แบกเป้ลุยเดี่ยว....เที่ยวไปกับคุณเด่นครับ

แบกเป้..ลุึยเดี่ยว เที่ยวดอยอ่างขาง ชมดอกไม้เมืองหนาว และดอกนางพญาเสือโคร่งบาน ซา่กุระเมืองไทย วัีนที่ 2 ม.ค.55

กลับมาอีกแล้วครับ ต้องขอขอบพระคุณเพื่อนๆ พี่ ๆ และน้องๆ ทุกคน ทั้งห้อง blog และ pantip รวมทั้งผุ้ท่องอินเน็ตทุกคนที่เข้ามาอ่านในเว็ป blogของผม หลังจากที่ผมได้แบกเป้ ไปเที่ยวเชียงใหม่เมื่อวัีนที 31 ธ.ค.54 และนั่งรถอันยาวไกลมาถึงฝาง เพื่อไปชมดอยผ้าห่้มปก เมือวันที่ 1 ม.ค.55 แล้ว... วันนี้ผมจะัพาเพื่อนเดินทางจากอุทยานแห่งชาติดอยฟ้าห่มปก เดินทางแบกเป้ มาเที่ยวที่ดอยอ่างขางกันครับ
ต่อจากตอนที่แล้วครับ....หลังจากทีี่ได้ลงจากดอยฟ้าห่มปก ทุกคนต่างแยกย้ายกันกลับ แต่ผมมีจุึดมุ่งหมายต่อนั้นคืน ไปเที่ยวดอยอ่างขางต่อครับ วันนั้นโชคดีสุดๆๆ ครับ เพราะพี่ๆที่มาด้วยกัน ให้ติดรถไปด้วยจะไปส่ง เพราะเป็นทางผ่านพอดี ผมต้องขอขอบพระคุณพี่เค้ามากๆ ครับ ผมได้นั่งรถจากปากทางอ่างขางเข้าไปที่ดอยอ่างขาง พร้อมแชร์ค่ารถกับผู้โดยสารท่านอื่นๆ เพราะวันนั้นมีผู้โดยสารไม่กี่คนเองครับ

ตลอดการเดินทางจากปากทางที่อำเภอฝาง เพื่อไปดอยอ่างขาง เส้นทางสุดยอดเลยครับ หากขับรถไม่เก่งจริงไม่แนะนำให้นำ้รถมาครับ

ผมนั่งรถมาเรื่อย พร้อมกับนั่งลุ้นตลอดการเดินทาง เพราะกลัวรถมันจะลื่นไหลลงจากเขาครับ แต่บรรยากาศระหว่างทางก็มีดอกซากุระเมืองไทยหรือนางพญาเืสือโคร่งตลอดครับ ทำให้ได้รู้สึกสดชื่นสบายตามากครับ

รถของคุณลุงที่นั่งมากับผู้โดยสารท่านอื่นๆ ที่มาเที่ยวดอยอ่างขางครับ เป็นรถฝาง-บ้านคุ้มครับ

ในที่สุดก็มาถึงแล้วครับ หมู่บ้านดอยอ่างขาง เป็นหมู่บ้านที่ฝันมานานแล้ว ว่าต้องมาให้ได้สักครั้ง มาถึงไม่ผิดหวัง อากาศเย็นจริงๆ ครับ

พอลงจากรถ ผมไม่รีรอ รีบมองหาที่พักกางเต้นท์ ผมเดินแบกเป้ พร้อมเต้นท์ ถามคนแถวนั้นเรื่องจุดกางเต้นท์ ปรากฎว่า หาที่กางเต้นท์ได้ที่โรงเรียนครับ เข้าไปที่โรงเรียนบ้านคุ้มเลยครับ ไปพบอาจารย์ที่นั้นจะมีบริการจุดให้กางเต้นท์ให้ครับ ผมช่วยเสียลงทะเบียนที่พักให้ที่โรงเรียนไป 100 บาท จริงๆ แล้วแต่ศรัทธานะครับ เพราะเค้าไม่มีกำหนดขั้นต่ำ เราไปพักได้ช่วยค่าน้ำ ค่าไฟ ของโรงเรียนด้วยครับ

หลังจากที่ได้ลงทะัเบียนที่พักที่โรงเรียนเสร็จ ผมก็ได้หาจุดกางเต้นท์ ก่อนเลยครับ ปรากฎว่าได้ข้างๆ รั่วโรงเรียน เลยกางเต้นที่นั้น ก่อนจะรีบออกไปชมความงานของหมู่บ้านดอยอ่างขาง และวิถีชีวิต ผมเดินเ้ข้าไปในหมู่บ้าน ขึ้นไปภูเขาครับ .......พบเด็กๆ ในหมู่บ้าน กำลังหยอกล้อกันอยู่ครับ

ชมวิถีชีวิตของชาวอ่างขางส่วนใหญ่ ทำงานกับโครงการของในหลวงครับ

ผมเดินขึ้นไปบนเขามีการทำขั้นบันใดไว้ขึ้นไปเรื่อยๆ ครับ เพื่อไปชมความงามของดอกนางพญาเสือโคร่ง หรือซากุระเมืองไทยครับ

ดอกนางพญาเสือโคร่ง (ซากุะเมืองไทยกำลังบานสะพรั่งเต้มที่ และเริ่มโรยราแล้ว)

มองเห็นหมู่บ้านดอยอ่างขาง และโครงการหลวงด้วยครับ สวยมาำกๆ ครับ ชาวบ้านบอกผมว่า ถ้ามาให้เร็วกว่านี้ ดอกซากุระบานเต็มหมู่บ้านเลยครับ

หลังจากชมวิวทิวทัศน์ของหมู่บ้านอ่างขางเสร็จ เวลา 4 โมงเย็นก็ลงไปที่โครงการหลวง เพื่อชมความงามของดอกไม้นานาพันธ์ ทั้งไม้ประดับและไม้ดอก โดยเสียค่าธรรมเนียมเข้าโครงการ 50 บาทครับ

มีแผนที่โครงการให้ดูด้วยครับ หากใครมีรถสามารถขับชมได้นะครับ แต่วันนั้นที่ผมไป ไม่มีรถเลยต้องเดินครับ

จุดแรกที่ผมเข้าไปชมก่อนเลยก็คือ ศูนย์รวมไม้ดอกไม้ประดับนานาพันธ์ก่อนเลยครับ สวยมากๆครับ

เป็นการแสดงและสาธิตพันธ์ไม้ต่างๆให้เราได้เรียนรู้ครับ แต่ละต้นมีชื่อบอกด้วยนะครับ

แต่ละชื่อของพันธ์ไม้ มีทั้งชื่อไทย และ ชื่อต่างประเทศครับ

หากชมดอกไม้ไปแล้วเริ่มเหนื่อย ก็นั่งพักก่อนได้ครับ

เมื่อชมความงามของดอกไม้นานาพันธ์ ที่แสดงไว้ในร่มเสร็จแล้วผมก็เข้าไปชมความงามของต้นบ่อนไซ ต่อครับ อยู่ติดกันเลย มีพันธ์ไม้เมืองหนาว และต้นบ่อนไซ ที่หาดูได้ยากมากๆครับ

เมื่อชมความงามของสวนบ่อนไซ เสร็จ ผมก็เดินข้ามถนนไปที่สวนดอกไม้เมืองหนาว ซึ่งปลูกไว้กลางแจ้งให้ผุ้ที่มาเที่ยวได้ถ่ายรูปกันครับ สวยมากๆครับ

เป็นกระเช่าขนาดใหญ่ที่โครงการหลวงสร้างไว้ ปลูกดอกไม้ สวยงามมาำๆครับ

ดอกไม้เมืองหนาวนานาพันธ์ปลูกเอาไว้ครับ

หลังจากนั้นผมก็เดินตรงไปที่ แปลงปลูกบ๊วย ก่อนเดินไปที่แปลงนี้ ผมขอชมความงามของดอกนางพญาเสือโคร่งก่อนครับ

เป็นดอกสีชมพูอ่อนๆ บ่านเต็มทั้งต้นเลยครับ

เดินมาเรื่อยๆ มาเจอแปลงปลูกท้อ ดอกกำลังบานเลยครับ สวยมากๆครับ...ดอกท้อ

แปลงบ๊วยครับอยู่ใกล้ๆ กันครับ

และนอกจากนี้ยังมีแปลงสาธิตการปลูกผักเมืองหนาวใกล้ๆ กัน ซึ่งหากใครไปก็เข้าไปชมได้ครับ

เวลาเริ่มเย็นแล้ว ผมเลยต้องรีบเดินกลัีบ อากาศเริ่มเย็นลงเรื่อยๆ เลยครับ

พืชเมืองหนาวของโครงการหลวง กำลังจะถูกเก็บครับ

ผมรีบเดินกลับไปที่หน้าโครงการหลวง ขอนั่งดื่มหนาวหน่อยครับ กระหายน้ำมากๆ ครับ ผมนั่งอ่านหนังสืออยู่ที่ร้านอาหารหน้าโครงการจนใกล้พลบค่ำเลยครับ

เวลาค่ำแล้ว อากาศเย็นมากๆๆ เลยครับ หนาวทีเดียวเลยต้องรีบหาอะไร ทานก่อนเอาแรง เดี่ยวต้องตื่นตั้งแต่เช้าตรู่ เพื่อไปชมพระอาิทิตย์ทางไปบ้านขอบด้งครับ
............อาหารคืนวันที่ 2 ม.ค. 55 นี้ ได้ทาน "ไก่ผัดฮ้อ" คลายๆ ผัดกระเทียมครับ แต่มีกลิ่นพริกไทยและหอมใหญ่ค่อนข้างเยอะ ผัดแห้งนะครับ อร่อยดีครับ

หลังจากได้ทานอาหารและเดินชมตลาดยามค่ำคืนที่ดอยอ่างขางแล้ว ผมก็รีบไปอาบน้ำเลยครับ อากาศวันนั้นจำได้ว่าเย็นมากๆๆ ครับ ต่ำกว่า 10 องศาได้ครับ ผมนั่งอ่านหนังสือที่โต๊ะหินอ่อนโรงเรียนบ้านคุ้ม ก่อนจะเข้าเต้นท์นอน เตรียมตัวไปชมพระอาิทิตย์ขึ้นยามเช้าครับ ............
ขอบคุณทุกๆคนที่เข้ามาอ่านครับ รอติดตาม รีิวิวต่อไปได้กับ...ทริปชมพระอาิทิตย์ขึ้นยามเช้าที่หมู่้บ้านขอบด้ง และการเดินทางแบกเป้ลุึยเดี่ยว จากดอยอ่างขางไปอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ วันที่ 3 ม.ค. รออ่านต่อนะครับ..

โดย: Kavanich96 28 พฤษภาคม 2555 7:23:56 น.

ขอแอด วีไอพี เฟริน หน่อยนะคะ ชอบเีที่ยวสไตล์ เดียวกันเล๊ยยยย

More Spring Comments

โดย: มิลเม 30 พฤษภาคม 2555 9:37:32 น.

ได้ครับผม ขอบพระคุณมากครับ

โดย: khundenkrup 30 พฤษภาคม 2555 18:49:20 น.

ขอบคุณทีแ่วะไปเยี่ยมที่บล็อคนะคะ แอบมาตอบว่าถ้ามีโอกาสแบกเป้ ไปเที่ยสักครั้งครับ หากขับมอไซต์ขึ้นไปไหวไหม.. ถ้าใจสู้คิดว่าไหวในบางจุดนะคะ ^^

โดย: maesnake 1 มิถุนายน 2555 11:46:06 น.

ขอบพระคุณครับมากครับ ขึั้นไปไหวแน่ๆ ครับ

โดย: khundenkrup 1 มิถุนายน 2555 22:11:44 น.

ขอบคุณประสบการณ์ดีๆครับ
บรรยายได้ดีมากครับ

โดย: ่ผ่านมาเจอ IP: 118.172.165.162 27 เมษายน 2556 21:06:33 น.

khundenkrup

ชื่อเล่น เด่นครับผม... ผม เป็นคนง่าย ๆ ชอบเดินทางและการท่องเที่ยวเพื่อหาประสบการณ์ ใหม่ๆ เป็นชีวิตจิตใจ ชอบเรียนรู้ ชอบอิสระ รักสันโดษ ชอบแบ่งปัน ไม่ชอบเที่ยวกลางคืน รักธรรมชาติ ชอบผจญภัยแบบลุยๆ ครับผม ร่วมแบ่งปันประสบการณ์ต่างๆ ผ่าน Social Network ได้ครับ หากใครที่รักการเดินทางและท่องเที่ยว มาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันได้ผ่านทาง facebook ได้ครับ ที่
ผมยินดีตอบรับ และ ร่วมให้ข้อคิดเห็นดีๆ สำหรับคนที่ชอบแบกเป้ เช่นเดียวกับผม อย่าลืมนะครับใครไปที่เที่ยวใหน มาแชร์กันได้ครับ
[Add khundenkrup's blog to your web]