Group Blog
 
<<
กุมภาพันธ์ 2549
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728 
 
25 กุมภาพันธ์ 2549
 
All Blogs
 

..ความฝัน..

ความฝันเหมือนปลาตัวน้อย
ว่ายวนไปมาในน้ำ
คิดจับมันไว้
มันก็หนีไปเสียแล้ว

ความฝันเหมือนหยาดน้ำฝน
ร่วงลงมาจากฟากฟ้า
คิดจะเอามือรองรับมันไว้
ก้พลันร่วงหายไปกับเนื้อดิน

ความฝันเหมือนลมวูบหนึ่ง
พัดมาจากฟากไกลโพ้น
คิดจับมันไว้
ก็พลันจากไกลเสียแล้ว


เด็กหญิงจาง จิน เหม่ย ป.6





เกริ่นนำด้วยบทกวีของเด็กๆ จากหนังสือเล่มโปรด "ความลับของทะเล" อีกเช่นเคย

ใช่แล้ว ตามหัวข้อนั่นแหละค่ะ วันนี้ เราจะสนทนากันด้วยเรื่องของความฝัน

คำว่า ความฝัน ดูๆไปแล้ว ความหมายจะออกมาในทางด้านดีมากกว่าด้านไม่ดี เมื่อใครคนหนึ่งพูดว่า เขามีความฝัน ฟังแล้วก็รู้เลยว่า สิ่งที่เขาจะพูดต่อมามันน่าจะสวยงามอย่างแน่นอน ความฝันแบบนี้ หมายถึงความปรารถนาที่อยากจะให้สิ่งที่คิดไว้อย่างสวยงามนั้นเกิดขึ้นจริง

ส่วนฝันในยามค่ำคืน นั่นคงเป็นอีกประเภทหนึ่ง เป็นความฝันที่กะเกณฑ์ได้ยากว่า คืนนี้จะฝันหวานสวยงาม หรือจะฝันร้ายจนแม้แต่หนังสยองขวัญต้องเรียกพี่ ความฝันแบบนี้ ส่วนหนึ่งก็เป็นการแสดงออกซึ่งความปรารถนาที่ซ่อนเร้นอยู่ในใจลึกๆ ตามที่นักวิชาการเขาพูดให้ดูดีว่า "การเติมเต็มความคาดหวัง"

เรื่องของความฝันคงอยู่คู่กับมนุษย์มาตั้งแต่แรกเริ่มถือกำเนิดขึ้น แต่เราคงไม่ไปรู้ได้หรอกว่า "ลูซี่" มนุษย์ดึดำบรรพ์คนแรกๆของโลก เธอจะฝันถึงอะไรบ้างในยามค่ำคืน อาจจะเป็นเนื้อฉ่ำๆสดๆ หรือ ฝันว่าวิ่งป่าราบหนีสัตว์ร้ายที่อยากได้เนื้อของเธอแบบสดๆ ฉ่ำๆ แต่ความฝันคงมีอิทธิพลพอควรกับมนุษย์ เพราะมิเช่นนั้น ศาสตร์แห่งการทำนายทายทักความฝัน คงไม่ได้ยืนยงคงกระพันมาถึงทุกวันนี้

อย่าเถียงเชียวนา ว่าไม่เคยคิดอยากรู้ความนัยของความฝันของตัวเอง

ในปี ค.ศ.1900 ซิกมันด์ ฟรอยด์ ได้เขียนหนังสือเล่มหนึ่งชื่อว่า "การตีความความฝัน" หนังสือเล่มนี้เป็นงานชิ้นสำคัญของเขา เขาได้แสดงให้เห็นว่า ความฝันของเรา (หมายถึงฝันในยามหลับ) ไม่ได้เกิดขึ้นอย่างสุ่มๆ แต่เป็นความพยายามของจิตไร้สำนึกที่จะสื่อสารกับจิตสำนึกของเรา
" *อย่าเกาหัวหันมากนะ เดี๋ยวผมร่วง*

พูดง่ายๆก็คือ ฟรอยด์ได้ใช้ประสบการณ์ในการรักษาคนไข้ (ทางจิต) รวมถึงการวิเคราะห์ความฝันของตัวเอง มาวิเคราะห์และสรุปว่า ความฝันทั้งหมดคือ การเติมเต็มความคาดหวัง เขาบอกว่า สิ่งนี้เห็นได้ชัดในเด็ก เด็กมักฝันถึงของกินแสนอร่อย แต่สำหรับผู้ใหญ่แล้ว ความคาดหวังนี้ถูกบิดเบือนกระทั่งในความฝัน เพราะในยามหลับ เราก็ยังอนุญาตให้ตัวเองฝันถึงบางเรื่องเท่านั้น และแม้ตอนฝัน กลไกการกดเก็บนี้ แม้จะไม่ทรงพลังมากเท่าในยามตื่น แต่มันก็ยังมีพลังมากพอจะบิดเบือนความฝันของสิ่งที่เราปรารถนาโดยไม่รู้ตัว

นี่คือเหตุผลว่า ทำไมเราต้องตีความความฝัน

" *เกาหัวอีกรอบ*

พูดง่ายๆประสาหมูดำก็คือ ในยามที่เราเป็นเด็ก เราก็จะใสซื่อ(มากกว่าขี้โกง) คิดอะไรก็ทำอย่างนั้น ชอบอะไรก็ฝันอย่างนั้น แต่สำหรับผู้ใหญ่แล้ว ในยามตื่น ด้วยหน้าที่การงาน ตำแหน่งฐานะทางสังคม ทำให้เราต้องเก็บกดความปรารถนาบางอย่างไว้ให้ลึกที่สุด ซึ่งพอเราหลับ ไอ้เจ้าสิ่งที่เราพยายามจะปิดไว้นี่ มันก็จะหาทางออกมาโลดแล่นในฝันของเรา แต่ก็เพราะว่าเรายังต้องการจะกดมันไว้ มันก็เลยต้องแปลงร่างให้เรามานั่งตีความกันหน่อย

แต่สิ่งที่ฟรอย์พูด มันต้องคนละอย่างกะที่แม่กับยายเราชอบทำตอนเช้าๆวันที่ 16 กับวันที่ 1 แน่ๆ ฝันกันแม่นเชียว หมายถึง ตอนที่หวยออกแล้วนะถึงจะรู้ว่าฝันแม่น แต่ตีความไม่แม่น

หรือเราควรต้องหาหนังสือของฟรอยด์มาให้แม่ใช้ตีเลข เอ้ย ตีความฝันดีน้อ เผื่อรวยตาม เอิ้กๆๆๆๆ

การที่ความปรารถนา ความคาดหวังของคนเรามันเปลี่ยนรูปไปในฝัน จึงก่อให้เกิดตำราทำนายฝัน มีตั้งแต่ระดับวิชาการ ไปจนถึงหนังสือทายฝันที่พ่วงตัวเลขมาให้พร้อมเสร็จศัพท์ เป็นตำรา 2 in 1

ลองยกตัวอย่างจากฝันของตัวเราเองก็แล้วกัน

เมื่อคืนวาน เราฝันไปว่า ไปหาใครคนหนึ่ง (จะเป็นใครนั้นขอสงวนชื่อไว้แค่ในไดอารีเน้อ เอิ้กๆๆ) ในฝันนั้นมีหลายฉากด้วยกัน แต่ฉากที่จำได้ เป็นแม่น้ำสายใหญ่ เป็นเวลาตอนกลางคืน มองขึ้นไปบนฟ้าเห็นพระจันทร์ ในแม่น้ำเต็มไปด้วยกระทงที่มีแสงเทียนวับแวม สีส้มของแสงเทียนตัดกับสีน้ำเงินของท้องฟ้า

ตีความเข้าข้างตัวเอง ตรูต้องคิดถึงคนๆนั้นอย่างมากเลย ถึงเก็บเอามาฝัน ส่วนฉากเหรอ อื้อ สวยดี โรแมนติค

แต่พอเราลองไปดูตำราทายฝัน ผลก็ออกมาดังนี้

>>>คูคลอง ฝันเห็นคูน้ำหรือลำคลอง หรือเดินทางไปทางแม่น้ำลำคลองด้วยพาหนะ เห็นน้ำใสเย็นสบายเงียบสงบ
คูคลอง ฝันเห็นคูน้ำหรือลำคลอง หรือเดินทางไปทางแม่น้ำลำคลองด้วยพาหนะ เห็นน้ำใสเย็นสบายเงียบสงบ ทำนายว่า สิ่งร้าย ๆ ที่ผ่านเข้ามาในชีวิตของท่านกำลังจะสงบลง จะได้รับสิ่งใหม่ ๆที่ดีเข้ามาแทนที่มีแต่ความสงบสุขและร่มเย็น ไม่มีสิ่งใดเข้ามาทำลายความสุขของท่านอีก แนะนำ - ให้ทำบุญใส่บาตรตอนเช้า ตอนก่อนนอนสวดมนต์ไหว้พระเพื่อเสริมดวงชะตา

>>>ลอยกระทง ฝันไปลอยกระทง หรือเห็นกระทงลอยน้ำมามีธูปเทียนจุดสว่างไสว
ลอยกระทง ฝันไปลอยกระทง หรือเห็นกระทงลอยน้ำมามีธูปเทียนจุดสว่างไสว ทำนายว่า จะมีความสุขพบกับโชคลาภได้รับเงินทองของมีค่าเข้ามาให้ชื่นใจ ถ้าคนโสดฝัน ทายว่า จะได้พบคู่รักคู่ครองที่ดีมีบุญวาสนาร่วมกันจะรักกันอย่างมีความสุขสมหวัง

เช่นนี้ เป็นต้น

แต่ถ้าวิเคราะห์ในระดับจิตวิเคราะห์แล้ว ผลของการตีความอาจจะลึกซึ้งยิ่งกว่านี้ เรียกได้ว่า ความลับที่แอบซ่อนไว้ คงถูกเปิดเผยหมดตัวก็คราวนี้

มาถึงตอนนี้แล้ว คิดถึงหนังสือเล่มหนึ่ง ที่ออกแนวโรแมนติคมากกว่าการเป็นหนังสือวิชาการ "เราจะข้ามเวลามาพบกัน" ในหนังสือเล่มนี้ หมอคนที่รักษาคนไข้ที่มีอาการป่วยเรื้อรังสองคน ก็เลือกใช้วิธีสะกดจิต ให้คนไข้อยู่ในภวังค์ เคลิ้มๆ เหมือนฝัน แล้วเขาก็ได้รู้เรื่องราวในอดีตอันเป็นที่มาของอาการเจ็บป่วยในปัจจุบัน ที่น่าขนลุกก็คือ ความทรงจำในอดีตนั้น มันย้อนไปมากกว่าในชาตินี้! โอ้

เคยอ่านหนังสืออีกเล่มหนึ่ง ไม่นานเท่าไร แต่จำชื่อเรื่องไม่ได้ เขาบอกว่า คนเราควรมีสมุดเล่มเล็กๆ วางไว้ที่หัวนอน พอเราตื่นเช้ามา ให้เราจดความฝันเท่าที่เราจำได้ จดเก็บไว้ มันอาจจะบอกรหัสอะไรบางอย่างแก่เราได้

เราเองก็ทดลองเหมือนกัน แต่จดลงในไดอารีเลย เท่าๆที่กลับไปอ่านใหม่ นับว่า เป็นคนฝันได้ไร้สาระดีมาก เอิ้กๆๆๆ แต่ที่น่าสนใจก็คือ ฉากของความฝัน เราจะใม่กี่ฉาก ส่วนมากแล้ว เรื่องราวต่างๆในฝันจะถ่ายทำที่โรงเรียนเก่าของเราเอง แสดงว่า ค่อนข้างผูกพันกับที่นั่นมาก บางฉากก็เป็นสถานที่ที่เพิ่งไปเยือนมา

ส่วนเนื้อเรื่อง ก็มีหลากหลาย แต่ที่ยังจำได้ติดตาติดใจ เป็นฝันในคืนหนึ่ง ฉากก็งั้นๆ แต่เรื่องราวดิ โอ้ พระเจ้า หนังช่อง 7 ยังสู้ไม่ได้เลย (ในเรื่องของความเน่า) ตื่นมาเอาไปเล่าให้เพื่อนฟัง มันยังนึกว่าเรื่องจริงเลย คิดดูสมจริงขนาดไหน


น่าแปลก ที่ตัวแสดงในฝันของเรา กลับเป็นคนหน้าเดิมๆ ส่วนจะหน้าไหนก็สงวนสิทธิ์แล้วกัน ขี้เกียจโดนทวงค่าตัว เพราะเคยบอกใครบางคนไปว่า ฝันเห็น เอ้ย ฝันถึงบ่อยๆนะ กลับโดนบอกกลับว่า อย่าเอาไปฝันบ่อยนักสิ เปลืองเนื้อเปลืองตัว

ชิ ก็พยายามอยู่อ่ะนะ แต่ใครจะห้ามความฝันได้ล่ะ

อย่างไรก็ตาม การที่เรามีความฝัน นับได้ว่าเป็นสิ่งดี ทั้งที่เป็นฝันในยามหลับและฝันในยามตื่น ฝันในยามหลับคือการผ่อนคลายของจิตอย่างหนึ่ง ส่วนฝันในยามตื่น ที่เรียกกันว่า "ฝันกลางวันนั้น" มันช่วยให้ชีวิตที่แสนหดหู่ของเรา ได้พบกับความสุขได้ อย่างน้อยก็ในเสี้ยวเวลาที่เราเริ่มคิดฝัน ไม่ว่าฝันนั้นจะเป็นฝันหวาน ฝันลมๆแล้งๆ หรือจะฝันเป็นตุเป็นตะก็ตาม

ความฝัน ก็ยังเป็นสิ่งที่สวยงามอยู่ดี เพียงแต่ เราจับต้องไม่ได้ กับไม่รู้ว่า ฝันจะเป็นจริงหรือไม่...เท่านั้นเอง

ปล.ไอ้ความฝันที่เราบอกว่าเน่าสุดฤทธิ์นั้น ภาวนาให้มันเป็นฝันที่ไม่เป็นจริง แค่ในฝันเราก็รับไม่ได้พอแล้ว ถ้าเกิดขึ้นจริงอีก คงสาหัสและอนาถเกินไป




 

Create Date : 25 กุมภาพันธ์ 2549
8 comments
Last Update : 26 กุมภาพันธ์ 2549 9:55:44 น.
Counter : 685 Pageviews.

 

อ่านจบแล้วนะป้า...

ปกติผมเป็นคนไม่ค่อยฝันอ่ะ
หรือถ้าฝัน พอตื่นมาก็จำไม่ค่อยได้

ผิดปกติไหมเนี่ย

 

โดย: ก่ายยย... 26 กุมภาพันธ์ 2549 17:00:56 น.  

 

เรทติ้งตก สงสัยเขียนเรื่องวิชาการ จะไม่ work

 

โดย: กจ IP: 202.5.87.131 27 กุมภาพันธ์ 2549 18:08:11 น.  

 

"ปล.ไอ้ความฝันที่เราบอกว่าเน่าสุดฤทธิ์นั้น ภาวนาให้มันเป็นฝันที่ไม่เป็นจริง แค่ในฝันเราก็รับไม่ได้พอแล้ว ถ้าเกิดขึ้นจริงอีก คงสาหัสและอนาถเกินไป"
^
^
ฝันว่าอะไรเหรอ บอกได้เปล่า อยากรู้อยากเห็นอ่ะ เอ้อ! แล้วใครเหรอที่บอกว่า "เปลืองเนื้อเปลืองตัว" อ่ะ ช่วยเฉลยให้หายข้องจิตด้วยสิ

 

โดย: ตุ๊กแกปีศาจ IP: 202.28.181.7 27 กุมภาพันธ์ 2549 21:50:57 น.  

 

ช่างมันเต๊อะ...เราเหนื่อยแล้วล่ะ

 

โดย: กจ IP: 202.5.87.131 27 กุมภาพันธ์ 2549 22:07:48 น.  

 

ตูอยากจะอ้วก คนฝันเห็นกระทงเนี่ย

 

โดย: ปมทร. IP: 58.11.68.84 1 มีนาคม 2549 11:26:15 น.  

 

กระทงนะลุง ไม่ใช่กระโถน จะได้ยื่นให้ทัน

 

โดย: กจ IP: 61.91.89.240 1 มีนาคม 2549 11:41:39 น.  

 

ิ่"เรื่องร้าย ๆ ที่ผ่านเข้ามาในชีวิตของท่านกำลังจะสงบลง จะได้รับสิ่งใหม่ ๆ ที่ดีเข้ามาแทนที่มีแต่ความสงบสุขและร่มเย็น" ก้อดีนี่นา
ส่วนเราไม่ค่อยอยากฝันอ่ะ เหมือนนอนไม่เต็มตื่น เป็นการนอนที่ไม่คุ้มค่าอย่างยิ่ง ไม่เวิร์ค(more)

 

โดย: ฮก IP: 161.246.1.33 2 มีนาคม 2549 14:50:28 น.  

 

^
^
^
ก็เห็นตามเก็บตกระหว่างวันเอาได้หลายงีบนี่นา ออกจะเวิร์ค ม๊อออออออออออ ม๊ออออออออ

 

โดย: กจ IP: 202.5.87.137 2 มีนาคม 2549 19:28:22 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


Meliot Baggins
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 3 คน [?]




สวัสดีค่ะ ... กลับมาแล้วค่ะ



อัพบล็อกใหม่แล้วค่ะ
... ชมสวนที่คาดว่า จะอังกิ๊ด อังกฤษได้ที่กรุ๊ป เมื่อดอกไม้บาน


Photobucket ...ภาพงานกระดาษของขวัญวันแต่งงาน ที่กรุ๊ป งานกระดาษ
ค่ะ
Friends' blogs
[Add Meliot Baggins's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.