ผู้ชายธรรมดา ที่อาจไม่ธรรมดา
 
มิถุนายน 2550
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
 
19 มิถุนายน 2550
 
 

แค่รักไม่พอ

การจะมีคนรักสักคน และอยู่ด้วยกันอย่างยั้งยืน ไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด รักคืออะไร? หลายๆคนให้คำจำกัดความต่างๆนานาๆ หลากหลายแนวคิด ต้นเหตุของการคบหากันคืออะไร ต้นเหตุของการเลิกกันคืออะไร ไม่มีใครคิดถูกหรือคิดผิดทั้งหมด เพราะทุกคนได้รับประสพการณ์มาไม่เหมือนกัน

ตอนรักกันก็ดีอยู่หรอก ข้าวใหม่ปลามัน ทำอะไรก็ดีไปหมด ทำอะไรก็คิดถึงคนที่เรารักเป็นหลัก ยอมทำในสิ่งที่เราไม่ชอบก็ได้ อะไรก็ได้ ยังไงก็ได้แล้วแต่เธอ ชี้นกเป็นไม้ ชี้ไม้เป็นนก (ถึงว่าล่ะ เขาถึงบอกว่า "ความรักทำให้คนตาถั่ว") พออยู่ไปนานๆก็เริ่มเซ็ง อยู่กับสิ่งที่เราไม่ชอบนานๆ ก็เริ่มเอาแต่ใจตัวเองแล้ว ชี้นกเป็นไม้ได้อย่างไร ชี้ไม้เป็นนกบ้าหรือเปล่า

ที่เห็นกันบ่อยๆ จะบอกว่า "ถ้าจะรักก็ต้องรัก ที่เราเป็นตัวของเราเอง เธออย่าให้เราเปลี่ยนแปลง เธอต้องทำใจที่จะรับมัน" (Love me love my dog) พูดแบบนี้มันไม่เห็นแก่ตัวไปหน่อยหรอจ๊ะ คิดเอาแต่ได้ต้องให้คนอื่นยอมรับ จะไม่ยอมปรับตัวเข้าหากันเลย เป็นยังไง มีอะไร ก็รับๆไป ถึงว่าสิ อยู่ด้วยกันไม่นานสักที แรกๆก็ทนได้ อยู่นานๆไม่ไหวว่ะ แม่งไม่ทำอะไรเลย จะให้เราทำอย่างเดียว ให้เราปรับอย่างเดียว

พอมีปัญหาก็อ้างเลย คำพูดเดิมๆ "เธอรักเรา ก็ต้องรักความเป็นตัวเราสิ ถ้าไม่รักที่เราเป็น ก็ไปหาคนอื่นที่ดีกว่าสิ" นั้นแน่ะ! พูดท้าทายอีก แล้วจะไม่คิดมองกลับกันบ้างหรอ ถ้าเขาพูดกลับมาบ้างจะรู้สึกอย่างไร
ไม่คิดหรือว่าถ้าเขาไม่รัก จะมาทนไปเพื่ออะไร เขาคงไปหาคนอื่นแล้วล่ะ

ทำไม? ไม่ลดความเป็นตัวเองลง ต่างคนต่างลด ให้อยู่ในระดับที่ยอมรับได้ทั้ง2ฝ่าย ไม่ใช่ลดเรื่องละ50%เลยนะ แบบว่า "วันนี้เธอตามใจเรา3วันครึ่ง อีก3วันครึ่งเราจะตามใจเธอ " ต้องมาคุยกันสิว่าจะเอาอย่างไร ตอนนี้เราทำเรื่องสำคัญอยู่เธอต้องเข้าใจนะ ชั้นจะมาสนใจเธอมากไม่ได้ ตอนนี้เราไม่มีเรื่องสำคัญแล้ว เราดูแลเธอได้อย่างเต็มที่เลย ต้องคุยกัน ต้องตกลงกันสิ ว่าช่วงเวลาไหน เหตุการณ์ไหน ไม่ใช่จะเอาแต่ใจตัวเองอย่างเดียว เช่น

-ต้องนี้เราว่างแล้วไม่รู้ทำไร เธอทำงานอยู่หัดโทรมาคุยบ้างสิ ทำงานอยู่นั่นแหล่ะ
-เราจะดูหนังเรื่องนี้ในโรงหนังนะ ทำไมนะชอบดูอยู่ที่บ้าน จอก็เล็กเสียงก็ไม่ดี
-เราจะกินไอ้นี่อ่ะ ถ้าเธอไม่ชอบก็ไปนั่งไกลๆเลย
-ทีวีเรามีโฆษณาแล้ว มานั่งนี่ใกล้ๆหน่อยสิ นั่งดูเว็บอยู่ได้ ไม่สนใจเลย
-วันนี้เราทำงาน เธอไม่ต้องไปเที่ยวกับเพื่อนเลยนะ เราไม่ได้ไปเธอก็ห้ามไป
-ไปทำไมช่วยงานเพื่อนน่ะ เพื่อนคนอื่นยังไปไม่ทุกคนเลย เราก็บอกเขาว่าไม่ว่างสิ

-เวลา
เวลาตัวเองทำไรอยู่ก็ไม่สนใจคนอื่น เวลาตัวเองว่างจะให้เขามาสนใจทุกๆครั้งก็ไม่ได้ เพราะเวลามันจะว่างตรงกันหรือไม่ว่างตรงกันก็ได้
1.1เราว่างเขาไม่ว่าง
1.2เราว่างเขาว่าง
1.3เราไม่ว่างเขาไม่ว่าง
1.4เราไม่ว่างเขาว่าง
จะให้เราว่างพร้อมกันตลอดเป็นไปไม่ได้หรอก ทุกๆคนก็ต้องการมีเวลาส่วนตัวบ้าง

-ความชอบส่วนตัว
คนเราก็มีความชอบส่วนตัวไม่เหมือนกัน แต่จะทำอย่างไร เมื่อคน2คนมีความชอบตรงกันบ้าง ไม่ตรงกันบ้าง บางอย่างต้องพลัดกัน บางอย่างก็ยอมไม่ได้ เช่น
1.1เราชอบดูหนังที่โรงภาพยนต์ เธอชอบเช่าหนังมาดูที่บ้าน -เรื่องนี้เราชอบดูขอดูในโรงนะ
-เรื่องนี้เธอชอบดูเดี๋ยวเราเช่าหนัง/ชื้อหนังไปดูที่บ้านกันนะ
-เรื่องนี้เราไม่ชอบดูแต่เธออยากดูมาก งั้นแล้วแต่เธอนะว่าดูที่ไหน
-เรื่องนี้เราชอบดูมากๆเลยแต่หลายครั้งตามใจเราแล้วครั้งนี้จะตามใจเธอนะ

1.2เราชอบกินส้มตำปลาร้า เธอชอบกินบะหมี่เกี๊ยว
-วันนี้เรากินส้มตำ ถ้าเธอไม่ชอบกลิ่นเราจะเอาไว้กินทีหลังนะ
-วันนี้เธอกินส้มตำเถอะ เราทนกลิ่นพอได้

1.3เราชอบกินเหล้า สูบบุหรี่ เธอไม่ชอบ
-เลิกบุหรี่ได้ไหม สูบไปก็ เสียสุขภาพ เสียเงินด้วย
-งดเหล้าได้ไหม มีงานทีก็กินบ้างก็ได้ จะได้เข้าสังคมเพื่อนได้

1.4เราชอบเล่นเน็ต เธอชอบดูทีวี
-เดี๋ยวดูเว็บนี้แล้วจะไปนั่งดูทีวีด้วยนะ
-เดี๋ยวทีวีโฆษณาจะไปนั่งดูเว็บด้วยนะ
-ตอนนี้รายการทีวีเธอกำลังสนุก เราไม่กวนเธอนะ
-ตอนนี้เธอเล่นเน็ตยุ่งอยู่ เราจะนั่งดูทีวีรอนะ

-ทำงาน เที่ยว
เวลาทำงานก็รู้ๆอยู่ว่าต้องตั้งใจ ทุกคนไม่อยากให้ใครมากวน เวลาเที่ยวก็อยากให้ใครไปด้วยมากันเยอะๆสนุกดี
1.1ตอนนี้เราทำงานอยู่นะเดี๋ยว มีอะไรสำคัญหรือเปล่า ถ้าไม่สำคัญไม่ด่วนเดี๋ยวค่อยคุยนะ
1.2ตอนนี้เธอทำงานอยู่ เราไม่กวนแล้วนะ เสร็จแล้วรีบกลับนะ
1.3พรุ่งนี้จะไปเที่ยวกับเพื่อนจะไปด้วยกันไหม
1.4พรุ่งนี้ต้องทำงาน ไปเที่ยวกับเพื่อนเถอะไม่เป็นไร เดี๋ยวว่างตรงกันก็ค่อยไปใหม่
1.5วันนี้จะไปเที่ยวกับเพื่อนนะไม่ค่อยสนิทเธอจะไปไหม
1.6เธอไปเที่ยวกับเพื่อนเถอะ เราไม่ค่อยรู้จักอ่ะ เราไม่ไปดีกว่า เที่ยวให้สนุกนะ


*แล้วถ้าเป็นอย่างนี้ล่ะ
-ต้องนี้เราว่างแล้วไม่รู้ทำไร เธอทำงานอยู่หัดโทรมาคุยบ้างสิ ทำงานอยู่นั่นแหล่ะ
-เราจะดูหนังเรื่องนี้ในโรงหนังนะ ทำไมนะชอบดูอยู่ที่บ้าน จอก็เล็กเสียงก็ไม่ดี
-เราจะกินไอ้นี่อ่ะ ถ้าเธอไม่ชอบก็ไปนั่งไกลๆเลย
-ทีวีเรามีโฆษณาแล้ว มานั่งนี่ใกล้ๆหน่อยสิ นั่งดูเว็บอยู่ได้ ไม่สนใจเลย
-วันนี้เราทำงาน เธอไม่ต้องไปเที่ยวกับเพื่อนเลยนะ เราไม่ได้ไปเธอก็ห้ามไป
-ไปทำไมช่วยงานเพื่อนน่ะ เพื่อนคนอื่นยังไปไม่ทุกคนเลย เราก็บอกเขาว่าไม่ว่างสิ

ที่บ่นๆมาทั้งหมดไม่ได้มีคำว่ารักเลย แต่สิ่งต่างๆ สามารถทำให้เรามีความสุขและอยู่ด้วยกันได้ ถ้าเรายอมปรับเข้าหากัน เข้าใจกัน และไม่เอาแต่ใจตัวเอง ถึงรักกันแต่ทะเลาะกันประจำ ก็อยู่ด้วยกันดีๆไม่ได้ ถึงบอกไง "แค่รักไม่พอ"




 

Create Date : 19 มิถุนายน 2550
0 comments
Last Update : 19 มิถุนายน 2550 10:36:47 น.
Counter : 841 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

 

soponkub
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]




ไม่ต้องการคนรัก แต่ต้องการคนเข้าใจ
ถึงไม่หล่อแต่กำเนิด แต่เน้นสุขภาพดีกินอาหารดีๆ
[Add soponkub's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com
pantip.com pantipmarket.com pantown.com