Group Blog
 
 
มีนาคม 2548
 
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
22 มีนาคม 2548
 
All Blogs
 
ไม่ผ่านการหลอม ไม่เป็นเหล็กกล้า :)

วันนี้ไปขนย้ายของในออฟฟิสใหม่มาครับ

จริงๆตั้งแต่วันเสาร์แล้ว

ย้ายออฟฟิสจากซอยอารีย์ไปอยู่ลาดพร้าวต้นๆ

เหนื่อยสุดๆเลยครับ

นี่ขนาดออกกำลังกายสม่ำเสมอนะ ยังเดี้ยงเลย กระดูกกระเดี้ยวปวดไปหมด กล้ามเนื้อก็แทบฉีก ครั้งนี้เป็นครั้งแรกครับ ที่รู้สึกว่าเซลล์ทุกเซลล์ในร่างกายได้ทำงานอย่างทั่วถึง

พรุ่งนี้ก็ต้องแกะกล่องเอาของมาจัดๆอีกครับ งานหนักน่าดู

วันนี้กลับมาบ้านก็นั่งคิดเล่นๆ ว่าเราต้องอดทนน่าดูเลยนะ

ไม่เฉพาะเรื่องทางกายแบบนี้หรอก

แต่ละวันมีเรื่องให้เราต้องมี "ใจอดทน"

ท่านๆว่าจริงมั้ย?

ทนคนน่าเบื่อ

ทนเจ้านายงี่ๆ

ทนเพื่อนขี้นินทา

ทนเพื่อนบ้านที่แว้ดๆทุกวัน

ทนสารพัดจะทน

ผมก็เลยนึกถึงข้อความในไบเบิ้ลตอนนึง

"ความอดทนเป็นเครื่องพิสูจน์ว่าเราเป็นคนใช้การได้"

เออ...น่าคิดมั้ย?

ถ้าเราทนรักคนที่ไม่น่ารักได้ แต่คนอื่นไม่ยอมทน

ผมว่าคนที่ทนได้นั้นน่ะ เด็ดจริงๆ

เป็นคนที่น่าเลือกมาร่วมงานด้วย

"ใช้การได้"

แม้เราไม่จำเป็นต้องพิสูจน์กะใคร ว่าเรามีความอดทน

แต่ถ้าเรามีความอดทนสูง เราก็ไม่หวั่นเกรงอุปสรรคที่เข้ามาในชีวิต

"พิสูจน์" ในความหมายแบบนี้ ภาษากรีกใช้คำว่า

dokimazo -- โดคีมาโซ

ใช้กับการพิสูจน์ทอง เอาไปเผา เผา เผา หลอม หลอม หลอม จนได้ทองบริสุทธิ์

เหมือนอุปสรรค ปัญหา ที่เข้ามาในชีวิตเรา

ไล่คุณสมบัติที่ไม่ดีออกจากชีวิตเรา

เหมือนไฟที่ไล่ขี้แร่ออกจากทอง

ผมนึกถึงเหตุการณ์สึนามิ

ประเทศไทยเราได้รับการปรบมือให้ ในเรื่องน้ำจิตน้ำใจที่มีต่อผู้ประสบภัย แม้ไม่ใช่ญาติพี่น้อง

พิสูจน์ให้เห็นเนื้อนพคุณ ในคนไทย

dokimazo ยังใช้กับการผลิตอะไรซักอย่างที่ต้องมีการควบคุมคุณภาพอย่างยิ่งยวด แล้วจึงประทับรับรอง approved --> ใช้การได้

ใช้กับคนที่อดทนสูง จนเห็นคุณธรรมบางอย่าง ที่คนอื่นไม่มี

มีคำในภาษาอังกฤษที่เราคุ้นๆ ที่เชื่อมโยงกับ dokimazo

"document"

ลองคิดถึงตัวเองดูดิครับ

เราเป็นคนที่พิสูจน์ได้มั้ย ว่าเราใช้การได้

พิสูจน์ว่ามีความอดทนสูง

แน่นอนครับ ผมยอมรับความอ่อนแอของมนุษย์

เราแต่ละคนมีจุดที่อ่อนแอไม่เท่ากัน

ดังนั้นถ้าคิดจะพิสูจน์จริงๆ

ไม่ต้องไปเทียบกับคนอื่นหรอกครับ เดี๋ยวจะท้อใจปล่าวๆ

พิสูจน์ให้ตัวเองเห็นดีกว่า

พยายามก้าวข้ามความอดทนระดับเดิมๆไปสู่ระดับที่สูงกว่า

ทุกวันนี้เราอยู่ในสังคมที่ไม่มีความอดทน

รออะไรก็ไม่ได้

ไม่รู้จักใจเย็นๆ

แต่ถ้าเราลองทำ

สังคมจะน่าอยู่ขึ้นซักขนาดไหน

สามีทนภรรยา ภรรยาทนสามี

พ่อแม่ทนลูก ลูกทนพ่อแม่

เจ้านายทนลูกน้อง ลูกน้องทนเจ้านาย

ไม่ได้หมายความว่าให้เออออกับความผิดที่เค้าทำ

แต่อดทนรอคอยด้วยความหวังว่าเค้าจะดีขึ้นได้

อดทนด้วยความคิดที่ว่า เราจะช่วยอะไรเข้าได้บ้าง

ถ้าทุกคนคิดแบบนี้ เราก็จะลดความคาดหวังที่มีต่อคนอื่นลงได้เยอะ

สบายใจจะตาย

*******************************

ปล. ที่คราวก่อนบอกว่าจะมาเขียนเรื่องคำที่มีความหมายว่า "รัก" น่ะครับ ขอติดไว้ก่อนน้า


ขอบคุณที่ติดตามกันครับ



Create Date : 22 มีนาคม 2548
Last Update : 22 มีนาคม 2548 21:42:16 น. 6 comments
Counter : 258 Pageviews.

 
อะ5 ผมจะ 'อดทน' ขอรับบ

พี่ก้อดูแลสุขภาพด้วยเด้อ

พักผ่อนมากๆ จะได้หายปวดไวไว คับบ

ขอพระเจ้าเสริมกำลัง คับ ^^' ..



โดย: เด็กชายหัวหอม วันที่: 22 มีนาคม 2548 เวลา:22:40:47 น.  

 
อดทนในสิ่งที่เราชอบ เราจะมีพลังจะทำสิ่งต่างๆ ให้เสร็จลุล่วงได้ เนอะ


โดย: ตุ๊กตารอยทราย วันที่: 22 มีนาคม 2548 เวลา:23:44:28 น.  

 
วันนี้ขอบคุณสำหรับข้อคิดดีๆเจ้าค่ะ รออ่านวันต่อไปอยู่นะคะ



โดย: DumDum IP: 202.176.120.239 วันที่: 23 มีนาคม 2548 เวลา:9:36:02 น.  

 
ความอดทนมีรสขม แต่ผลของมันมีรสหวาน

จำมาจากไหนไม่รู้ แต่ประมาณนี้แหละ


โดย: rebel วันที่: 23 มีนาคม 2548 เวลา:19:53:01 น.  

 
จากเจ้าของบอร์ด...

น้องหอม กะคุณ DumDum ขอติดเรื่องตั้งชื่อให้ไว้ก่อนน้า... จะพยายามหาชื่อเด็ดๆให้

คุณตุ๊กตารอยทราย กะคุณ rebel ขอบคุณครับที่ช่วยเสริม

ขอบคุณทุกคนที่ติดตามนะครับ



โดย: นิเค วันที่: 23 มีนาคม 2548 เวลา:20:38:48 น.  

 
ความอดทนมีรสขม แต่ผลของมันมีรสหวาน

dokimazo

:)

วันนี้อ่านแล้วยิ้ม วันนี้เรียนรู้ ..


โดย: หอย IP: 202.149.114.164 วันที่: 8 กุมภาพันธ์ 2551 เวลา:11:49:59 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

นิเค
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add นิเค's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.