ขวบครึ่ง...ยาย อดคิดถึงไม่ไหว หิ้วกระเป๋ามาหา ซีซี ถึงปักกิ่ง
07/01/2013...ครบ ขวบครึ่งแล้วค่ะ  Smiley

เดือนที่ผ่านมาหนู มีเรื่องราวดี ๆ เยอะแยะค่ะ หนูน้อยช่างเรียนแบบ แสนซนของแม่



Smileyเรื่องแรก หนูครบขวบครึ่ง ป๊าก็จะครบรอบวันเกิดค่ะ หนูกะป๊าจะห่างกันครึ่งปี เดือนนี้ได้เป่าเค้กอีกแล้ว ส่วนเค้กเราไปซื้อกันสองคน เลือกแบบที่ซีซี ชอบที่มีสตรอเบอร์รี่เยอะ ๆ

Smileyเรื่องที่สอง ยายทนคิดถึงหนูไม่ไหว เลยแพ็คกระเป๋า ชวนพี่เก่งมาหาหนูที่ปักกิ่ง



ตอนที่เราไปรับยายกะพี่เก่งที่สนามบิน แว๊บแรกที่หนูเห็นยายกะพี่เก่ง เดินมา หนูอาย ๆ ทุกคนก็ลุ้นกันว่า หนูจะจำได้หรือเปล่า เพราะเราจากเมืองไทยมาก็ ครึ่งปีแล้ว หนูยังเด็กมาก จะำจำเรื่องราวปีกว่า ๆ ของหนูที่เมืองไทยได้หรือเปล่า
ตอนแรกหนูไม่ให้ยายกะพี่เก่งอุ้ม แต่แอบอาย ๆ แอบมอง สักพักก็ส่งยิ้มให้ ทำตาหวาน พอมาถึงบ้านสักพักหนูก็ให้ยายกะพี่เก่งกอดและอุ้มได้ แม่คิดว่าหนูคงเริ่มจำได้ ว่าเคยเจอ เคยเล่นกะยายแล้วก็พี่เก่ง เพราะปรกติถ้าหนูไม่รู้จัก จะไม่ให้อุ้มเร็วขนาดนี้
แม่ก็ลุ้นใหญ่ กลัวยายจะเสียใจว่าหนูจำยายไม่ได้ ถ้าหนูจำไม่ได้ยายคงแน่นหน้าอกน่าดู แต่นี่หนูจำได้ ยายคงดีใจ
ยายบอกว่า ปักกิ่งไม่ไหว ๆ หนาวเกิ๊นนนน พอดียายมาช่วงอากาศหนาวติดลบต่ำกว่า -5 ทุกวัน แล้วมาเจอหิมะตกด้วย แต่แม่ว่าดีน่ะมาทั้งทีคุ้มได้เห็นหิมะตก เพราะอยู่เมืองไทยไม่มีโอกาสได้เห็น
ป๊าเลยพายายไปเที่ยว กำแพงเมืองจีน แต่โปรแกรมนี้เราสองคนอยู่บ้านรอเพราะกลัว ซีซี จะหนาวเดี๋ยวไม่สบาย
ส่วนที่ในปักกิ่ง หนู ไปเที่ยวด้วย ก็แถววังหลวง ต้าฉือล่าน หวังฟูจิ่ง ซ๊อปปิ้งแถวห้างฯ





ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ ซีซี ได้เหยียบหิมะค่ะ ปรกติช่วงหิมะตกหนูจะอยู่ในบ้าน เกาะหน้าต่างดู ไม่เคยได้เหยียบ
หนูตื่นเต้นใหญ่เลย สงสัยจะสนุก เพราะเหยียบไป เท้าก็มุดลงไปในหิมะ




ช่วงเวลาปรกติวันธรรมดาก็เป็น หมีแพนด้า เล่นซนอยู่ในบ้านจ๊ะ
ชอบเล่นตุ๊กตา จุ๊บ ๆ กัน บางครั้งก็เอาตุ๊กตามาดูดนม ตัวเองหรือนมแม่ แล้วทำเสียง จุ๊บ ๆ ๆ






เล่นนั่น เล่นนี่ รื้อของ เทของเล่นกระจายเต็มบ้านเก่งเป็นที่สุด
อยากบอกว่า ซีซี ดื้อออออออ ม๊ากกกกกกกก
แต่ทุกคนบอกว่า ซีซี เป็นเด็กฉลาด รู้จักคิด รู้จักเล่น เห็นอะไร ทำตามได้ทันที

องเล่นชิ้นโปรดของหนูช่วงนี้ คือ แต้นนนน แต่น แต๋น....ของจริงนั่นเอง
หม้อ ทัพพี ไม้กวาด ไม้ถูพื้น...
หนูเอาผัก ผลไม้ ของเล่น ของหนูเอาใส่ในหม้อแล้ว คน ๆ สักพักก็ทำท่าทาน แล้วทำเสียง ง่ำ ๆ ๆ เผลอแป๊บเดียวก็เข้าไปอยู่ในหม้อแทนผักหล่ะ



ป๊าชอบเล่นกะหนูแบบเด็กผู้ชายแล้วหนูก็ชอบด้วย
ป๊าบอกว่าจะมี ซิ๊กแพ็ก ก็คราวนี้หล่ะ






พอวันเสาร์ ป๊าหยุดงานก็พาไปเล่นที่ห้างฯ ตอนนี้เจอที่ใหม่ Sam's Club อยู่ใกล้บ้านขับรถไปประมาณ 20 นาทีค่ะ ราคาไม่แพงด้วย 50 หยวน(250 บาท) เล่นจนเบื่อเลย
พาหนูมาเล่นแบบนี้ก็ดีน่ะค่ะ ได้รู้จักการแบ่งกันเล่น มีเพื่อนใหม่ ๆ เยอะแยะ แต่ต้องระวังเด็กโตเพราะเดี๋ยววิ่งมาชนหนู



จุดนี้ ผู้ใญ่แอบชอบ เพราะตอนเล็ก ๆ ไม่ได้เล่น Smiley

ออกกำลังกายทั้งแขนและขา รวมทั้งสมองได้ระดมความคิด....เอ้ หนูจะเล่นยังไง



จ๊ะเอ๋ ซีซี อยู่ไหน



สนุกกันทั้งพ่อ แม่ และลูก









เหนื่อยแล้วก็พัก ออกไปทานข้าวกันก่อน สงสัยจะใช้พลังงานเยอะ วันนี้นั่งนิ่ง ๆ ทานเองตั้งเยอะ
ปรกติจะไม่ค่อยนั่งทานเองแบบนี้นาน ๆ จะป่วนเสียมากกว่า



ทานเสร็จย่อยอาหารสักพัก ก็เข้ามาเล่นใหม่



พัฒนาการ ของหนู เด็กสองภาษา กันดีกว่าค่ะ เพราะลุ้นกันจัง ว่าหนูจะพูดเมื่อไหร่ เห็นเด็ก ๆ รุ่นเดียวกันเขาจ้อแจ้ โต้ตอบกันได้เยอะแล้ว แต่หนู ยังไม่ค่อยพูดเท่าไหร่เลย
พอมาเดือนนี้ เริ่มแล้วค่ะ พูดได้หลายคำ และทั้งสองภาษา เข้าใจความหมายด้วย

Smiley
เสี่ยวซุง(หมีน้อย)๐๐๐ป๊าบอก เสี่ยวซุงให้ป๊า(พูดภาษาจีน) ซีซี ก็พูด "เสี่ยวซุง" พร้อมเดินไปเอามาให้ป๊า แล้วส่งให้ป๊าจุ๊บ ๆ เช่นเดียวกันแม่บอกว่า เอาหมีน้อยให้แม่ ซีซี ก็จะ พูด "หมี" แล้วเดินไปเอามาให้

Smiley
ซีย(รองเท้า)๐๐๐ซีซี แป๊ะไปเที่ยว ซีซี ก็จะพูด "เท้า" แล้วก็ไปใส่รองเท้าเอง ถ้าอยู่กับป๊าเวลารองเท้าหลุด ซีซี ก็จะพูด เซีย ๆ ๆ ๆ บอกว่ารองเท้าหนูหลุด

Smiley เติง(ไฟ)๐๐๐จะเข้านอนหล่ะ เริ่มงอแง บอกซีซี ว่า มามากวนเติง ซีซี ก็จะชี้ไปที่ไฟ แม่ลองพูดภาษาไทย แม่ปิดไฟก่อน ซีซี ก็ชี้ไปที่ไฟเช่นเดียวกัน แสดงว่าซีซี เข้าใจทั้งสองภาษา

Smiley จั่ว(นั่ง)๐๐๐จะทานเข้าหล่ะ จั่วห่าว หรือบางครั้งบอกนั่งดี ๆ ซีซี ก็เข้าใจทั้งสอง

Smiley
ฉีพี่พี้(ล้างก้น) ฉีโฉว(ล้างมือ)๐๐๐เวลาจะให้ ซีซี ทำสองอย่างนี้ ซีซี ก็เข้าใจค่ะ
ตอนนี้ที่ปักกิ่งหนาวมาก ทั้งวันเลยต้องใส่แพมเพิส แต่ถึงเวลาก็ฝึกซีซี ฉี่
ซีซี ชอบนั่งยอง ๆ แล้วทำเสียง ฉี่ ฉี่ ฉี่...ไม่รู้ว่า ฉี่จริง ๆ หรือเปล่า
ถ้าซีซี ขี้เหม็น ก็จะเอามือตบ ๆ ที่เป้ากางเกง แล้วพูด @/=Q!!!X@}O^(ม๊าหนูมีขี้เหม็น)

Smiley
เก๋หว่อ(ให้ฉัน)๐๐๐เวลาจะให้หนูหยิบอะไรให้ ไม่ว่าพูดภาษาไหน ซีซี ก็เข้าใจ

ตอนนี้ หนู เริ่มพูดออกเสียงมาได้เรื่อย ๆ ให้หนูพูดอะไร หนูก็จะพูดตาม หรือเห็นในภาพ ทีวี ของจริง ๆ ซีซี ก็เรียกถูก
ป.ปลา(คำนี้ชัดมาก) // ก.ไก่(กอก่ายยยย) // ข.ไข่(ข่ายยยย) // ต.เต่า(ตอเต๋า) // ส.เสือ(เสื๋อ) // ซีซี(ฉี่สี)...อีกหลายคำเลยค่ะ ทั้งจีนและไทย
เด็กลูกครึ่ง(สองภาษา) เขาเป็นกันอย่างนี้ นี่เอง เป็นสิ่งที่ได้เปรียบตั้งแต่เกิด

Smiley พัฒนาการด้านร่างกา
สูง 83 ซม. หนัก 11 กิโล อยู่ในเกณฑ์ มาตราฐาน
ตอนแรกแอบกลัวหนูผอม เพราะตอนนี้เลือกทานเสียเหลือเกิน

ฟันมีทั้งหม10 ซี่...อ้าปาก โชว์ฟันสวยหน่อยค่ะ


เวลาจะแปรงฟันให้หนู ก็ต้องบอก ขอดูฟันสวยหน่อย แล้วก็ค่อย ๆ แปรง กว่าจะแปรงเสร็จใช้เวลา หลอกล่อ นานน่าดู สอาดบ้าง ไม่สอาดบ้าง บางครั้งก็อมแปรงฟันเล่น ๆ แต่จะพยายามให้แปรงฟันทั้งเช้า เวลาอาบน้ำและก่อนนอน

ตอนนี้เริ่มรู้เรื่องขึ้นเยอะหล่ะ อีกหน่อยคงต้องคอยตอบคำถามหนูไม่หยุดแน่ ๆ เลยค่ะ



Create Date : 23 มกราคม 2556
Last Update : 25 มกราคม 2556 9:38:35 น.
Counter : 2547 Pageviews.

16 comments
  
น่าสนุกจังเลยซีซี ...... เฮียกัปตันก้อเพิ่งไปเล่นมาเหมือนกัน ไว้ซีซีกลับมาเมืองไทยเมื่อไหร่ เรามาเล่นด้วยกันนะ

ชอบรูปซีซีใส่ชุดหมีแพนด้ามากๆเลยอ่ะคะม๊านก น่ารักมาก รูปที่สองถ้าม๊านกไม่โชว์รูปแรก ก้อจะนึกว่าแพนด้าน้อยมาป่วนที่ห้องจริงๆ


เรื่องพูดซีซีพูดได้น้อยกว่ากัปตัน แต่ซีซีเข้าใจถึง 2 ภาษา โหหหห....เก่งกว่ากัปตันอีกนะคะพี่นก

คิดถึงๆๆจัง....เมื่อต้นเดือนได้ไปเจอกับมี๊เรย์ มี๊แอร์ มี๊ตวงมา พาเด็กๆมาเจอกัน สนุกดี เด็กๆเริ่มโตแล้ว เล่นกันสนุกแล้วไม่ต้องคอยอุ้ม เสียดายเวลาน้อยไปหน่อย รอซีซีกลับมา เรามาเจอกันน๊า คิดถึงอาหมวยน้อยอ่ะ เห็นรูปแล้วอยากหอมๆๆๆๆ
โดย: zenkwang วันที่: 25 มกราคม 2556 เวลา:8:35:22 น.
  
ป๊าซีซี มีทริปไปไทยสิ้นเดือน ก.พ.
แต่ว่าต่อ อินโดนิเซีย สิงค์โปร มาเลย์
ถ้าตรุษจีนได้อั่งเปาเยอะ ไว้อ้อนป๊ากลับไทยด้วยดีกว่า
ไปเล่นกะกัปตัน เตเต้....น่ะ
โดย: Li Shana วันที่: 25 มกราคม 2556 เวลา:10:02:17 น.
  
ซีซีน่ารักจริงๆ
ใส่ชุดอะไรก็น่ารักนะครับ

ดูจากชุด
อากาศที่ปักกิ่งคงหนาวเหน็บจริงๆ

ปล. ที่ป่าไผ่
ขนาดผมอยู่เชียงใหม่มา 20 ปี
ยังไม่รู้จักที่นี่เลยครับ 55555


โดย: กะว่าก๋า วันที่: 25 มกราคม 2556 เวลา:11:20:12 น.
  
สวัสดีค่ะแม่นก สบายดีนะคะ ป๊าดดดซีซีโตขนาดนี้แล้วเหรอไวเนาะแม่นกเผลอแป๊บ ห่างจากมาอิประมาณครึ่งปีกว่าหน่อยๆเนาะแม่นก มาอิพึ่ง 2 ขวบไปเมื่อเดือน ธค ที่ผ่านมา ซีซีตัวเท่ามาอิเลยค่ะน่ารักมากกก
โดย: sakura_pot วันที่: 25 มกราคม 2556 เวลา:13:39:07 น.
  
ฮ่าฮ่า ทนคิดถึงไม่ไหวบินไปหาเลย -5 องศาหนาวมากจริงๆ หิมะตกด้วย

ชอบชุดแพนด้าของซีซีจริงๆ ดูน่ารักดี

ซีซีโตขึ้นมากแล้วจริงๆ ช่วงนี้นี่แหละกำลังซนเลย พยายามเข้านะครับ

ป.ล. ที่อยู่ในหม้อมันตุ๊กตาตอนโอลิมปิกนี่
โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 25 มกราคม 2556 เวลา:14:36:55 น.
  
หนูซีซี ได้เจอคุณยายแล้วนะคะ ดีใจๆเนาะ
คิดถึงหลานก็ได้เจอกัน ไม่ไกลมากๆเหมือนกรณีพี่ แงๆ
แต่งตัวมิดชิดดีเดินเล่นบนหิมะสบายๆเนาะ
อร๊ายหมีแพนด้าน้อย น่ารักมั่กๆ พ่อเค้าเล่นกับลูกแบบเด็กชาย
ไม่ใช่คิดอยากมีน้องชายให้ซีซีรึป่าวน๊าาา คิคิ
โดย: anigia วันที่: 26 มกราคม 2556 เวลา:2:37:46 น.
  
มาเยี่ยมน้องซีซีกับคุณนกค่ะ
ว้าวๆๆๆ คุณยายมาเยี่ยม ดีใจด้วยจัง
ชอบชุดหมีแพนด้าของน้องซีซีมาก น่ารัก
ช่วงนี้อากาศคงหนาว รักษาสุขภาพเยอะๆ นะคะ

ปล.เอิงไปเที่ยวเพิ่งกลับมาถึงบ้าน วันนี้มีภาพจากทริปมาฝากค่ะ


โดย: diamondsky วันที่: 29 มกราคม 2556 เวลา:0:29:29 น.
  
กำลังหาโอกาสไปขุนวางอีกรอบครับ
คัร้งก่อนไปยังไม่บาน
ผมว่าจะรออีก 2 อาทิตย์
จะขึ้นไปอีกรอบครับ


โดย: กะว่าก๋า วันที่: 29 มกราคม 2556 เวลา:22:11:24 น.
  
เทศกาลประจำฤดู หรือ อะไร
มันก็แล้วแต่ประเพณีวัฒนธรรมของท้องถิ่นเค้าเนาะ
เมืองร้อน ฉลองความร้อน เมืองหนาวก็ฉลองความหนาว
ฉันใดก็ฉันนั้น เอิงเอ๊ยยยยยย...
หนาวๆ แม่นกและครอบครัวรักษาสุขภาพเน๊อ
โดย: anigia วันที่: 30 มกราคม 2556 เวลา:2:09:43 น.
  
ม๊านก....แวะมาบอกข่าวว่า กัปตันกำลังจะเป็นอาเฮียแล้วน๊า อิอิ

อ้อนป๊ากลับมาไทยให้สำเร็จน๊า อยากเจอๆจังเลย
โดย: zenkwang วันที่: 6 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา:11:20:40 น.
  
up แล้วเหรอ เร็วจังมิ๊นก

ยิ่งโต ซีซี ก็ยิ่งน่ารัก ม๊วฟๆๆ

กลับมาเมื่อไหร่ ต้องนัดเจอกันสักหน่อยแล้วเนอะ คิดถึงๆๆๆ
โดย: เรย์ (ray.amp ) วันที่: 6 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา:16:55:11 น.
  

ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดใช้ครับ







โดย: กะว่าก๋า วันที่: 9 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา:6:45:25 น.
  
新正如意 新年发财
สุขสันต์วันปีใหม่จีนครับ
โดย: คุณต่อ (toor36 ) วันที่: 10 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา:22:39:59 น.
  
สวัสดีครับ

ปีนี้เป็นปีที่นักท่องเที่ยวจีนแผ่นดินใหญ่มาเมืองเชียงใหม่เยอะจริงๆครับ
ช่วงนี้ครองเมืองเชียงใหม่เลยครับ

โดย: กะว่าก๋า วันที่: 13 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา:22:23:46 น.
  
สวัสดีค๊าม๊านก....เป็นไงบ้างแล้ว ช่วงนี้กวางเหนื่อยมากๆๆๆเลยอ่ะค่ะ เลิกนมกัปตันไม่สำเร็จซะที แถมยังเจออิป๊ากดดันอีก เฮ้อออ กลุ้มใจ ช่วงนี้แพ้ท้องเยอะมาก บอกได้คำเดียวว่า เหนื่อย .....
คิดถึงจังเลยค่ะ แวะมาดูรูปสาวน้อย เผื่อลูกจะออกมาน่ารักแบบอาหมวยซีซี ^^
โดย: zenkwang วันที่: 18 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา:9:23:41 น.
  
ช่วงนี้เพิ่งผ่านตรุษจีน มา....ไม่ได้อัพบล็อคเลย
ป๊าหยุดงาน 10 วัน พาซีซี เดินสายเยื่ยมญาติรับอั่งเปา
หล่ะก็ยุ่งกะการย้ายบ้านใหม่

เดี๋ยวอะไรเรียบร้อย อัพบล็อคด่วนค่ะ คิดถึงเพื่อน ๆ บล็อคทุกคน
โดย: Li Shana วันที่: 21 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา:13:46:37 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

Li Shana
Location :
Chiangmai, Beijing  China

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 11 คน [?]



จากชีวิตสาวเชียงใหม่ ใช้ชีวิตแสนธรรมดา แต่แล้วหลังจากเจอ หนุ่มตี๋ หน้ามน(ออกกลม ๆ เหมือนซาลาเปา) สัญชาติจีน, ปักกิ่ง ได้เรียนรู้ได้รักกันนานร่วมกัน 5 ปีจึงตัดสินใจร่วมทางเดินชีวิต ผกผันตัวเองเป็นภรรยาชาวต่างชาติ ได้ดิบ ได้ดีเป็นคุณนาย Li อยู่บ้านดูแลบ้านและสามี(ที่บางครั้งเหมือนซ้อมเลี้ยงลูกมากกว่า)....แต่บางครั้งคิดว่าเป็น แจ๋ว เสียมากกว่า

พอมีเวลาว่าง เลยใช้เวลาท่องโลกอินเตอร์เน็ต เปิดหู เปิดตาให้กับตัวเอง เพื่อที่จะไม่ได้เป็นแจ๋ว อยู่ก้นครัว และก็ได้มาพบเพื่อน ๆ ชาว BlogGang ที่ไม่เคยเห็นหน้า เห็นตาหรือรู้จักกันมาก่อน ได้มาเป็นเพื่อนบ้านกัน แลกเปลี่ยนประสบการณ์ชีวิต เล่าสู่กันฟัง...ดีใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่ง ของบ้านนี้

บล็อคนี้ อาจจะไม่มีสาระอะไรมากมาย ก็เป็นเพียงแค่บันทึก กับประสบการณ์ชีวิตธรรมดา ๆ ของคน ๆ หนึ่ง มีหลักการณ์บ้าง ไร้สาระบ้าง บ่นบ้าง ตามอารมณ์ช่วงนั้น ๆ...ก็เป็นแค่ บันทึกของคนธรรมดา ไม่ใช่นักเขียนอะไรถึงจะได้สวยหรูนัก แต่ก็ออกมาจากใจ
Picture Captions
Picture Captions
New Comments
มกราคม 2556

 
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
24
25
26
27
28
29
30
31
 
 
All Blog