Group Blog
 
 
มีนาคม 2548
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
24 มีนาคม 2548
 
All Blogs
 

สึนามิในกรุงเทพ (ตอน จบ)

สึนามิในกรุงเทพ (ตอน จบ)


เจอแล้วครับ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ถามตั้งหลายคนกว่าจะมาถึง ผมว่าคนเราเนี่ยใจดีทุกคนนะครับ อยากช่วยกันทั้งนั้น รู้บ้างไม่รู้บ้างก็บอก ดีใจครับมันเป็นความรู้สึกที่ดีนะ

ก้าวแรกที่เข้าในกรม ก็เห็นเป็นกรมเล็กๆ มีโต๊ะรับบริจาค โต๊ะลงทะเบียนอะไรซักอย่างไม่รู้ แล้วเห็นกองน้ำขวด เยอะมากๆครับพร้อมกับคนไม่ถึงร้อยตั้งสองแถวยกน้ำมีทหารมาช่วยด้วยครับ ผมมาเดี่ยวครับก็ไม่รู้จะเริ่มอย่างไรดีก็เข้าไปถามที่โต๊ะลงทะเบียนว่า ผมอยากมาช่วยครับ ต้องให้เริ่มตรงไหนดี ก็มีเจ้าหน้าที่โต๊ะบอกว่าลงทะเบียนก่อนนะ แล้วรู้ข่าวได้ไง ผมบอกว่าจากทีวีครับ พอลงทะเบียนเสร็จ ก็เดินตรงไปที่เค้ายกน้ำกัน ตอนแรกรู้สึกเขินๆไม่รู้เริ่มไงดี เลยตรงเข้าไปหัวแถว(หัวแถว คือ กองขวดน้ำ ปลายแถว คือ รถคอนเทรนเนอร์) ก็รู้ทันทีว่าต้องทำอะไร ยกน้ำดื่มที่เป็นขวดมัดเป็นแพ็คส่งต่อไปในแถวเรื่อยๆ จับขวดใส่ถุงบางถ้าแพ็คขวดมันขาด ลืมบอกไปครับว่าผมถึงที่กรมประมาณ 10 โมงเช้า ยกไปยกมาไม่คิดอะไรครับ น้ำกองมหาศาลก็หมด

เที่ยงกว่าๆ ก็มีเจ้าหน้ามาชวนทานข้าวครับ บอกว่าทางกรมเตรียมข้าวไว้ให้ทานกัน ตอนแรกทุกคนเกรงใจไม่กล้าไปทานเพราะต้องเข้าไปบนตึก ผมก็เกรงใจครับแต่เกรงใจเจ้าหน้าที่เลยตามไปโดยไม่ขัดขืน ก็หิวอะแถวนั้นไม่มีอาหารขายด้วย ขึ้นไปชั้น 4 ครับ มีก๊วยเตี๋ยวต่างๆ เย็นตาโฟ ขนมจีน ขนมหวาน จำไม่ได้หมดครับ เพราะทานแต่เย็นตาโฟ พอทานเสร็จก็เริ่มนั่งเฉยๆ เป็นโอกาสที่ได้เริ่มมองรอบๆ และได้คิดอีกเล็กน้อย ความรู้ที่ดีๆ มันก็เข้ามาไม่หยุด คนที่มาช่วยส่วนใหญ่จะเป็นวัยรุ่น นักเรียน นักศึกษา ครอบครัวก็มีบ้าง และได้ฟังบุคคลเหล่านั้นคุยกันแล้ว (อย่างนี้เรียกแอบฟังหรือเปล่าครับ) พวกวัยรุ่นก็จะโทรไปหาเพื่อนๆชวนมายกของกันบ้าง เล่าความดีของตัวเองบ้าง ถ้าคนเราภูมิใจในสิ่งที่ทำนั้นมันเป็นสิ่งที่ดีนะครับ และ การที่ชวนคนอื่นมาทำความดีก็ดีใหญ่เลย อีกพวกครับมาเป็นคู่มีป้อนข้าวป้อนน้ำเห็นแล้วอิจฉาจัง เรามาคนเดียวอะ

ทุกคนเริ่มลงไปทำงานต่ออีก ก็พบว่าข้างล่างมีของที่คนมาบริจาคเต็มเลยไม่ว่าจะ สบู่ ยาสีฟัน เสื้อผ้า หม้อ ฯลฯ บอกไม่หมดครับ ผมขออู้หน่อยแก่แล้วยังเหนื่อยอยู่เลย ก็ยืนมองอีกอะครับ สีหน้าของคนที่มาบริจาคนั้นเป็นใบหน้าที่มีความสุขและแววตาก็ยังแสดงถึงความเป็นห่วงเพื่อนชาวใต้ของเรา ส่วนคนที่มาขนของนั้นแม้เหงื่อจะไหลไคลจะย้อยแต่หน้าตาก็บ่งบอกว่ามีอะไรที่เค้าทำได้อีกก็ส่งมา ผมที่ยืนมองรอบๆ และแค่เพียงคิด ความรู้สึกต่างๆของทุกคน ณ ตอนนั้น เหมือนคลื่นไทยสึนามิ ที่อยากทำอะไรเพื่อเพื่อนคนไทยด้วยกันนั้นมันเข้ามาใน ตัวผมจนรู้สึกว่าหัวใจและร่างกายผมนั้นมันสั่นไปด้วยความปิติยินดีที่ได้เกิดมาร่วมแผ่นดินเดียวกับพวกเค้า


ผมช่วยขนของจนเริ่มน้อยลง คนก็เริ่มซา ผมก็จะกลับบ้านแล้วครับ ถึงแม้งานวันนี้ของผมจะไม่ได้ทำอะไรมากมายนั้น แต่เพียงคุณมองรอบๆ และคิดเรื่องต่างๆที่อยู่รอบตัวคุณ เรื่องราวดีๆนั้น มันจะทำให้พลังชีวิตของเพิ่มขึ้นอีกหลายเท่า และยังแบ่งปันให้คนอื่นได้อีกครับ




 

Create Date : 24 มีนาคม 2548
2 comments
Last Update : 25 มีนาคม 2548 9:05:37 น.
Counter : 385 Pageviews.

 

แวะมาลงชื่อ

 

โดย: Pee IP: 203.148.205.9 24 มีนาคม 2548 14:05:10 น.  

 

ชื่นชมในความตั้งใจ

 

โดย: biggg 24 มีนาคม 2548 18:22:21 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


jakajaka
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




Friends' blogs
[Add jakajaka's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.