Welcome(ยินดีต้อนรับ)
Group Blog
 
<<
มกราคม 2552
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
25262728293031
 
8 มกราคม 2552
 
All Blogs
 
คำพูดดีๆ ที่มีให้ชีวิต

โดย จินนี่ สาระโกเศศ
นิตยสาร Metro Life



ของขวัญปีใหม่ชิ้นแรกที่ได้มาปีนี้ คือ หนังสือเล่มที่เพื่อนเก่าที่ญี่ปุ่นส่งมาให้เมื่อวันก่อน

หน้าซองประทับตราลงวันที่สามวันก่อนหน้านี้

วินาทีที่เปิดซอง ความรู้สึกคุ้นเคย และความผูกพันกับเพื่อนเก่า ก็คืนกลับมา

สิ่งซึ่งอยู่ในซองสีขาวกันกระแทก ประทับตราด่วนพิเศษ คือ หนังสือเล่มเล็กปกสีเหลืองมัสตาร์ดชื่อ “Genki ga deru 50 no kotoba” ที่แปลตรงตัวได้ว่า “50 คำพูดที่ทำให้รู้สึกดีขึ้นมาได้”

“คำพูด” ที่ทำให้รู้สึกดีขึ้น และสดใสขึ้น

“คำพูด” ที่ช่วยดึงความรู้สึกให้ขึ้นมาจากจุดตกต่ำ

“คำพูด” ที่ปลอบประโลมจิตใจและความรู้สึกของตัวเองและคนรอบข้าง

“คำพูด” ที่เป็นของขวัญจากความห่วงใยของเพื่อนเก่า

และเป็น “คำพูด” ที่อยากให้ได้อ่านกัน

คำพูดแรกที่ขอยกมา คือ “ลงมือทำตอนนี้ ดีที่สุด”

ตอนเริ่มทำงานใหม่ๆ สิ่งต่างๆ ที่เข้ามา เรามักจะทำทุกสิ่งทุกอย่างด้วยลมหายใจที่กระตือรือร้นและเต็มที่ แต่พอเวลาเริ่มผ่าน ภาระหน้าที่ที่มีมากขึ้น ทำให้มีหลายสิ่งหลายอย่าง ต้องถูกละเลยไป บางอย่างผัดวันไว้ ทำทีหลัง บางอย่างผัดวันไปเรื่อยๆ จนไม่ได้ทำ

หลายสิ่งเป็นสิ่งที่อยากทำ หลายสิ่งเป็นสิ่งที่ต้องทำ

แต่กลับไม่ได้ทำในท้ายที่สุด

สิ่งที่อยากทำ ถ้าไม่ลงมือทำ ก็จะสายไป

เพื่อไม่ให้ต้องมานั่งเสียใจในภายหลัง “ลงมือทำตอนนี้” น่าจะดีที่สุด

คำพูดที่สองคือ คำว่า “อร่อย”

เวลาที่ใครทำอะไรให้ทาน เพื่อนข้างๆ ทำขนมมาให้

ไม่ว่ารสชาติจะเป็นอย่างไร ไม่ว่าจะเค็ม เปรี้ยว หวาน หรือเผ็ดไปขนาดไหน แต่ลองนึกถึงความตั้งใจที่อีกฝ่ายมีให้

ลองนึกถึงความพยายามที่อยู่ข้างใน ตั้งแต่การไปหาซื้อเครื่องปรุงและวัตถุดิบ การต้องใช้เวลาทำออกมาให้เป็นรูปเป็นร่าง ไปจนถึงการพยายามให้ออกมาให้ดีที่สุด

ความรู้สึกต่างๆ ที่ใส่ลงไป ทำให้ไม่ว่าสิ่งนั้นจะเป็นอะไร แต่ “น้ำใจ” ที่ได้รับนั้น “อร่อย” ที่สุด

อีกคำพูดที่ทำให้คิดได้ คือ “ถ้าเราไม่สบายใจ จะมีคนรู้สึกกังวลไปกับเราอยู่”

เวลาที่เรารู้สึกไม่ดี คนที่อยู่รอบข้างเรา ก็มักจะรับรู้ความรู้สึกนั้นได้

และถ้ายิ่งเป็นคนที่เรารักและรักเรา ความรู้สึกนั้น จะยิ่งแผ่ไปได้มากเข้าไปอีก

ลองนึกถึงตอนที่เราร้องไห้ เสียใจ พ่อแม่และคนใกล้ชิดที่อยู่รอบข้าง ก็จะไม่สบายใจไปกับเราด้วย

แล้วเราจะทำให้คนที่เรารักและรักเรา เสียใจไปด้วยทำไม

สิ่งต่างๆ เกิดขึ้น แล้วก็ต้องจบลงไป

อย่าให้ความรู้สึกเสียใจ มาทำลายตัวเราและคนที่รักเราจะดีกว่า

อีกคำพูดหนึ่ง คือ “เพราะพ่อแม่ให้กำเนิดเรามา”

ไม่ว่าใครจะว่าอย่างไร ไม่ว่าจะรู้สึกว่าตัวเองไม่ดีขนาดไหน

แต่พ่อแม่ก็ให้กำเนิดเรามา

เลี้ยงดูเราให้เติบโตขึ้นมาด้วยความรัก

ดังนั้นไม่ว่าจะรู้สึกว่าตัวเองแย่ ไม่ดี หรือว่าไม่ได้เรื่องขนาดไหน แต่ “เรา” ก็คือคนพิเศษที่พ่อแม่รักและเลี้ยงดูขึ้นมาเสมอ

และคำพูดสุดท้ายที่อยากยกขึ้นมาก็คือ “ถ้าแดดออก ก็ใส่หมวก ถ้าฝนตก ก็กางร่ม”

ไม่ว่าฝนจะตกหรือแดดจะออก ไม่ว่าสิ่งต่างๆ จะเป็นอย่างไร

ถ้าเราปรับตัว ดำเนินชีวิต และพยายามแก้ปัญหาไป เราก็จะอยู่รอดได้ในท้ายที่สุด

บางครั้งเราอาจจะรู้สึกลำบาก และยากจนไม่อยากแก้ไข

แต่ขอเพียงเราปรับตัวไปให้ได้เท่านั้น

แล้วทางออกก็จะอยู่ไม่ไกลไปจากเรา !

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์


Create Date : 08 มกราคม 2552
Last Update : 12 มกราคม 2552 18:46:44 น. 2 comments
Counter : 701 Pageviews.

 
ถูกต้อง

ขอบคุณ กะ ขอโทษ สองคำนี้ช่วยลดความขัดแย้งลงได้มากมาย

เสียงเค้าว่ากันพรรณนั้น จ๊ะ



โดย: บ้าได้ถ้วย วันที่: 8 มกราคม 2552 เวลา:18:33:30 น.  

 
งง มากมาย


โดย: nOng nOn IP: 192.168.1.109, 124.157.216.115 วันที่: 22 เมษายน 2553 เวลา:12:37:21 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

nunjoy
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]




การเป็นตัวของตัวเองอะแหละดีที่สู้ดดดดด!
Friends' blogs
[Add nunjoy's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.