รักเหนือรัก

กุญแจสำคัญของทุกชีวิตที่ต้องการมีความสุข

การวิเคราะห์ตนเอง ว่าเป็นบุคคลชนิดเต็มรักหรือขาดรัก เป็นกุญแจสำคัญของทุกชีวิตที่ต้องการมีความสุข



แม่ฟิล์มกัสไม่เคยสงสัยเลยค่ะ ว่าตนเองเป็นคนขาดรักหรือเต็มรัก
รู้แต่ว่า ต้องการความรัก อยากมีคนรัก มีครอบครัวก็อยากให้สามีรัก ดูแล เอาใจใส่
มีลูกก็อยากให้ลูกเป็นเด็กดี เชื่อฟัง
อยากให้เจ้านาย และเพื่อนร่วมงานรัก
ๆลๆ
จนได้มาอบรม ศีล 5
(ทีแรกที่ได้ไปอบรม ไม่ค่อยชอบ คำว่าอบรมศีล 5 เลยค่ะ
แต่พอได้รู้ ไม่รู้จะใช้คำไหนดีไปกว่าคำนี้อีกแล้ว
ศีล 5 นี่แหละค่ะ เรียบง่าย เข้าใจเลย)



การที่เราจะมีความสุขได้นั้น เราต้องแก้ไขปัญหาตัวเองได้ก่อน คือต้องให้รู้จักตนเอง และให้มีธรรมะขั้นพื้นฐานของทุกศาสนา เช่น พุทธศาสนิกชนของเราก็ควรมี ศีล 5

คนเราทุกวันนี้ พบเจอปัญหาเยอะ นอกจากปัญหาของตนเองแล้ว ยังต้องรับฟังปัญหาของคนอื่น ของประเทศชาติ ธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม เพื่อนบ้าน สารพัด ทุกๆ สิ่งที่ผ่านเข้ามาหาเรา
ผ่านตา ผ่านหู ผ่านความคิด ล้วนแล้วแต่เป็นพิษและสะสมอยู่ในจิตวิญญาญของเราโดยม่รู้ตัว



ปัญหาทุกอย่าง จะแก้ไขได้โดยพัฒนาคนให้เป็นคนที่มีความสุขด้วยธรรมะอย่างเดียวเท่านั้น
แม่ฟิล์มกัส เคยไปปฎิบัติธรรม นั่งสมาธิหลายครั้ง 7 วันบ้าง 3 วันบ้าง
นุ่งขาว ห่มขาว ถือศีล 8
เวลานั่งหลับตาหรือเดินจงกรม จิตใจก็วุ่นวาย เชียวค่ะ
ไม่เคยได้ดิ่งเข้าสู่สมาธิขั้นไหนหรอก
เชื่อว่า เราได้ทำแต่เรื่องดีๆ พูดแต่สิ่งดีๆ ได้ สวดมนต์
ได้ทำบุญ นั่นเป็นการสะสมบุญ และเชื่อว่าจะทำให้ชีวิตเรามีความสุข
ผลบุญที่ได้จะส่งให้เจ้ากรรมนายเวร ให้แคล้วคลาดจากสิ่งไม่ดีทั้งหลาย

ตอนอยู่ในวัด นั้นจิตใจสงบสบายมากค่ะ
กลับจากวัดใหม่ๆ ขยันสวดมนต์เชียวละ
แต่ไม่นานเลย ก็กลับเข้าวงจรเดิมๆ
มีโกรธ มีโมโห มีหมั่นไส้ อยากบ่น อยากว่า
ไม่พอใจคนอื่น เราก็ทำดี ทำไมเขาไม่เห็นว่า ดี
อะไรต่อมิอะไร เยอะแยะ



การที่ได้มาอบรมศีล 5
คิดว่า เป็นการอบรมที่เบื่อมากๆ แต่ก็แปลกที่ทำให้เราตั้งใจฟัง
คุณอาจารย์แม่ สอนเรื่องๆง่ายๆ ที่เราเคยท่องจำ
ศาสนาพุทธเป็นศาสนาแห่งกรรม ทำอย่างไรได้อย่างนั้น พูดอย่างไรได้อย่างนั้น คิดอย่างไรได้อย่างนั้น
กิเลส 3 กอง โลภ โกรธ หลง
ศีล 5 มีอะไรบ้าง
พอมีศีล 5 แล้ว เราต้องปรับพฤติกรรมเป็นคนสะอาด ขยัน ประหยัด เสียสละ ซื่อสัตย์ กตัญญู
มรรคมีองค์ 8
อิทธิบาท 4
สาราณียธรรม 6
พุทธพจน์ 7



และคุณอาจารย์แม่ได้มีบทเรียนการ วิเคราะห์ตนเอง
ว่าเป็นบุคคลชนิดใด
ขาดรัก หรือ เต็มรัก มีธรรมะหรือ ขาดธรรมะ
จะได้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมด้วยการเร่งปฎิบัติ เพราะธรรมะเท่านั้น ที่จะแก้ปัญหาทุกอย่างได้



บทเรียนนี้เป็นบทเรียนที่มหัศจรรย์มากบทหนึ่งของคุณแม่
หลังจากที่เราเข้าใจธรรมะขั้นพื้นฐาน
ทำให้เราไม่อยากทำสิ่งไม่ดี ไม่อยากพูดเรื่องไม่ดี ไม่อยากคิดเรื่องไม่ดีแล้ว
ทำอย่างไร เราถึงจะมีพลังที่จะทำดี
ทำอย่างไรเราจะภูมิใจในตนเอง
ทำอย่างไรเราจะมีความสุข
คุณแม่จริงได้มีบทวิเคราะห์ตนเอง ด้วยการเปิดกล่องดำ หรือการเปิดใจนั่นเอง
เพราะถ้าเราวิเคราะห์ตนเองอยู่คนเดียว เรามักจะเข้าข้างตัวเอง
แต่การเปิดกล่องดำ ให้ได้ผล ควรอยู่ท่ามกลางกัลยาณมิตร
มีข้อตกลงว่า เราจะไม่เอาเรื่องที่เราได้ยินได้ฟังมาไปเล่าต่อ
พบว่า แต่ละคนที่เปิดกล่องดำนั้นมีเรื่องราวน่าสนใจ น่าทึ่งมากมาย
ทั้งคนฟังคนพูด ปลึ้มปิติ และร้องให้ แทบทุกคน
เพื่อนๆ ที่ฟังอยู่ก็จะเข้าไปกอดดดดด ให้กำลังใจ
หลังจากนั้น ชีวิตมันจะโล่งงงงงงสบายอย่างบอกไม่ถูก
คล้ายๆ เราได้ปลดปล่อยพันธนาการออกไป
ต่อไปนี้ เราจะเป็นคนใหม่
คนที่มีศีล 5
เราจะทำแต่เรื่องดีๆ เดินตามรอยพระสัมมาสัมพุทธเจ้า



เดี๋ยวบทหน้า แม่ฟิล์มกัส จะ ต่อเรื่อง การวิเคราะห์ตนเองและลักษณะของคนขาดรัก เต็มรัก นะคะ
หน้านี้ค่อนข้างจะยาว แล้วขอจบไว้ก่อน




 

Create Date : 22 มกราคม 2554
2 comments
Last Update : 22 มกราคม 2554 9:33:19 น.
Counter : 2202 Pageviews.

 

สาธุค่ะ ออ ... ชื่นใจค่ะ

ศีลห้า เป็นพื้นฐานของความเป็นมนุษย์ค่ะ มนุษย์ในความหมายของพุทธศาสนาคือผู้มีใจสูง

แรกเริ่ม เรารักษาศีล พยายามไม่ทำผิด เลี่ยงการทำให้ศีลด่างพร้อย ... จนในที่สุดนะคะออ ... เชื่อเถิดว่า ศีลจะเป็นฝ่ายรักษาเรา

เพราะการรักษาศีล คือการมีสติ ... การรักษาสติคือการปฏิบัติธรรมที่ทำให้เกิดกุศล ได้บุญที่ใจของเราก่อนเลยโดยไม่ต้องไปวิ่งแสวงหาที่ทำบุญทำทานถึงไหน

และในที่สุด สติก็จะรักษาเรา เราก็จะมีศีล และศีลก็จะรักษาเรา

ศีลเป็นฐานของสมาธิและปัญญาค่ะ เหมือนบ้านที่ต้องมีฐานรากมั่นคง

พี่อนุโมทนาและชื่นชมค่ะออ ขอใหศีลรักษาออตลอดไปค่ะ

 

โดย: ดวงลดา 22 มกราคม 2554 21:44:03 น.  

 

สายัณห์สวัสดีค่ะเอื้อยนัน filmgus
+=========================+

ด้วยยินดีในศีล 5 ค่ะ

ข้อปฏิบัติที่แสนเรียบ ง่าย
ทำได้ง่ายหรือไม่อยู่ที่ "ใจ" ค่ะ

จะแวะมาอ่านเรื่องเล่า..
ความสุขในชีวิตด้วยศีล 5 ที่นี่ในครั้งหน้าค่ะ

 

โดย: สาวบ้านนอก ณ ขอนแก่น 23 มกราคม 2554 20:46:15 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


filmgus
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




เวบblog ของคุณแม่ลูกสอง ที่ชอบถ่ายรูป
อ่านหนังสือ ดูหนัง และฟังเพลง
เดิมใช้พื้นที่บลอกโพสภาพและเขียนไดอารีเรื่อยเปื่อยเท่านั้น แต่ตอนนี้ แม่ฟิล์มกัส ขอใช้พื้นที่บลอก เขียนเรื่องราว
แรงบันดาลใจที่ได้ผ่านการอบรมศีล 5 กับคุณแม่สีใบตอง บุญประดับ มาเผยแพร่ให้เพื่อนๆ ชาวบลอกและผู้ที่หลงเข้ามาอ่าน เผื่อได้เป็นประโยชน์ต่อชีวิต
เป็นแรงบันดาลใจ และ ทำให้ชีวิตมีความสุขขึ้นนะคะ
โดยเนื้อหาต่างๆ ได้อ้างอิงจากหนังสือประกอบการดำเนินงาน โครงการ "คืนมนุษย์สู่เหย้า เพื่อเฝ้าเมือง" ที่สร้างหลักสูตรโดย ทันตแพทย์หญิงสีใบตอง บุญประดับ ผู้อำนวยการบ้านเกื้อรัก Love Line Family Center
ส่วนเรื่องราวและรูปภาพที่เป็นฝีมือแม่ฟิล์มกัสในนี้
ถ้าท่านใดต้องการนำไปใช้ประโยชน์สามารถคัดลอก หยิบจับ หรือ จกเอาไปได้เลย โดยไม่ต้องขออนุญาต




แม่ฟิล์มกัส ขอเชิญชวนทุกๆคนที่หลงเข้ามา
ลองครองตนให้มีศีล 5 ดูนะคะ
เริ่มจากสิ่งเล็กๆ ก่อน
ทำไปทีละนิด แล้ววันหนึ่ง ไม่นานเลย
จะพบความสุขอย่างมหัศจรรย์ขึ้นในใจ
โดยไม่ต้องใช้เงินทองซื้อหามา

รักคนอ่านทุกคน จ้า



บลอกล่าสุดค่ะ



พุทธชัยมงคลคาถา (พาหุง) แปล



การพัฒนาตนเอง เพื่อการพ้นทุกข์



หลุมพรางชีวิต




คนเต็มรัก



กุญแจสำคัญของทุกชีวิตที่ต้องการความสุข


เติมรักด้วยรัก



ความสุขอยู่ในอุ้งมือเรา


บทนำ





Group Blog
 
<<
มกราคม 2554
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
22 มกราคม 2554
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add filmgus's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.