ถึงเพื่อนนักลงทุนที่ทำกำไรได้สูง
ช่วงนี้ เพื่อนนักทุนที่เริ่มลงทุนได้เดือนสองเดือนอาจพบว่า
ตัวเองสามารถทำผลตอบแทนได้เกือบ 10%

สิ่งที่ผมอยากจะบอกคือ สำหรับนักลงทุนหน้าใหม่ที่เพิ่งเข้าตลาด และเข้าในช่วงเวลาที่ตลาดกำลังพุ่งขึ้นนั้น
กำไรที่ได้อาจไม่ได้สะท้อนความสามารถทางการลงทุนของท่านเท่าไหร่นะครับ

ไม่ใช่แต่พวกเรานักลงทุนสมัครเล่น แต่ผมยังหมายถึงคนที่ (เครมว่าตัวเอง) เป็นมืออาชีพที่ลงทุนแค่ครั้งเดียวแล้วได้ผลตอบแทน 1 เด้ง 2 เด้ง ฯลฯ ภายในปีสองปี

แม้บางคนจะเถียงว่า
"ถึงชั้นจะเพิ่งลงทุนเป็นครั้งแรก แต่เพราะว่าฉันเห็นว่าตลาดกำัลังขึ้นแล้วแน่ๆ ต่างหาก
ฉันจึงตัดสินใจลงทุน ชั้นไม่ได้เริ่มต้นมั่วๆ ซั่วๆ นะ"

แต่สิ่งที่เพื่อนนักลงทุนยังไม่ได้เจอจริงๆ เกี่ยวกับตลาดคือ
ตลาดมีความแปรปรวณในระยะสั้นที่สูงมาก ครับ
การที่เราเพิ่งตัดสินใจอะไรครั้งเดียวในตลาดแล้วปรากฏว่าได้ (หรือเสีย)
มันยังไม่ได้สะท้อนว่า เราได้รับมือกับอารมณ์(แปรปรวณ)ของตลาดในช่วงเวลาทั้งหมดแล้วหรือยัง

ผมคิดว่า การที่เราจะเข้าใจได้ว่าเรามีความสามารถทางการลงทุนนั้น
ควรต้องผ่านรอบเศรษฐกิจดีสุดๆ และแย่สุดๆ ซะอย่างน้อยรอบหนึ่งก่อนครับ


สรุป
1) ใครที่เพิ่งลงทุนครั้งแรกแล้วทำกำไรได้งดงามหรือขาดทุนย่ำแย่ มันไม่ได้สะท้อนว่าคุณมีความสามารถทางการลงทุนดีเยี่ยมหรือย่ำแย่ครับ
2) การลงทุนในตลาดหุ้น (และลงทุนในสิ่งอื่นๆ) ต้องอาศัยช่วงเวลาที่ยาวนานพอ ถึงจะพอบอกได้ว่าคุณนั้นมีความสามารถจริงๆ หรือหลอกๆ ครับ



Create Date : 16 กุมภาพันธ์ 2555
Last Update : 16 กุมภาพันธ์ 2555 1:48:13 น.
Counter : 606 Pageviews.

1 comments
  
ผมเห็นด้วยครับ และอยากจะเสริมว่าถ้าเป็นนักลงทุนมือใหม่ กำไรแล้วอาจจะขายไปบ้าง และลดพอร์ตลงบ้าง อย่าทุ่มซื้อหรือเพิ่มเงินลงทุนแบบสุดตัว หากหุ้นปรับฐานยาว เราอาจติดดอยและเสียความมั่นใจไปเลย อยากให้ระวังตัวเหมือนที่เจ้าของกระทู้ห่วงใยครับ
หุ้นมีขึ้นมีลงแน่นอน ตอนนี้ขึ้น อีกไม่นานกผ้ลง หากเราดูแนวโน้มไม่เป็นอาจขาดทุนหนักนะครับ และมือใหม่ส่วนใหญ่ Cut lossไม่เป็น จะถือรอให้หุ้นขึ้นกลับมา แต่บางทีอาจติดดอยสูงมาก ให้ระวังนะครับ
โดย: กระต่ายป่า (Wild Rabbit ) วันที่: 16 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา:9:58:40 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

lets_kick_off
Location :
QLD  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]



มีไรเม้นต์มาคุยกันได้นะครับ
กุมภาพันธ์ 2555

 
 
 
1
2
3
4
6
7
8
9
10
11
13
14
15
17
18
19
20
21
22
23
25
26
27
28
29
 
 
All Blog