To the world you may be one person, but to one person you may be the world.
Group Blog
 
 
มีนาคม 2552
 
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
23 มีนาคม 2552
 
All Blogs
 
Verb Tense

Verbs Tenses

Verb Tenses ( กาล ) เป็นรูปแบบของคำกริยาที่บอกความสัมพันธ์ระหว่างการกระทำกับเวลาที่เกิดขึ้น ความต่อเนื่องของการกระทำ ความเสร็จสมบูรณ์ของการกระทำ

I. รูปของ Verb Tensesคำว่า Verb Tenses ตามไวยากรณ์เป็นการรวมกันระหว่าง
1.Tense ซึ่งหมายถึงเวลาที่เกิดขึ้นซึ่งได้แก่ past ( อดีต ) present ( ปัจจุบัน )และ future ( อนาคต )
2.Aspect ซึ่งหมาย ถึงว่าสิ่งที่เกิดขึ้นนั้นจบลงแล้วหรือยังดำเนินการอยู่ มี 2 รูปแบบ
A.จบลงแล้ว (Complete Tenses หรือ Perfect Tenses) แสดงด้วย Have + past participle มี 3 รูป
  • Past Perfect
    Present Perfect
    Future Perfect

B.หรือยังดำเนินการอยู่ ( Incomplete หรือ Progressive หรือ continuous ) แสดงด้วย BE + ing มี 3 รูป
  • Past Progressive
    Present Progressive
    Future Progressive

Tenses ที่เหลือนอกจาก 2 รูปแบบข้างต้นได้แก่
1.Simple Tense มี 3 รูป
  • Simple Past
    Simple Present
    Simple Future

2.การรวมกันของ Complete และ Incomplete Tenses
  • Past Perfect Progressive
    Present Perfect Progressive
    Future Perfect Progressive

เมื่อสรุปรวมแล้ว Verb Tense มีทั้งหมด 12 รูป

1.Past tenses 4 รูป
  • Simple past ---- I went
    Past progressive ---- I was going
    Past perfect ---- I had gone
    Past perfect progressive ---- I had been going


2.Present tenses 4 รูป
  • Simple present ---- I go
    Present progressive ---- I am going
    Present perfect ---- I have gone
    Present perfect progressive ---- I have been going


3.Future tenses 4 รูป

  • Simple future ---- I will go
    Future progressive ---- I will be going
    Future perfect ---- I will have gone
    Future perfect progressive ---- I will have been going

* หมายเหตุ progressive คือ continuous


ยังมีต่อจ้ะ
ที่มา //ict.moph.go.th







Create Date : 23 มีนาคม 2552
Last Update : 24 มีนาคม 2552 23:59:51 น. 3 comments
Counter : 504 Pageviews.

 
สวัสดีค่ะ คุณ Chatchada (an English teacher)
ฉัตรชดา ไม่ทราบเขียนอย่างนี้หรือเปล่าค่ะ
ขอแอ็ด บล๊อดของคุณไว้นะค่ะ เนื้อหาในบล๊อคของคุณมีประโยชน์มากมายสำหรับดิฉัน ที่กำลังเรียน อยู่ที่วิทยาลัยอเบอร์ดีน ในระดับ (Pre-Intermediat) ค่ะ
ขอขอบพระคุณเนื้อหาที่มีประโยชน์ค่ะ


โดย: ไอริน (กวนฐานฮวา ณ อเบอร์ดีน ) วันที่: 24 มีนาคม 2552 เวลา:17:07:46 น.  

 
My pleasure Ka.. khun Ireen...
I'm really glad that my blog is useful for you ka... I'll try my best to continue posing more and more ka...

PS.My Thai name is ชัชฎา ค่ะ



โดย: chatchada&jim วันที่: 24 มีนาคม 2552 เวลา:23:52:48 น.  

 
wooooooooooo... sorry for my spelling error
I intended to spell " posting' not "posing" ka...


โดย: chatchada&jim วันที่: 24 มีนาคม 2552 เวลา:23:57:10 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

chatchada&jim
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




The happy couple:Jim-a retired manager from Canada, Chatchada-an English teacher in Thailand.

Friends' blogs
[Add chatchada&jim's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.