พัฒนาชีวิตด้วยปัญญา และความดี
Group Blog
 
<<
พฤศจิกายน 2556
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
 
12 พฤศจิกายน 2556
 
All Blogs
 
“เพชรในใจของแต่ละคน”

มนุษย์เราเกิดมามีทั้งดี และไม่ดีอยู่ในคนๆ เดียวกัน แต่ทุกคนไม่ได้มีแต่ข้อเสีย คนเราทุกคนย่อมมี “ข้อดี” อยู่ในตัวเราเองด้วยกันทุกๆ คนครับ…

ข้อดีของเราจะเป็นอะไรที่ใครๆ มองมาแล้วมัน “แจ่มชัด” มันชัดเจนว่าเรามีจุดดี จุดเด่นอยู่ที่สิ่งนี้ การกระทำนี้ … ผมมีคนรู้จักคนหนึ่ง ที่ชอบบ่นกับตัวเองว่า … “ไม่มีอะไรที่ดีเลยในชีวิต” ผมลองมองด้วยใจเป็นกลางแล้วพบว่า เพื่อนคนรู้จักคนนี้มีสิ่งหนึ่งที่ดีงามมากๆ นั่นก็คือ…

เพื่อนผมคนนี้ให้เงินเดือนแม่ทุกๆ เดือน ไม่เคยขาดตกบกพร่องเลยครับ…

ผมลองไปถามคนรู้จักคนอื่นๆ ว่า เพื่อนคนนี้ดูแลแม่อย่างไร ให้เงินทุกเดือนจริงหรือไม่ ปรากฏว่า… ทุกคนก็ตอบกลับมาว่า “จริง” ผมเห็นว่าสิ่งนี้เปรียบเหมือน “เพชร” ในตัวของเพื่อนคนนี้ เพชรนั้นย่อมเป็นเพชร แม้จะถูกผังอยู่ในโคลนตม หากมีคนหยิบขึ้นมา “พิจารณา” ก็ต้องบอกว่ายังคงเป็นเพชรอยู่ดี … ถ้ามีใครมาบอกผมว่า… คนๆ นั้นเนรคุณกับบุพการี แน่นอนที่สุดว่า “ไม่มีใครเชื่อ” เพราะ “เพชรย่อมเป็นเพชร” นั่นเองครับ…

เรื่องราวที่ผมเล่ามาแค่อยากจะสื่อสารออกไปว่า… “เราทุกคนมีเพชรเม็ดงามอยู่ในใจของเราเอง” แม้เราจะคิดว่าเราโชคร้ายขนาดไหน ย่ำแย่ขนาดไหน แต่เชื่อเถอะว่า เรามีสิ่งดีงามอยู่ในใจของเราทุกคนที่เด่นชัดดังเช่น “เพชร” อย่างแน่นอนครับ…

ในทางกลับกัน หากคนๆ หนึ่งไม่เคารพบุพการี ไม่เลี้ยงดู ใครจะมาบอกว่าคนๆ นี้เป็นเพชร คงไม่มีใครจะเชื่อครับ แม้เจ้าตัวจะบอกตัวเองว่าเขาเป็นเพชร แต่เรามองยังไงมันก็เป็น “ก้อนหิน” อยู่วันยังค่ำ…

แม้แต่ก้อนหินหากเรานำมาขัดเกลา ก็ยังส่องสว่างได้เช่นกันครับ…

กับบรรยากาศการเมือง การลงทุนที่เครียดๆ อยู่อย่างนี้ หลายคนคงรู้สึกย่ำแย่ ขาดทุน … หยุดพักซักครู่… ลองมองหา “เพชร” ในตัวเราเองดูบ้างนะครับ เพชรเม็ดงามอาจเป็นเรื่องที่คุณชื่นชอบที่จะทำมันที่สุด และทำมันอย่างตั้งใจ สม่ำเสมอ ไม่เคยเบื่อ… หากเราค้นพบเพชรเม็ดงามในใจเราแล้ว “รักษามันไว้ให้ดีนะครับ” ทำให้มันส่องสว่าง ให้มันพ้นจาก “โคลนตม” ให้สมกับที่โชคดีได้เกิดมาเป็นมนุษย์ในชาตินี้ครับ…

“บุคคลที่ทุจริตเป็นนิสัย ย่อมแสดงออกมาไม่วันใดก็วันหนึ่ง … แต่เราได้โอกาสเกิดเป็นมนุษย์ สามารถ ฝึก และ ฝน จิตใจให้สะอาดบริสุทธิ์ ไม่เห็นแก่ทรัพย์สินเงินทอง ที่ได้มาด้วยความทุจริต ให้ติดตัวเป็นนิสัยที่ไม่ดีแก่ตนเองนะครับ”

(นายแว่นธรรมดา)

//www.naiwaen.com/?p=2591





Create Date : 12 พฤศจิกายน 2556
Last Update : 12 พฤศจิกายน 2556 10:03:39 น. 0 comments
Counter : 1511 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ตี๋2555
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 165 คน [?]




สวัสดีครับผม "นายแว่นธรรมดา" ผู้เขียนหนังสือขายดี "รวยหุ้นแบบ VI ไม่เสี่ยง" หนังสือ "หุ้น 5 พารวย" และเป็นผู้ก่อตั้ง http://www.naiwaen.com เว็บไซค์การลงทุนในหุ้น กองทุนรวม และ Money Market อีกมากมาย
และ http://www.topofliving.com เว็บไซค์เกี่ยวกับการเลือกซื้อบ้านหลังแรก การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ โดยนิยามส่วนตัวก็คือ ทำให้ความมั่งคั่ง กลายเป็นเรื่อง "สนุก"
หากต้องการข้อมูลข่าวสารการลงทุนอย่างรวดเร็ว และเชื่อถือได้ แวะไปกด LIKE ที่นี่นะครับ https://www.facebook.com/NaiwaenTammada

ผมยินดีที่ได้รู้จักเพื่อนๆ นักลงทุนทุกท่าน ฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะครับ
Free counters!
New Comments
Friends' blogs
[Add ตี๋2555's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.