ชวนมาคุยกัน ... หนังกับรางวัลทั้งหลายแหล่ประจำปี 2006 (AFI / NBR / Oscar ฯลฯ)
Blog นี้จะปักหมุดอยู่ที่หน้าสารบัญคอย update ข้อมูลรางวัลใหม่ๆไปเรื่อยจนกระทั่ง ลูกโลกทองคำ จนสิ้นสุดที่ Oscar ใครผ่านมาแวะเวียนมาคุยกันได้เรื่อยๆเลยครับ ใครมีข้อมูลข่าวสารใหม่ๆหรือ ไปดูเรื่องไหนมา แวะมาคุยกันได้ตลอดช่วงเวลาที่เหลือเลยจ้า
AFI MOVIES OF THE YEAR-OFFICIAL SELECTIONS 2006
BABEL BORAT: CULTURAL LEARNINGS OF AMERICA FOR MAKE BENEFIT GLORIOUS NATION OF KAZAKHSTAN THE DEVIL WEARS PRADA DREAMGIRLS HALF NELSON HAPPY FEET INSIDE MAN LETTERS FROM IWO JIMA LITTLE MISS SUNSHINE UNITED 93
National Board of Review Winners
The Ten Best Movies (in alphabetical order) Babel Blood Diamond The Departed The Devil Wears Prada Flags of Our Fathers The History Boys Letters from Iwo Jima < winner > Little Miss Sunshine Notes on a Scandal The Painted Veil
The Five Best Foreign Movies (in alphabetical order) Curse Of The Golden Flower Days of Glory Pan's Labyrinth Volver < winner > Water
Best Director: Martin Scorsese, The Departed Best Actor: Forest Whitacker, The Last King of Scotland Best Actress: Helen Mirren, The Queen Best Supporting Actor: Djimon Hounsou, Blood Diamond Best Supporting Actress: Catherine O'Hara, For Your Consideration Best Adapted Screenplay: The Painted Veil, Ron Nyswaner Best Original Screenplay: Stranger Than Fiction, Zach Helm Best Ensemble: The Departed Best Documentary: The Inconvenient Truth Best Animated Feature: Cars
LAFCA
Picture: "Letters From Iwo Jima" Runner-up: "The Queen"
Director: Paul Greengrass, "United 93" Runner-up: Clint Eastwood, "Flags of Our Fathers" and "Letters From Iwo Jima"
Actor: Sacha Baron Cohen, "Borat" and Forest Whitaker, "The Last King of Scotland" (tie) (no runner-up)
Actress: Helen Mirren, "The Queen" Runner-up: Penelope Cruz, "Volver"
Supporting actor: Michael Sheen, "The Queen" Runner-up: Sergi Lopez, "Pan's Labyrinth"
Supporting actress: Luminita Gheorghiu, "The Death of Mr. Lazarescu" Runner-up: Jennifer Hudson, "Dreamgirls"
Screenplay: Peter Morgan, "The Queen" Runner-up: Michael Arndt, "Little Miss Sunshine"
Cinematography: Emmanuel Lubezki, "Children of Men" Runner-up: Tom Stern, "Flags of Our Fathers" and "Letters From Iwo Jima"
Production design: Eugenio Caballero, "Pan's Labyrinth" Runner-up: Jim Clay and Geoffrey Kirkland, "Children of Men"
Music: Alexandre Desplat, "The Queen" and "The Painted Veil" Runner-up: Thomas Newman, "The Good German" and "Little Children"
Foreign-language film: "The Lives of Others" Runner-up: "Volver"
Documentary/non-fiction film: "An Inconvenient Truth" Runner-up: "Darwin's Nightmare"
Animation: "Happy Feet" Runner-up: "Cars"
Douglas Edwards experimental/independent film/video award: "Old Joy" (Kelly Reichardt) and "In Between Days" (So Yong Kim)
New generation award: Jonathan Dayton, Valerie Faris (directors) and Michael Arndt (screenwriter), "Little Miss Sunshine"
NY FILM CRITICS ONLINE AWARDS FOR 2006
Picture THE QUEEN
Director STEPHEN FREARS - The Queen
Screenplay PETER MORGAN - The Queen
Cinematography DICK POPE - The Illusionist
Actor FOREST WHITAKER - The Last King of Scotland
Actress HELEN MIRREN - The Queen
Supporting Actor MICHAEL SHEEN - The Queen
Supporting Actress JENNIFER HUDSON - Dreamgirls (tie) CATHERINE O'HARA - For Your Consideration (tie)
Ensemble Cast LITTLE MISS SUNSHINE
Debut as Director JONATHAN DAYTON, VALERIE FARIS - Little Miss Sunshine
Breakthrough Performer JENNIFER HUDSON - Dreamgirls
Film Score PHILIP GLASS - The Illusionist
Documentary Feature AN INCONVENIENT TRUTH
Animated Feature HAPPY FEET
Foreign Language Picture PAN'S LABYRINTH
Humanitarian Award DEEPA MEHTA (Water) for taking risks to create films about the difficulties of social change in India especially as it affects women.
Ten Best Pictures BABEL THE FOUNTAIN INLAND EMPIRE LITTLE CHILDREN LITTLE MISS SUNSHINE PAN'S LABYRINTH THE QUEEN THANK YOU FOR SMOKING VOLVER WATER
Boston Film Critics
Best Picture:The Departed (United 93, runner-up)
Best Director:Martin Scorsese, The Departed (Paul Greengrass, United 93, runner-up)
Best Actor:Forest Whitaker, The Last King of Scotland (Ryan Gosling, Half Nelson, runner-up)
Best Actress:Helen Mirren, The Queen (Judi Dench, Notes on a Scandal, runner-up)
Best Supporting Actor:Mark Wahlberg, The Departed (TIE: Michael Sheen, The Queen; Alec Baldwin, The Departed/Running with
Scissors/The Good Shepherd, runners-up)
Best Supporting Actress:Shareeka Epps, Half Nelson
(Meryl Streep, The Devil Wore Prada, runner-up)
The Washington, DC Area Film Critics Association (WAFCA)
Best Film :United 93
Best Actor:Forrest Whitaker, Last King of Scotland
Best Actress:Helen Mirren, The Queen
Best Supporting Actor:Djimon Hounsou, Blood Diamond
Best Supporting Actress:Jennifer Hudson, Best Supporting Actress
Best Director :Martin Scorsese, The Departed
Best Original Screenplay :Michael Arndt, Little Miss Sunshine
Best Adapted Screenplay :Jason Reitman, Thank You For Smoking
Best Foreign Film :Pan's Labrynth
Best Animated Feature :Happy Feet
Best Documentary :An Inconvenient Truth
Best Ensemble :Little Miss Sunshine
Best Art Direction :Marie Antoinette
จากรายชื่อหนังรางวัลทั้งหลาย ปีนี้มีหลายเรื่องที่ยังไม่มีวี่แววว่าจะเข้าบ้านเรา
หนังเต็งอย่าง Letters From Iwo Jima น่าจะทำให้ปู่คลิ้นท์ ปลื้ม เพราะ Flag of our father แผ่วหายไป แม้จะไม่ชอบหนังสงคราม แต่อยากดูเพราะสนใจกับไอเดีย เล่าเหตุการณ์เดียวกันผ่านสองมุมมองที่ได้รับผลกระทบ ชอบไอเดียนี้มาก
เรื่องที่ดูแล้ว และ ตอนนี้ตัวเองเชียร์อยู่คือ United 93 หนังที่ทรงพลังที่สุดของปีนี้ที่ได้ดู และ ขึ้นแท่นให้เป็นหนังอันดับหนึ่งของปีของตัวเองไปเป็นที่เรียบร้อย เป็น เรื่องแรกที่ต้องเสียน้ำตาไม่ใช่เพราะซาบซึ้งหรือเศร้าสลด แต่ เกิดอารมณ์ร่วมไปกับชะตากรรมตัวละครบนเครื่องบินที่ดิ่งลงพื้นในเหตุการณ์ 9//11
อยากดู The Queen เพราะอยากรู้ว่า ตัวหนังมีดีอย่างไร ตอนแรกเข้าใจว่า หนังน่าจะได้ไปแค่รางวัลนักแสดงนำของ Helen Mirren ที่มาแรงแซงทุกเส้นทาง เรียกได้ว่านอนมารับรางวัล แต่ เห็นตัวหนังที่เล่าเรื่องของ ราชินีอังกฤษเรื่องนี้ติดอันดับหลายสถาบันในแง่ของตัวหนัง แสดงว่า หนังเองก็ต้องมีดีมีแง่มุมที่น่าสนใจ
อยากดู Pan's Labyrinth เพราะจินตนาการพิศดารที่สร้างมาจากเกมส์ มาอยู่ในมือ Guillermo del Toro ผู้กำกับที่จินตนาการเพริศแพร้วไม่แพ้กัน หนังกวาดคำชมและเสียงปรบมือมาแล้วในหลายๆงานเทศกาล
อยากดู Little Miss Sunshine หนังครอบครัวเล็กๆที่น่าจะเข้าทาง
อยากดู Little Children มาก ยังติดใจ Todd Field มาก จากงานชิ้นเก่า In the Bedroom หนังเรื่องนี้น่าจะเข้มข้นและมีประเด็นให้เขียนถึงมากแน่ๆ เพราะคุณคนนี้ทำหนังที่เล่นกับคนไม่กี่คน และ เรื่องร้าวฉานในครอบครัวได้ดีทีเดียว
อยากดู Babel เพราะมั่นใจในตัวผู้กำกับมาตั้งแต่ 21 grams บวกกับชอบหนังแนวนี้ด้วย
อยากรู้ว่า Borat หนังตลกเล่นกับความแตกต่างทางวัฒนธรรม และ เขาว่ากันว่า เหยียดคนกลุ่มด้อยเรื่องนี้ มีดียังไงถึงขึ้นไปอยู่อันดับต้นๆของนักวิจารณ์
ไม่ปลื้ม HAPPY FEET เหมือนคนอื่นๆ เพราะไม่ชอบใจช่วงท้ายของหนังอย่างมาก ทั้งเรื่องความรัก เรื่องสิ่งแวดล้อม ฯลฯ พาลพาให้ไม่ชอบหนังไปหมดทั้งเรื่อง
เฉยๆ กับ The Departed ยอมรับว่าหนังของปู่สกอเซซี่เรื่องนี้ดีจริง และ ดีในตัวมันเองต่างจาก Infernal affairs แต่ก็ไม่มีฉากไหนที่ทำให้ลืมภาพใน Infernal affairs ได้แม้แต่ฉากเดียว เพราะทุกฉากจะมีภาพของต้นฉบับมาทาบทับแถมยังให้ความรู้สึกดีกว่าทั้งสิ้น
แอบเชียร์ THE DEVIL WEARS PRADA เชียร์ทั้งป้า เชียร์ทั้งหนัง สนุกแสบคันตลอดทั้งเรื่องแถมยังแฝงข้อคิดสอนใจ
ว่างๆไปเปิด The Death of Mr. Lazarescu ดูดีก่า มีแผ่นอยู่ในมือแล้ว
แปลกใจ INSIDE MAN เบียดหนังแข็งๆหลายเรื่องขึ้นมาติด 10 หนังของ AFI ได้ยังไง
รอดู Curse of the Golden Flower แม้เสียงวิจารณ์จะย่ำแย่ แต่ทั้งเฮียโจว เฮียจาง และ ประการสำคัญ เจ๊กงลี่สุดสวาทขาดใจ
เพื่อนๆเชียร์ใครชอบใคร ลุ้นใครรอใคร กันอยู่บ้างเอ่ย
ใกล้หมดปีแล้ว ชวนเพื่อนๆเตรียมเลือก 10 หนังชอบ / 5 หนังไม่ชอบ / 5 ตัวละครประทับใจ / 10 ฉากประทับใจ มาคุยกันใน Blog ส่งท้ายปี เหมือน สองปีที่ผ่านมาครับ ตอนนี้เลือกเก็บไว้ในใจก่อนได้เลยจ้า ยังไม่ต้องตอบตอนนี้เน้อ
3 Blog ชวนคุยล่าสุด
ถ้าสามารถย้อนอดีตได้ 1 ครั้ง คุณจะย้อนไปช่วงเวลาไหน และ ย้อนไปทำอะไร ? //www.bloggang.com/viewdiary.php?id=aorta&group=5&month=12-2006&date=11&blog=1
รักครั้งแรกของคุณเป็นอย่างไร ? //www.bloggang.com/viewdiary.php?id=aorta&group=4&month=12-2006&date=02&blog=1
หนังที่มีเรื่องราวเกี่ยวกับ"พ่อ" เรื่องใดที่อยู่ในใจคุณ //www.bloggang.com/viewdiary.php?id=aorta&month=12-2006&date=04&group=11&blog=1
ขอฝาก"หนังสือรัก"ไว้กับผู้อ่านด้วยเน้อ กับ พ็อกเก็ตบุ้คเล่มแรก ที่หยิบยกความรักและความสัมพันธ์ในภาพยนตร์ มาช่วยให้คุณเข้าใจตัวเองและคนรอบข้าง ได้มากขึ้นและลึกซึ้งกว่าเดิม
(วางขายตามร้านหนังสือทั่วไปแว้ว) ปีใหม่นี้ มอบ"หนังสือรัก" เป็นของขวัญแด่คนที่คุณรัก
ชวนไปอ่านบทความเรื่องอื่นๆ คลิก >> หน้าสารบัญ
เริ่มต้นอ่านครั้งแรก + พูดคุยถามตอบกับเจ้าของ blog ได้ที่ --> หน้าแรก
รวบรวมรายชื่อหนังเรื่องเก่าๆที่เคยเขียนไว้แล้วที่ ---> ห้องเก็บหนัง
|
อีกสองเรื่องที่อยากดูแต่ไม่ได้ดู (และต้องหาแผ่นดูแล้ว) คือ The Departed กับ The Devil Wear Prada นี่แล