Ouise Blog : always on the way...
Group Blog
 
 
มีนาคม 2552
 
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
4 มีนาคม 2552
 
All Blogs
 
วีซ่าอังกฤษ UK Visa # 2 ขั้นปฏิบัติการ



ปรับปรุงล่าสุด กรุณาอ่านที่กระทู้นี้นะครับ https://pantip.com/topic/34909354

จากที่แนะนำกันไปแล้วครับว่า ถ้าเรามีเวลาพอ ควรจะเข้าไปทำการนัดยื่นเอกสารแบบออนไลน์ในเว็บของ VFS ก่อน เพื่อความสะดวกตอนยื่นเอกสาร ทำให้ไม่เสียเวลารอนานครับ เอาละครับผมขอเริ่มขั้นตอนนี้ตั้งแต่การเดินทางเลยนะครับ

ศูนย์รับคำร้องขอวีซ่าประเทศอังกฤษ (VFS) ตั้งอยู่ที่
183 อาคาร Regent House ชั้น 2 (ติดกับ AUA)
ถนนราชดำริ แขวงลุมพินี เขตประทุมวัน
กทม. 10330
ศูนย์บริการข้อมูลทางโทรศัพท์ 02-800-8050 เปิดให้บริการ 08.30-16.30 น.

เวลารับใบคำร้อง
วันจันทร์ - วันศุกร์ 8.30 น. - 15.00 น.

เวลารับหนังสือเดินทาง
วันจันทร์ - วันศุกร์ 15.00 น. - 16.30 น.

แผนที่เดินทางไป VFS Thailand

อาคาร Regent House อยู่ติดกับ AUA ถนนราชดำริ หาไม่ยากครับ

การเดินทางที่สะดวกที่สุด ผมแนะนำให้ขึ้น BTS ไปนะครับ เพราะสะดวก รวดเร็วดี เดินทางจากที่ไหนก็ตาม มาลงที่สถานีราชดำริครับ คลิกดูลิงค์ที่นี่ก็ได้ครับ มีข้อมูลรถประจำทางที่ผ่านบริเวณนี้ด้วย ข้อมูลครบถ้วนดีครับ จากนั้นใช้ทางออกที่ 2 แล้วเดินมุ่งหน้าไปทาง AUA ครับ อาคาร Regent House จะอยู่ติดกับ AUA เลย หาไม่ยากครับ หรือถ้าต้องการจะขับรถไป เท่าที่ทราบมาที่จอดรถก็มีเพียงพอนะครับ แต่ถ้าไปเช้าๆ จะหาที่จอดรถง่ายกว่า เมื่อไปถึงแล้วก็เข้าไปข้างในได้เลย สำหรับผู้ที่ยังไม่ได้ซื้อแคชเชียร์เช็ค สามารถซื้อที่ธนาคารนครหลวงไทย ที่ชั้น 1 ของอาคารได้เลย ที่หน้าเคาน์เตอร์ จะมีตารางราคาวีซ่าของแต่ละประเภทแปะไว้เลย เราแค่บอกว่าจะซื้อแคชเชียร์เช็คราคาเท่าไร แล้วพนักงานจะขอบัตรประชาชนไปกรอกข้อมูล จ่ายค่าธรรมเนียมอีก 20 บาท ก็ได้แคชเชียร์เช็คมาแล้วครับ (ของผมเป็น Visit Visa ค่าวีซ่า ณ วันที่ 23 ก.พ. 2552 คือ 3,380 + ค่าธรรมเนียม 20 รวมเป็น 3,400 บาท ครับ)

จากนั้นก็เดินเข้าไปด้านใน ไม่ต้องติดต่ออะไรครับสามารถเดินขึ้นบันไดทางซ้ายมือ ขึ้นไปชั้นสองได้เลย พอถึงชั้นสองก็เดินวนขวาตลอด จะเห็นป้าย UK Visa และคนมุงๆ กันอยู่สิ่งที่เราต้องทำคือ แจ้งเจ้าหน้าที่ว่าจะมายื่นเอกสารขอวีซ่า แล้วเจ้าหน้าที่จะกดบัตรคิวให้ แล้วแนบด้วยแบบสอบถามเย็บติดกันมา แต่ถ้าเราทำนัดมาแล้วไม่ต้องรับบัตรคิวครับ จากนั้นก็ปิดโทรศัพท์มือถือ แล้วให้เจ้าหน้าที่สแกนตัว กระเป๋าเอกสาร กระเป๋าถือ เราสามารถนำเข้าไปได้นะครับ เมื่อผ่านการตรวจแล้ว เจ้าหน้าที่จะแตะบัตรเปิดประตูให้เราเข้าไปได้ครับ

ผมไปที่ VFS วันจันทร์ที่ 23 กพ. 52 ตอน 9.50 น. คนเยอะมาก มีคิวรออยู่ 30 คิวครับ เข้าไปนี่ถ้าเจอเก้าอี้ว่างๆ ก็นั่งรอได้เลยนะครับ เพราะว่าต้องรอคิวนานทีเดียว ช่วงเวลาที่รอคิวนี่ เราก็นั่งตรวจดูแบบฟอร์ม และเอกสารว่าครบถ้วน ถูกต้องรึยัง ถ้ามองไปรอบๆ จะเห็นมีจอ LCD มีข้อมูลต่างๆ ให้อ่าน เช่น เอกสารต่างๆ ที่ต้องใช้ในการยื่นขอวีซ่า มีข้อมูลที่น่าสนใจต่างๆ ให้อ่านเพลินๆ ครับ แล้วก็มีป้ายประชาสัมพันธ์ต่างๆ เช่น ตัวอย่างรูปถ่ายที่ถูกต้อง หากเราไม่มีรูปถ่าย หรือ ต้องการถ่ายเอกสารเพิ่ม ที่เคาน์เตอร์ใกล้ๆ ทางเข้า จะมีบริการ ถ่ายรูป 250 บาท ถ่ายเอกสารแผ่นละ 3 บาท ครับ เคาน์เตอร์ที่ให้บริการมีทั้งหมด 10 เคาน์เตอร์ ถ้าเรานัดเวลายื่นเอกสารมาแล้วก็ติดต่อเคาน์เตอร์ 4 หรือรอเรียกชื่อได้เลย เจ้าหน้าที่จะเรียกชื่อคนที่จองคิวไว้ตามช่วงเวลา ภายในบริเวณนั่งรอ จะมีเจ้าหน้าที่คอยยืนสังเกตุการณ์และให้คำปรึกษา กรณีที่เรามีข้อสงสัยก็สอบถามกับทางเจ้าหน้าที่ได้เลยครับ คิวที่เรียกจะมีทั้งคิว A, B และ D สำหรับคิวยื่นเอกสารคือคิว A ส่วนคิว B ผมไม่แน่ใจ แต่เดาว่าเป็นคิวรับพาสปอร์ตและเอกสารคืน ส่วนคิว D คือการเรียกสแกนนิ้วมือและถ่ายรูปครับ หากอยากเข้าห้องน้ำ ต้องออกไปเข้าข้างนอกนะครับ แล้วตอนเข้ามาอีกทีเจ้าหน้าที่ก็จะสแกนตัวอีกรอบครับ

ถึงคิวผมแล้วครับ ผมก็เดินไปติดต่อเคาน์เตอร์ที่ขึ้นตามหมายเลขคิว ของผมได้เคาน์เตอร์ 3 ก็ยื่นเอกสารทั้งหมดที่มีให้กับเจ้าหน้าที่ ทางเจ้าหน้าที่จะถามข้อมูลเพิ่มเติมเช่น ไปเมื่อไร เพื่อตรวจดูว่าเรายื่นเอกสารถูกช่วงเวลาหรือเปล่า (สมัครวีซ่าล่วงหน้าได้ไม่เกิน 3 เดือนครับ) แล้วก็ถามเรื่องค่าใช้จ่ายว่าใครเป็นคนออกค่าใช้จ่าย เจ้าหน้าที่จะจัดการกับเอกสาร และเช็คลงไปในแบบฟอร์มว่าเรายื่นเอกสารอะไรไปบ้าง ครบถ้วนรึเปล่าแล้วก็เอาเช็คลิสต์ให้เราเซ็นต์ชื่อ สำหรับผมเจ้าหน้าที่ไม่ได้ขอเอกสารเพิ่ม แสดงว่าครบตามที่สถานทูตต้องการ ทางเจ้าหน้าที่แจ้งว่ากรณีที่ออกค่าใช้จ่ายเอง ทางสถานทูตต้องการสมุดบัญชีตัวจริงเพื่อนำไปตรวจสอบ ผมก็เออแฮะ เท่าที่อ่านมาทาง VFS จะตรวจสอบตัวจริงกับสำเนาว่าเป็นสำเนาที่ถูกต้องตามต้นฉบับ แล้วคืนตัวจริงมานี่นา ไหงมาเอาสมุดบัญชีฉันไปด้วยล่ะจ๊ะ แต่ทำไงได้ ไม่อยากให้มีปัญหาเผื่อสถานทูตต้องการดูจริงๆ ผมก็ต้องเอาสมุดบัญชีตัวจริงมายื่นอีกครั้งแถมทำให้วีซ่าออกช้าด้วย ก็เลยต้องยื่นสมุดบัญชีตัวจริงไปด้วย ไม่เป็นไรผมกด ATM หรือทำบัญชีทาง Internet Banking ได้ คงไม่นานก็ได้สมุดคืน จากนั้นเจ้าหน้าที่จะถามว่าจะใช้บริการแจ้งผลทาง SMS ด้วยมะคะ ? ผมก็ถามว่ามีช่องทางไหนบ้างที่จะตรวจสอบผลได้ ก็มีด้วยกัน 3 ช่องทางคือ ตรวจสอบกับทางเว็บ, โทรเข้ามาตรวจสอบที่ VFS หรือ รับผลทาง SMS ผมเลือกที่จะตรวจสอบเองทางเว็บและมารับพาสปอร์ตคืนด้วยตัวเอง เพราะไม่เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มจ้ะ ส่วนท่านที่จะใช้บริการต่างๆ ของ VFS ก็สอบถามค่าใช้จ่ายกับเจ้าหน้าที่ได้เลยครับ

หลังจากเสร็จสิ้นกระบวนการยื่นเอกสารแล้ว เราจะได้เอกสารคืนมาสองส่วนคือ

1.สำเนาพาสปอร์ตของเราที่มีตราประทับและลายเซ็นต์ของเจ้าหน้าที่เย็บรวมมากับใบเสร็จรับเงินและวิธีการตรวจสอบสถานะใบสมัครของเราแนบมากับพาสปอร์ตทุกฉบับ, สมุดบัญชีและสำเนาเอกสารที่เรายื่นทั้งหมดเย็บรวมกันมา

2. แบบสอบถามที่เจ้าหน้าที่ติ๊กอะไรลงไปบ้างก็ไม่รู้ ผมไม่ได้ทันดูเท่าไร

สรุปว่าใช้เวลาในการติดต่อที่เคาน์เตอร์ 3 นี่ ไม่ถึง 10 นาทีครับ แล้วเจ้าหน้าที่ก็บอกว่าให้ไปรับบัตรคิวที่ลุงยามที่ยืนเฝ้าประตูห้องสแกนนิ้วมือ คิวที่ได้จะเป็นคิว D แล้วก็ไปนั่งรอเรียกคิวต่อไปครับ ต่อจากนี้ใช้เวลารอคิว ไม่นานครับ ทางลุงยามจะแจ้งว่าให้เข้าไปทีละคน (กรณีที่คิวเดียวกันยื่นเอกสารหลายคน) ของผมคนเดียวโด่เด่อยู่แล้ว ก็ไม่มีปัญหาอะไรครับ พอถึงคิวก็เข้าไปด้านในที่เคาน์เตอร์ 11 ผมก็ยื่นเอกสารในมือทั้งหมดให้เจ้าหน้าที่ เค้าก็จะเอาพาสปอร์ตเล่มปัจจุบันไปรูดปรื้ด ทำโน่นทำนี่ที่หน้าคอมพิวเตอร์สักพักนึง แล้วก็ให้เราเอานิ้วทั้งสี่ข้างขวาก่อน (มั๊ง) วางลงไปบนเครื่องสแกน จากนั้นก็เป็นนิ้วทั้งสี่อีกข้าง แล้วก็เป็นนิ้วโป้งสองข้างพร้อมกัน จากนั้นก็ถ่ายรูป เป็นอันเรียบร้อย เจ้าหน้าที่จะเก็บเอกสารทั้งหมดไว้ คืนมาแต่ตัวสำเนาพาสปอร์ตที่มีตราประทับและใบเสร็จรับเงิน เพื่อนำมาเป็นหลักฐานในการรับพาสปอร์ตคืนอีกครั้ง เป็นอันเสร็จกระบวนการยื่นเอกสารสมัครวีซ่าแล้วครับ

ขั้นตอนต่างๆ ทั้งหมด ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง 40 นาที แต่จริงๆ ผมใช้เวลาในการรอคิวประมาณ 1 ชั่วโมง 20 นาที เพราะฉะนั้น กรรมวิธีการยื่นเอกสารใช้เวลาทั้งสิ้นประมาณ 20 นาทีเท่านั้นครับ ผมถึงแนะนำว่าให้นัดคิวยื่นเอกสารล่วงหน้า จะได้ไม่ต้องเสียเวลารอคิวนานครับ เป็นอันเสร็จสิ้นกระบวนการ แล้วก็เดินลั้ลลาไปหาอาหารเที่ยงกินครับ อย่าลืมติดตามตอนต่อไปนะครับ

วีซ่าอังกฤษ UK Visa # 3 ขั้นรับเอกสารคืน


Create Date : 04 มีนาคม 2552
Last Update : 5 มกราคม 2560 15:56:05 น. 0 comments
Counter : 22564 Pageviews.

ouise
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 21 คน [?]




สบายๆ กับการเดินทาง สุขใจกับการได้ท่องโลกใบนี้ What a wonderful world !

สงวนลิขสิทธิ์ตามพรบ.ลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2539 ห้ามมิให้นำส่วนหนึ่งส่วนใดหรือทั้งหมด ของข้อความ รูปภาพ เพลงในสื่อคอมพิวเตอร์แห่งนี้ ไปเผยแพร่และอ้างอิงเพื่อการค้า โดยไม่ได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษร ผู้ละเมิดจะถูกดำเนินคดีตามที่กฎหมายบัญญัติไว้สูงสุด
Friends' blogs
[Add ouise's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.