ประเด็นเรื่องการย้ายการลงทุนกับน้ำท่วม
ช่วงนี้ผมได้อ่านได้ยินประเด็นที่ว่า
นักลงทุนต่างชาติ (โดยเฉพาะญี่ปุ่น) อาจจะย้ายการลงทุนออกจากไทย เนื่องจากน้ำท่วม
แล้วก็มีบางกระแสคนไทยบอกว่า
"ออกไปเลย" "ไม่ง้อเลย"
ฯลฯ

ผมคิดว่ามันน่ากลัวจริงๆ นะ ถ้าเกิดนักลงทุนต่างชาติย้ายการลงทุนออกจริงๆ
ข้อคิดเห็นผมต่อไปนี้อาจจะเป็นเรื่องที่ไกลต้ัวจากชาวบ้านทั่วๆไปนะครับ
แต่มันเป็นความจริง

ที่ว่าน่ากลัวเพราะ
เศรษฐกิจไทยนั้นพึ่งพาอุตสาหกรรมและการส่งออกเป็นหลักนะครับ
(อันนี้คนละเรื่องกับที่ว่า เราเป็นประเทศกสิกรรมนะ)
ทุกวันนี้ที่เรามีงานทำกัน เพราะภาคอุตสากรรมจ้างงานเรามากกว่าแสนคน
ที่เรามีเงินใช้จ่ายกัน เพราะเงินจากการส่งออกของเรามากกว่าร้อยล้านบาท

ลองคิดดู ถ้าเค้าย้ายฐานการผลิตออกไปจริง
คนกว่าแสนคนจะทำงานอะไร?
เงินที่เราใช้จ่ายออกไปจะเอาจากไหน?
พวกเราคนไทยจะลำบากไม่น้อยเลยนะครับ

-------------------------------------------------
ปล.1 อาจจะเถียงผมว่าก็ ปลูกข้าวกินเองไง
ผมตอบ - ทุกวันนี้ข้าวเราก็เหลือเกิน stock ไปมากอยู่แล้วครับ (แม้น้ำจะท่วมก็ยังมีข้าวให้เรากินไปอีกหลายเดือนอยู่ดีอ่ะ)
และอีกอย่างคือ เราต้องส่งข้าวกี่เกวียนถึงจะกำไรเท่ารถหนึ่งคันครับ
(ผลกระทบที่ผมเขียนหมายถึง เศรษฐกิจของไทยนะครับ)

ปล.2 อาจจะเถียงว่า ไทยเราทุนสำรองในคลังยังอีกเยอะ จะกลัวทำไม
ผมตอบ - ถ้าเราต้องกินเลือดตัวเองไป โดยไม่มีเลือดใหม่เข้ามา
แล้วสุดท้ายเราจะรอดหรือเครับ?

ปล.3 ยินดีทุกความคิดเห็นนะครับ แต่ขออย่าอิงการเมืองนะครับ



Create Date : 22 ตุลาคม 2554
Last Update : 22 ตุลาคม 2554 11:10:43 น.
Counter : 602 Pageviews.

1 comments
  
ที่มันมาลงทุนบ้านเราก็เพราะค่าแรงเราถูก
ถ้ามันไม่มีกำไรมันจะมาไหมครับ ทางเลือกอื่นมีอีกเยอะครับ
ไปลงทุนทางแอฟริกาก็มีอีกหลายลู่ทางมาก ที่ประเทศมันแย่แบบนี้ก็เพราะนักการเมืองเลวๆทั้งนั้นแหละ
โดย: กก IP: 124.121.119.41 วันที่: 22 ตุลาคม 2554 เวลา:12:46:02 น.
ชื่อ :
Comment :
 *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

lets_kick_off
Location :
QLD  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 4 คน [?]



มีไรเม้นต์มาคุยกันได้นะครับ
ตุลาคม 2554

 
 
 
 
 
 
1
2
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 
 
All Blog