พัฒนาชีวิตด้วยปัญญา และความดี
Group Blog
 
 
พฤษภาคม 2556
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
4 พฤษภาคม 2556
 
All Blogs
 
"เริ่มต้นด้วยทัศนะคติ"

ใครๆ ก็อยากประสบความสำเร็จในชีวิต ใครๆ ก็อยากร่ำรวย ใครๆ ก็อยากเป็นที่ยอมรับนับถือจากผู้คน แ่ต่หลายคนกลับทำไม่ได้อย่างที่อยาก บางคนจบมาการศึกษาก็ดี ได้ทำงานในที่ดีๆ มีสภาพแวดล้อมที่ดี แต่กลับไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร เหมือนมัน "ติดขัด" ทำให้ชีวิตไม่สามารถก้าวผ่าน "อะไรบางอย่าง" ที่เราเองก็ไม่แน่ใจเหมือนกัน

ถ้าผมจะถามว่า... จุดเริ่มต้นของการประสบความสำเร็จในชีิวิตของคุณผู้อ่าน จุดเริ่มต้นของความมั่งคั่ง จุดเริ่มต้นของการเดินอย่างเบิกบานใจ คืออะไร? คุณผู้อ่านจะให้คำตอบอะไรกับผมบ้างครับ?

ผมเข้าใจว่าคำตอบนั้นหลากหลาย และไม่มีใครเหมือนใคร แต่ถ้าจะถามผม... ผมขอตอบว่า "ทัศนะคติ" คือจุดเริ่มต้นในชีวิตของแต่ละคนให้เป็นไปตาม "ข้อมูล" ที่ฝังอยู่ในใจของแต่ละคน และนำพาชีวิตของเราไปตามทัศนะคติ หรือข้อมูลที่เราบรรจุเอาไว้ภายในครับ

"ปรากฏการณ์ที่ยิ่งใหญ่ในวันนี้ มีจุดเริ่มต้นจากสิ่งเล็กๆ ในวันวานเสมอ"

จากประโยคข้างต้นเราสามารถเข้าใจความหมายได้ไม่ยากใช่มั้ยล่ะครับ แต่ถ้าหากยังไม่แน่ใจผมขอยกตัวอย่างเล็กๆ ให้เราได้ "ขบคิด" กันเสียหน่อย...

ตัวอย่างก็คือ นายเอ เป็นพนักงานประจำกินเงินเดือน อยู่มาวันหนึ่งเพื่อนๆ ชวนไปทานเหล้า นายเอ มีสองทางเลือกให้ตัดสินใจก็คือ "ไปกับเพื่อน" กับ "ไม่ไปกับเพื่อน"

ถ้าเป็นคุณผู้อ่านล่ะ... จะเลือกทางไหนดีครับ... 

หากนายเอเลือกที่จะไปกับเพื่อน นายเอ อาจต้องมีค่าใช้จ่ายสำหรับการสังสรร และคงไม่เป็นค่าใช้จ่ายชั่วคราว บางทีอาจเป็นค่าใช้จ่ายประจำ คือต้องไปเป็นประจำ จนขาดไม่ได้ เวลา "เมา" ได้ที่ นายเอ ก็จะทำอะไรที่แม้แต่ตนเองก็ยัง "คาดไม่ถึง" จนส่งผลต่ออนาคตก็เป็นไปได้ครับ

หากนายเอ เลือกที่จะไม่ไป เพราะมีแผนที่จะ "ออมเงิน" เพื่อทำอะไรซักอย่างตาม "เป้าหมาย" ที่ตนได้ตั้งใจเอาไว้ เหตุการณ์ก็จะออกมาอีกแบบหนึ่ง

เห็นมั้ยล่ะครับว่า... "ปรากฏการณ์ที่ยิ่งใหญ่ในวันนี้ มีจุดเริ่มต้นจากสิ่งเล็กๆ ในวันวานเสมอ" การที่นายเอ เลือกที่จะไปสังสรรกับเพื่อน หรือไม่ไป ก็จะ "ส่งผล" ต่อชีวิตนายเอ ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ผมไม่ได้บอกว่าการสังสรรกับเพื่อนเป็นเรื่องที่ไม่ดีนะครับ แต่หากเราสามารถทำให้ชีวิตของเรามีทิศทางมากขึ้น หรือกำหนดเส้นทางในใจให้เกิดประโยชน์กับชีวิตของเรา บางทีเราอาจได้ผลลัพท์อย่างที่เราคาดไม่ถึงก็ได้ครับ

จากตัวอย่างที่ผมยกมาแบบง่ายๆ หากเราไม่มองข้ามสิ่งเล็กๆ ในชีวิตของเราในวันนี้ ในชั่วโมงนี้ ในนาทีนี้ ในปัจจุบันขณะนี้ เราจะมองเห็น "เส้นทางชีวิต" ของเรา "ชัดเจน" ขึ้น เราจะมองภาพออกถึงการตัดสินใจ ณ.ปัจจุบันขณะของเราได้ชัดขึ้นว่าจะนำพาชีวิตของเราไปยังทิศทางไหนกันแน่ แต่แค่นั้นอาจจะไม่พอครับ

สิ่งที่จะเป็น "ตัวขับเคลื่อนชีวิต" เหมือน เครื่องยนต์ของนาวาชีวิตของเราก็คือ "ทัศนะคติ" เราเองก็เปรียบเสมือน "กัปตัน" เรือชีวิตของเราเอง สำหรับทัศนะคตินั้นเริ่มต้นอย่างไรกันดีล่ะ...

โปรดติดตามตอนต่อไปนะครับ...

(นายแว่นธรรมดา)



Create Date : 04 พฤษภาคม 2556
Last Update : 4 พฤษภาคม 2556 9:33:26 น. 0 comments
Counter : 790 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ตี๋2555
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 165 คน [?]




สวัสดีครับผม "นายแว่นธรรมดา" ผู้เขียนหนังสือขายดี "รวยหุ้นแบบ VI ไม่เสี่ยง" หนังสือ "หุ้น 5 พารวย" และเป็นผู้ก่อตั้ง http://www.naiwaen.com เว็บไซค์การลงทุนในหุ้น กองทุนรวม และ Money Market อีกมากมาย
และ http://www.topofliving.com เว็บไซค์เกี่ยวกับการเลือกซื้อบ้านหลังแรก การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ โดยนิยามส่วนตัวก็คือ ทำให้ความมั่งคั่ง กลายเป็นเรื่อง "สนุก"
หากต้องการข้อมูลข่าวสารการลงทุนอย่างรวดเร็ว และเชื่อถือได้ แวะไปกด LIKE ที่นี่นะครับ https://www.facebook.com/NaiwaenTammada

ผมยินดีที่ได้รู้จักเพื่อนๆ นักลงทุนทุกท่าน ฝากเนื้อฝากตัวด้วยนะครับ
Free counters!
New Comments
Friends' blogs
[Add ตี๋2555's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.