แบกเป้ลุยเดี่ยว....เที่ยวไปกับคุณเด่นครับ

วันที่สอง...แบกเป้ ลุยเดี่ยว ปีนเขาช้างเผือก หมู่บ้านอีต่อง ปิล็อก กางเต้นท์นอน อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ 4 ธ.ค.54

สวัสดีครับเพื่อนชาว online ทุกๆคน วันนี้เขียน blog ต่อจากเมื่อวาน ครั้งนี้เป็นการเดินทางต่อจากครั้งที่แล้ว ที่ผมได้เดินทางจากกรุงเทพ เข้ามาทองผาภูมิ ่และต้องต่อรถสีเหลืองเข้ามาอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิอีก สำหรับใครที่กำลังมองหาที่พักราคาถูก สามารถมาพักได้ที่หมู่บ้านอีต่อง หรือ ปิล็อกได้ครับ สำหรับผมแล้ว ผมขอกางเต้นท์ นอนที่อุทยานทองผาภูมิครับ
วันที่ 4 ธ.ค.2554 ผมตื่นนอนตั้งแต่เช้าตรู่เลยครับ อากาศเย็นเหมืือนกันครับ เพราะลมก็แรงด้วย แต่อากาศสดชื่นมาก วันนั้นเป็นวันหยุด คนเยอะเหมือนกันครับ

ผมใช้เวลาสักพัก ก่อนจะมานึกได้ว่า ต้องไปปีนเขาช้างเืผือกนี้หว่าวันนี้ ผมรีบเก็บเต้นท์ให้เสร็จ ก่อนไปจะรีบไปที่หน้าที่ทำการอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ เพือเตรียมตัวไป ปีนเขาช้่างเืผือก วันนั้นผมแบกเป้มาเที่ยวคนเดียว เลยขอติดรถไปกลุ่มคนที่เค้าไปปีนเขาด้วยครับกะว่า รถออกจากอุทยานเวลา 08.30 น.ได้ ไปถึงหมู่บ้านอีต่องครับ

พอรถมาถึงที่โรงเรียนบ้านอีต่อง ก็จะมีเจ้าหน้าที่นำทาง ลูกหาบ เตรียมตัวเดินทางไปกับเราด้วย ทางเจ้าหน้าที่บอกว่า เราจะต้องใช้เวลาเดินทางไปเป็นระยะทางทั้งหมด 9 กิโล แสดงว่าเราต้องข้ามเขาหลายลูกเลยครับ เอ้าว่ะ สู้ๆๆ

พึงถึงจุดเริ่มต้นครับ ..... โอ้ เดินทางมาจากหมู่บ้านอีต่องเกือบ 2 กิโลพึ่งถึงจุดเริ่มต้นเหรอเนี่ย....
สงสัยว่าผมไม่ได้เดินเขามานาน มัวแต่นั่งทำงานในออฟฟิค ก็เลยรู้สึกเหนื่อยเป็นพิเศษ

จุดมุ่งหมายของผมคือ เขาลูกโน้นเลยครับ ดูเหมือนไกล โอ้...แม่เจ้า เอาเข้าจริง ข้ามเขาหลายลูกเลยครับ แต่สนุกครับ

โฮ้...ในทีสุดก็ได้พักแล้วครับ มีป้ายบอกด้วยครับ จุดพักต้นซ้าน

วิวสวยมากๆๆ ครับ เดินไป ชมวิวไป ได้บรรยากาศสุด เล่นเอาผมหายเหนื่อยเลยครับ

มีต้นไม้ ดอกไม้ สีสันสดใส กำลังผลิใบ ตามฤดูกาลครับ ช่วงนั้นเป็นฤดูหนาว นะครับ ดอกไม้บนภูเขาที่หมู่บ้านอีต่อง และปิล๊อก และอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิบานสะพรั่งเลยครับ ตลอดการเดินไต่เขาแต่ละลูก ทำให้ได้บรรยากาศที่สดชื่นมากๆ ครับ ถึงแม้เหนื่อยจะท่วมตัว แต่ไม่ร้อนมากครับ เพระตลอดทางที่เดินจะผ่านต้นไม้ ให้ร่มเงาตลอดครับ

เจ้าหน้าที่นำทางของอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ ที่พาผม และพี่ๆ ทันอื่น ร่วมทุกข์ ร่วมสุข เดินทางกันมาครับ เจ้าหน้าที่ เค้าบอกว่า ใกล้จะถึงแล้วครับ

อีก 500 เมตร จะถึงจุดที่ต้องกางเต้นท์แล้วครับ

ถึงจุดกางเต้นท์ แล้วผมไม่รีรอ รีบกางเต้นท์ให้เรียบร้อยครับ เพราะต้องไปสู้ศึก ปีนเขาช้างเผือกต่อครับ ผมจำได้ว่าตอนนั้นที่ไป ออกเดินทางจากหมู่บ้านอีต่องเวลาประมาณ 9 โมงเ้ช้าได้ กว่าจะเดินทางถึงจุดกางเต้นท์ ทางขี้นเขาช้างเืผือกนี้เวลาก็ บ่าย 3 โมงแล้วครับ แสดงว่าผมและพี่ๆ ที่เดินร่วมทางกันมาด้วยนี้ ใช้เวลากันไป 6 ชั่วโมง....และแล้วก็ได้เวลาแล้วครับที่้ต้องไปปีนเขาช้างเผือกกันครับ

ได้เวลาพิิชิต เขาช้างเผือกแล้วครับ เวลา 16.00 น.พอดีเป๊ะ ผมเป็นคนสุดท้ายของแถวเลยครับ ที่เดินตามหลังสุด พร้อมกล้องถ่ายรุปอันโบราณ ไปด้วย ตอนไปปีนและไต่ขึ่้นไป ต้องคล้องกล้องไว้ด้านหลังนะครับ เพราะต้องเกาะตามซอกหินตลอดการไต่ขึ้นไปเลยครับ

สันคมมีดครับ จุดนี้แหละครับ ที่แต่ละคน ต้องถอดใจ เพราะมองลงไปด้านล่างคือ เหวลึกเลยครับ แต่ไม่เป็นไร มีเชือกให้เราไต่ขึ้่นไป และมีเจ้าหน้าที่ช่วยครับ วันนั้น จำได้ว่าขึ้นไปไม่ครบ ตามจำนวนที่เดินกันมาครับ เพราะแต่ละคนก็ถอดใจกันตรงสันมีดนั้นแหละครับ แต่สำหรับผม ขอเดินหน้าเดินต่อไป เพราะทุกๆที่ ย่อมมีจุดมุ่งหมายครับ

ในที่สุดผมก็ผ่านสันคม มีดมาจนได้ครับ เตรียมเดินตามสันของเขาไป ที่ยอดเขาช้างเืผือกครับ

จุดมุ่งหมายคือยอดเขาช้างเผือก มีคนเดินนำหน้าไปแล้วครับ

เวลาเดินตามสันเขา ต้องระวังด้วยนะครับ เำพราะไม่มีต้นไม้เลยครับ แต่วิวสวยมาๆๆ ครับ

ใกล้ถึงแล้วครับ ผมต้องไต่ตามเชือก เพื่อขึ้นไปให้ถึงยอดเขาครับ วันไปผมลืมบอก เพื่อนๆ พี่ท่านใหนที่จะไปปีนเขาช้างเผือก อย่าลืมถุงมือผ้าด้วยนะครับ

ถึงสักทีีครับ ยอดเขาช้างเผือก พอขึ้นมาแล้วหายเหนื่อยเลยครับ สดชื่นมากๆ ครับ เห็นวิวทิวทัศน์ผืนป่าของอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ เขื่อนเขาแหลมด้วยครับ

สันของเขาช้างเผือกอีกลูกครับ แต่ว่าเดินไปไม่ได้นะครับ เพราะอันตรายมาก ตรงที่ผมยืนอยู่นี้่คือจุดสุงสุดของเขาแล้วครับ

มาถึงแล้วก็ขอนอนพัก ให้หายเหนื่อยก่อนเลยครับ ก่อนลงจากเขา

เตรียมตัวลงครับ เพราะเริ่มมืดแล้ว ผมใช้เวลาอยู่บน ยอดเขานานพอสมควร ประมาณ 1 ชั่วโมงได้ ก่อนลงจากเขา

หลังจากลงจากเขาเสร็จ ก็มืดพอดีครับ เพื่อนๆที่ร่วมเดินทางมาด้วยกัน ต่างเหน็ดเหนื่อย บ้างมาถึงเต้นท์ก็เข้านอนเลยครับ ผมมาถึงขอบันทึกการเดินทางวันนี้เลยครับ เพราะยังไม่ได้บันทึกการเดินทางเลยว่าเดินทางครั้งนี้ไปเจออะไรมาบ้าง
ผมใช้เวลากับการอ่านหนังสือ และบันทึกการเดินทางจนหลับไปเลยครับ ตื่นขึ้นมาเช้าตรู่ กับอากาศเย็นๆ สดชื่นมากๆ ครับ วันที่ 5 ธ.ค. 54 วันนี้เป็นอีกวันที่ต้องเดินไต่เขา กลับไปที่หมู่บ้านอีต่องและต้องกลับกรุงเทพแล้ว ตืนเช้าขึ้นมาก็ดื่มโอวัลตินร้อน ทักทายกับเพื่อนร่วมทางที่เดินมาด้วยกัน ออกจากจุดกางเต้นท์ เขาช้างเผือกเวลาประมาณ 8 โมงเช้าได้ครับ ต้องเดินข้ามเขากลับ ไปที่หมู่บ้านอีต่อง

ถึงแล้วครับ หมู่บ้านอีต่อง พอมาถึงหมู่บ้าน ผมก็ขอหาวิ่งเข้าไปที่ร้านค้า ขายน้ำก่อนเลยครับ หิวน้ำมาก ทุกคนต่างเหน็ดเหนื่อยจากการเดินทาง ข้ามเขามาตั้งหลายลูก แต่การเที่ยวแบกเป้ ลุยเดี่ยวของผมครั้งนี้สนุกมากครับ สิ่งที่ดีที่่สุด คือเราได้รู้จักรมิตรภาพระหว่างการเดินทาง น้ำใจของชาวบ้านอีต่อง เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ และเพื่อนร่วมทริปการเดินทาง ถึงแม้จะไม่รู้จักกันมาก่อนก็ตาม แต่ก็เป็นความทรงจำที่ดีมากๆครับ

ขอขอบพระคุณเพื่อนทาง online ทุกคน ที่เข้่ามาติดตาม การเดินทางแบกเป้ ลุยเดี่ยวของผม เดี่ยวทริปเที่ยวแบกเป้ ครั้งหน้าจะเป็นอันใหน ไปเที่ยวที่ใหน เดี่ยวผมจะทยอย นำมาอัพเดท ใน blog อีกครั้ง หากเพื่อนท่านใด อยากแชร์ประสบการณ์ การเดินทาง ร่วมแสดงความเห็นได้ทาง facebook ครับ
ไว้ติดตามนะครับ ว่าทริปต่อไปผมจะไปใหน....

Last Update : 21 พฤษภาคม 2555 6:57:52 น. 4 comments

ตามมาอ่านต่อค่ะ
เป็นอีกที่ ที่อยากไปมาก
แต่ยังคิดว่าอยู่ว่าตัวเองจะแข็งแรงพอเดินไหวมั้ย อิอิ

โดย: มิลเม วันที่: 21 พฤษภาคม 2555 เวลา:14:34:30 น.

ผมไปอีต่องมาแล้วแต่ไม่กล้าไปเนินเนินช้างเผือกเพราะเวลามีจำกัดและคณะเดินทางไม่พร้อม แค่อ่านบันทึกก็รู้สึกเหนื่อยแทนแล้วครับ นับถือจริง ๆ

โดย: ครูวินัย IP: 61.19.66.82 วันที่: 2 พฤศจิกายน 2555 เวลา:11:01:48 น.

รบกวนช่วยบอก ขั้นตอนการติดต่อเจ้าหน้าที่และการชำระค่าใช้จ่ายในการเดินทางขึ้นเขา กรณีเดินทางคนเดียวแบบคุณเด่น ขอบคุณครับ

โดย: optical_illusion IP: 110.168.204.56 วันที่: 4 พฤศจิกายน 2555 เวลา:14:51:55 น.

สุดยอดครับ ดูแล้วสุขทุกข์นั้นอยู่ที่ใจจิงๆ ใกล้แค่ไหน ไกลแค่ไหน ไม่สำคัญแต่มันสำคัญตรงที่คุณทำสิ่งนั้นสำเร็จไหมต่างหาก นับถือพวกพี่ๆจิงครับ สักวันนึงผมจะไปบ้าง ^^

โดย: pond superHeng Heng IP: 203.158.4.225 วันที่: 20 ธันวาคม 2555 เวลา:23:24:10 น.

*ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิกช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก

khundenkrup

ชื่อเล่น เด่นครับผม... ผม เป็นคนง่าย ๆ ชอบเดินทางและการท่องเที่ยวเพื่อหาประสบการณ์ ใหม่ๆ เป็นชีวิตจิตใจ ชอบเรียนรู้ ชอบอิสระ รักสันโดษ ชอบแบ่งปัน ไม่ชอบเที่ยวกลางคืน รักธรรมชาติ ชอบผจญภัยแบบลุยๆ ครับผม ร่วมแบ่งปันประสบการณ์ต่างๆ ผ่าน Social Network ได้ครับ หากใครที่รักการเดินทางและท่องเที่ยว มาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันได้ผ่านทาง facebook ได้ครับ ที่
ผมยินดีตอบรับ และ ร่วมให้ข้อคิดเห็นดีๆ สำหรับคนที่ชอบแบกเป้ เช่นเดียวกับผม อย่าลืมนะครับใครไปที่เที่ยวใหน มาแชร์กันได้ครับ
[Add khundenkrup's blog to your web]