พระเครื่อง : แหล่งข้อมูลบทความพระเครื่อง เครื่องรางของขลัง และวัตถุมงคล
Group Blog
 
<<
ธันวาคม 2555
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
21 ธันวาคม 2555
 
All Blogs
 

1000 รูป กับก้าวแรก…ในการเป็นช่างภาพสต็อคของผม โพสต์โดย MR.LIGHTMAN

1000 รูป กับก้าวแรก…ในการเป็นช่างภาพสต็อคของผม โพสต์โดย MR.LIGHTMAN

นึกย้อนไปแล้ว ผมถ่ายภาพมานานมาก ตั้งแต่สมัยเรียนสาขาถ่ายภาพจากคณะวิจิตรศิลป์ ม.เชียงใหม่ จบมาก็ทำงานถ่ายภาพกับสไตล์ลิสต์ที่ดิฉัน ไปเป็นหัวหน้าช่างภาพให้กับนิตยสารชั้นนำหลายเล่ม
เป็นช่างภาพแฟชั่นที่แพรวสุด ออกจากการถ่ายภาพให้กับนิตยสารเมื่ออายุ 28 ปี มาเป็น freelance ถ่ายงานโฆษณาให้กับหลายแบรนด์ดัง จนงานของผมเริ่มอิ่มตัว ผมเบื่อหน่ายกับวงการ งานที่ทำ ชีวิตที่ดูวุ่นวายกับการแสวงหาชื่อเสียงเงินทอง ประเหมาะกับที่ช่วงนั้นก็มีปัญหาเรื่องความรักเข้ามา เพราะแฟนที่คบกันมาเกือบสิบปีนอกใจไปมีคนอื่น :cry: นั่นเป็นจุดเปลี่ยนในชีวิตของผม…

“ผู้ใดเห็นทุกข์ ผู้นั้นเห็นธรรม”

เมื่ออายุ 31 ปี ผมเริ่มหันหน้าเข้าหาธรรมะ ศึกษาธรรมะ และปฏิบัติอย่างจริงจัง เอาชีวิตปฏิบัติบูชาถวายพระพุทธเจ้า จนผมได้รู้ธรรมสมควรแก่ธรรม เหมือนตายแล้วเกิดใหม่ นิสัยจิตใจก็เปลี่ยนแปลงไปอย่างสิ้นเชิงเหมือนคนละคน :D

เมื่อก่อนผมเป็นช่างภาพที่มีชื่อด้านความโหด ขาวีน และติสท์มากที่สุดคนหนึึ่งในวงการ นางแบบร้องให้มาหลายคน ทีมงานก็กลัว :twisted: ชีวิตส่วนตัวก็อารมณ์ร้อนอย่างร้ายกาจ ขับรถสปอร์ตแต่งซิ่ง โมเครื่องแรงอีกต่างหาก

จากเดิมที่มีชีวิตอยู่เพื่อกิน กาม เกียรติ …ผมกลายเป็นคนที่ใจดีมากๆ ไม่โกรธไม่ทะเลาะกับใคร ไม่คิดอยากจะโด่งดังมีชื่อเสียงหรือร่ำรวยเป็นเศรษฐี ผมมีความเบิกบานใจทุกวัน :D
จากที่มีศัตรูมากมายก่ายกอง กลายเป็นคนที่เป็นมิตร ดึงดูดแต่คนดีๆเข้ามาในชีวิต มีกัลยาณมิตรมากมาย ผมใช้ชีวิตอย่างสันโดษ งานหลักในชีวิตคือการปฏิบัติธรรมเพื่อให้ถึงที่สุดแห่งทุกข์ ส่วนงานทางโลกนั้นเพื่อใช้อิงอาศัย

เมื่อเป้าหมายในชีวิตเปลี่ยนไป ผมจึงเริ่มคิดหางานที่จะทำให้ไม่ต้องยุ่งวุ่นวายกับโลกมาจนเกินไป เพื่อเอื้อแก่การปฏิบัติธรรมและการดำเนินชีวิตของผม

นี่เป็นจุดเริ่มต้น ที่ผมได้รู้จักกับการถ่ายภาพสต็อค

ผมเริ่มสมัครขายภาพสต็อคมาด้วยตัวคนเดียว ในตอนนั้น ไม่มีคู่มือของอาจารย์สุระ ไม่มีเวปกรุ๊ปสต็อคชาวไทย เพราะผมเห็นอะไรบางอย่างที่น่าสนใจจากการขายภาพสต็อค ซึ่งในขณะนั้นบ้านเราไม่มีใครสนใจเลย เมื่อพูดถึงรายได้จากการขายภาพสต็อค ก็อาจจะมองเป็นเรื่องของค่าน้ำค่าไฟเล็กๆน้อย แถมยังดูตลกมาก เมื่อช่างภาพที่ค่าตัวต่องานเรียกว่าสูงอย่างผม สนใจมาทำงานโหลดละสิบบาท ผมถ่ายภาพและส่งสอบที่ SS และ IS รอบเดียวผ่าน ทั้งๆที่ยังไม่รู้เรื่องอะไรเท่าไหร่ ยังจำได้ วันแรกที่มียอดโหลดเข้ามา ผมดีใจมากที่มีคนโหลดจริงๆ แม้ว่าจะเป็นเงินที่น้อยมากๆก็ตาม จนได้รับเงินโอนมาก้อนแรก 100 เหรียญ

ผมเริ่มมีความหวังเล็กๆขึ้นมาว่าเขาโอนให้จริง แต่ก็ยังไม่รู้อะไรอยู่ดี ว่าจะต้องทำยังไงให้สามารถมีรายได้พอเลี้ยงตัวได้ ปีแรกผมมีรูปอยู่ใน portfolio ราวๆ 200 รูป หลังจากนั้นผมก็ปล่อยทิ้งไว้ โดยไม่ได้เข้าไปทำอะไรเลย

จนมาวันหนึ่ง ผมได้รู้จักกับเวปแห่งนี้ มีน้าสุระเป็นหัวหน้าเผ่า คุณณัฐเป็นฝ่ายวิชาการ แล้วก็ป๋าแจนนูนเป็นการเงิน :lol: ที่นี่ทำให้ผมเริ่มเห็นความเป็นไปได้ ที่จะทำสต็อคเพื่อเลี้ยงชีพ มากกว่าที่จะเป็นงานอดิเรก ผมเก็บความคิดนี้เองไว้ลึกๆในใจ ว่าวันหนึ่งน่าจะเป็นไปได้ จุดหนึ่งที่ทำให้ทึ่งมากๆครั้งแรกก็คือเพื่อนๆมีรูปใน port หลักพันกัน ทั้งๆที่เพิ่ง

ทำมาได้ไม่กี่เดือน ผมตั้งเป้าไว้ว่า วันนึงเราต้องมี 1,000 รูปให้ได้บ้าง ปีนั้นผมก็ส่งภาพอยู่สองเดือนเหมือนเดิม ที่เหลือทั้งปี ก็ยังทำงานถ่ายภาพโฆษณาอยู่ ขณะนั้นมีรูปใน portfolio เพิ่มมาอยู่ที่ 500 กว่ารูป แล้วก็มีเหตุให้มาสะดุดยาวอีกเป็นปีคือการไปถ่ายงานเว็ดดิ้ง

ผมถ่ายภาพเว็ดดิ้งเพราะแฟนนึกสนุก อยากทำขึ้นมา รายได้ถือว่าสูงมาก ถ่ายสองคู่ได้เงินแสนกว่าบาท แต่ยิ่งทำผมยิ่งเหนื่อย ยิ่งล้า ยิ่งรู้สึกว่าต้องเลิกทำให้เร็วที่สุด ผมอยากเอาเวลาที่ต้อง process รูปให้ลูกค้าเป็นพันๆรูป

มาทุ่มเท ทำภาพส่งสต็อคมากกว่า เพราะงานเว็ดดิ้ง ทำให้ผมต้องหยุดทำภาพสต็อคไปปีนึงเต็มๆ มันไม่มีเวลาหายใจหายคอเลย ก่อนที่จะมีเหตุการณ์พลิกผันอีกครั้งที่ทำให้ได้กลับมาสู่วงการสต็อคอีกครั้งหนึ่ง นั่นคือ

เหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ปีนี้ ทำให้ทุกสิ่งทุกอย่างต้องหยุดชะงักลง งานที่จองเอาไว้ก็แคนเซิล ซึ่งผมกลับมีความสุขและดีใจที่ไม่ต้องไปถ่ายงานเว็ดดิ้งอีก ผมบอกกับแฟนว่า “ขอลาออก” 555

ทั้งๆที่น้ำท่วมก็ยังมีลูกค้าโทรมาขอจองคิวปีหน้า ซึ่งผมบอกปฏิเสธไป เพราะตัดสินใจแล้วว่าจะไม่ทำแล้ว เหลือแค่ปีหน้าสองคู่ ที่รับเงินมาแล้วจึงต้องถ่าย
ช่วงที่ผมหยุดงานสต็อคไปเป็นปีนี้ ผมไม่รู้ข่าวสาร วงการสต็อคเลย รูปก็หยุดค้างอยู่ที่ 500 กว่ารูปไม่ขยับ วันนึงได้คุยกับน้องบอลแล้วรู้ว่า เดี๋ยวนี้เขาทำกันปีเดียว ได้เป็นหลายๆพันรูปเลย รายได้ก็สูง

ผมก็กลับเข้ามาดูที่เวป stockphotothailand เป็นครั้งแรกในรอบปี แล้วอ่านกระทู้ว่าเขาไปกันถึงไหนแล้ว จึงได้เห็นว่า วงการเติบโตไปไกลมากๆ เพื่อนๆหลายคนที่เห็นกันมาตอนเริ่ม ตอนนี้ก็มีรูปหลักพันทุกคน เลเวลอัพกันไปใหญ่

เพราะน้ำท่วม ผมจึงมีเวลาว่างทั้งเดือนหรือสองเดือน ผมจึงค่อยๆที่จะทำรูปส่งเพิ่มเข้าไปอีกครั้งหนึ่ง จนมีภาพเพิ่มมาเป็น 800 กว่าภาพในปลายเดือนตุลาคม ยอดโหลดก็ขยับดีขึ้นหลังจากทิ้งไว้เฉยๆทั้งปี

ช่วงเดือนธันวาคม ผมก็ยิ่งสนุกกับการส่งภาพ เหมือนช่วงที่เข้ามาบ้านหลังนี้ใหม่ๆเมื่อปีก่อน ผมคิดว่า เรายังไม่ได้เริ่มต้นการเป็นช่างภาพสต็อคจริงๆเลย

“จะขอเริ่มก้าวแรก กับภาพพันภาพนี่หละ”

วันสิ้นปี ผมมีรูปอยู่ 965 รูป ผมเตรียมทำส่งไว้ 100 รูป เมื่อคืนนี้ก็ส่งภาพไปตรวจ เพื่อที่จะให้ครบพันรูป เป็นการเริ่มต้นปีใหม่ และเป็นการประกาศอย่างเป็นทางการว่า ผมจะเดินมาทางสายนี้จริงๆแล้วนะ

ส่งไว้สองล็อตด้วยกัน ล็อตแรกเพื่อให้ครบพันรูป ผลออกมาว่าผ่านหมดทุกรูป ส่วนที่เหลือล็อตสอง ผม submit ไว้เพื่อขาย เป็นงานที่ผมทำออกมาแล้วชอบด้วย ซึ่งผมมั่นใจว่าผ่านทุกรูปเช่นกัน

ปีนี้ ผมจะพยายามทำให้ต่อเนื่อง เพื่อให้ถึงจุดที่ว่า ไม่ต้องรับงานอื่นอีกแล้ว เมื่อนั้น ผมจะเป็นช่างภาพสต็อคเต็มตัวนะครับ :D

ขอบคุณเวปแห่งนี้ เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ที่ร่วมเดินเคียงข้างกันมาตลอด เราจะเติบโตไปด้วยกันนะครับ

ขอขอบคุณ ข้อเขียนดีๆจาก  MR.LIGHTMAN (stockphotothailand.com)

—–

ขายภาพออนไลน์ | ขายรูปออนไลน์ | ขายรูปถ่าย | ขายภาพถ่าย | ขายภาพถ่ายออนไลน์




 

Create Date : 21 ธันวาคม 2555
0 comments
Last Update : 21 ธันวาคม 2555 17:27:52 น.
Counter : 2467 Pageviews.


amulet108
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 96 คน [?]








Friends' blogs
[Add amulet108's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.