Craft and express your living through the astrological way
Group Blog
 
<<
สิงหาคม 2549
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
11 สิงหาคม 2549
 
All Blogs
 
ระบบสัญลักษณ์ในโหราศาสตร์สากล (Symbol system in Astrology) ตอนสุดท้าย

หวัดดีครับ

ช่วงนี้ลุ้นระทึกไปกับข่าวผู้ก่อการร้ายวางแผนยึดเครื่องบินที่อังกฤษอยู่....แหม่ น่ากลัวจริงๆ น่ะครับ ลองมาคิดตามว่าถ้าเกิดแผนการสำเร็จขึ้นมา โอ้โห เครื่องบินกว่า 20 ลำระเบิดพร้อมกันๆ มันจะน่ากลัวขนาดไหนเนี้ย บรื้ออออ

พูดไปแล้ว ก็มาเข้าเรื่องเราดีกว่า

สำหรับ blog นี้ก็มาถึงตอนที่ 4 ซึ่งเป็นตอนสุดท้ายแล้ว ในการเกริ่นนำถึงระบบสัญลักษณ์สำหรับโหราศาสตร์สากล ซึ่งหลังจากจบตอนนี้ ผมก็จะเริ่มเข้าในรายละเอียดทีละเรื่องแล้วครับ

สำหรับใครที่เพิ่งเข้ามาอ่าน ก็ขอให้ช่วยย้อนกลับไปอ่าน blog อื่นๆ ด้วยน่ะครับ เพื่อความเข้าใจ และจะทำให้ติดตามอ่านได้อย่างมีอรรถรสต่อไป

รับรองว่า ต่อไปเพื่อนๆ จะสามารถเข้าใจถึงแก่นของโหราศาสตร์ในมุมมองที่เป็นวิทยาศาสตร์ได้อย่างดี และหากได้ไปดูดวง หรือไปอ่านบทความทำนายดวงชะตาที่ไหน เพื่อนๆ ก็สามารถคิดและวิเคราะห์ตามได้อย่างมีเหตุผล มากกว่าที่จะอ่านเพียงผ่านและเชื่อถือมันทั้งหมดครับ


4.ตัวบ่งชี้ส่วนมนุษย์ (Indicators of Mundane position)

ยอมรับว่าอาจจะดูแปลกน่ะครับ สำหรับคำว่า "ตัวบ่งชี้ส่วนมนุษย์"..... แต่ไม่เป็นไรครับ เดี๋ยวเรามาดูความหมายกัน ว่าไอ้ที่เรียกนี้ มันหมายถึงอะไร

สำหรับองค์ประกอบส่วนสุดท้ายนี้ จะเป็นการกล่าวถึงส่วนที่ใกล้ตัวเราที่สุด นั้นก็คือ ตำแหน่งของตัวเรานั้นเอง (Relationship of mundane position)

ใน blog ที่ผ่านมาทั้ง 3 ตอน ผมกล่าวถึงทั้งดวงดาว ระบบราศี จุดสำคัญ และการทำมุมของดาว แต่จะเห็นว่า ยังไม่มีตอนไหนที่จะเชื่อมโยงมาที่เราเลย แล้วมันจะเป็นตัวแทนในการพยากรณ์ตัวเราได้ยังไง ใช่มั้ยครับ

สิ่งที่จะเชื่อมโยงเราไปสู่องค์ประกอบที่ผ่านมาทั้งหมดนั้น ผมเรียกมันว่า ตำแหน่งมนุษยสัมพันธ์ (Relationship of mundane position) แต่ไม่ได้หมายถึงเรื่องของอัธยาศัย ใจคอ หรือเรื่องราวที่เกี่ยวกับความสัมพันธ์กับคนอื่นน่ะครับ

แต่เป็นเรื่องที่เกี่ยวกับความสัมพันธ์ของ เรา กับ ดาวครับ

จุดที่ว่านี้ จะมี 4 ส่วนประกอบหลักๆ ที่รวมเข้าด้วยกัน ได้แก่ ตำแหน่งเกิดของเราในแกนตั้งฉากกับพื้นโลก เส้นรุ้ง เส้นแวง และแนววงโคจรของดาว ครับ

ทั้งสี่ส่วนนี้ ผมขอสรุปแบบกระชับง่ายๆ คือ เป็นจุดที่เป็นตัวแทนตำแหน่งของเราในขณะที่เกิด เหมือนเรามีแผนที่สักแผ่น แล้วเราก้เอาหมุดไปปักตำแหน่งที่เรายืนอยู่ ซึ่ง ณ ตำแหน่งที่หมุดปักนั้น เวลาคนอื่นมองมาจากด้านซ้าย หรือด้านขวา ก็จะเห็นตำแหน่งไม่เหมือนกันในมุมมองของเขาครับ

เหมือนกันกับเวลาเราเกิด ในตำแหน่งจุดที่เราเกิด ณ เวลานั้นๆ ดาวต่างๆ ก็จะโคจรอยู่ในตำแหน่งต่างๆ กัน ในเรือนชะตา (Houses) ที่ต่างกัน ในราศี (Zodiac signs) ที่ต่างกัน ดังนั้นเมื่อเราลากเส้นเชื่อมโยงจากดาวมาถึงตำแหน่งของเรา เราก็จะได้เส้นที่ทำมุมต่างๆ กันจากดาวแต่ละดวงครับ

ซึ่งเช่นเดียวกัน แม้เป็นดาวบนท้องฟ้าดวงเดียวกัน และคนสองคนเกิดในวัน เดือน ปี และเวลาเดียวกัน แต่ต่างสถานที่กัน มุมที่ลากจากดาวไปยังจุดเกิดของทั้งสองคนก็ต่างกันแล้วครับ จึงส่งผลให้คนสองคนมีเรื่องราวที่แตกต่างกันครับ เสมือนดาวต่างๆ นั้นมองมาที่เรา กับเขา แต่มองเห็นไม่เหมือนกัน จึงทำให้เกิดมุมมองของอิทธิพลที่ส่งถึงเราและเขาแตกต่างกันนั้นเอง


อีกทั้งความสัมพันธ์ของตำแหน่งนั้นก็เป็นแบบ Dynamic น่ะครับ เพราะโลกเป็นสันฐานกลม จึงมีตำแหน่งในจุดต่างๆ บนโลกที่แตกต่างกันแล้ว (นึกถึงโลกกลมๆ แล้วมีเส้นรุ้ง-แวงตัดกัน)

อีกทั้งโลกก็หมุนรอบตัวเองตลอดเวลา (แต่ในทางโหราศาสตร์สากลให้มองว่าโลกหยุดนิ่ง แต่ดาวต่างๆ โคจรรอบเรา) นี่ก็เป็นอีกสาเหตุที่ทำให้ แม้จะเป็นจุดเดียวกัน แต่วันนี้กับพรุ่งนี้ การทำมุมกับดาวต่างๆ ของจุดเดียวกันนี้ก็ไม่เหมือนกันแล้วครับ

นี้เองจึงเป็นจุดเชื่อมตัวเรา เข้ากับดาว การทำมุมและระบบราศีไงครับ

เวลาเราจะพูดถึงเรื่องของ ตัวบ่งชี้ส่วนมนุษย์ (Indicators of Mundane position) นี้ จะพุดในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ

-มุมของการพยากรณ์ (The Horoscope Angles) : เป็นการนำเอาจุดของตัวเรา มาสร้างความสัมพันธ์กับตำแหน่งของดาวบนฟ้า ทั้งตำแหน่งดาวในขณะที่เราเกิด หรือตำแหน่งดาวในขณะเวลานั้นๆ ของการพยากรณ์ เพื่อใช้ถอดความหมายในการพยากรณ์ของแต่ละช่วงเวลาครับ โดยอ้างอิงที่จุดสำคัญที่มีบทบาทกับเรา คือ
-จุดลัคนา (Asendant) หรือจุดอาทิตย์ขึ้น
-จุดอาทิตย์ตก (Decendent)
-จุดอาทิตย์เที่ยงวัน (Midheaven, MC = Medium Coeil)
-จุดอาทิตย์เที่ยงคืน (IC = Imum Coeil)

(อ่านรายละเอียดได้ใน blog "ระบบสัญลักษณ์ในโหราศาสตร์สากล (Symbol system in Astrology) ตอนที่ 1)

ซึ่งระดับความละเอียดก็ถึงขั้นองศา-ลิปดาครับ

-เรือนชะตา (The Hourse) : เป็นการแบ่งการเส้นโคจรของดาวต่างๆ รอบโลกออกเป็น 360 องศาเท่าๆ กัน และนำเอาจักราศีทั้ง 12 มาครอบ ก็จะแบ่งได้ 12 ช่วงเท่าๆ กัน ช่วงละ 30 องศา เรียกว่าเรือนชะตา (Houses) ครับ

เรือนชะตาเป็นตัวใช้อธิบายถึงฉากของความสัมพันธ์ในเรื่องต่างๆ ครับ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องครอบครัว เรื่องการเงิน เรื่องคู่ครอง....และอื่นๆ อีกมากมายครับ โดยแต่ละเรือนชะตาก้จะมีดาวที่เป็นเจ้าของ เรียกว่า ดาวครองเรือน หรือดาวเจ้าเรือน (Ruler planet) ตามแต่ละราศีที่นำไปครอบครับ



จบแล้วครับ สำหรับ blog ซีรีส์ "ระบบสัญลักษณ์ในโหราศาสตร์สากล (Symbol system in Astrology)" ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญทั้ง 4 ส่วนของโหราศาสตร์สากล

ใน blog ต่อๆ ไป ผมจะมาเข้ารายละเอียดอย่างกระชับในแต่ละเรื่องน่ะครับ เพื่อปูทางความเข้าใจก่อนที่จะไปเริ่มดูดวงกัน

แต่ช่วงนี้งามผมยุ่งมากๆ เวลามานั่งเขียน blog ก็เลยไม่ค่อยมี แต่ยังไงจะพยายามมา update ทุกๆ อาทิตย์ครับ อย่างน้อยอาทิตย์ละครั้งก็ยังดี

เพื่อนๆ ก็แวะเข้ามาดูบ่อยๆ ก็แล้วกันน่ะครับ

สำหรับอาทิตย์นี้ ก็แค่นี้ครับ

หวัดดีครับ


Create Date : 11 สิงหาคม 2549
Last Update : 11 สิงหาคม 2549 15:53:50 น. 1 comments
Counter : 3038 Pageviews.

 


โดย: +[มิโช่น้อยๆ]+ (Cecile_FCB ) วันที่: 13 สิงหาคม 2549 เวลา:18:39:57 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

myAstro
Location :
นนทบุรี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 7 คน [?]




- นักโหราศาสตร์สากล - Contemporary & Physical Astrology
- ตรวจดวงชะตา การงาน, การเงิน, ความรัก และอื่นๆ

จำนวนการชมตั้งแต่ 29 ก.ค. 2006

Free Counter by Pliner.Net
singles, shopping, search, classifieds

Friends' blogs
[Add myAstro's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.