Group Blog
 
<<
สิงหาคม 2554
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
28293031 
 
10 สิงหาคม 2554
 
All Blogs
 

อดทน..อ่อนน้อม..ถ่อมตน

สมัยนี้คนเรามักจะมี Ego หรือตัวตนสูงมาก
ทำให้ชีวิตแข็งกระด้างและไม่ยืดหยุ่นต่อตัวเอง
นอกจากนั้นยังทำให้เกิดความเครียด
และยอมรับกับสิ่งที่เข้ามากระทบได้ยาก
กระทบนิด กระทบหน่อยก็ไม่ได้ เป็นเรื่องทุกที

เวลาพูดจาก็แข็งกระด้าง
ไม่อ่อนน้อมเหมือนคนสมัยก่อน
ได้รับสิ่งของก็ไม่มีคำขอบคุณ
มือไม้ไม่อ่อน ยกมือไหว้ไม่เป็น

ในขณะที่คนสมัยรุ่นพ่อแม่ รุ่นผู้ใหญ่
มักจะสอนให้อ่อนน้อม ไม่แข็งกระด้าง
สอนว่าเมื่อไปก็ให้ลา เมื่อมาก็ให้ไหว้
ให้ยกมือไหว้และกล่าวขอบคุณเสมอ ๆ เมื่อมีโอกาส

เหตุที่ผู้ใหญ่มักจะสอนให้คนอ่อนน้อม
เพราะการอ่อนน้อมจะทำให้ "ได้" มากกว่า "เสีย"
สิ่งใดแข็งขืน แทนที่จะงอกลับจะทำให้หักได้ง่าย

ในสังคมทั่วไป มักจะนิยมชมชอบคนที่มีความอ่อนน้อม
และที่สำคัญ เมื่อเราแข็งกระด้างกับใคร
สิ่งที่ได้มักจะเป็นในรูปแบบเดียวกับย้อนกลับคืนมา

เป็นปฏิกิริยา action เท่ากับ reaction

เธอลองกำมือชกกำแพงดูซิ ชกแรงแค่ไหน
ก็เจ็บเท่ากับแรงที่ชกไปนั่นแหละ

ผู้ใหญ่มักสอนให้ยกมือไหว้ เพื่อให้ดูน่ารัก
และเป็นการแสดงการยอมรับในตัวผู้ที่เรายกมือไหว้นั้น
เพราะการยกมือไหว้เป็นการแสดงว่าเรายอมรับเขา
เมื่อเรายอมรับใคร คนคนนั้นก็จะยอมรับเรา !

เป็นปฏิกิริยา action เท่ากับ reaction เหมือนกัน

ลองคิดในมุมกลับสิว่า
หากใครไม่ยอมรับเรา เราก็รู้สึกไม่ชอบ
และมีแรงต่อต้านภายในใจใช่หรือไม่
อยากให้คนอื่นยอมรับเรา
เราก็ต้องยอมรับคนอื่นก่อน
ไม่เชื่อก็ลองทำดู !

ผู้ใหญ่มักจะสอนให้รู้จักขอบคุณ
เพราะการขอบคุณจะทำให้ดูเป็นคนน่ารัก
และทำให้ลด ego ของตนเองลง
หัดขอบคุณบ่อย ๆ และขอบคุณก่อนเสมอจนเป็นนิสัย

เช่น ไปซื้อของในร้านเซเว่น อีเลฟเว่น
เมื่อจ่ายสตังค์ปั๊บ รับเงินทอนปุ๊บ
ก็ขอบคุณคนขายก่อนทันที...ชิงลงมือก่อนเลย
ขอบคุณที่เขาขายของให้เรา ไม่งั้นเราหิวแย่
เมื่อขับรถขึ้นทางด่วน จ่ายเงินปั๊บ ขอบคุณปุ๊บ
ขอบคุณที่เขาทำทางด่วนให้เรากลับบ้านได้รวดเร็วกว่าเดิม
และฝึกคิดขอบคุณที่เขาให้เราได้มีโอกาสใช้สินค้าของเขา
ได้มีโอกาสใช้บริการของเขา

หากทำได้ตามที่ผู้ใหญ่พร่ำสอน
ตัวเราเองได้ลด ego ลง ทำให้มีความอ่อนน้อม น่ารัก
ใคร ๆ ก้อยากรู้จัก อยากคบค้าสมาคมด้วย

นอกจากนี้ การฝึกขอบคุณไม่เพียงแต่กระทำกับผู้อื่นเท่านั้น
แต่ยังต้องฝึกขอบคุณตัวเองด้วย
เพราะการขอบคุณตนเองถือเป็นการยอมรับในตนเอง
ขอบคุณสิ่งดี ๆ ที่เข้ามาในชีวิตของเรา
ขอบคุณแม้กระทั่งความทุกข์ความเศร้า
ที่ทำให้เราได้เรียนรู้ และบาดเจ็บตอนนี้
...ก่อนที่ชีวิตจะบาดเจ็บมากกว่านี้

ขอบคุณแม้กระทั่งสิ่งร้าย ๆ ในชีวิต
ที่เดินผ่านเข้ามาให้เราได้เปรียบเทียบ
ทำให้สิ่งที่มีอยู่เดิมดูดีขึ้น สวยงามขึ้น น่ารักขึ้น
และมีคุณค่าต่อตัวเรามากขึ้นกว่าเดิม

จงคิดที่จะไหว้ คิดที่จะอ่อนน้อม คิดที่จะขอบคุณ
คิดและทำเสมอแบบนี้ ยังไง ๆ เราก็ชนะชีวิตแน่นอน

สุภาษิตจีนบอกว่า

"ต้นไม้ที่มีผลดก กิ่งก้านย่อมอ่อนลง
คนฉลาดย่อมอ่อนน้อม
คนโง่ก็ไม่ผิดอะไรกับกิ่งไม้แห้ง
มีแต่จะหักท่าเดียว"

แล้วเราเลือกที่จะเป็นคนฉลาดหรือโง่ดีล่ะ




 

Create Date : 10 สิงหาคม 2554
0 comments
Last Update : 10 สิงหาคม 2554 2:15:12 น.
Counter : 500 Pageviews.

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


ลูกน้ำกว๊าน
Location :
พะเยา Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




ยินดีต้อนรับทุกท่าน นะคะ




อยากมีและอยากรู้จัก เพื่อนที่มีที่มาต่างกัน และอยากร่วมแชร์ ประสบการณ์ให้คนอื่น ได้รับรู้บ้าง เพื่อนๆชาว บลอคแกงค์เป็นอะไรที่ ใช่เลย ที่คอยอยู่ด้วยกัน ตลอดเวลา พอเรา เปิดดูครั้งใดก็จะมีคน นั่งเขียนบลอก นั่งอยู่ที่ หน้าจอ คอยเป็นเพื่อน กันเสมอ รัก ทุกคนใน บลอกแกงค์ ค่ะ
: Users Online
Friends' blogs
[Add ลูกน้ำกว๊าน's blog to your web]
Links
 

MY VIP Friend

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.