแวดวงของคนไม่ดีจึงทำให้เกิดสิ่งเหล่านี้ขึ้น
เร็วก็หาว่าล้ำหน้า ช้าก็หาว่าอืดอาด
ทำโง่ก็ถูกตวาด อวดฉลาดก็ถูกระแวง
จึงเกิดสุภาษิตใหม่ว่า
ค่าของคนอยู่ที่เป็นคนของใคร (ไม่ใช่ที่ผลงานซะแล้ว)
แม้เราจะไม่ทำดีเพิ่มขึ้น อย่างน้อยอย่าทำชั่วก็แล้วกัน


โดย: toom IP: 1.47.123.86 วันที่: 22 พฤษภาคม 2554 เวลา:21:08:33 น.  

 
คิดใหม่ได้แล้ว บาปและบุญ ชั่วและดี มันส่งผลต่างกัน เช่น คนค้าหมู ฆ่าหมูทุกวันทำไมรวย ถูกหวยบ่อย เพราะเขาอาจชอบทำบุญบริจาคเงินให้วัดบ่อยๆ ผลบุญทำให้เขามีเงินมีทองไม่อดอยาก แต่การฆ่าหมูจะทำให้เขาไม่สบายเจ็บไข้ได้ป่วยบ่อยๆและหายยาก เงินทองที่ได้ก็จะหมดไปกับการรักษา ส่วนที่บอกคนดีท้อเพราะเขาไม่สู้ คนดีมีพวกมากคนชั่วมีพวกน้อย เห็นได้จากการปฎิวัติของชาวลิเบียเพื่อโค่นพล.อ.กัดดาฟีไง


โดย: tony IP: 171.4.57.104 วันที่: 24 ตุลาคม 2554 เวลา:20:01:07 น.  

 
ทำดีถึงไม่ได้ดีทรายก็จะทำดีตลอดไปค่ะ


โดย: นู๋ทราย IP: 118.173.180.57 วันที่: 11 พฤศจิกายน 2554 เวลา:12:51:12 น.  

 
ขอบคุณมาค่ะที่ทำให้ใครหลายๆคนที่กำลังว่าทำดีแล้วไม่ได้ดีเปลี่ยนความคิด ขอชื่นชมในความคิดของคุณ และขอบคุณมากค่ะ


โดย: เด็กน้อย IP: 180.183.9.237 วันที่: 26 มกราคม 2555 เวลา:15:31:44 น.  

 
คนส่วนใหญ่ทุกวันนี้ มีแต่คนเห็นแก่ตัว คิดเื่รื่องของตัวเอง เป็นใหญ่ก่อน ไม่เห็นใจคืนอื่น คนทำชั่วได้ดีมีถมไปจริงๆ คนที่ทำดีแล้วไม่ได้ดี ก็มีถมไปเช่นกัน ทั้ง 2 กรณีนี้ มีอยู่เยอะกว่าทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว นี่คือโลกของความเป็นจริง กี่ยุคกี่สมัย ก็เห็นแต่แบบนี้ทั้งนั้น ใครจะสามารถเปลี่ยนแปลงความจริงนี้ได้......


โดย: ์ืNIKKY28 IP: 1.1.157.227 วันที่: 4 มกราคม 2556 เวลา:21:02:38 น.  

 
ทำดีได้ชั่ว ทำชั่วได้ดี มีจริงๆ นะ
คนทำดี ยิ่งหมดไปทุกวัน คนทำชั่วนับวันจะมีมากขึ้น
คนเรายิ่งพยายามทำดีมากเท่าไร ก็ยิ่งโดนพวกคนชั่วกลั่นแกล้งมาก
- ประเภทพวกคนชั่วต้องรักษาสถิติให้มีคนชั่วมากขึ้น
(พวกชั่วต้องสนับสนุนพวกชั่วให้มีอำนาจบารมีมากขึ้น)
- ประเภทคนดีต้องถูกพวกคนชั่วกดขี่ข่มเหงน้ำใจ ให้คนดีต้องทนทุกข์ทรมานใจ
แต่ใจก็อยากเห็นสักวันว่าคนดีได้รับสิ่งดีๆ
ส่วนพวกคนชั่วได้รับสิ่งชั่วๆ บ้าง เพื่อให้เกรงกลัวต่อบาปกันบ้าง
คงมีสักวันทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่ว
.. รางวัล สำหรับคนดีมีบ้างไหม ..
.. ผลตอบแทน สำหรับคนชั่วมีบ้างไหม..



โดย: แจ๋ว IP: 203.154.149.228 วันที่: 5 เมษายน 2556 เวลา:11:20:01 น.  

 
โลกเรา ธรรมมะกำลังต่อสู้กับอธรรม หากคุณยืนอยู่ข้างธรรมมะย่อมชนะอธรรม ทำดีมิหวังผลย่อมไม่เกิดทุกข์ ลองคิดใหม่หากผลของการทำดีและเมื่อลงมือทำแล้ว สุขก็เกิด นั่นคือผลของการทำดี เช่น คุณบริจาคเงินให้เป็นทุนการศึกษา ผลก็คือสุขที่ได้เป็นผู้ให้ แต่หากไปคาดหวังต่อไปว่าผู้รับจะทำได้อย่างคุ้มค่าเงินที่คุณบริจาคนั้นหาใช่ไม่ ขอให้คิดว่า โยนิโสมนสิการ คือการคิดแบบฉลาด


โดย: อิฐทนไฟ ถึงคุณแจ๋ว IP: 203.154.149.228 วันที่: 7 เมษายน 2556 เวลา:16:07:53 น.  

 
ในการทำความดีนั้น "ยังไม่ได้รับ รางวัลสำหรับคนดี" เป็นไปได้ว่าเรา "ขยันน้อยเกินไป"
ดังนั้น ต้องกลับมาทบทวนใหม่
1. ต้อง "ขยันทำความดี" ให้ได้มากกว่านี้
2. คิดและนึกถึงเสมอว่า อย่างน้อยตัวเราได้ทำความดี ให้กับ
- คนที่ได้รับความดีในครั้งนี้ก็คือ ตัวเรา
- คนรอบข้างของเราก็ได้รับสิ่งดีๆ



โดย: แจ๋ว IP: 203.154.149.228 วันที่: 9 เมษายน 2556 เวลา:10:17:20 น.  

 
เห็นด้วย สังคมสมัยนี้คนดีอยู่ยากมาก เปลี่ยนเป็นสีเทาเถอะ ดีบ้างเลวบ้าง หรืไม่ก็เป็นสีดำไปเลย ถ้าทำดีแล้วไม่ได้ดี ก็ทำเลวบ้างก็เผื่อจะได้ดีบ้างไง ต้องเอาตัวรอด ตอนนี้ไม่อยากเป็นคนดีละ จะเลวแล้วเผื่อจะได้ดี ร่ำรวย มีกินมีใช้กะเค้าบ้าง ทำดีทุกวัน เงินซื้อข้าวยังไม่มีจะแดกต้องขอยืมเงินแม่ใช้ทุกวันเลย ทำดีแล้วไม่รวย ก็ขอเลวให้ได้ดีละกันครับพี่น้อง


โดย: g IP: 223.206.180.244 วันที่: 18 มิถุนายน 2556 เวลา:22:59:38 น.  

 
เซ็งชีวิต มันก็เเบบนี้แหละคนเลวได้ดี คนดีเป็นคนโง่อ่อนแอ คนเลวมันทำเลวจิตใจมันเลวเข้มแข็งมารชนะความดีตลอกูละเบื่อ


โดย: วืท IP: 180.180.55.249 วันที่: 8 สิงหาคม 2556 เวลา:17:53:09 น.  

 
เซ็งชีวิต มันก็เเบบนี้แหละคนเลวได้ดี คนดีเป็นคนโง่อ่อนแอ คนเลวมันทำเลวจิตใจมันเลวเข้มแข็งมารชนะความดีตลอกูละเบื่อ


โดย: วืท IP: 180.180.55.249 วันที่: 8 สิงหาคม 2556 เวลา:17:53:14 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
 

soponkub
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]




ไม่ต้องการคนรัก แต่ต้องการคนเข้าใจ
ถึงไม่หล่อแต่กำเนิด แต่เน้นสุขภาพดีกินอาหารดีๆ
[Add soponkub's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com
pantip.com pantipmarket.com pantown.com