Group Blog
 
 
พฤษภาคม 2550
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031 
 
8 พฤษภาคม 2550
 
All Blogs
 
การออมเงิน ดร. สุวรรณ วลัยเสถียร ชายวัย 60 ป

รวย...มั่งคั่ง... ใครบางไมอยากมี

แตใชวาเสนทางไปสูความรวยและความมงคั่ง จะทอดยาวจากหนาประตูบานของทุกๆ คน หากแตตัวคุณเองนั่นแหละ ทีเปนผูเลือกและลิขตเองวา จะเดินบนเสนทางไหนระหวางรวยกับจน เพราะความรวยไมใชอวัยวะที่ติดตัวมาตั้งแตเกด แตเมื่อคุณเริ่มทํางาน หาเงินได และรูจักการออม เสนทางแหงความร่ำารวย ยอมมีโอกาสทอดยาวมาสูคุณ เฉกเชนชายวัย 60 ป
ทานนี้ “ ดร. สุวรรณ วลัยเสถียร “ อดีต รมช. พาณิชย
ละประธานชมรมคนออมเงิน คนทํางานที่ขึ้นชื่อวา ประหยัดและอดออม และมีความรูเรื่องการออมเงินติดอันดับตนๆ ของเมืองไทย
การออมเงินนั้น ถือเปนสิ่งสําคัชและจําเปนอยางยิ่งสําหรบคนทางาน โดยเฉพาะอยาง ยิ่งในสภาพเศรษฐกิจและสังคมในยุคน้ำามันแพง เพราะนอกจากจะเปนการวางรากฐานที่มั่นคงใหกับคณและครอบครวแลว ยังช่วยปลูกฝงคานิยมในการออมและการลงทุนใหกับบตรหลานรูจัก การประหยัด และกลายเปนผูใหชที่มวินัยในการใชจายเงินในอนาคต ดร.สุวรรณ วลัยเสถียร เปนนักออมเงิน นกลงทุนจากการเก็บออม ท่ทําอยางมีวินัยและตอเนื่องแบบอยางที่ดีในการออมเงินของทานนาจะเปนประโยชนแกผูอานนิตยสาร at office ฉบับนี้

at office : อาจารยเปนนักออมเงินที่มทรัพยสินมากถึง 700 ล้านบาท จากการออมจริงหรือไมคะ
ใชครับ ทรพยสินท้งหมดเกิดขึ้นจากการเราประหยัดและเก็บออม รูจกใชเงินที่ไดมาจากการทํางาน เก็บออมอยางสม่ำเสมอและตอเนื่อง ตั้งแตผมอายุ 14-15 ป จนถึงปจจุบัน 60 ปี

at office : แรงบันดาลใจ ที่ทําใหอาจารยประหยัดและอดออมเริ่มมาตั้งแตทํางานครั้งแรก
ตั้งแตวยเยาวเลยครบ เพราะครอบครวผมยากจน ผมซึบซับและรูสึกมาวาความยากจนเปนอยางไร และคิดเสมอวาเมื่อเราโตขึ้นเราทํางานแลวเราตองไมจน อีกหนอยลูกเรา หลานเราก็ตองไมจน เปนปรัชชาของชีวิตที่เราตองตงเปาวาทําอยางไรเราถึงจะไมจน ผมไดแตมตอไดเปรียบคนอื่นๆ เพราะวาคุณพอของผมยากจน แตถึงแมจะจนทานก็สอนใหพวกเราขยัน ประหยัด ซื่อสตย สมัยเด็กๆ มีพอแมชี้นําทางเราก็ไดเปรยบ ทุกตรุษจีน มีอังเปาพอแมก็สอนใหเราเก็บ พอเราเขียนหนังสือได อายุ 12-13 ป คุณพอก็พาไปแบงคกสิกร ไปเปดบชชีออมทรพย ผมมีเงินกอนแรกที่ฝาก 165บาท ที่ไดจากการเก็บสะสมจากคาขนมและอั่งเปา เมื่อมีสมุดคูฝากคร้งแรกก็จับมือสั่น ดีใจมาก...สมใจเรา จากนั้นก็คอยๆ สรางอนาคตขึ้นมาจากการเก็บออม เพราะรูสึกภูมิใจ เก็บสะสมเงินออมมาเรื่อยๆ

at office : แลวมีบางมั้ยที่วินัยในการออมเงินเราเริ่มเปลี่ยนแปลงไมหรอกครับ ผมทําตอเนื่องมาตลอด แตมาในชวงหนึ่ง การเก็บเงินของผมตองหยุดชะงักในชวงผมจบปวช . ทางบานยากจนครับ ไมมีโอกาสเรียนมหาวิทยาลัย ตองทํางานตลอดเวลา ตอนนั้นฐานะการเงินที่บานลําบากมาก หาเงินมาก็ตองใหพอแม ผมไดรับเงนเดือน 1,300 บาท ใหพอแม 1,000 บาท เราเหลือ 300 บาท จึงไมไดออมเงินในชวงนั้น แตพอทํางานนี้ ปี 1 เราก็เปลี่ยนงานไดเงินเดือน 3,300 บาท เราทํางานปเศษก็เก็บเงินซื้อโตโยตาโคโรลาไดเลย ดีใจเหลือเกิน ผมไมมีโอกาสเรยนมหาวิทยาลัย เพราะตองทํางาน จนกระท่งป 2508 จุฬาฯ เปดภาคค่ำจึงไดเรียนตอมหาวิทยาลัย เลือกเรียนคณะนติศาสตร ผมเรยนจบปวช.จากเปนโรงเรียนอัสสมชัชพาณิชยการ พอมีความรูเรื่องภาษาอังกฤษ จึงเลือกเรียนตอดานกฎหมาย เพราะมองวาทนายที่เกงภาษาองกฤษก็จะไดเปรียบคนอื่นๆ
คูแขงก็นอยลง ก็เลยไดเปลี่ยนมาทํางานออฟฟศเปนนักกฏหมายมา 36 ป แลวครบ

at office : หลังมาเปนนกกฎหมาย สไตลการออมเงินของอาจารยเปนอยางไรบาง
ไมเปลี่ยนเลย ผมก็ออมมาตลอดชีวิต การออมถาจะใหดีตองทํานานและมีวินัยในการออม คือ ออมวันน้ ออมพรุงนี้ตอนผมอายุ 12 -13 ป เริ่มเปดบัชชีกับแบงกกสิกร ในตอนนี้ผมอายุ 60 ป ผมก็ยังออมเงินอยู จุดแข็งของคนทํางานไดเงินเดือนดีจะตองมีวินัยในการออมและตองทําตอเนื่อง ก็จะไดเปรียบเพื่อนที่เขาไมไดออมเงินตั้งแตแรก ผมออมเงิน 20 เปอรเซ็นต จากเงินเดือน 20,000 บาท เมื่อ 30 ปกอน ผมใชนอย เงินที่เหลือก็เลยกลายเปนเงินออมทั้งหมด

at office : คนทํางานตองรัดเข็มขัดประหยัดเงิน เพราะปชหาน้ำมันแพง ดอกเบี้ย ขยายตัวนอย เงินเฟอสูงขึน ม
คําแนะนําสาหรับคนออมเงินในยุคนี้อยางไรบางคะ
หากพูดถึงเรื่องการออมเนีย เราตองคิดกอนวาการใชเงินมีรายไดกับรายจาย หากเกิดภาวะเศรษฐกิจไมดีเราตองเริ่มเก็บออมใหมากขึ้น การออมเราตองมาบีบรายจายกอน ผมเสนอใหคนเมืองเน่ย ซื้อคอนโดมิเนียมในเมือง เพราะคนเราไมวาจะรวยหรือจน วันหนึ่งมี 24 ชั่วโมง ถาเราทํางานออฟฟศไปกลับใชเวลาแค 15 นาที ประหยัดนะ แตถาไปซื้อบานอยูไกลอยูถึงบางบัวทอง กวาจะขับรถออกจากบานไปทํางานครั้งละชั่วโมงกวา แลวกวาจะไดกลับบานอีกละ เมื่อกอนน้ำมันลิตรละ 13 บาท เดี๋ยวนี้ลิตรละ 27-28 บาท ตายเลย คานามัน 200-300 บาท / วัน ยังไมรวมคาทางดวน บางคนถึงกับทิ้งรถไวที่บานและนั่งรถตูมาทํางานวันละ 40บาท เพราะคาน้ำมันแพง คนทํางานจึงตองพิจารณารายจายที่เกิดขึ้นจากการเดินทางไปทํางาน หากตองการประหยัดใหหาที่พักอยูใกลออฟฟศอันดับที่สอง คือ หากคุณมีเงิน 1 กอนหนึง ผมชอบลงทุน ผมก็สอนใหคุณลงทุนอยูกับบานหากวาคุณมีเงิน 3 ลานบาท ฝากแบงคไดดอกเบี้ยไมมาก 3-4 เปอรเซ็นต คณฝากเงิน 5 ป เงินกอน 3 ลานก็ยังอยู 3ลาน แตถาคุณเอาเงิน 3 ลานไปลงทุน ซื้อคอนโดมิเนียมใหเชา คุณไดคาเชาเดือนละ 5-6 เปอรเซ็นต ลงทุน 3 ลานคุณไดปละ 1แสน 5 หมื่นบาท มันคุมนะครับ และตอนนี้ชาวตางชาติทั้งเกาหลี ชี่ปุน อยูเมืองไทยเยอะ ก็นําคอนโดมิเนียมมาจัดใหเขาเชาเดือนละ 1 หมื่นกวาบาท คอนโด 3 ลาน ก็กลายเปนคอนโด 5 ลาน เรียกวาคุมคามาก
คนเราจะออมเงิน อันดบแรกเลย ก็ตองซื้อบานกอน เพราะบานหรอคอนโดเปนทรพยสนที่ประเภทยิ่งใชราคายิ่งขึ้น และการผอนบานก็ชวยลดหยอนภาษีไดดวยประมาณปละ 50,000 บาท

at office : สัดสวนการออมเงินที่เหมาะสมกับคนทํางานในยุคปจจุบัน ควรจะเปนเทาไรจึงจะเหมาะสมคะ
ผมคิดวาครอบครัวหนึ่ง ลําดบแรก ตองตั้งเปาการออมไวไดสัก 20-30 เปอรเซ็นต/เดือน เราตองตั้งเปาการออมใหสูงจึงจะทําใหถงเปาได ถาตั้งเปาการออมต่ำ ตายเลย ทํางานเงินเดือนสงแตออมเงินแค 3เปอรเซ็นต หรือบางคนออมเงินเพียง 1 เปอรเซ็นต ก็ไมเกิดประโยชน เพราะแทบจะไมเหลืออะไรเลย อันดับที่สอง ตองออมอยางสม่ำเสมอทุกเดือน ไมใชวาออมวันนี้แลว พรงนี้ถอนหรือนาเงินออกมาใช และ อันดับที่ 3 การออมมีหลายรูปแบบไมใชการนําเอาเงินไปฝากใสแบงคเสมอไป ยกตัวอยาง แมคาขายของที่ตลาดเหลือเงินสําหรบการออม 2,000 -3,000บาท อยากออมแตไมอยากนําเงินไปฝากแบงค ก็ไปซื้อทองคาสลึงหนึ่ง ก็เปนเงินออมเหมือนกัน ออมไปออมมาไดเงินมาอีก 2,000 - 3,000 บาทก็ไปซื้อทองอีก ไปเปลี่ยนจากสลึงหนงเปนสองสลึงก็ได การออมตามสุภาษิตไทย มีสลึงพงบรรจบใหครบบาท ออมไปเรื่อยๆ หากออมเปนเครองประดับตองซื้อของทไมดอยคา ตองซื้อทอง ซอเพชร ตอนเด็กๆ ผมก็ซื้อที่หางทองตั้งโตะกังและผมเก็บสะสมมาตลอด การซื้อทองคํานี่ดีนะครับเพราะราคาขยับสูงขึ้นเรื่อยๆ ออมแลวมีความสุข และการซื้อทองคํา นับเปนการลงทุนอยางหนงที่มีความเสี่ยงนอยมาก สามารถซื้อมาขายไปไดคลองกวา เมื่อเปรียบเทียบกับอัตราดอกเบี้ยของธนาคารในยุคปจจุบัน

at office : การออมเงินในระดับของครอบครัว มีขอดีมากกวาการออมเงินสวนบุคคลอยางไรบางคะ
ผมโชคดีท่ภรรยาก็เปนคนเก็บออม เรียกวา เปนคูทุกขคยากกันมา การที่ภรรยาออมเงิน สองแรงแขงขันทําใหการ
ออมโตเร็วขึ้น เรามีลูกกสอนลูกใหประหยัด ลูกเราตองเขาสนามแขงขันตองไปสูกับคนอื่นๆ เราตองสรางใหเด็กมี
ระเบียบวินัย ตรงเวลา หนักเอาเบาสู ที่สําคัชตองขยันอดออม และตองทํางานเปนทีม สมัยน้การทางานเปนทีม
สําคัชมาก เหมือนกับการออม หากออมเงินเปนทีมก็ไดแตมตอที่มากขึ้น กวาการออมเงินแคบุคคลใดบคคลหนึ่ง
ในครอบครัว สมยนี้การทําอะไรมันตองมีตัวชวย การมีแตมตอไดเปรียบกวาท่เราจะออมเงินคนเพยงเดียว

at office : การจัดสรรเรื่องรายรับ รายจาย ตางๆ ละคะ หากเราไมมีความรูเรื่องการเงิน ทําอยางไรถึงจะจัดสรร
รายรับรายจายไดอยางมีประสิทธภาพ
ผมขอยกตัวอยางเปนบริษัทแลวกันนะจะไดเห็นภาพที่ชัดเจน ถาเราเกิดขี้เกียจดูแลบริษัทใหใชทฤษฎีกลองวิเศษ
ซึ่งผมเลียนแบบทฤษฎีน้มาจากฝรั่ง พวกฝรั่งเขาบอกวาถาคุณไมรูเรืองการเงิน เรื่องการบัชชี ใหไปจางสํานกงาน
บัชชีมาชวยดูแล ใหสํานกงานเหลานี้นากลองมาทิ้งไว 1ใบ อะไรก็ตามที่เกี่ยวกับการเงิน ไมวาจะเปนสมุดเช็ค
ใบกํากับภาษี ใบเสร็จ ใบวางบิลตางๆ ทุกอยางทิ้งไวในกลองแลวใหเขามาเก็บทุกสองอาทิตย เพื่อนําไปทําบัชชี
รายรับรายจาย ใบเสร็จนี้ใช ไมใช เอกสารนี้ครบ เอกสารนไมครบ พอเขาเก็บไปก็เอากลองเกามาวาง ทุกอยางสมัย
นี้คนเราเกงหมดไมได เพราะวามันมีเรื่องกฎหมายระเบียบตางๆ มากมายที่ละเอยดออน คุณก็จางให
OUTSOURCE ในสิ่งที่เราไมชํานาช นี่แหละครับทฤษฎีกลองวิเศษ การจางสํานกงานการบัชชีไมแพงหรอก ถา
คุณเปนวิศวกรจะมาศึกษาเรื่องบัชชี อานเทาไหรก็ไมเขาหัว ปวดหัวตายเลย

at office : แลวสถานการณเศรษฐกิจไมดีอยางนี้ วธีการออมเงินประเภทใดจะใหประโยชนสูงสุดคะ
สถานการณเงินเฟอ คุณทําอะไรไมได คุณจะหนีไปอยูประเทศอื่นๆ คุณก็ไมอยากไป ก็ตองทําอยางนี้ ทําสิ่งที่ทํา
ใหเงินออมของคุณมันโตเร็วกวาเงินเฟอ ก็เรื่องซ้อบานใหเขาเชาแบบที่ผมบอก หรอวาซื้อกองทุน สมัยนี้มีกองทน
อสังหาริมทรัพย เพราะซื้อบานแลวเราดูแลไมเปน ยกตัวอยาง บลจ. ทหารไทย เขาเอากองทุนอสังหาริมทรัพยของ
บมจ. เซ็นทรัลพัฒนา เซนทรัลพระราม 2และเซนทรัพพระราม 3 มาขาย เขาไดเงินไปตั้งเยอะ เพราะมีผูบริโภค
สนใจ ดอกผลจากกองทุนของเซ็นทรัลพฒนาผล ปละประมาณ 7 เปอรเซ็นตกวาๆ ผมวาก็ไมเลว ถาดอกผลปละ 7
เปอรเซ็นต เงินเฟอในปจจุบันอยูที่ 3เปอรเซ็นตกวาๆ คุณไดกําไรจากดอกเบี้ยทําใหคุณไดประโยชนจากเงินของ
กองทุนถึง 4 เปอรเซ็นต

at offic e : หากเราไมมีความรูเรื่องกองทุน เราออมเงินโดยการฝากเงินกับแบงก หรอการเลนหุนในตลาด
หลักทรัพย สถานการณไหนเหมาะสมกวากันคะ
เลนหุนตองดูหุนพลังงาน อยาไปดูหุนอสังหาริมทรพย เพราะตลาดหนอสังหาริมทรพยมันอิ่ม ตัว สวนหุนกลม
สื่อสารก็แขงกันลดราคา สวนการซ้อกองทุนไมยาก ปจจุบันมีกองทน 3-4 ประเภท คือ กองทุนตราสารหนี้ที่ซื้อ
พันธบัตรและซื้อหุนกู กลุมนี้แตวาดอกเบี้ยนอย สวนกองทุนหุนความเสี่ยสูง แตถาหนขึ้นก็กําไรดี แตคุณตองคอย
โยกไปโยกมา แตก็ตองเสียคาธรรมเนียม สวนการฝากเงินอยางเดียวขอดีคือปลอดภัย แตวาดอกผลนอย เราตองาดู
สิวาเราถนัดอะไรชอบอะไร เพื่อใหการออมเงินของเราเพิ่มมูลคามากขึ้น ผมแนะนําเพมเติมวา หากคุณมีเงิน
ประมาณ 10 ลานบาท คุณก็ซื้อทองคํา 5 แสน หรือ 1 ลานบาท ซื้อทองคําดีนะครับ เพราะโอกาสมันขึ้นเนี่ยไดรูได
เห็นแลวเราแฮปป คนเรามีความสุขทางใจ คุณบอกวาคุณซื้อรถยนตมันมีความสุขทางใจ แตคุณซื้อรถกับซื้อทอง
แตกตางกันนะครบ ทองคําขยบราคาขึ้นตลอดเวลาเหมือนกับบาน และความเสี่ยงต่ำ แตรถยนตเราตองเสียคาดูแล
รักษา คาสึกหรอ คาตอทะเบียน คาพรบ. คาประกันภย อะไรตางๆ มากมาย หากคุณตองการซื้อรถยนต ผมไม
แนะนําใหผอน เพราะผอนตองเสียดอกเบี้ย คุณไมมีเงินซื้อรถใหมจากอูก็ซอรถมือสอง ผมไปตลาดรถยนตแถวๆ
ถนนพระราม 9 ไปเจอเตนทรถยนตของธนาคารธนชาติ โอโห... รถมือสองใหมทั้งนั้นเลย ทําซะแจว แตซื้อรถมือ
สองคุณตองศึกษาใหดี ระวังมนยอมแมวเหมือนกัน

at office : การซื้อประกันชีวิตละคะ ถือวาเปนการออมหรือไม
การซื้อประกันชีวิต คนที่ทําประกันตองเปนคนที่เปนหลักในการหาเงินในครอบครัว ในครอบครวหนึ่งมีคนอยู
สองคนที่จําเปนตองซื้อประกันชีวิต คือ เสาเอกของครอบครัว ถาเปนอะไรไปลูกๆ หรอพอแมลําบากก็ตอง
ประกันชีวิตเตรียมไวกอน สําหรับคนที่เก็บเงินไมเปน มีเทาไหรก็ใชหมด ในประกันชีวิตมเงินออมอยูดวย
เพราะฉะนั้น คนเก็บเงินเองเปนหรือเปนโสดที่ไมไดดูแลใครความจําเปนในการทําประกันก็จะไมมี แตผมไมได
หมายความวา ไมไดซื้อประกันแลวใชเงินหมดนะแตเอาเงินที่ไปจายเบี้ยปะกันเนี่ยลงทุนทําอยางอื่นไดครบ

at office : สําหรับกลุมคนในวัยเกษียณอายุละคะ การออมประเภทไหนจึงจะเหมาะสม
คนเกษียณเนี่ย ออมลําบากเพราะไมมีเงินไหลเขา ตองคอยดูวาเงินที่กองอยูทหนาตักเนยทําอยางไรจึงจะใชนอยๆ
และจะไดใชใหมันนานๆ เงินตรงหนาตักตรงนี้ นอกจากใชนอยแลวยังตองลงทุนใหเปน เพราะวาระหวางลงทุน
มันมีดอกผล การลงทุนในยามเกษยณเนี่ยตองไมเลนหุน เพราะตลาดหนผันผวน คนในวัยนี้ตองซื้อกองทุนอยาง
เดียว มีกองทุนที่เหมาะสมใหเลือกสําหรับผูเกษียณอายุ คือ กองทุนตราสารหนี้และกองทุน
อสังหาริมทรัพย เพราะคุณไดดอกผล มากถึง 7 เปอรเซ็นต อยางคุณมีเงิน 10 ลาน ไดดอกผล 7 เปอรเซ็นต คุณใช
อยางสบายเลยเพราะคุณไดดอกผลปละ 7 แสนบาท ใชอยางสบายเดือนละ 6 หม่นบาท เปนการลงทนที่คุมคามาก
ครับ

at office นอกเหนือจากเรื่องของการออม ปจจุบันคนทํางานเปนหนี้กันมาก โดยเฉพาะหนจากบัตรเครดิต ม
วิธีการแกไขอยางไรคะ
ผมมีคําแนะนํา 2 วิธี คือ อันดับแรกเราตองรีบจายหน้ที่ดอกเบี้ยสูงกอน ในสถานการณอยางนี้ ยกตัวอยาง ซื้อบาน
ดอกเบี้ยต่ำมาก หากดอกเบี้ยสูงบัตรเครดิตสูง แตตองกูซื้อก็ตองเอาบานไปรีไฟแนนซบานเสียกอน เอาเงินมาจาย
หนี้บัตรเครดิตหากมีเราหนี้สินอยางอื่นเยอะ ไปขอตัดหนี้กับแบงกเขาก็ไมยอม เหมือนกับพอคาทั่วๆ ไป
ลูกคาดีมา เขาไมตอ ผมก็ไมลดให อีกคนมาตอเชาตอเย็นคนตอไดสวนลด คนมหนี้บัตรเครดิตตองตอลองกบ
แบงค ตอรองไป จายเงินไป เขาจะไมลดให คุณก็ตองใจแขง หยุดจายแบงค แลวเอาเงินเก็บ ถาคณหยุดจายแบงค
ก็จะรอนตัว โอกาสที่เราจะไดสวนลดดอกเบ้ยตางก็มีสูง

ผมขอแนะนําเพิ่มนะครับ เรื่องเงินโบนัสปลายป ผมมองวาตอไปเศรษฐกิจยิ่งลําบาก น้ำมันแพง ไฟฟาแพง เงินกู
ดอกเบี้ยสูง เศรษฐกิจขยายตัวนอย โบนัสออกมาปลายปตองตั้งใจไวเลยวา ตองออมไว 100 เปอรเซ็นต แตถามีหนี้
ดอกเบี้ยสูงก็ไปจายเสย การจายหนี้แลวเทากับเปนการลดรายจาย หากคุณไมมีหนี้ก็ออม 100 เปอรเซ็นต และตอง
หยุดสรางหนี้ใหมการออมเงินไมใชแตมนุษยเงินเดือนอยางคุณเทานั้นที่จะไดประโยชน ์แตการที่เราประหยัดและเก็บออมจะสงผล
เต็มเม็ดเต็มหนวยกับการเงินของประเทศโดยรวมหากเราสรางวัฒนธรรมการออมใหคนไทยทั้งประเทศ คนไทย รุนหนุ่ม รุนสาว รูจักเก็บหอมรอมริบออม และใช
เงินเปน แถมฉลาดลงทุน ไมใชเงินในกระเปาของคุณจะเพิ่มขึ้น แตสงผลถึงความมั่งคั่งร่ำรวยของประเทศชาติในอนาคต



Create Date : 08 พฤษภาคม 2550
Last Update : 8 พฤษภาคม 2550 22:45:04 น. 31 comments
Counter : 1424 Pageviews.

 
เคยทำงานกับท่านค่ะ ดร.สุวรรณ วลัยเสถียร ท่านใจดีมากค่ะ ขอบคุณสำหรับบทความดีๆ น่ะค่ะ




ภาษิตและคติพจน์อังกฤษ
He who done not go forward stays behind.
บุคคลผู้ไม่ก้าวไปข้างหน้าย่อมอยู่ข้างหลัง

สวัสดีค่ะ เจี๊ยบเข้ามาทักทายค่ะ
มีความสุขมากๆ ในวันหยุดน่ะค่ะ
และขอบคุณที่เข้ามาทักทายกัน
วันหลังเจี๊ยบจะมาหาอีกน่ะค่ะ

รายาสุรีย์ โทณะวณิก (เจี๊ยบ)
May 12,2007


โดย: Jeab (rayasuree2526 ) วันที่: 12 พฤษภาคม 2550 เวลา:12:52:48 น.  

 


โดย: ฝน IP: 203.188.61.65 วันที่: 12 มิถุนายน 2550 เวลา:13:08:26 น.  

 
ดีจังเลยในประเทศไทยมีคนรู้จักใช้อย่างนี้ หนูได้รู้เรื่องราวของท่านก็ปลื้มใจแทนด้วย หนูอยากออมเงินเก่งๆ บ้างจัง


โดย: เด็กอยากออมเงิน IP: 202.29.50.247 วันที่: 17 มิถุนายน 2550 เวลา:13:38:44 น.  

 
ยังไม่มีแฟนเลยทำไงดี คิดไม่ออก


โดย: เหมี่ยว IP: 202.143.162.74 วันที่: 4 กรกฎาคม 2550 เวลา:8:59:47 น.  

 
มีคนมาจีบเยอะเกินเหนื่อยเบื่อเพราะไม่รุเลือกใครดี


โดย: เหมี่ยว IP: 202.143.162.74 วันที่: 4 กรกฎาคม 2550 เวลา:9:06:02 น.  

 
มาได้รู้เรื่องการออมเงินก็แก่แล้ว ตอนเด็กก็ออมนะ ออมแล้วไม่รู้ควร่ทำให้งอกเงยอย่างไรดี ใช้หมด


โดย: คนอยากออม IP: 202.149.118.5 วันที่: 3 กันยายน 2550 เวลา:13:53:02 น.  

 
หัวดอ


โดย: ดอๆๆๆ IP: 124.157.183.189 วันที่: 11 กันยายน 2550 เวลา:23:34:01 น.  

 


โดย: คมสัน จันทรืดาวัน6439 IP: 203.113.17.148 วันที่: 15 กันยายน 2550 เวลา:10:36:54 น.  

 
อยากมีแฟน


โดย: กานณ์ IP: 125.26.19.93 วันที่: 20 กันยายน 2550 เวลา:9:27:59 น.  

 
ได้ความรู้ไปประกอบการออมมากค่ะ เป็นประโยชน์จริงๆ นะคะ ขอบคุณค่ะ


โดย: ความรัก IP: 125.25.19.64 วันที่: 26 กันยายน 2550 เวลา:14:09:03 น.  

 
จะลงทุนอย่างไรดีจึงมีเงินมาก ๆ


โดย: แดง IP: 203.172.176.137 วันที่: 5 พฤศจิกายน 2550 เวลา:13:32:28 น.  

 
ระหว่างออมเงินกับให้พ่อแม่หมด
อะไรดีกว่ากัน
ถ้าเป็นดร จะตอบไง


โดย: เต่า IP: 202.80.240.3 วันที่: 14 ธันวาคม 2550 เวลา:14:47:45 น.  

 
ขอบคุณมากค่ะสำหรับคำแนะนำของดร. ขอบคุณที่นำบทความนี้มาลง
ช่วยให้ดิฉันมีกำลังใจที่จะเก็บเงิน



โดย: นิศา IP: 117.47.60.98 วันที่: 3 มีนาคม 2551 เวลา:16:06:38 น.  

 


โดย: 34 IP: 203.155.206.110 วันที่: 25 มีนาคม 2551 เวลา:17:34:53 น.  

 
เน„เธ”เน‰เธกเธฒเธญเนˆเธฒเธ™ เน€เธฃเธทเนˆเธญเธ‡เธเธฒเธฃเธญเธญเธกเน€เธ™เธตเนˆเธข เธ—เธณเนƒเธซเน‰เธญเธขเธฒเธเน€เธเน‡เธšเน€เธ‡เธดเธ™เน„เธ”เน‰เธกเธฒเธเน† เธˆเธฑเธ‡ เธˆเธฐเน„เธ”เน‰เน€เธเน‡เธšเน„เธงเน‰เนƒเธ™เธขเธฒเธก เธˆเธณเน€เธ›เน‡เธ™


โดย: เธ—เธธเธเธญเธขเนˆเธฒเธ‡เน€เธเธดเธ”เธ‚เธถเน‰เธ™เน„เธ”เน‰ IP: 118.174.103.49 วันที่: 27 มีนาคม 2551 เวลา:22:14:45 น.  

 
อยากออมเงินเก่งๆบ้างจังค่ะเวลาทำงานเยอะๆเวลาหยุดพักก็อยากใช้เงินเพราะคิดว่าเหนื่อยมามากแล้วซึ่งไม่ดีเลยค่ะ


โดย: auuuuu IP: 202.91.19.194 วันที่: 15 เมษายน 2551 เวลา:23:29:41 น.  

 

ออมเงินอย่างมีความสุข เพื่อเกษียณอย่างมั่งคั่ง


เก็บออมอย่างไรเพื่อให้มี อิสรภาพทางการเงิน...

คุณมีอิสรภาพทางการเงินแล้วหรือยัง?

อ่านต่อ... [ //wealthyretire.com/ ]

สินทรัพย์ที่คุณมีอยู่ทั้งหมดนั้นมีอะไรบ้าง?...

จากรายการสินทรัพย์ทั้งหมดที่คุณมีอยู่นั้น...

ที่มาของสินทรัพย์เหล่านั้น มาจาก...

ทุนส่วนตัวเท่าไร?

เงินกู้ยืมเท่าไร?

อ่านต่อ...[ //wealthyretire.com/ ]

การวัดฐานะทางการเงินของใครซักคนหนึ่งนั้น

อาจต้องมองกันให้ลึกซึ้งก่อนว่า...

ที่มาของสินทรัพย์ทั้งหลายนั้น...

มีที่มาจากส่วนใดบ้าง เป็นสัดส่วนอย่างไร

อ่านต่อ...[ //wealthyretire.com/ ]


[ ออมเงิน,ความสุข,เกษียณ,มั่งคั่ง,การเงิน,การลงทุน ]


โดย: FinancialHealth IP: 58.9.116.2 วันที่: 20 เมษายน 2551 เวลา:10:38:40 น.  

 
เป็นบทความที่ดีมากๆเลยค่ะ
อยากออมเงิน และ อยากเป็นคนมีวินัยในการใช้เงินค่ะ
แต่พิมพ์ผิดเยอะนะคะทำให้การอ่านสะดุด.


โดย: money IP: 124.121.47.55 วันที่: 7 พฤษภาคม 2551 เวลา:13:50:31 น.  

 
มีแฟนไปก็เท่านั้นไม่มีอะไรดีเลย


โดย: ฟ้า IP: 202.129.4.157 วันที่: 25 มิถุนายน 2551 เวลา:20:07:02 น.  

 
เธ‚เธญเธšเธ„เธธเธ“


โดย: chalieng IP: 202.129.57.116 วันที่: 27 มิถุนายน 2551 เวลา:15:18:05 น.  

 
อ่านการออมเงินจากถามตอบของท่านแล้วเข้าใจง่ายดีค่ะ เสียแต่ว่าท่านยกตัวอย่างจำนวนเงินออมมากจัง พวกเงินเดือนหลักหมื่นถึงสามสี่หมื่นไม่รู้จะแบ่งเงินออมอย่างไร ยกตัวอย่างเงินรายได้น้อยๆ บ้างสิคะจะได้มีวิธีออมบ้าง ขอบคุณค่ะ


โดย: ดารณี IP: 203.113.0.206 วันที่: 10 กรกฎาคม 2551 เวลา:16:32:50 น.  

 
อยากจะเชิญอาจารย์มาเป็นวิทยากรที่ออฟฟิต ติดต่อทางไหนได้บ้าง ใครรู้ บอกด้วย ขอบคุณค่ะ


โดย: ณัฐณิชา IP: 203.155.165.248 วันที่: 25 สิงหาคม 2551 เวลา:16:09:23 น.  

 
คนๆนี้ไงที่ช่วยโจรปล้นชาติ
เลี่ยงภาษี


ชื่นชมกันเข้าไป


โดย: หลับหูหลับตา IP: 125.24.41.181 วันที่: 31 ตุลาคม 2551 เวลา:11:46:58 น.  

 
หนูยังหางานไม่ได้เลยค่ะจะเอาเงินที่ไหนมาเก็บ


โดย: ทิพย์ IP: 119.42.72.204 วันที่: 22 มกราคม 2552 เวลา:10:04:07 น.  

 
โจรปล้นชาติที่ไหนกัน ท่านเป็นคนช่วยชาติต่างหาก


โดย: ป้าปุ๋ย IP: 203.155.221.253 วันที่: 7 ตุลาคม 2552 เวลา:3:30:09 น.  

 
ตัวแทนประกันไม่นำเงินส่งบริษัทประกันภัย ทำอย่างไรดีคะ อาจารย์ตอบด้วยคะ หนูเครียดมาก


โดย: ป้าปุ๋ย IP: 203.155.221.253 วันที่: 7 ตุลาคม 2552 เวลา:3:33:17 น.  

 
คน คนนี้เรียนเก่งมาก มองเห็นช่องทางโกง มักจะใช้ช่องว่างของกฎหมายในการฉ้อโกง ที่เป็นเช่นนนี้ เพราะเขาขาดคุณธรรมและจริยธรรมอันดีที่ควรปฏิบัติ เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตนมากว่าประโยชน์ส่วนรวม


โดย: ตา IP: 161.200.168.25 วันที่: 8 กรกฎาคม 2553 เวลา:13:41:44 น.  

 
หนูอยากออมเก็บเงินได้สัก10000บาทเพื่อไปชื้อสิ่งของแต่เวลาหนูมีเงินที่ไรใช่หมดทุกที่หนูจะทำอย่างไรค่ะมีคำตอบให้หนูรึป่าวค่ะหนูมีเงินที่แม่ให้อาทิตย์ละ700-100บาท/สัปดาห์แล้วเงินกยศ.อีก2200บาท/เดือนหนูจะใช่เงินอย่างไรและเก็บเงินอย่างไรค่ะมีคำตอบหรือคำปร฿กษารึป่าวค่ะกรุณาส่งไปให้ที่ janjira1860@hotmail.comด้วยค่ะ ขอบคุณมากค่ะ


โดย: กุ๊กกิ๊ก IP: 110.164.233.7 วันที่: 14 กรกฎาคม 2553 เวลา:21:27:43 น.  

 
เทคนิคการออมเงิน

เทคนิคการทำให้เงินอยู่ในกระเป๋ากับเรานาน

ติดตามได้ที่ //meemoneymark.blogspot.com/

มีสาระความรู้มากมายให้ทุกคนได้อ่าน

และนำในใช้ได้จริง


โดย: golf IP: 10.45.106.217, 202.28.179.13 วันที่: 15 กันยายน 2553 เวลา:21:34:37 น.  

 
เก่งมากๆเลยค่ะ

ยกนิ้วโป้งให้เลย



โดย: aommy IP: 125.26.28.51 วันที่: 21 กันยายน 2553 เวลา:12:33:17 น.  

 
อยากติดต่อมาบรรยายบ้างครับ ใครทราบหรือรู้ว่าจะติดต่อท่านอย่างไร แจ้งหน่อยครับ ที่เมล์ katsuka_r@hotmail.com


โดย: katsuka IP: 58.8.237.71 วันที่: 7 เมษายน 2554 เวลา:23:26:07 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

ratikorn
Location :
เชียงราย Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




ผู้หญิงธรรมดา ธรรมดา ที่มองโลกตามความเป็นจริง.. และใช้ชีวิตบนความสับสนของตนเอง รักการเรียนรู้ แต่ไม่ชอบความผูกพันธ์ เพราะเป็นคนโลเล ความคิดไม่เคยหยุดนิ่ง ชอบคิด-ชอบทำแต่ไม่ชอบสานต่อ เข้าใจเรื่องอื่นๆได้ดี แต่ไม่เคยเข้าใจตัวเองเลย...
<º))))> ฉันเห็น ขุนเขา. ตะวัน. จันทร์เพ็ญ. โดดเด่น.. แต่ว่า..เดียวดาย <((((º>
E-Mail ค่ะ
Friends' blogs
[Add ratikorn's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.