Group Blog
 
<<
กันยายน 2553
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930 
 
19 กันยายน 2553
 
All Blogs
 
สิ่งที่เรามักจะนึกเสียใจก่อนเสียชีวิต





สิ่ง ที่เรามักจะนึกเสียใจก่อนเสียชีวิต
โดย : รศ.ดร.พสุ เดชะรินทร์
โดยนักเขียนผู้นี้เคยทำงานดูแลผู้ป่วย ที่รู้ตัวว่าจะเสียชีวิต
และกลับไปอยู่ที่บ้านเพื่อรอวันตาย โดยเธอจะอยู่กับผู้ป่วยเหล่านี้
ในช่วงสามถึงสิบสองสัปดาห์สุดท้ายก่อน ที่ผู้ป่วยจะเสียชีวิต

โดยในช่วง เวลาดังกล่าว เธอได้มีโอกาสพูดคุย
และรับฟังความในใจของผู้ป่วยเหล่านี้
เมื่อถามถึงสิ่งที่เสียใจหรือสิ่งใดๆ
ก็ตามที่ถ้าทำได้อยากจะย้อน อดีตไปเปลี่ยนแปลงนั้น
เธอพบว่ามีอยู่ห้าประเด็นที่มักจะพบในผู้ป่วยที่ กำลังใกล้เสียชีวิตเป็นส่วนใหญ่ครับ

ประเด็นแรก คือ
ผู้ป่วยเหล่านี้อยากจะมีความกล้าที่จะใช้ชีวิตตามแบบที่ตนเองอยากหรือ ต้องการจะเป็น
ไม่ใช่ดำรงชีวิตตามความต้องการหรือความคาดหวังของผู้อื่น
ซึ่งพบว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ผู้ป่วยอยากจะเปลี่ยนแปลงมากที่สุด ครับ
เนื่อง จากเมื่อผู้ป่วยพบว่าชีวิตตนเองกำลังจะสูญเสียไป
และมี โอกาสมองย้อนกลับไปในอดีตนั้น
จะพบว่ามีความฝันหลายๆอย่างที่ยังไม่ได้ เริ่มต้นทำหรือยังไม่บรรลุ
และเมื่อใกล้จะเสียชีวิตก็จะพบว่าความฝันของ ตนเองนั้นจะไม่มีวันบรรลุ
และส่วนใหญ่ก็มักจะมานั่งนึกเสียใจ
เพราะ สาเหตุที่ไม่สามารถทำตามความฝันได้นั้น
เป็นเพราะตัวเองเลือกที่จะไม่ทำ เอง
ตัวเองเลือกที่จะทำตามสิ่งที่ผู้อื่นขีดเส้นทางให้เดิน
ถือเป็น บทเรียนที่สำคัญสำหรับทุกๆ ท่านนะครับ ที่ในช่วงชีวิตหนึ่ง
ถ้ามีโอกาส และเลือกได้ก็ควรจะเดินตามความฝันของตัวท่านเอง
เพราะคนเราหนีไม่พ้น เกิด แก่ เจ็บ ตาย
และเมื่อวันนั้นมาถึง
เราก็คงจะไม่มีแรงที่จะ เดินตามความฝันที่เราต้องการแล้ว
การมีสุขภาพที่ดีจะช่วยทำให้ท่านเดิน ตามความฝันได้
แต่เมื่อใดก็ตามที่สุขภาพท่านเริ่มแย่แล้ว
อิสระใน การเดินตามฝันก็ท่านก็จะลดน้อยลง

ประเด็น ที่สอง คือ ผู้ป่วยใกล้เสียชีวิตเหล่านั้น
คิดเสียใจ ว่าในอดีตจะไม่ได้ทำงานหนักเหมือนที่ผ่านมา
ซึ่งเหตุการณ์นี้ มักจะเกิดขึ้นกับผู้ป่วยชายเกือบทุกคนเลยครับ
คุณผู้ชายเหล่านี้มักจะ เสียใจว่าในอดีตที่ผ่านมา
ไม่ค่อยได้มีเวลาในการดูแลลูก
ๆ ของตนเท่าที่ควร
รวมทั้งไม่ได้อยู่เป็นคู่ทุกข์คู่ยากภรรยาเท่าที่ควร
ผู้ ป่วยที่เป็นชายเกือบทุกคนจะรู้สึกเสียดายว่าในอดีตใช้
และให้เวลากับงาน มากเกินไป
ข้อสังเกตนี้ก็น่าคิดนะครับ
ว่าในปัจจุบันเราให้ความ สำคัญกับการทำงานมากเกินไปหรือไม่
เราต้องการแสวงหารายได้ ชื่อเสียง
เกียรติยศ มากเกินไปหรือไม่
สุดท้ายเมื่อเราใกล้ตายเราจะสำนึกเสียใจว่าเราได้พลาด โอกาสดีๆ
ในชีวิตที่ไม่มีวันหวนกลับมาหรือไม่
การมีรายได้ที่พอ เพียงอาจจะเป็นทางออกสำหรับทุกท่านนะครับ
อีกทั้งการมีที่ว่างในตาราง เวลาและชีวิต
ที่ไม่ใช่เรื่องของการทำงานเพียงอย่างเดียว จะทำให้เรามีความสุขขึ้น
และเมื่อเราใกล้เสียชีวิต จะไม่มานั่งย้อนนึกเสียใจในสิ่งที่เราพลาดไป

ประเด็นที่สาม คือ
ผู้ป่วยอยากจะกล้าที่จะแสดงอารมณ์และความรู้สึกที่แท้ จริงของตน
เนื่องจากคนจำนวนมากจะปิดกั้นอารมณ์และความรู้สึกที่แท้จริง ของตน
เพื่อให้สามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างสงบและสันติ
ทำให้ สุดท้ายแต่ละคนรู้สึกว่าอารมณ์ของตนเองถูกเก็บกด
และไม่สามารถเป็นตัวตน ที่แท้จริง

ประเด็น ที่สี่ คือ
ผู้ป่วยที่ใกล้เสียชีวิตนั้น มักจะเสียใจที่ไม่ได้ติดต่อเพื่อนฝูงเก่าๆ
เนื่องจากเรามักจะไม่ค่อย เห็นถึงคุณค่าของเพื่อนเก่าๆ
จนกระทั่งใกล้เสียชีวิต
คนจำนวนมากจะ มัวแต่ยุ่งและวุ่นวายกับชีวิตประจำวัน
จนละเลยต่อความสัมพันธ์ระหว่าง เพื่อนฝูง
ทำให้เรามักจะไม่ค่อยให้ความสัมพันธ์กับเพื่อนฝูงต่างๆ
จน กระทั่งใกล้จะเสียชีวิต ก็จะเริ่มนึกถึงเพื่อนฝูงขึ้นมา
ดูเหมือนว่า เมื่อคนใกล้จะเสียชีวิต
เกียรติยศ เงินทอง หรือสถานะทางสังคมต่างๆ
กลับ ดูไปจะด้อยหรือไร้ความหมายนะครับ
สุดท้ายดูเหมือนว่า เรื่องของความรัก
ความ สัมพันธ์ระหว่างบุคคลจะกลายเป็นสิ่งที่ผู้ป่วยที่กำลังใกล้ตายนึกถึง

ประเด็น สุดท้าย
ซึ่งค่อนข้างน่าแปลกใจ คือ
ผู้ป่วยเหล่านี้กลับ สำนึกเสียใจว่าไม่ได้ทำให้ชีวิตที่ผ่านมาของตนเองมีความสุขเท่าที่ควร
ผู้ ป่วยหลายคนจะไม่เคยนึกถึงมาก่อนนะครับว่าตนเองสามารถที่จะเลือกที่จะทำให้ ชีวิตมีความสุขได้
คนจำนวนมากเลือกที่จะอยู่และปฏิบัติในสิ่งที่คุ้นเคย
ความกลัวต่อการเปลี่ยนแปลง
ทำให้คนเรามักจะหลอกตนเองว่าสิ่งที่ กำลังทำอยู่นั้นมีความสุข
ซึ่งจริงๆ แล้วกลับไม่ใช้

ท่านผู้อ่านจะเห็นได้นะครับว่าเมื่อคนเราใกล้จะ ตายนั้น
เรามักจะนึกย้อนกลับไปถึงอดีต
และเริ่มสำนึกเสียใจในสิ่ง ที่ได้ทำหรือไม่ได้ทำมาในอดีต
และเราจะพบว่าเมื่อเราใกล้ตายแล้ว
เงิน ทอง ชื่อเสียง สถานะ เกียรติยศต่างๆ
กลับไม่มีความหมาย
สิ่งที่มี ความหมายเมื่อใกล้ตาย
คือ เรื่องของความรักและความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล
ซึ่งหลายครั้งกลับกลาย เป็นสิ่งที่เราละเลยหรือไม่สนใจในขณะที่เรามีชีวิตอยู่

นอกจากนี้ เมื่อใกล้ตาย
คนเรา จะพบว่าชีวิตในอดีตที่ผ่านมานั้นเรามีสิทธิที่จะเลือก
แต่เราดันเลือกในสิ่งที่ไม่ได้ทำให้เรามี ความสุข
หรือเลือกในสิ่งที่ทำให้เราต้องมาย้อนสำนึกเสียใจเมื่อเราใกล้ ตาย


ดังนั้น ในขณะที่เรายังมีชีวิตอยู่และยังแข็งแรง
เราจะต้องเลือกอย่างมีสติ เลือกอย่างฉลาด
เลือกในสิ่งที่ถูก และเลือกในสิ่งที่ทำให้เรามีความสุขนะครับ



โดย :พิกกี้โกะ ( สมาชิก ไอดีที่ 10809) โพสเมื่อ [ วันเสาร์ ที่ 18 กันยายน 2553 เวลา 14:22 น.] ที่นี่ดอทคอม


Create Date : 19 กันยายน 2553
Last Update : 19 กันยายน 2553 11:30:32 น. 1 comments
Counter : 501 Pageviews.

 
แวะมาเยี่ยมคนน่ารัก^ ^

ใช่เลยค่ะ ต้องมีสติ อย่างฉลาด เลือกสิ่งที่ทำให้เรามีความสุข

ขอบคุณบทความดีๆค่ะ


โดย: POODPEED.. วันที่: 19 กันยายน 2553 เวลา:15:31:33 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

ลูกน้ำกว๊าน
Location :
พะเยา Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




ยินดีต้อนรับทุกท่าน นะคะ




อยากมีและอยากรู้จัก เพื่อนที่มีที่มาต่างกัน และอยากร่วมแชร์ ประสบการณ์ให้คนอื่น ได้รับรู้บ้าง เพื่อนๆชาว บลอคแกงค์เป็นอะไรที่ ใช่เลย ที่คอยอยู่ด้วยกัน ตลอดเวลา พอเรา เปิดดูครั้งใดก็จะมีคน นั่งเขียนบลอก นั่งอยู่ที่ หน้าจอ คอยเป็นเพื่อน กันเสมอ รัก ทุกคนใน บลอกแกงค์ ค่ะ
: Users Online
Friends' blogs
[Add ลูกน้ำกว๊าน's blog to your web]
Links
 

MY VIP Friend

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.