|
| 1 |
2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
9 | 10 | 11 | 12 | 13 | 14 | 15 |
16 | 17 | 18 | 19 | 20 | 21 | 22 |
23 | 24 | 25 | 26 | 27 | 28 | 29 |
30 | 31 | |
|
|
|
|
|
|
|
พิสุทธิ์ ทรัพย์วิจิตร: เพลงพิสุทธิ์
ศิลปิน: พิสุทธิ์ ทรัพย์วิจิตร อัลบั้ม: เพลงพิสุทธิ์ สังกัด: RS. Promotion ปีที่ออก: 1990 ช่วงปี 2533 ยุคการบริหาร ของ พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ เป็นนายกรัฐมนตรี ยุคที่ใครหลายๆคนวาดความหวังไว้ว่า ประเทศไทยจะกลายเป็นเสือตัวที่ 11 ของ เอเชีย
ในขณะเดียวกัน ปัญหาการตัดไม่ทำลายป่า ในเขตป่าสงวน ก็ทวีความรุนแรงขึ้น เป็นระลอก จากความไม่ชอบมาพากล ของผู้มีอิทธิพล
2533 แลกมาด้วยความสูญเสีย ของนักอนุรักษ์ผู้ยิ่งใหญ่ ของเมืองไทย อย่าง สืบ นาคะเสถียร ด้วยการทำอัตนิบัติ ดังการช่วยให้ความตายของเขา ช่วยปลุกให้ใครสักคน หันมาสนใจ สิ่งที่เกิดขึ้น กับสัตว์ป่า ที่เขารัก ภาพที่เขานั่งเหม่อลอยหมดอาลัย ตายยาก กลายเป็นภาพ คลาสสิค ของบุคคล คนหนึ่ง ซึ่งดูเหมือนจะสิ้นหวัง ไปกับความตั้งใจที่ทำไว้
ช่วงปี 2533 ท่ามกลางกะแสดนตรี ที่เรียกว่า bubble gum กลายเป็นส่วนหนึ่งของตลาด ในขณะเดียวกันก็เป็นช่วงรอยต่อ จากยุค 2528 ที่เริ่มมีงานแปลกๆ ที่ออกมากเป็นระยะ แต่ปี 2533 น่าจะเป็นปียุคทอง แห่งการเริ่มต้น ของดนตรี hard rock ผมยาว อย่างเป็นรูปธรรมในเมืองไทย นับตั้งแต่ปลายปี 2532 กับงาน หูเหล็ก ของ The Olarn project ต้นปี 2533 กับงานชุดที่ 2 ของ ชัคกี้ ธัญญารัตน์ กับ วง Blue Planet ในชุด The Blue Planet-พาฝัน
และกลางปีกับงานชุด คนพันธุ์ร๊อค ของ Hi Rock ที่ได้ จิรพรรณ อังศวานนท์ มาควมคุมการผลิต
ในขณะเดียวกันในช่วงนั้น ลูกศิษย์ ของ จิรพรรณ อังศวานนท์ อีกคนหนึ่งกำลัง เก็บเกี่ยวประสบการณ์ จากการเป็น คนเขียนเพลง ได้มาซักระยะหนึ่ง ก็ถึงเวลาที่เขาจะปรากฏตัวเอง มาสู่เบื้องหน้าที่เขา รอคอยมานาน เขาคนนั้น ที่เป็นลูกศิษย์ ของ จิรพรรณ อังศวานนท์ ผู้นั้นคือ ...
พิสุทธิ์ ทรัพย์วิจิตร
พิสุทธิ์ ทรัพย์วิจิตร เป็นลูกศิษย์ ของ จิรพรรณ อังศวานนท์ ที่ โรงเรียนดนตรี ศศิลิยะ ณ ที่นั่น เขาได้เรียนรู้ การแต่งเพลง และ เรียบเรียงเสียงประสาน รวมไปถึงการทำงานในห้องอัด ซึ่งพิสุทธิ์ เอง ก็เคยทำงาน ในห้องอัดเสียง Butterfly ในช่วงหนึ่งเช่นกัน
พิสุทธิ์ เคยทำ วงดนตรีกับเพื่อนๆของเขา ชื่อว่า 'Jonathan Hemps' เล่นเพลงแนว Progressive Rock อย่าง Pink Floyd/ ELP/ Genesis/ King Crimson/ Asia / Alan Parsons ตระเวณเล่นผับ และบาร์ทั่วกรุงเทพฯ ด้วยวัยเพิ่งทำบัตรประชาชน มาได้ไม่กี่ปี แต่อย่างที่บอกไว้ เพลง progressive ไม่ค่อยระลื่นหู สะใจ คนฟังเพลงร๊อค ที่ไปนั่งนัก สุกท้ายก็เลิกรากันไป แต่หลายๆบทเพลงที่เขียนไว้ ของ พิสุทธิ์ กำลังต่อยอดมาสู่งานเดี่ยวของเขา
จากการชักชวนของใครหลายๆคนไม่ว่า จะเป็น ธนพล อินทฤทธิ์ /อิทธิ พลางกูร/ ธนิต เชิญพิพัฒนสกุล ที่เห็นสรรกยาภาพ ของนักแต่งเพลงวัยเพียง 23 ปี ในขณะนั้น ให้ลองมาเสนอตัวต่อเบื้องหน้าบ้าง โดยได้รับแรงเชียร์ ของ หลายๆคน ที่ ศศิลิยะ และ Butterfly จนเกิดงานชุด เพลงพิสุทธิ์ ขึ้น
เพลงพิสุทธิ์ ออกมาในแนวทางสไตล์ ของ Progressive Pop อย่าง Yes, Genesis เป็นเพลง ของพิสุทธิ์ ที่หลายๆเพลงเขาแต่งไว้ สมัยยังเป็นวง Jonathan hemps รวมไปถึง การแต่งให้นักร้องในค่าย RS. บางเพลง จึงไม่ค่อยจะออกไปทางพิสุทธิ์ นักในบางเพลง
แต่ถึงอย่างไร ก้าวแรก ของพิสุทธ์ ก็ทำให้ได้ใจแฟนเพลง ไม่ใช่น้อย ไม่ว่าจะ sense และลายเซ็นในการแต่งเพลง รวมไปถึงภาพลักษณ์ หนุ่มผมยาว คาดหัว และกลายเป้น Rock Star ขวัญใจสาวๆ อีกด้วย -------------------------------------------- สยามพาเหรดถึงผู้ทำลาย: introduction เพลง สยามพาเหรด ก่อนเข้าสู่ เพลงแนว Progressive Rock mอลังการด้วย synthesizer เพลง ผู้ทำลาย กล่าวถึง มนุษย์ ที่กำลังกลายเป็นศัตรูกับธรรมชาติ ด้วยการนำสิ่งที่เรียกว่าความเจริญ มาบุกรุก และทำลายธรรมชาติ จนธรรมชาติ ต้องลงโทษ มนุษย์ ด้วยการเกิดฝนแล้ง และภัยพิบัติ ต่างๆ เป็นการล้างสิ่งหนักแผ่นดิน ที่มนุษย์สร้างขึ้นบนโลก
รักไปช้ำไป: เพลงฮิต ของ พิสุทธิ์ ที่โด่งดังขึ้นชาร์ต อันดับหนึ่งทั่วสถานีวิทยุ ในขณะนั้น ของ พิสุทธิ์ ด้วยบทเพลง ออกทาง Ballad rock ที่ได้มีเครื่องสาย วง orchestra มาร่วมบรรเลง ทำให้ซาวน์เพลงดูอลังการ เพลงนี้เนื้อร้อง แต่งโดย ธนพล อินทฤทธิ์ นักแต่งเพลงคู่บุญ ของ อิทธิ พลางกูร และ ฝีมือดี แห่ง อาร์เอส (ในขณะนั้น)
Mr.กันชน: เริม่ต้นด้วยเสียงรถยนต์ที่วิ่งบนถนนด้วยความเร็ว ก่อนจะชนกันดังโครม เพลงนี้เป็นเพลง progressive rock ที่สนุกสนาน ประมาณ กับเพลง ของ Genesis ยุค Phil Colins เชียวครับ จริงๆแล้วเพลงนี้ เป็นเพลงออกแนวการเมืองไทยสัยนั้น หน่ะครับ เปรียบเปรบ กับ โฆษกพรรค เนี่ยก็เหมือน กับ กันชน ที่ต้องออกมา รับลูก รับชน กับปัญหาที่รายล้อมเข้ามา หรือแม้กระทั่ง รัฐมนตรี ที่ต้องมาออกความรับผิดชอบในปัญหา ทุจริตต่างๆ ไม่รู้ว่าจะทำหรือไม่ แต่เมื่อเรื่งมันเกิดขึ้นมา ก็ต้องออกมารับผิดชอบ ในสิ่งที่เกิดขึ้น ดังที่กล่าวไว้ในเพลงว่า
'เปรียบกับแพะ ต้องคอยแทะบาปกรรม ที่คนทำก่อ อยู่อย่างนี้ ใครจะรู้ว่าอยู่กับล้อ ก็จะโดน...'
เป็นเพลงที่บันทึกเรื่องราวการเมืองตอนนั้น ของเมืองไทย ได้ดีเพลงหนึ่งทีเดียวครับ ไม่น่าเชื่อว่า พิสุทธิ์ ก็แต่งเพลงพูดถึงสังคมรอบด้านได้ดีเช่นกัน
ค.คน กับ ง.งู: เป็นเพลง ยุค New romantic ยุค 80's แบบวงอย่าง Duran Duran, Spandau Ballet ที่สนุกสนาน เพลงนี้ได้ สุกานดา บุณยธรรมมิก มาช่วยร้องประสาน ใหความสนุกสนานเพลงนี้ เป็นการเล่นสัมผัสคำไทย ได้ดี โดยเชื่มโยงว่า เธอเป็นดั่ง ง.งู ฉกใจฉัน ให้ได้เจ็บ ส่วน ค.คนอย่างฉัน ก็เจ็บ จ.ใจ เพราะ ญ.ผู้หญิง มาหักอก เอ่อ คิดได้ไง...!
แต่เพลงนี้ค่อนข้างหลุดจากความเป็นพิสุทธิ์ ซะมากกว่านะครับ เพลงนี้ เขาไม่น่าจะแต่งไว้ร้องเอง น่าจะเอาไปให้ ศิลปิน ที่มีภาพลักษณ์ ขำๆ ชิลด์ๆ อย่าง อนันต์ บุนนาค หรือ ฟรุ้ตตี้ น่าจะเข้าท่ามากกว่านะครับ
สุดสายหมอก: เสียง พายุลมที่พัดกระหน่ำ ก่อนที่จะเนียน ไปกับเสียง synthesizer ที่เพิ่มเข้ามา และ อลังการ ออกมาในแนวทางเพลง ของ วง Yesเพลงนี้ พิสุทธิ์ โชว์การ เรียบเรียงเสียงประสาน พวก synthesizer และ เครื่องสายในเพลงนี้ สุดสายหมอก ก็เป็นอีกเพลงหนึ่งที่บ่งบอกลายเซ็นของความเป็นวัยหนุ่มในตอนนั้น ของ พิสุทธิ์ ได้ชัดเจนอีกเพลง หนึ่ง และเพลงนี้ยังได้ หมู -kaleidoscope มาโซโล่กีต้าร์ ให้ด้วย การหลีกหนี จากโลกแห่งความเป็นจริง สู่โลกส่วนตัวของตัวเอง เป็นอีกเพลงที่ขาดไม่ได้ในเนื้อหาของเพลงแนว Progressive ทั่วโลก
พร้อมจะยอมแพ้: เพลงบัลลาดอีกเพลงหนึ่ง ของ พิสุทธิ์ ที่ฮิต ไม่แพ้เพลง รักไปช้ำไป ใครยังจำ mv.เพลงนี้ได้บ้างครับ ที่ได้ แอน ทองประสม มาเล่นเป็นนางเอก mv.และถือเป็นงานแรก ของ แอน ด้วย
เพลงนี้เป็น ballad pop ที่มีกลิ่นอายของ jazz ที่มีเสียง saxophone มาเป่าโซโล่ด้วย ซึ่งคนเป่าก็คือ เทวัญ ทัพย์แสนยากร นั่นเอง
โกรธไม่ลง: เพลงนี้คล้ายๆ เพลงทั่วไป ตลาดๆ ตามสไตล์ของ อาร์เอส เพลงนี้ดูเหมือนว่าเดิมที เพลงนี้จะตั้งใจให้นักร้องหญิงร้อง ด้วย แต่พิสุทธิ์ ที่เป็นผู้แต่ง ก้นำมาร้องเสียเอง แล้วเรีบเรียงให้ดนตรีหนักแน่น ขึ้นออกไปทาง ballad rock Hair Band แต่เนื้อหาดูฟูมฟายไปนิด น่าจะให้ผู้หญิงร้อง อย่างเดิมน่าจะดีกว่า
เพลงนี้ พิสุทธิ์ โชว์ การแต่งเนื้อร้อง ที่ pop ติดหู คนฟัง อย่างที่เขาเคยทำตอนเป็นเบื้องหลัง แต่ลายเซ็นในเพลงนี้ คล้ายๆ กับการแต่งเพลง ของ สุทธิพงษ์ วัฒนจัง (ชมพู ฟรุ๊ตตี้) ด้วยเหมือนกัน
ขาวสะอาด: การแต่งเพลงร่วมกัน ของ ธนพล อินทฤทธิ์ และ จิรพรรณ อังศวานนท์ เป็นเพลงมุมมองความรัก แบบใหม่ๆ พูดถึง คนเหงาๆ สองคนท่ามกลาง เมืองหลวงที่วุ่นวาย ที่ช่วยประคับประคองหัวใจ ด้วยกัน พากัน วาดความรักที่ขาวสะอาด ในมุมเล็กๆ ที่ๆพวกเขาได้อยู่ด้วยกัน อย่างแสนหวาน
จิรพรรณ เรียบเรียงเพลงนี้ออกมาได้อลังการ และ ยิ่งใหญ่ ขณะเดียวกัน มันก็ยังสื่อถึง ความเดียวดาย ได้จับขั้วหัวใจเช่นกัน และเนื้อหาของเพลง ที่ จากการแต่งของ ธนพล ที่เปรียบดังเนื้อหาเกี่ยวกับ ชีวิต ในสังคม ที่กลายเป็นลายเซ็น การเขียนเพลง ของ ธนพล ไปแล้ว (พิสุทธิ์ กลายเป็นแค่ คนร้อง เสียแล้วในเพลงนี้)
แมลงใจแตก: bubble gum pop แต่เนื้อหานี้ Arabica นะจ๊ะ ! เป็นเพลง ออกทำนอง bubble gum pop แต่เนื้อหา serious พูดถึง ชีวิตของกลางคืน ของวัยรุ่น ที่หลงระรเงไปกับแสงสี เพลงนี้ พิสุทธิ์ แต่งครับ เพื่อไม่ให้น้อยหน้า เพลงข้างบน ว่าอย่างนั้น
พิสุทธิ์เขียนเนื้อร้องเพลงนี้ เหมือนคนเขียนพรรณา ความรู้สึกตัวเอง บน diary ที่พูดถึง เด็กสาวคนหนึ่งผู้หลงระเริง ไปกับแสงสี เหม่อ ลอยไปกับเหล้า และบุหรี่ และใจแตกสลาย บนเตียงนอน คืนนั้น
บอกแล้วไงครับ เพลงนี้มัน bubble gum pop รสกาแฟ arabica
ครีมนวดใจ: การเขียนเนื้อร้อง เหมือนกับล้อตัวเอง อย่างไรไม่รู้ ของ พิสุทธิ์ เขาหน่ะครับ พูดถึงว่า ในร้านค้า มีครีมบำรุงอย่างนู้นอย่างนี้ แต่ไม่เห็นมีครีมนวดใจ เลยจะได้นวดใจ ของคนอกหัก ให้ มีกำลังขึ้นมา เหมือนครีมนวดผม นวดผมแตกปลาย ฉันมีให้ขวดหนึ่ง เธออกหักมาใช่ไหม เอาไปใช่สิ
การเขียนเพลงนี้ของพิสุทธิ์ เต็มไปด้วย ความ คิด แบบ creative และทำให้นึกถึง การแต่งเพลง ของ วงเฉลียง ออกแนวทาง ขำๆ creativeเช่นเดียวกัน (ถ้าเพลงนี้ให้ฟรุตตี้ ร้อง ก็จะเข้าเหมือนกันครับ)
สยามพาเหรด: บทเพลง outerlude ของอัลบั้มนี้ แต่เชื่อไหมครับเพลงนี้เข้ากับสถานการณ์ ในตอนนี้ของบ้านเมืองเราเลย
พูดถึงว่าเมื่อเราเกิดในแผ่นดินไทย เนี่ย เราอยากจะเป็นกำลังของชาติ อยากจะตอบแทยแผ่นดินไทย พัฒนาประเทศชาติ ขณะเดียวกัน เราจะจงรักภักดี ต่อ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และดูแลผืนแผ่นนี้ ไม่ให้ใครรุกราน และทำลาย
ใครยังจำ mv.เพลงนี้ได้ไหมครับ ฝีมือการกำกับ ของ ปรัชญา ปิ่นแก้ว ที่มีเด็กๆ ชาวเขา ภาคเหนือ และ เด็กๆ มุสลิม ภาคใต้ อยู่ในเพลงนี้ แม้พวกเขาจะต่างลัทธิ ความเชื่อ ต่างเผ่าพันธุ์ แต่พวกเขาก้อยู่บนผืนแผ่นดินไทย ที่เขาอาศัยอยู่ พวกเขาเป็นตัวแทน และเด็กๆ ทั่วประเทศ ที่ จะรัก และตระหนักถึงบุญคุณ แผ่นดินไทย โดยสื่ออย่าง เด็กชาวเขา marching กันไปปลูก ต้นไม้ บนเขา ขณะเดียวกัน เด็กมุสลิมเขาก็ช่วยดูแล หาดทรายสีขาว และความงดงาม ของภาคใต้เขาไว้
เพลงนี้ พิสุทธิ์ ก็เข้าฉาก mv. ด้วยครับ โดยร้องเพลงกับเด็กๆ ทั้งสอง ฟาก และตอนสุดท้ายก็มาร้อง marching รวมกัน ร่วมกับ โยธวาทิต ดุริยางค์ ทหาร และหมู่ขบวนธงชาติ ก่อนตอนสุดท้ายๆ เด็กๆ ทั้งสี่ภาค จะอัญเชิญ พระบรมฉายาลักษณ์ ของ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระราชินี ขึ้น พร้อมกับขบวน marching ที่เดินทาง ตามๆ พิสุทธิ์
และเป็นการตระหนักและหวงแหนชาติไว้ อย่าให้ใครทำลาย และโกงกิน เดี๋ยวจะอายเด็กๆ
เป็น mv.ที่น่าประทับใจมากครั้งหนึ่ง ของการทำ mv. progressive rock ในเมืองไทย เชียวครับ
--------------------------------------------------- Rated: 7/10
งานชุดแรก ของ พิสุทธิ์ แม้ว่าจะไม่ออกแนวช่างคิด สนุกสนาน แบบ เพชร โอสถานุเคราะห์ หรือ serious และฟูมฟายแบบ ฤทธิพร อินสว่าง แต่ในบรรดา Artist/ Songwriter ในเมืองไทย แน่นอนครับ ชื่อของ พิสุทธิ์ มักจะนึกถึง ด้วยในอันดับต้นๆ เช่นกัน
เสียดายนะครับงานชุดนี้ คนฟังเพลงในตอนนั้น กลับนึกถึง เพลงอย่าง รักไปช้าไป และ พร้อมจะยอมแพ้ เสียมากกว่า ทั้งๆ ที่ ในชุดนั้น พิสุทธิ์ ก็เขียนเพลงที่แสดงถึง อารมณ์ และความคิดที่พลุ้งพล่าน ลุกโชน ของคนหนุ่ม ไว้ ต่อสิ่งรอบด้านเช่นกัน ในขณะเดียวกันเขาก็เรียบเรียงเสียงดนตรีที่พลุ่งพล่านนั้นไว้ ด้วย ดนตรี progressive ที่งดงามและวิจิตร
แต่อีกสองปีต่อมา Artist /Songwriter ผมยาว ขวัญใจสาวๆ คนนี้ ก็โด่งดังป้นพลุแตก กับเพลง 'แจ๋วจริง' พร้อมด้วยอัลบั้ม เพลงร๊อค มหาชน ของ พิสุทธิ์ ที่ชื่อว่า 'อาบลมห่มฟ้า' คราวหน้าถ้ามีโอกาสเดี๋ยวผมจะหยิบ ผลงานขวัญใจมหาชน และ สาวๆ อย่าง 'อาบลมห่มฟ้า' ของพิสุทธิ์ มา review กัน เอ่อ...ก็ไอ้อัลบั้ม ที่ พิสุทธิ์ เขาดีดกีต้าร์ Gibson Les Paul: Bull eye แบบ Zakk Wylde นั่นไง !
Create Date : 10 ตุลาคม 2548 |
|
55 comments |
Last Update : 10 ตุลาคม 2548 8:00:22 น. |
Counter : 4744 Pageviews. |
|
|
|
|
| |
โดย: 5150_b 10 ตุลาคม 2548 8:46:24 น. |
|
|
|
| |
โดย: Nutjung 10 ตุลาคม 2548 13:00:45 น. |
|
|
|
| |
โดย: คนที่คึดถึงพิสุทธิ์ IP: 203.172.154.66 17 สิงหาคม 2549 10:37:11 น. |
|
|
|
| |
โดย: แฟนพันธ์แท้พี่เจี๊ยบ พิสุทธิ์ IP: 203.158.205.248 21 สิงหาคม 2549 10:53:23 น. |
|
|
|
| |
โดย: แฟนพันธ์ทาง IP: 202.28.9.80 26 กันยายน 2549 0:46:23 น. |
|
|
|
| |
โดย: muddy waters บูลส์แมนแสวงหา IP: 124.121.20.9 22 ตุลาคม 2549 23:47:03 น. |
|
|
|
| |
โดย: แฟนเคยเป็น IP: 61.47.69.238 24 ตุลาคม 2549 3:07:04 น. |
|
|
|
| |
โดย: cc IP: 203.170.231.232 30 ตุลาคม 2549 10:17:46 น. |
|
|
|
| |
โดย: เด็ก SKR IP: 203.209.123.53 9 มกราคม 2550 20:08:11 น. |
|
|
|
| |
โดย: SKR_ep IP: 210.86.217.238 17 มกราคม 2550 16:44:16 น. |
|
|
|
| |
โดย: พิสุทธิ์ แฟนคลับ IP: 58.9.138.183 17 มกราคม 2550 23:43:48 น. |
|
|
|
| |
โดย: คนรักพิสุทธิ์เช่นกัน IP: 125.24.139.176 19 มกราคม 2550 15:41:44 น. |
|
|
|
| |
โดย: เลโอแมน IP: 203.148.245.67 30 มกราคม 2550 10:09:49 น. |
|
|
|
| |
โดย: แฟนเพลง IP: 203.113.17.160 31 มกราคม 2550 16:13:27 น. |
|
|
|
| |
โดย: แฟนเพลง IP: 203.113.17.160 31 มกราคม 2550 16:19:51 น. |
|
|
|
| |
โดย: เอ๋ IP: 203.131.223.131 9 กุมภาพันธ์ 2550 15:14:56 น. |
|
|
|
| |
โดย: toon IP: 58.136.48.8 2 เมษายน 2550 15:28:11 น. |
|
|
|
| |
โดย: นายเอ๋ IP: 203.150.194.155 4 พฤษภาคม 2550 13:31:27 น. |
|
|
|
| |
โดย: niitaa IP: 58.136.51.51 8 พฤษภาคม 2550 16:42:08 น. |
|
|
|
| |
โดย: napphorn IP: 58.136.51.51 8 พฤษภาคม 2550 19:34:32 น. |
|
|
|
| |
โดย: ป้าโบ.....ราณ IP: 58.136.51.51 8 พฤษภาคม 2550 21:37:49 น. |
|
|
|
| |
โดย: มิตรภาพผู้เลือนหาย IP: 58.136.51.51 8 พฤษภาคม 2550 21:40:46 น. |
|
|
|
| |
โดย: br IP: 58.136.51.51 8 พฤษภาคม 2550 22:43:08 น. |
|
|
|
| |
โดย: แคสเปอร์ IP: 58.8.45.230 18 มิถุนายน 2550 19:45:55 น. |
|
|
|
| |
โดย: เล็ก IP: 58.10.71.230 5 กรกฎาคม 2550 9:33:32 น. |
|
|
|
| |
โดย: ลายศิลป์ IP: 125.24.140.199 26 กรกฎาคม 2550 13:40:49 น. |
|
|
|
| |
โดย: MrNeo IP: 124.120.162.156 31 กรกฎาคม 2550 22:35:43 น. |
|
|
|
| |
โดย: อุ้ม IP: 84.176.159.137 15 กันยายน 2550 2:19:18 น. |
|
|
|
| |
โดย: แคสเปอร์ IP: 58.8.49.40 24 กันยายน 2550 20:22:50 น. |
|
|
|
| |
โดย: โจ้ ครับ IP: 125.26.141.72 1 ตุลาคม 2550 15:45:42 น. |
|
|
|
| |
โดย: ศรราม IP: 125.25.206.246 5 ตุลาคม 2550 7:48:22 น. |
|
|
|
| |
โดย: นาจา IP: 203.172.154.66 5 ตุลาคม 2550 13:32:03 น. |
|
|
|
| |
โดย: แคสเปอร์ IP: 58.8.46.152 1 พฤศจิกายน 2550 21:58:16 น. |
|
|
|
| |
โดย: ติ๊บยี่ IP: 61.7.170.225 18 พฤศจิกายน 2550 13:06:56 น. |
|
|
|
| |
โดย: เจริญ IP: 222.123.52.191 14 ธันวาคม 2550 15:20:42 น. |
|
|
|
| |
โดย: องโด้ IP: 117.52.131.9 19 ธันวาคม 2550 14:29:55 น. |
|
|
|
| |
โดย: แสนดี IP: 161.200.255.162 13 กุมภาพันธ์ 2551 11:50:31 น. |
|
|
|
| |
โดย: fadiga_za@hotmail.com IP: 117.47.199.66 10 มีนาคม 2551 23:30:24 น. |
|
|
|
| |
โดย: คุณยาย Samara IP: 125.25.200.147 26 มีนาคม 2551 16:24:07 น. |
|
|
|
| |
โดย: สมชาย IP: 195.189.142.44 22 พฤษภาคม 2551 8:23:18 น. |
|
|
|
| |
โดย: ying IP: 203.153.170.159 3 สิงหาคม 2551 23:33:27 น. |
|
|
|
| |
โดย: 555 IP: 222.123.118.160 25 สิงหาคม 2551 11:29:06 น. |
|
|
|
| |
โดย: hamit IP: 194.209.66.41 5 กันยายน 2551 9:02:21 น. |
|
|
|
| |
โดย: Kai IP: 58.9.83.24 9 กันยายน 2551 22:06:30 น. |
|
|
|
| |
โดย: Kai IP: 58.9.83.24 9 กันยายน 2551 22:06:46 น. |
|
|
|
| |
โดย: jida IP: 203.157.29.195 26 พฤศจิกายน 2551 22:59:34 น. |
|
|
|
| |
โดย: ทะเลดาว IP: 117.47.251.181 11 ตุลาคม 2552 20:42:17 น. |
|
|
|
| |
โดย: 55 IP: 61.7.169.217 8 มกราคม 2553 20:57:28 น. |
|
|
|
| |
โดย: เต้ IP: 115.67.249.88 12 กรกฎาคม 2553 15:01:19 น. |
|
|
|
| |
โดย: แคนดี้ IP: 58.8.175.8 29 สิงหาคม 2565 19:00:47 น. |
|
|
|
| |
|
|