มกราคม 2555

1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
 
 
All Blog
สีที่ถูก ระบายลง บล็อก
อัตตา
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ไปที่: ป้ายบอกทาง, ค้นหา
อัตตา เป็นศัพท์ภาษาบาลี แปลว่า ตัวตน, ร่างกาย, รูปลักษณะ, ตัวเอง (ดูอัตภาพ) (ภาษาสันสกฤตใช้ อาตฺมัน) หมายถึงอาตมัน, วิญญาณ ตามทฤษฎีของผู้นับถือลัทธิว่าชีวิตเกิดขึ้นด้วยวิญญาณหรืออัตมัน
ยิ่งทำงานไป ยิ่งกินเหล้าไป ยิ่งเดินทางไป ยิ่งนั่งมองดูสังคม ยิ่งมีสังคม ยิ่งรักษาชีวิต ยิ่งเข้าใจชีวิต ยิ่งเรียนรู้ ยิ่งเข้าใจ ชีวิตมากขึ้น
บทนำนี้ ไม่ใช่ ละครดราม่า แค่ จะอธิบายถึงเหตุ และ ผลที่เขียนบล็อกนี้ขึ้นมา ผมไม่ได้เขียนระบายบล็อกมานานและ คิดว่านานมาก พอๆกับการย้ายห้องนอน คุณไม่จำเป็นต้องสนใจเรื่องของห้องนอนของผมว่า ย้ายมานานกี่เดือน กี่ปีแล้ว ถ้าคุณได้อ่านบล็อกนี้ จงเก็บเรื่องที่ผม เคยผ่านมา มาคิด วิเคราะห์ และสังเคราะห์ให้เกิดประโยชน์กับตัว หรือไม่ก็อ่านค่า ฆ่า เวลาไปเฉยๆ เพราะเหตุของการเขียนบล็อกนี้ คือแค่ อยากจะ ระ บาย ก็เท่านั้นเอง และรูปแบบของบล็อก ก็จะไม่จัดให้สวยงาม จะเอาอารมณ์ ติส เป็นหลัก เฉียงก็ชั่ง ไม่ตรงก็ชั่ง ช่างแม่งมัน ผมไม่แคร์ ?
เริ่มต้นไม่ถูกเลย เหมือนไม่มีจุดเริ่มต้นๆ ชีวิตผ่านมาแต่ละวัน ต้องเริ่มจากว่า เปลี่ยนที่ทำงานใหม่
งานที่อาจจะไม่ใช่ และไม่ชอบ แต่พอได้ทำ ก็ OK ชีวิตลงตัวและ งานไม่ยาก กดดันบ้าง โดนด่าบ้าง ชมก็ดี ชีวิตเป็นเรื่องสมมติ คุณเกิดมา 20ปี 30 ปี 40 ประสบการณ์ทั้งนั้นที่สอนให้คุณ เข้าใจชีวิตมากขึ้น 20 ปี โดนด่า “เส้า เสียใจ โกด ด่าแม่งคืน ลาออก” 30 ปี “อืม ค่ะคับ เดียวจะแก้ให้ เอางี้มั๊ย ช่วยทำตัวอย่างให้ผมดูหน่อย” 40 ปี ผมยังไม่รู้ว่าจะเป็นอย่างไร แต่ ทุกวันคือการเรียนรู้ มนุษย์เจริญมาได้ 2000-4000 ผมไม่รู้ว่าประมาณเท่าไร ไม่รู้ก็คือไม่รู้ จะแอคหาประแสงอะไร เคยอ่านเจอว่า มนุษย์เกิดมา เมื่อ หนึ่งแสนปีที่แล้ว ห้าหมื่นปีที่แล้ว คุณอยากรู้หรอ ว่าเราเกิดมากันแล้ว กี่แสนปี เราน่าจะเรื่มนับตั้งแต่ มนุษย์ ที่ยืนหลังตรง มีความคิด ไมใช่ นับตั้งแต่ เป็นลิง ค่อยๆ โต ยังมีหลักฐานไม่แน่ชัด โคตรไร้สาระสำหรับการเขียนบล็อกที่อยากแค่ ระบาย เดี๊ยวนี้ผมดื่มทุกวัน และคาดว่าหนักกว่าตอนสมัยยังวัยรุ่น ผมคิดว่า คนที่ กินผักรักษา สุขภาพ ตกเย็นออกกำลังกาย ตอนเช้าไปวิ่ง ถนนแถวบ้าน วิ่งเบาๆ ชิวๆ สักพัก “โครม แม่มตาย ซ่ะงั้น” กับพี่อีกคน แม่ม เมาทุกวัน ตอนเช้าทำงานเหมือนคนปรกติ ตกเที่ยง ล่อเหล้าซ่ะงั้น เริ่มกรึ่มๆ ทำงานต่อ ตกเย็นล่อแม่มให้เมา ทุกวันนี้ รอเวลาเกษียณอายุกับมิกเซอร์ ส่วนไอ้คนรักสุขภาพ แม่มตาย ตั้งแต่ สี่สิบ ผมไม่ได้บอกว่าน่ะการรักสุขภาพนั้นไม่ดี แต่ ในสมองผมคิดว่า “ถ้าเรารักสุขภาพและดวงดี คุณอาจจะมีชิวิตที่ยืนยาว แต่ถ้าคุณไม่รักสุขภาพ คุณก็อาจจะมีชีวิตที่ยืนนาวได้เหมือนกัน” ชีวิตก็เหมือนเหรียญ มีสองด้าน ชีวิตก็เหมือน เหมือนไรว่ะ นึกไม่ออก เหมือนไรอีกหลายๆอย่างๆที่ คนหลายๆคนคิด แต่สุดท้ายก็ตาย คนไหว้ เอามือเคารพ เอาของเคารพ สุดท้าย ถ้าคุณทำตัว ไม่ดี เกษียรไป หน้ากาก ที่คุณใส่มันก็หลุด ตรงกันข้าม ถ้าคนทำดี ถึงคุณแก่ตายหน้ากากที่คุณใส่ มันก็ไม่มีวันหลุด พูดถึงความดี ผมกระดกแก้วเหล้าอีกหนี่งแก้ว ตอนนนี้เริ่มเมาและ เจริญรอยตามรุ่นพี่ที่เคารพ คำว่า คนดีคืออะไร? ณ ตอนนี้ ผม 25 คำว่าคนดีคือ คนที่ใครอยู่ใกล้ๆแล้ว มีความสุข มีความเจริญ โดยบริสุทธิ์ใจ และสิ่งสำคัญต้องไม่ทำให้ผู้อื่นร่วมทั้งสัตว์ร่วมโลกไม่เดือดร้อน นั้นคือ คำว่า คนดีของผม



จาก อาจารย์มัธยม คำที่ใช้ สุภาพหรือไม่สุภาพ ผมรู้ว่าในชีวิตคุณก็เคย ผ่านริมฝีปาก เดี๊ยวรอผมมีสติหรืออาจจะเมาน้อยกว่านี้ ผมจะมา เกา เรื่องนี้ให้อ่านรู้เรื่องกว่านี้



Create Date : 11 มกราคม 2555
Last Update : 11 มกราคม 2555 22:34:06 น.
Counter : 1500 Pageviews.

0 comments
ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
 *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

เจ้าชายฟลุค
Location :
ชลบุรี  Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]
 ฝากข้อความหลังไมค์
 Rss Feed
 Smember
 ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]



การเดินทางของเศษเสี้ยวกลไล เพื่อที่ผลักดันให้ตัวเองมีชิวิตเรียนรู้ คำว่าโลก