อมยิ้มนิดนิด

Google

all webpantip

[Add อมยิ้มนิดนิด's blog to your web]

จิ่วไจ้โกว Oct 2013 วันที่ 4 จิ่วไจ้โกว Day 1

ตื่นกัน 6 โมงเหมือนเดิม แต่ต้องเก็บของเช็คเอ้าท์ แล้วเอากระเป๋าไปฝากที่พักใหม่
พอเดินไปถึงไม่เจอคนเมื่อวาน มีผู้ชายคนใหม่มาอยู่เฝ้าช่วงเช้าแทน
บอกเค้าว่าเมื่อวานเรามาคุยแล้ว จะขอเอากระเป๋าไปเก็บที่ห้องก่อน
เค้าก็ชี้ที่นาฬิกา เราเลยบอกงั้นขอฝากกระเป๋าไว้แทนก่อน ค่ำๆจะกลับมาใหม่

จริงๆเค้าเปิดให้ซื้อตั๋วได้ตั้งแต่ 7 โมงเช้า แต่กว่าเราจะจัดการเรื่องกระเป๋า
แล้วเดินไปถึงหน้าทางเข้าที่ซื้อตั๋ว ก็ เลย 7.30 น.ไปแล้ว
คนที่รอคิวซื้อตั๋วไม่เยอะเท่าไหร่ เลยให้หลานแยกไปซื้อต่างหาก
เพราะใช้บัตรนศ.ได้ส่วนลดอีก 110 Y

ราคาค่าเข้าปกติ คนละ 220 Y ค่ารถบัสเวียนในอุทยานอีก คนละ 90 Y รวมเป็น 310 Y
ส่วนบัตรนศ ได้ลดเหลือ 110 Y แต่ค่ารถต้องจ่ายเต็ม 90 Y รวมเป็น 200 Y

ได้ตั๋วแล้วก็เดินไปรอขึ้นรถเวียน ตรงนี้ไม่แน่ใจว่าเค้าแยกไปทางซ้ายหรือขวายังไงนะคะ
เพราะพอรถมาเราก็ขึ้นเลย แล้วดูว่ารถไปทางข้างไหน ก็ดูแผนที่แล้วก็เที่ยวตามข้อมูลที่หามา

รถคันที่เรานั่งพามาส่งที่ bamboo lake แล้วให้ทุกคนลงจากรถหมด
ลงมาก็ยังงงๆกัน หลานดูแผนที่แล้วเลยบอกว่า ให้เดินเที่ยวลงไปเรื่อยๆ เลยล่ะกัน

ข้อมูลเกี่ยวกับการเดินเที่ยวภายในจิ่วไจ้โกว
//www.travelbymyself.com/node/102

จุดที่ลงจากรถ

วิวยามเช้าที่ bamboo lake

bamboo waterfall

panda lake

มีจุดบริการให้เช้าชุดถ่ายภาพด้วย

ทางเดินต่อไป 5 color lake

วิวระหว่างทาง

ทะเลสาบมีหลายสี ตามสีของสาหร่ายและพืชที่อยู่ในน้ำ

ทางเดินช่วงนี้ค่อนข้างไกลค่ะ

กลางทางมีที่นั่งพักก็เลยแวะพักกินข้าวกันก่อนค่ะ
ซื้อมาจากร้านค้าข้างนอก เป็นข้าวกล่องแบบอุ่นได้ในตัวเอง
ราคากล่องละ 15 Y แต่เราซื้อได้ในราคา 3 กล่อง 40 Y
อาจจะเพราะไปซื้อตอนดึกแล้ว อาม่าเลยลดราคาให้

มีกับข้าวมาให้ตามหน้ากล่อง รสชาติแค่พอกินได้
แต่เราเอาหมูหยองกรอบไปด้วย ช่วยได้เยอะมากๆค่ะ
จริงๆเราอยากได้แค่ข้าวเอง กับข้าวที่ให้มาแค่เป็นส่วนประกอบ
อย่างน้อยก็มีข้าวร้อนๆให้กินท่ามกลางอากาศหนาวเย็น

วิวรอบๆทะเลสาบ

ต้นอะไรไม่รู้ แต่กำลังออกลูกสีแดงช่วงนี้พอดี

ทะเลสาบห้าสี 5 flower lake

เดินมาจนถึงจุดจอดรถ

ภาพมุมสูง จากจุดจอดรถ

ที่นี่นิยมมาถ่ายภาพพรีเวดดิ้งกันเยอะมาก

แล้วก็ไปรอรถบัส แต่เราขึ้นผิดข้าง จากที่คิดว่าจะไป ป่าโบราณ (primitive forest)
กลายเป็นนั่งรถลงไปด้านล่างแทน เลยไปต่อรถแต่รถวิ่งไปทางด้านซ้ายแทน
ก็เลยได้มาเที่ยว long lake ก่อน

จุดที่ลงรถ long lake

long lake

ฝนตก ฟ้าปิด เริ่มเมื่อยขึ้เกียจเดิน
เลยกระโดดถ่ายรูปอยู่แถวๆที่จอดรถ

แล้วก็ขึ้นรถไปจุดต่อไป Color lake

ทางเดินลงไป Color lake

ที่นี่ น้ำเป็นสีฟ้าสดมาก แถมเป็นช่วงบ่ายแล้ว คนไม่เยอะ
เลยอยู่ถ่ายรูปที่นี่กันนานพอควร

ต้องเดินข้ามสะพานไปขึ้นรถฝั่งตรงข้าม
วิวใบไม้เหลืองที่สุดในจิ่วไจ้โกว

แล้วก็ขึ้นรถต่อ รถพาไปลงที่น้ำตก Nourilang waterfall

น้ำตกขนาดใหญ่ สวยมาก

ฝนเริ่มตก อากาศก็เย็น แบตกล้องใหญ่หมดทั้ง 2 ก้อน
แต่ก็เดินไปเที่ยวต่อค่ะ จากนี้ไปใช้แต่กล้องคอมแพค
แล้วก็รีบเดินรีบถ่าย เพราะฝนเริ่มลงเยอะแล้ว

rhinoceros lake

จะรอขึ้นรถ แต่รถไม่จอดต้องเดินไป tiger lake

ก็ต้องเดินตากฝนกันไป

tiger lake

Shuzheng Waterfall

เจอหมู่บ้านชาวธิเบต มีของขาย

หลังจากนั้นเจอรถ ก็วิ่งขึ้นรถกลับออกมาด้านนอกเลย เพราะฝนตก อากาศค่อนข้างหนาว

แค่แผนเดินเที่ยววันแรกก็ผิดแผนแล้ว เราไม่สามารถไปถึง mirror lake ได้ เพราะตอนเช้ารถไม่จอด
แถมนั่งรถผิดฝั่งได้ไปเที่ยวฝั่งซ้าย long lake ในช่วงบ่ายแทน
น้ำตกธารไข่มุกก็ยังไม่ได้ไป คิดว่าพรุ่งนี้จะกลับเข้ามาเก็บ mirror lake เป็นที่แรก

แล้วก็เดินไปหาร้านอาหาร หลานอยากเปลี่ยนร้านใหม่ร้านนี้อยู่ใกล้ที่พักใหม่
เลยลองดู อาหารถ้าเราสั่งเค้าถึงค่อยทำ และจะทำให้เสร็จเป็นโต๊ะๆไป
เพราะงั้นควรสั่งอาหารพร้อมกันทีเดียวให้เสร็จ ถ้าสั่งเพิ่มอาจจะต้องรอนานมาก

เพราะขนาดว่าเราสั่งไม่เยอะ แต่โต๊ะก่อนหน้า มากันหลายคน เลยทำให้กว่าจะได้ของเราค่อนช้า
แต่รสชาติดีมากเลยนะคะ ขนาดสั่งแค่ซุปวุ้นเส้นใส่เต้าหู้ เค้ายังทำออกมาได้ดี ซดจนหมดลืมถ่ายภาพมาเลย

ได้มาภาพเดียว กระดูกหมูผัดพริกหวาน ไม่เหนียว กระดูกนุ่ม อร่อยมาก

แล้วก็เดินไปที่พักใหม่ คราวนี้เจอครบทั้งอาแปะ อาเจ๊ ก็เลยไม่ต้องพูดมาก
จ่ายเงินค่าที่พัก 2 คืน 280 Y แล้วเค้ายังให้หนุ่มคนเมื่อเช้ามาช่วยยกกระเป๋าไปให้ที่ห้องด้วย

เป็นห้องพักแบบ 3 เตียง คือเป็น 2 เตียงใหญ่ แล้วมีเตียงเสริม
มีผ้าห่มไฟฟ้า มีฮีทเตอร์ มีน้ำร้อนให้อาบ ทีแรกก็คิดว่าจะมาเขียนแนะนำที่พักให้

แต่..

ชักโครกกดไม่ลง เพราะน้ำไม่ไหลเข้าชักโครก แต่น้ำส่วนอื่นไหลปกติ
กว่าจะจัดการได้เสียเวลาวิ่งขึ้นลงไปบอกเค้าหลายรอบ
ขอเปลี่ยนห้อง แบบไม่ต้อง 3 เตียงก็ได้ เราขอเค้าเป็นแบบเตียงใหญ่เตียงเดียว
อาแปะก็บอกว่า ห้องเต็ม ไม่มีให้เปลี่ยน

สรุปเลยเอาถังน้ำมาให้เราไว้ใช้ราดน้ำแทน

เลยไม่กล้าเอามาแนะนำเพื่อนๆเลย
ถึงราคาจะถูกกว่าแอนเจลลี่ ก็ตาม
คิดว่าที่นี่คงเป็นทางเลือกสุดท้ายถ้าปีหน้าไปอีกแล้วไม่มีที่พักจริงๆ

Last Update : 30 กันยายน 2557 19:37:53 น.