poivang
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 10 คน [?]




Cursors scrollbar background bullet สีfont สีlink webpage ลบกรอบ ภาพcomment
Group Blog
 
 
พฤษภาคม 2550
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
11 พฤษภาคม 2550
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add poivang's blog to your web]
Links
 

 
พระพุทธองค์ตรัสเรื่องอานิสงส์แห่งทาน




พระพุทธองค์ได้ทรงแสดงทักขิณาวิภังคสูตร เพื่อจำแนกลักษณะแห่งการให้ทานเฉพาะบุคคล และการให้ทานแก่พระสงฆ์ทั่วไป (สังฆทาน) ลักษณะดังนี้

- การให้ทานแก่สัตว์เดรัจฉานที่ตนเลี้ยงหรือให้ทานสัตว์อื่นแม้คำหนึ่งหรือครึ่งคำก็ตาม ย่อมมีอานิสงส์ถึง ๕๐๐ชาติ
- การให้ทานแก่มนุษย์ผู้ทุศีลนั้นมีอานิสงส์ถึง ๑,๐๐๐ ชาติ
- การให้ทานแก่มนุษย์ผู้มีศีลจารวัตร มีอานิสงส์ถึงแสนชาติ
- การให้ทานแก่ดาบส ผู้ได้อภิญญาสมาบัติมีอานิสงส์แสนโกฏิชาติ
- การให้ทานแก่ผู้ประพฤติธรรมบรรลุโสดาปัตติผลเป็นอย่างต่ำ รวมทั้งผู้ตั้งอยู่ในไตรสรณคมน์ และปฏิบัติเพื่อให้เห็นแจ้งโสดาบันนั้น ย่อมมีอานิสงส์ อสงไขยนับประมาณมิได้.......จึงไม่จำเป็นต้องพูดถึงพระโสดาบันถึงพระอรหันตสาวกเลยว่ามีอานิสงส์เท่าไหร่นับประมาณมิได้
หากทานทั้งหมดมีผลเท่ากันแล้ว ก็จะไม่มีอะไรเป็นคุณวิเศษยิ่งหย่อนไปกว่ากัน

ในอนาคตนั้น ภิกษุผู้ทุศีลที่เรียกกันว่า “โคตรภูสงฆ์” ซึ่งมีเพียงผ้ากาสาวพัสตร์ห้อยหูพันคอเท่านั้น และสำคัญตนว่าเป็นภิกษุ หากการถวายทานแก่ภิกษุสงฆ์เช่นนี้ แต่อุทิศเป็นสังฆทานก็ได้ มีอานิสงส์อสงไขยกัปเช่นกัน
ตถาคตกล่าวว่า “สังฆทานนั้นมีอานิสงส์มากกว่าการให้ทานเฉพาะบุคคล (ปาฏิบุคลิกทาน)”

การให้ทานในลักษณะที่เป็นการถวายเฉพาะบุคคล (ปาฏิบุคลิก) มี ๑๔ ประการคือ การถวายให้ผู้ใดผู้หนึ่ง ได้แก่

๑. พระสัมมาสัมพุทธเจ้า
๒. พระปัจเจกพุทธเจ้า
๓. พระอรหันตสาวก
๔. ผู้บำเพ็ญเพียรเพื่อการรู้แจ้งแห่งพระอรหันต์
๕. พระอนาคามีบุคคล
๖. ผู้บำเพ็ญเพียรเพื่อบรรลุพระอนาคามีผล
๗. พระสกิทาคามีบุคคล
๘. ผู้บำเพ็ญเพียรเพื่อบรรลุพระสกิทาคามีผล
๙. พระโสดาบันบุคคล
๑๐. ผู้บำเพ็ญเพียรเพื่อบรรลุพระโสดาปัตติผล
๑๑. บุคคลภายนอกศาสนาผู้บำเพ็ญได้โลกิยสมาบัติ
๑๒.คฤหัสถ์ผู้เลี้ยงตนด้วยเกษตร พาณิชย์โดยชอบธรรม
๑๓.คฤหัสถ์ผู้ทุศีล
๑๔.การให้ทานแก่สัตว์เดียรฉาน

การสมบูรณ์แห่งการให้ทานจึงมีเงื่อนไขอยู่ ๔ ประการ ที่ทำให้ผลแห่งทานได้ไม่เสมอกัน

๑.ความบริสุทธิ์จากผู้ให้ แต่ผู้รับไม่บริสุทธิ์
๒.ความบริสุทธิ์จากผู้รับ แต่ผู้ให้ไม่บริสุทธิ์
๓.ความบริสุทธิ์ทั้งฝ่ายผู้ให้และฝ่ายผู้รับ
๔.ความบริสุทธิ์มิได้เกิดในผู้ให้และผู้รับ

ปุจฉา – วิสัชนา

ปุจฉา : ทานที่บริสุทธ์ฝ่ายผู้ให้ แต่ผู้รับไม่บริสุทธ์เป็นอย่างไร
วิสัชนา : ผู้ให้มีศีลจารวัตรและกุศลธรรมประจำตัว แต่ผู้รับนั้นเป็นผู้ทุศีลขาดศีลาจารวัตรประจำตัว
ปุจฉา : ทานที่ไม่บริสุทธิ์ฝ่ายผู้ให้ แต่บริสุทธิ์ฝ่ายผู้รับเป็นอย่างไร
วิสัชนา : ผู้ให้เป็นผู้ทุศีลขาดศีลาจารวัตร แต่ผู้รับนั้นมีศีลาจารวัตรมีกุศลธรรมประจำตัว
ปุจฉา : ทานที่บริสุทธิ์ทั้งฝ่ายผู้ให้และฝ่ายผู้รับเป็นอย่างไร
วิสัชนา : ผู้ให้และผู้รับต่างมีศีลาจารวัตรด้วยกันทั้งสองฝ่าย
ปุจฉา : ทานที่ไม่บริสุทธิ์ทั้งสองฝ่ายเป็นอย่างไร
วิสัชนา : ทั้งผู้ให้และผู้รับต่างไม่มีศีลธรรมทั้งคู่

ของที่นำมาทำทาน

- ผู้มีศีลย่อมนำของที่มาให้เป็นทาน ที่ได้มาโดยบริสุทธ์ ไม่ได้ลักขโมยมาให้ทาน
- ผู้ที่นำของที่ไม่บริสุทธิ์เช่นลักขโมยมาให้เป็นทาน ถือว่าเป็นผู้ทุศีล(ทานนั้นไม่บริสุทธิ์)










Create Date : 11 พฤษภาคม 2550
Last Update : 5 สิงหาคม 2550 17:07:07 น. 7 comments
Counter : 924 Pageviews.

 


โดย: เสี่ยวเหลียงจือ วันที่: 11 พฤษภาคม 2550 เวลา:16:29:59 น.  

 
เจริญในธรรมค่ะคุณเสี่ยวเหลียงจือ


โดย: poivang วันที่: 11 พฤษภาคม 2550 เวลา:16:53:33 น.  

 
อ่านเเล้วได้ประโยชน์มากมายเลยค่ะ ได้รู้ในสิ่งที่ยังรู้ เเละทำให้เข้าใจมากขึ้น ขอบคุณมากนะคะที่นำมาเเบ่งปัน


โดย: opure IP: 125.26.52.97 วันที่: 11 พฤษภาคม 2550 เวลา:19:45:57 น.  

 
เจริญในธรรมค่ะคุณopure IP


โดย: poivang วันที่: 11 พฤษภาคม 2550 เวลา:20:32:53 น.  

 
บล๊อคสวยสาระดี เพลงบรรเลงก็เพราะจัง นานแล้วที่ไม่ได้ฟังแบบนี้


โดย: หนูนีล (นางน่อยน้อย ) วันที่: 12 พฤษภาคม 2550 เวลา:22:43:49 น.  

 
อุ้ย !!!! ขอโทษเป็นเพลงอีกบล๊อคหนึ่งค๊า แต่บล๊อคสวย ๆ จริง ๆ ค๊า


โดย: หนูนีล (นางน่อยน้อย ) วันที่: 12 พฤษภาคม 2550 เวลา:22:46:12 น.  

 
ขอบคุณค่ะคุณหนูนีล บล๊อคของหนูนีลก็สดใสน่ารักค่ะ


โดย: poivang วันที่: 13 พฤษภาคม 2550 เวลา:10:49:50 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 
 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.