**As days go by**

Austria Trip 02..Zugspize ซุ๊กสปิซเซ่อร์ เทือกเขาแอลพ์ แห่งเยอรมันนี

สวัสดีค่ะ มาเที่ยวกันต่อนะคะ ลงรูปภูเขาหิมะยั่วต่อม ไว้ตั้งแต่ตอนที่แล้ว ถึงทริปนี้ตั้งใจจะให้เป็นทริปศิลปะ วัฒนธรรม เพราะจุดหมายหลักคือเวียนนา แต่ครอบครัวจับฉ่ายอย่างเรา ก็ไม่ลืม(จริงๆ ไม่ได้ตั้งใจอะไรเล๊ย) ที่จะหนีบอุปกรณ์อย่างอื่นมาด้วย

ก่อนออกจากบ้าน ตาขายาวกำชับกำชา อย่าลืมเอารองเท้าไฮค์กิ้งยัดใส่รถไปด้วยนะเธอ เอ่อ...สมัยสาวๆ ป้าอ้อเคยเดินป่าเดินเขา(ภาษาอังกฤษ(อังกฤษ)เขาเรียกว่า Fellwalking อังกฤษบ้านอื่นก็เรียก Hillwalking, hiking, mountaineering ก็ว่ากันไป ก็ไอ้ที่ตั้งหน้าตั้งตาเดินๆๆๆกัน วันละสิบยี่สิบไมลล์น่ะแหล่ะค่ะ) ก็เลยพอมีอุปกรณ์เป็นของตัวเองอยู่บ้างค่ะ อุปกรณ์ดีเด่นไว้ก่อนเหอๆ

แล้วก็ได้ใช้จริงๆ... ที่ๆเราไปพักกันที่Garmish(การร์มิชช์) เมืองเล็กๆนี้อยู่ใกล้กับชายแดนเยอรมัน-ออสเตรียค่ะ และก็อยู่ใกล้กับจุดที่สูงที่สุดในประเทศของประเทศเยอรมันนีด้วย เลยไปดูซะเลย

Summit นี้มีชื่อว่า Zugspitze (spitze = summit, top, point) เป็นส่วนนึงของเทือกเขาแอลพ์ ในเขตแดนของประเทศเยอรมันนี

เทือกเขาแอลพ์นี่ อยู่ในทวีปยุโรปทอดตัวยาวตั้งแต่ประเทศออสเตรียถึงสโลเวเนียทางฝั่งตะวันออก และจากเยอรมันนีถึงฝรั่งเศสทางฝั่งตะวันตก ส่วนที่ว่ามันพาดผ่านประเทศอะไรก็แปลกันเอาเองนะจ๊ะ ป้าขี้เกียจ ฮ่าๆ

The Alps (French: Alpes; German: Alpen; Italian: Alpi; Romansh: Alps; Slovene: Alpe) is the name for one of the great mountain range systems of Europe, stretching from Austria and Slovenia in the east, through Italy, Switzerland, Liechtenstein and Germany to France in the west.

The word "Alps" was taken via French from Latin Alpes (meaning "the Alps"), which may be influenced by the Latin words albus (white) or altus (high) or more likely a Latin rendering of a Celtic or Ligurian original.

The highest mountain in the Alps is Mont Blanc, at 4,808 metres (15,774 ft), on the Italian-French border. All the main peaks of the Alps can be found in the list of mountains of the Alps and list of Alpine peaks by prominence.

From Wikipedia , thank you kha.

ออกจากGarmish มาได้นิดนึง ก็จะถึงทะเลสาบชื่อ Eibsee (ไอบบ์เซ) ที่เป็นที่ตั้งขอบสถานีรถไฟ และเคเบิ้ลคาร์ที่จะพาเราขึ้นสู่ยอดเขานี้กันค่ะ (We are taking train from Eibsee to the top.)

ก่อนขึ้น จากคนแปลงร่างเป็นหมีในบัดดล

รถไฟ ที่เราใช้ไต่ระดับความสูงขึ้นไปกันค่ะ

ระบบล้อและราง rack and pinion ที่ขับเคลื่อนขึ้นที่ชันๆไปได้

ขอบคุณรูปแอนิเมชั่น จากวิคิพีเดียนะคะ

ใครใคร่เดินขึ้น ก็เดินได้ (แต่อุปกรณ์ต้องพร้อม) ใช้เวลาประมาณหนึ่งถึงสองวัน ในการเดินขึ้นสู่ยอด เราไม่ไหวล่ะฮ่ะ พึ่งเครื่องทุ่นแรงนี่แหละ ตั๋วไปกลับคนละ 45 ยูโร (แต่น้องหมาแค่ 2 ยูโรเองง่ะ (นึกแล้วอยากเป็นหมาชั่วคราว)) เส้นทางที่เราใช้ก็คือ ขึ้นรถไฟจากพื้นราบไต่ไปจนถึงความสูงที่ 2600 เมตร ช่วงปลายของรถไฟนี่จะอยู่ในถ้ำตลอดค่ะ เพราะยิ่งขึ้นสูงด้านนอกจะยิ่งหนาวมาก สร้างไว้ข้างนอก อาจจะเจอปัญหาจากสภาพอากาศแปรปรวนได้ (Train stops at 2600 m.)

พอออกจากรถไฟ ก็จะเจอลานพักกลางทาง ออกมา ตื่นตาตื่นใจ ถ่ายรูปกันใหญ่ หิมะขาวแสบตามากๆ ลืมเอาแว่นกันแดดมาด้วยอีก เวรกรรม

จากนั้นก็ต่อ cable car อีกหนึ่งทอด ขึ้นสู่จุดสูงสุดที่ 2962 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล ออกมาก็ ถ่ายรูปอีกน่ะแหละค่ะ ฮี่ๆ (Then continued with cable car to Zugspitze.)

มองไปจะเห็นเทือกเขาแอลพ์ ทางฝั่งประเทศออสเตรีย ยอดเขาทางนู้นส่วนใหญ่จะสูงกว่าที่เยอรมันค่ะ

จุดที่มีครอสเป็นเครื่องหมายว่าเป็นจุดที่สูงที่สุดค่ะ

เห็นคนที่กำลังปีนขึ้นป่ะคะ มุมขวาล่างตัวเล็กๆ แรงดีเนาะ...

มองลงไปเห็นทะเลสาบไอบบ์เซเหลือเล็กนิดเดียว

ถ่ายกะป้าย อิอิตอนนี้ นางแบบเยอะนะคะ ฮ่าๆ ทนๆหน่อยน๊า..

กรี๊ด.... มีมือลิง(ดูขนจิ) จะเอาหิมะยีหัวช๊าน..

นก ก่าก๊า บินโฉบไปมาเยอะไปหมด

วิวทางออสเตรียค่ะ อ้าวมีซิดนีย์ด้วย อยู่ปู๊น....

เดินจนทั่วละก็กลับดีกว่า ขากลับ ไม่ต้องกลับด้วยวิธีเดิมค่ะ เราลงด้วยเคเบิ้ลคารร์ รวดเดียว จากยอดลงจนถึงสถานีที่ ไอบบ์เซได้เลย ชันโพ่ดๆ ขอบอก(We took cable car directly to Eibsee terminal on the way down.)
ลงมาละ ก็เดินต่อ ไปเที่ยวที่ทะเลสาบกัน (Feeding ducks at Eibsee.)

ให้อาหารเป็ดกันค่ะ น้ำใสมากๆ เป็ดก็แสนรู้(ตะกละ?)จริงๆ พอรู้ว่ามีขนมปังก็มากันใหญ่

จากนั้นก็กระโดดขึ้นรถ เดินทางกันต่อไป มุ่งหน้าถนนสายรองผ่านหมู่บ้านต่างๆในออสเตรีย กลับเข้าสู่ส่วนไส้ติ่งของเยอรมันนี แวะพักที่โรงแรมเล็กๆคล้ายๆ B&B (Bed and Breakfast) ทางแถบนี้จะเรียกว่าเป็น Pension (เพนน์โช่อน) ค่ะ ราคาย่อมเยากว่าโรงแรม (นิ๊ดนึง) ปกติก็จะเป็นกิจการครอบครัว เปิดห้อง รับแขกให้ที่พัก พร้อมอาหารเช้า

ตุ๊กตาไม้กวาด หน้าPensionที่พัก

ตอนหน้าเราจะเดินทางต่อไป Salzburg (ซอลซซ์บวกก์)นะจ๊ะ ใครๆจะรู้จักกันว่าเมืองนี้เป็นเมืองบ้านเกิดของMozart นักประพันธ์เพลงชื่อดัง หรือเป็นเมืองที่ใช้เป็นที่ถ่ายทำหนังเรื่องThe sound of Music….. (ซึ่งมีเสี้ยวเรื่องจริง อยู่แค่จึ๋งนึงเท่านั้น) แต่กระนั้นก็ทำให้คนรู้จักเมืองนี้ได้ดี พอๆกับจาก โมสาร์ทอะค่ะ

ตอนเด็กๆ เราหลายๆคนอาจจะเคยได้ยินเพลงนี้กัน ในหนังที่มาเรียสอนเด็กๆ ให้รู้จักตัวโน๊ต Do-Re-Mi

Doe, a deer, a female deer
Ray, a drop of golden sun
Me, a name I call myself
Far, a long, long way to run
Sew, a needle pulling thread
La, a note to follow Sew
Tea, a drink with jam and bread
That will bring us back to Do (oh-oh-oh)

Salzburgเป็นเมืองเล็กๆ ที่น่ารักมากๆจริงๆ ตอนหน้าเจอกันคร๊าบ...
Next one will be in Salzburg, Austria. It is Mozart’s birthplace, town for the musical “The Sound of Music”. I found Salzburg is a small but charming town.

ปล.สงสัยปีหน้าถึงจะได้คิวไอวีเอฟนะคะพี่น้อง ก็ลุ้นกันต่อปาย..... ขอบคุณสำหรับ ทุกใจและความหวังดีที่ให้มาค่ะ...
สุขสันต์วันทำงานนะจ๊ะ.....

Last Update : 23 ตุลาคม 2551 3:47:39 น. 6 comments

hello kha P'Aor...lovey photos & beautiful sceneries na kha...it seems very easy for you to travel around Europe na kha....for me it's such a hassel to get Schengen visa...mai dee nga!

Take care der kha...really nice reading your story.

nong jerd ja

โดย: Jerd IP: 90.201.164.175 วันที่: 23 ตุลาคม 2551 เวลา:4:35:31 น.

สวยจังเลยคะ อยากไปเที่ยวเลยอ่า

โดย: mook (haiti ) วันที่: 23 ตุลาคม 2551 เวลา:9:32:01 น.

เห็นภาพแล้วก็ค่อยๆ ละเลียดกับความเย็นผ่านตาค่ะ
แบบว่าทางนี้ร้อนก็ร้อนจัด เห็นภาพบนเทือกเขาหิมะแบบนี้
มันช่วยชะโลมใจได้เลยล่ะคะ แถมยังทำให้คิดถึงวันเก่าๆ
ที่เคยได้สัมผัส ซึ่งมันนานโข โห ๆๆๆ อยากไปอีกจัง

แต่คงบ่มีวัน ... เอ๊า ยังไงก็มาอินกับการเที่ยวเย็นๆ
ตามคุณอ้อดีกว่า ไม่ต้องเสียกะตังค์ แต่ว่าเสียเวลาทำความ
สะอาดบ้านจิ๊ดนึงก็พอค่ะ

โดย: JewNid วันที่: 23 ตุลาคม 2551 เวลา:9:35:10 น.

โอ้ววว์...เห็นภาพสวยใจแจ่มมากค่ะ
จะมีโอกาสได้ไปกะเขาไหมหนอ?...ตอบเองโนนนนว
งั้นขอไปเที่ยวกับคุณ จขบ แล้วกันอิอิ
เห็นแล้วเหมือนกะบินได้งั้นเนอะ..มีนางแบบเยอะๆดีค่ะน่ารักดีออก..
กลับไปดูอีกรอบ..ซะอุ้ยเห็นแล้วอยากไปยืนถ่ายรูปคู่
เหมือนนางแบบและนายแบบ อิอิ

โดย: นิงัย วันที่: 23 ตุลาคม 2551 เวลา:13:13:08 น.

วิวสวย นางแบบก็น่ารัก
อยากตามไปเที่ยวด้วยจังเลยค่ะ

โดย: Jasmine Tea IP: 202.28.78.202 วันที่: 23 ตุลาคม 2551 เวลา:16:46:02 น.

ว้าวววว เทือกเขาแอลป์ดูสวยดีเน๊อะ เดี๋ยวเที่ยวต่อไปเอา salzburg มาลงเหรอ อุ๊ย ไม่ได้แล้วต้องเอามาลงตัดหน้ากันดีกว่า ของเราหมกไว้ยังไม่มีรมณ์มาโชว์เลยอ่ะ ต้องรีบแล้วสิเรา อิอิ

โดย: BeachBum วันที่: 24 ตุลาคม 2551 เวลา:17:14:24 น.

peanutbutter ณ ฮอลแลนด์

สาว(เหลือ)น้อย พบรักหนุ่มขายาว ชีวิตที่เคยร่อนเร่เป็นนกขมิ้น ก็หยุดลงอยู่ที่เมืองเล็กๆแห่งแดนกังหันลม

บลอกนี้สร้างขึ้นเพื่อเก็บบันทึกเรื่องราวบางส่วน ที่ผ่านมาในชีวิต ถ้าจะบังเอิญเป็นประโยชน์ให้ข้อมูล ข้อคิดกับใครบ้าง ก็คงจะดีค่ะ

สงวนลิขสิทธิ์ตามกฏหมาย
[Add peanutbutter ณ ฮอลแลนด์'s blog to your web]