เมตตาไม่มีประมาณ
เรื่องเล่าต่อไปนี้มาจากพระสงฆ์ชาวจีนรูปหนึ่ง บรรดาลูกศิษย์ลูกหาเรียกขานท่านว่า "มาสเตอร์ซูยุ่น" คำว่ามาสเตอร์นี้ใช้เรียกอาจารย์ทางพุทธนิกายเซน หมายถึงผู้นำจิตวิญญาณของลูกศิษย์ หากเทียบกับวัฒนธรรมไทยคงใกล้เคียงคำว่า "หลวงพ่อ" หรือ "หลวงปู่" ที่เราเรียกขานกันด้วยความเคารพรัก หลวงปู่ซูยุ่นอายุยืนมาก ท่านเกิดราว พ.ศ. 2383 ตรงกับช่วงสงครามฝิ่นพอดี ท่านผ่านเหตุการณ์ผันผวนนานัปการในช่วงห้าแผ่นดินสุดท้ายของราชวงศ์แมนจู และทันได้เห็นการก่อร่างสร้างตัวของรัฐบาลคอมมิวนิสต์จีน ก่อนมรณภาพใน พ.ศ. 2502 รวมอายุได้ 120 ปีพอดี พ.ศ. 2494 กองทหารคอมมิวนิสต์ยุคปฏิวัติวัฒนธรรมบุกยึดพระอารามเก่าแก่ที่หลวงปู่ไปบูรณปฏิสังขรณ์ ฝ่ายทหารจับตัวท่านขังไว้หลายวันโดยไม่มีทั้งน้ำและอาหาร เพราะถือว่าท่านอยู่ในฝ่าย ขบถ ระหว่างสอบสวน ท่านถูกทุบตีอย่างไร้ปราณี การทารุณกรรมครั้งนี้มีลูกศิษย์อยู่ในเหตุการณ์เล่าไว้ละเอียดในชีวประวัติของท่านแต่โหดร้ายเกินกว่าจะเล่าสู่กันฟังได้ การทำร้ายนั้นทำให้กระดูกซี่โครงหักและเลือดไหลไม่หยุด ท่านอาการสาหัสถึงขั้นปางตาย ต้องไม่ลืมว่าขณะนั้นท่านอายุ 112 ปีแล้ว คนอายุน้อยกว่านี้ยังยากจะรับมือกับสถานการณ์โหดร้ายอย่างนี้ได้ เมื่อเหตุการณ์คลี่คลาย ท่านได้รับการรักษาพยาบาลในวัดลูกศิษย์ใกล้ชิดสังเกตว่า แม้จะเจ็บปวดทรมานมาก ท่านยื้อยึดกับความตายจนถึงที่สุด ลูกศิษย์ทนเห็นหลวงปู่ทรมานไม่ได้ จึงขอร้องว่า ถ้าหลวงปู่ไม่ไหวแล้ว ก็ขอให้จากไปอย่างสงบเถิด อย่าได้กังวลต่อภาระที่คั่งค้างเลย ลูกศิษย์ทั้งหลายจะอาสาดูแลต่างๆเอง ไม่ว่าจะเป็นการบูรณะอารามหรืออื่นๆ หลวงปู่ฟังคำร้องขอแล้วก็ขอบคุณ แต่บอกว่าท่านยังจากไปไม่ได้ไม่ไช่เพราะห่วงภาระต่างๆ แต่ท่านเกรงว่า หากมรณภาพลงในตอนนี้ผู้ที่ทำร้ายท่านจะได้รับกรรมหนัก เพราะทำร้ายพระสงฆ์จนถึงแก่ชีวิต หากท่านพยายามรักษาตัวให้รอดอีกระยะหนึ่งแล้วมรณภาพไปด้วยเหตุอื่น กรรมของคนเหล่านั้นจะเบาบางลง หลวงปู่ซูยุ่นฟื้นตัวจากอาการบาดเจ็บครั้งนั้นและมีชีวิตยืนยาวต่อมาอีกแปดปี ก่อนจะล้มป่วยลง และมรณภาพอย่างสงบในช่วงบ่ายของวันที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2502 *** เรื่องที่เล่านี้อาจทำให้หลายคนน้ำตาซึม แต่เชื่อว่าเป็นน้ำตาแห่งปิติที่ได้รับรู้ความยิ่งใหญ่ในหัวใจมนุษย์***
เรื่องเล่าดีๆ จากปิยสีโลภิกขุ
Create Date : 19 พฤษภาคม 2553 |
|
6 comments |
Last Update : 20 พฤษภาคม 2553 0:22:16 น. |
Counter : 623 Pageviews. |
|
|
|