พฤศจิกายน 2549
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
2627282930 
 
28 พฤศจิกายน 2549
 
 
รู้สึกเหนื่อย ๆ จังช่วงนี้

อย่างที่ชื่อมันบอกแหละครับ

ช่วงนี้มันเหนื่อย ๆ (ดูได้จากบลอคที่แล้ว)

แต่จะว่าไปมันมีมากกว่านั้นอีกนะเนี่ย

ที่กลุ้มใจก็ตรงที่รู้สึกว่าเรายังสอนได้ไม่ดีเท่าไหร่ บางทีก็พยายามนึก ๆ ว่าเราจะต้องสอนยังไงดีน้า

แบบว่า รู้สึกว่าเราทำให้เด็ก ๆ เขาชอบวิชาสังคมไม่ได้จริง ๆ สักที แบบว่าเด็ก ๆ มันก็เรียนของมันไปเพราะต้องเรียน แต่ไม่ได้เรียนเพราะรักหรือชอบ ซึ่งอันที่จริงผมก็ไม่ได้ตั้งใจให้เด็ก ๆ เขาชอบหรอก แต่อยากให้เขาสนุกกับวิชานี้มากกว่าที่เป็นอยู่เท่านั้นเอง

จุดบอดในการสอนของผมก็คงอยู่ที่เราเตรียมตัวไม่ดีพอ การเตรียมเอกสารที่บางครั้งก็ทันบ้างไม่ทันบ้าง ก็เลยพยายามจะอธิบายหน้าชั้นเรียนหรือไม่ก็ขึ้นกระดานให้เด็กจด แต่ว่ารู้ไหมครับ เด็กคนหนึ่งก็พูดขึ้นมาว่าผมสอนได้น่าเบื่อมาก

มันจี๊ดครับ แต่ไม่อยากจะโกรธ เรื่องถูกนักเรียนวิจารณ์มันก็เป็นเรื่องปกติของครูอยู่แล้ว แต่บางทีเราก็สงสัยว่าต้องทำไงให้มันไม่น่าเบื่อหรือ

บางทีเราก็อ่านใจเด็ก ๆ ไม่ออก นึก ๆ ดู เราต้องสอนทุกอย่างตามใจเด็กงั้นหรือเนี่ย พอเราขึ้นกระดานให้จดตามก็บอกน่าเบื่อ พอเราแจกเอกสารให้ก็บอกว่าขึ้นกระดานดีกว่าเข้าใจง่ายดี เอ้า! ตกลงจะเอาไง...(สบถคำหยาบในใจ)

เด็กเรียนก็ตั้งใจเรียนดีนะครับ แต่ปฏิกิริยาตอบโต้นี่ไม่ค่อยมีเลย เหมือนกับจะรอให้เราป้อนอย่างเดียว แต่ก็โทษเด็กไม่ได้หรอก จริง ๆ ใจผมชอบบรรยากาศในมหาวิทยาลัยที่มีการสัมมนา มีการแลกเปลี่ยนความคิดกัน แต่เด็กมัธยมนี่ มันทำอย่างนั้นได้ยาก

ถ้าเป็นมหาวิทยาลัยอาจารย์ก็มักจะบอกให้ไปอ่านหนังสือเล่มนี้ เล่มนั้นมานะ แล้วมาอภิปรายกัน แต่เด็กมัธยมนี่มีข้อเสียตรงที่หนังสือที่จะใช้อ่านมันน้อยกว่า แล้วผมสอนเป็นภาษาอังกฤษด้วย จะหาอ่านพวกหนังสือภาษาอังกฤษมันก็ดูยากเกินไป ผมต้องเตรียมเอกสารให้อย่างเดียว

พอเตรียมให้มาก ๆ ก็ออกอาการงอแงว่าเยอะไป เฮ้อ เหนื่อยใจเว้ยยย!

อ่า...เขียนมา เหมือนจะโทษเด็กอยู่ฝ่ายเดียว แต่จริง ๆ ผมต้องรับผิดชอบด้วยว่า คุมบรรยากาศการเรียนในห้องไม่ได้มากกว่า แต่ทำไงถึงจะคุมได้นะ ต้องใช้ไม้เรียวดีไหม(เขาห้ามใช้แล้วนี่) จะด่าเด็ก (ก็หยาบเกินไป) เวลาทำหน้าโกรธ ๆ พวกเด็กก็ไม่ชอบ แล้วก็นินทาเราเสร็จสรรพ ไม่รู้สินะครับ ผมคิดว่าการที่เด็กจะตั้งใจเรียนได้พวกเขาจักต้องมีระเบียบวินัยในตนเองเสียก่อน ถึงจะอ้างว่าเป็นเด็ก แต่คำว่าหน้าที่ คำว่าความรับผิดชอบเด็กพวกนี้มีมากแค่ไหนกันนะ

เอ๊ะ! นี่ผมโทษเด็กอีกแล้ว เออ คือจะบอกว่า ถ้าครูผู้สอนไม่สามารถชักจูงเด็กให้เรียนได้ไม่ว่าจะโดยวิธีใด ก็คงทำให้เด็ก ๆ ตั้งใจเรียนได้ยาก และผมก็ยังทำแบบนั้นไม่ได้ ผมรู้สึกเหมือนว่าผมต้องใช้พลังอย่างมากในการทำเช่นนั้น เพราะผมเองก็ไม่เคยทำมาก่อนแล้วก็ไม่รู้ว่าจะต้องเริ่มต้นอย่างไร สิ่งที่ผมรู้คือเด็ก ๆ ส่วนใหญ่ชอบให้มันสนุก มีสาระประกอบ แต่มันเหมือนกับว่าผมหาช่องทางให้ความสนุก กับเนื้อหาของวิชามันลงตัวกันไม่ได้อย่างพอเหมาะ มันมักจะเอียงไปทางใดทางหนึ่งเสมอ

โดยสรุปแล้ว ผมมองว่าตัวผู้สอนคือผมเอง กับเด็ก ๆ ก็ต้องรับผิดชอบกันคนละครึ่ง จะโยนว่าเป็นความผิดของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งนั้นไม่ยุติธรรม นั่นเพราะทั้งสองฝ่ายต่างก็มีหน้าที่ มีความรับผิดชอบเฉพาะตน ถ้าหากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งไม่ตระหนักในจุดนี้เสียแล้ว การสอนก็คงไม่มีทางประสบความสำเร็จได้

ป.ล. บ่นอีกแล้ว ต้องขออภัย
ป.ล.2 ช่วงนี้อารมณ์เเปรปรวนง่ายจริง เดี๋ยวดีเดี๋ยวร้าย เมื่อไหร่จะหายหนอ
ป.ล.3ใกล้สอบมิดเทอมแล้ว ออกข้อสอบยาก ๆ ให้เด็กตายคาข้อสอบเลยดีไม่เนี่ย


Create Date : 28 พฤศจิกายน 2549
Last Update : 28 พฤศจิกายน 2549 21:34:41 น. 15 comments
Counter : 690 Pageviews.

 
พบกันคนละครึ่งทางครูกับศิษย์ บางครั้งมันก็ยากนะเนี่ย
กับการให้เด็กสนุกกับวิชาสังคม สู้ๆ นะค่ะ



โดย: บัวริมบึง วันที่: 28 พฤศจิกายน 2549 เวลา:22:04:01 น.  

 
มันเป็นปัญหาโลกแตกเหมือนกันนะคะเนี่ย เรื่องเด็กนักเรียนกับคุณครู

อ่านแล้วทำให้นึกถึงช่วงที่เรียนวิชาสังคมจังเลยค่ะ ครูที่สอนตอนมัธยมเป็นผู้หญิงค่ะ ตัวเล็ก ๆ
ปุยว่าเริ่มจากการทำความสนิทสนม เป็นกันเองกับเด็กนอกชั่วโมงเรียนก่อนก็ดีนะคะ เด็กเค้าจะได้รู้สึกว่าเราอยู่ข้างเค้า
แต่ครูเองก็ต้องมีจุดยืนในการสอน ถ้าตามเด็กอย่างที่คิดหล่ะก็เหนื่อยแน่ค่ะ แล้วก็จะไม่ได้สอนซะมากกว่า เพราะเด็กคงชวนคุยนอกเรื่องแน่
อื้ม อีกทางนึงนะคะ อาจารย์ที่สอนตอนเรียนปวช. เค้าจะหาวีดีโอมาให้ดูค่ะ เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ สังคม การเมือง ของไทยอ่ะ มีนะคะ แบบนี้ตอนนั้นจะชอบมากเลยค่ะ แล้วอาจารย์ก็จะคุยนอกเรื่องแต่เกี่ยวกับสังคมนี่หล่ะค่ะให้ฟัง ข้อมูลปัจจุบันหน่อย เด็ก ๆ รวมทั้งปุยตอนนั้นนี่ นั่งฟังอ้าปากหวอ เลยหล่ะค่ะ

ยังไงก็พยายามเข้านะคะ ถ้ารักที่จะเป็น ครูต้องทำได้แน่นอนค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ


โดย: ปุย (MooPui ) วันที่: 28 พฤศจิกายน 2549 เวลา:22:13:54 น.  

 


โดย: สายลมอิสระ วันที่: 28 พฤศจิกายน 2549 เวลา:22:14:56 น.  

 
เป็นธรรมดาอ่ะป่าวค่ะ คิดถึงตอนสมัยเรียนมัธยม

อาจารย์บางท่านก็น่าเบื่อไม่น่าเรียนเลย

แต่กับบางท่านก็รักท่านเหลือเกิน ขอให้หาเทคนิค

ในการสอนได้เร็วๆนะค่ะ


โดย: oreocream วันที่: 28 พฤศจิกายน 2549 เวลา:22:48:54 น.  

 
สู้ๆ ครับคุณครู ผมก็เข้าข่ายเด็กดื้อนะเนี่ย


เป็นกำลังใจครับ ยังไงก็ลองมาอ่านชีวิตเด็กนักเรียนเพ้อๆ ที่บล๊อกผมได้นะค้าบ


โดย: MDICON (dakandatokaiyoi ) วันที่: 28 พฤศจิกายน 2549 เวลา:23:48:26 น.  

 
หวัดดีคุณครูค่ะ การเป็นครูนี่ยากน่ะเราว่า การที่สอนให้สนุกให้เด็กชอบก็ยาก โดยเฉพาะวิชาแบบสังคม พุทธศาสนา ภาษาไทย เลข ฟิสิกส์ แทบทุกวิชา จะโทษครูฝ่ายเดียวก็ไม่ได้ บางครั้งเรานึกถึงตอนเป็นเด็กมอต้น เราก็ขี้เกียจเรียนน่ะ มันเหมือนมีอะไรให้ทำเล่นอีกเยอะ บางทีวุฒิ สภาวะความรู้สึกของเด็กด้วย ซึ่งตรงนี้ต่างกับเด็กมหาลัย แต่เด็กมหาลัยบางคน(เราอีกแล้ว) ก็ยังห่วงเล่น เลือกเรียนที่ชอบ บอกไม่ถูกเหมือนกันค่ะ

สู้ต่อไปค่ะคุณครู


โดย: DesperateMommy วันที่: 29 พฤศจิกายน 2549 เวลา:2:39:22 น.  

 
สวัสดีค่ะ แวะมาทักทายสบายดีนะคะ


โดย: Hawaii_Havaii วันที่: 29 พฤศจิกายน 2549 เวลา:5:58:41 น.  

 
ก้อคงต้องแนะนำว่าให้เอาเรื่องในสังคมปัจจุบันมาพูดประยุกต์ ทำให้เป็นประเด็นที่น่าสนใจ สนุกบ้าง วิเคราะห์ให้คิดเองบ้าง อันนี้น่าจะทำให้การเรียนในบทเรียนน่าสนใจขึ้นค่ะ แต่ถ้าจะนอกเรื่องไปซะหมดเลยก้อไม่ไหว พยามยามประยุกต์เนื้อหากับรูปธรรมที่มีอยู่จริงที่เค้าเห็นได้น่ะค่ะ
เพราะจำได้ว่า ตอนเรียน ถึงจะได้เกรด 4 หมด (ขี้คุยเฟร้ยเรา) แต่ก้อเบื่อสังคมมากที่สุด เวลาเค้าเอาเรื่องโลก ประเทศ แผนที่มาให้ท่อง ก้อเราไม่เคยไปนิ่นา ถ้าไม่โม้ให้เห็นภาพ ก้อนึกไม่ออก จำไม่ได้หรอก ตอนนั้นก้อคิดแบบเนี้ยค่ะ จนป่านนี้ ยังจำชื่อภูเขากับภูมิศาสตร์ทั้งโลกไม่ได้เลย
แต่โตมา ไปเมืองนอก จำแผนที่เมืองเค้าจนทะลุ เพราะว่าเดินหรือนั่งรถเที่ยวรอบเมืองจนจำได้หมดแล้ว เพราะเราได้ไปจริง เห็นจริง เดิน(เมื่อย) จริงๆ ไงคะ
เป็นโจทย์ที่คงต้องไปคิดดูแล้วค่ะ จากคำแนะนำของทุกๆ คนที่เข้ามาให้กำลังใจ
(โชแปงก้อให้กำลังใจนะค๊าบบบบ)


โดย: ครอบครัวโชแปง (nutuang ) วันที่: 30 พฤศจิกายน 2549 เวลา:10:11:20 น.  

 


ครูสู้ ๆ


โดย: ทาสบอย วันที่: 30 พฤศจิกายน 2549 เวลา:20:23:20 น.  

 
หวัดดีค่ะ .. คุณครู สบายดีน๊า

ไว้ แมงป่องจะมาอ่านอีกทีนา .. ตอนนี้ง่วงมากแย้วว

หลับฝันดี ราตรีสวัสดิ์นาคะ ..



โดย: แมงป่องไร้พิษ วันที่: 1 ธันวาคม 2549 เวลา:1:54:58 น.  

 
หวัดดีค่ะ อ้อยแวะมาทักทาย สำหรับคืนวันศุกร์ มีความสุขมากๆนะค่ะ


โดย: Hawaii_Havaii วันที่: 2 ธันวาคม 2549 เวลา:11:05:01 น.  

 

หวัดดีค๊าบ โชแปงได้ยึดบล๊อกคืนแย้วค๊าบ สุขสันต์วันอาทิตย์นะค๊าบ




โดย: ครอบครัวโชแปง (nutuang ) วันที่: 3 ธันวาคม 2549 เวลา:9:44:09 น.  

 
ขอโทษด้วยครับ ผมเพิ่งเห็นคอมเมนท์ของคุณ ดีใจที่ได้เจอคนดูหนังคุโรซาวาเหมือนกัน


โดย: Johann sebastian Bach วันที่: 3 ธันวาคม 2549 เวลา:11:17:41 น.  

 
..อิอิ .. คุณครู อย่าใจร้าย ออกข้อสอบให้เด็กตายคาข้อสอบเลยนะ ..5555

..................

ตอนสมัยเรียน คุณครูแมงป่องก็คง ปวดหัวแบบนี้ เหมือนกันเนอะ

น่าสงสารจัง ..

..................

แมงป่องคงช่วยได้ แค่.. เป็นกำลังใจให้คุณครูอ่ะนะ

จะให้ไปเป็นลูกมือช่วยสอน ..ก็ใช่ที่ อิอิ..


โดย: แมงป่องไร้พิษ วันที่: 4 ธันวาคม 2549 เวลา:20:04:13 น.  

 

Happy Father’s Day ค๊าบ





โดย: ครอบครัวโชแปง (nutuang ) วันที่: 5 ธันวาคม 2549 เวลา:9:03:36 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 
 

Mr.Learning
Location :
นนทบุรี Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




บางครั้งคนเราก็มีความคิดอยู่ในสมองมากเกินไป บางครั้งบางคราวก็ปลดปล่อยมันออกมาให้คนอื่น ๆ รู้จักตัวเราเสียบ้างน่าจะดี
[Add Mr.Learning's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com pantip.com pantipmarket.com pantown.com