Lilypie First Birthday tickers Lilypie Kids Birthday tickers

โมโห ..เทศบาลมาก มาพ่นหมอกควัน(ยุงลาย) ไม่แจ้งล่วงหน้า .. 2 วันแล้ว ควันเต็มบ้านเรย...

น่าโมโหมาก ..
เมื่อวานก็ทีนึงแล้ว น้ำใสกำลังหลับ
เกือบ 9 โมง เสียงดังมาแต่ไกล ..
เราก็เพิ่งอาบน้ำเสร็จ
แฟนก็ลงสวนหลังบ้าน
อุ้มน้ำใสหนีแทบไม่ทัน ..

ก่อนจะอุ้ม..วิ่งพล่านเลยเพราะเพิ่งอาบน้ำ
สระผมเสร็จ ยังไม่ได้หวีผม / แต่งตัวเรียบร้อยเลย ..
ผัดหมี่ (ข้าวเช้า ) ก็ยังคาปากอยู่
ต้องรีบไปตะโกนเรียก ..แฟนที่อยู่ในสวนหลังบ้านอีก ..

เลยต้องรีบตาลีตาเหลือก..
หาเสื้อยืดมาใส่ทับเสื้อกล้ามอีกที
แล้วรีบวิ่งเข้าห้องไปอุ้มน้ำใสมา
คว้า ผ้าเช็ดตัวได้ 1 ผืน กับผ้าอ้อม 4-5 ผืน ..
ตอนที่อุ้มน้ำใสออกมาจากห้องก็เริ่มมีควันเข้าบ้านแล้ว
( ตอนนี้ จนท. เริ่มพ่นที่หลังบ้านเราแล้ว ) เหม็นมาก ..

เลยรีบเอาผ้าบังๆ หน้าน้ำใสไว้ ..
แล้ววิ่งออกนอกบ้านไปเลย ประตูบ้านก็ไม่ได้ปิด
ในใจเดือดปุดๆ

พอคนที่มาเป็นเพื่อน..
คนที่ทำหน้าที่พ่นฯ เห็นเรายืนอุ้มลูกอยู่ริมถนน หน้าบ้านญาติ ..
เขาดันบอกว่าอะไรรู้ไหม ??

" พอดี ไข้เลือดออกระบาด .."
เราก็ปรี๊ดเลย มุงทำความเดือดร้อนขนาดนี้
แทนที่จะขอโทษ เจือกมาลอยหน้าพูด

" ไข้เลือดออกระบาด"

เด็กแถวนี้ กรูยังไม่เคยเห็นใครเป็นสักคนเลย


เราเลยถามกลับไปว่า ...
"แล้วทำไมไม่แจ้งล่วงหน้า ว่าจะมาฉีด .."

พนักงานอึ้งๆ ..
"ไม่ได้แจ้งเหรอ ...มันครบ 4 เดือนแล้ว ..ก็เลยต้องมาฉีด"

แป๊ะเอ็งสิ ..
อ้างมาได้หน้าแม๊วๆ ครบไม่ครบยังไงต้องแจ้ง
แล้วยังมีการมถามเราต่อ ..

" บ้านพีอยู่ตรงไหน .."

" หลังนู้น .. " เราก็บุ้ยไป..

แล้วคำตอบที่ได้ ..

" โอ๊ย ตรงนั้นไม่ฉีด .."
ประมาณว่า บ้านเมิง กรูไม่ได้ฉีด เดือดร้อนทำไม ..


มันหารู้ไม่ว่ามันเดินเข้าไปฉีดหลังบ้านเราแล้ว ..
มันเข้าไปฉีดที่บ้านพี่สามีเรา
และบ้านเรากับบ้านพี่สามีอยู่บนเนื้อที่เดียวกัน หันหลังชนกัน ..
และบริเวณสวนที่มันมาฉีดไล่ยุงก็หลังบ้านเราเอง ..


ใจอยากจะด่ามันจริงๆ

"มุงว่าว่า บ้านกรูไม่ได้ฉีด ..
แล้วมุงคิดว่า หมอกควันมัน
พ่นปั๊บแล้วแข็งโปกตะกระแทกพื้นเลยหรือไง ...
ไม่คิดว่ามันจะลอยไปบ้านอื่นเหรอ ???"


แฟนเอารถออกมาพอดี ..
แฟนถามว่าเอาไงไปไหน เราบอกไปร้านกาแฟของพี่ที่สนิทกัน ..
( ซึ่งอยู่ไม่ไกลบ้านเท่าไหร่ แต่น้ำใสยังหลับไม่รู้เรื่องเลยวุ๊ย น่าว่าง่วงจัด )..
แต่ขอโทษยังไม่ได้ปิดประตูหน้าบ้านเลย เลยไล่แฟนไปปิด ..


พอแฟนไป จนท. ที่พ่อหมอกควัน ..
เดินออกมาจากซอยหลังบ้านเราพอดี
( ในซอยหลังบ้านเรา เป็นพื้นที่ของครอบครัวสามีเราหมดเลย
1ไร่นิดๆ มีบ้านอยู 4 หลัง ซึ่งเป็นบ้านของพี่สามีหมดเลย
ถ้ามันพ่นยังไง ก็ โดนบ้านเราอยู่ดี.. แต่ จทน.ที่ไม่คิดถึงตรงนี้..

...ถ้ามันพ่นยังไง ก็ โดนบ้านเราอยู่ดี.. )

พอออกมาจากซอย ..
( อีคนพ่นเดินออกมาจากซอย .
ใส่หน้ากากกันแก๊ส/ควันอย่างดีเลย
อย่างกับหน้ากากในหนังเลย ..
แล้วคิดดู ตัวมานเองยังป้องกันตัวเอง

แล้วเด็ก 3 เดือน ..
ไม่ต้องไปอยูกลางหมอกควันอย่าง มานหรอก..
แค่ควันเข้าบ้านก็จะแย่แล้ว..โมโหสุดๆ )

อีจนท. 2 คน มองหน้าเราแบบว่า ..
เรื่องแค่นี้ ทำเป็นเรื่องใหญ่โต ..

ใจนี่อยากโดดตบจริงๆ ..
ถ้าไม่ใช่ลูก จนท.เอง มานคงไม่คิดหรอก..
เอ๊ะ หรือว่าเขาคิด .. แต่ไม่สนใจ ..ลูกเขา ไม่ใช่ลูกเรา

พอ จนท.ไป เรายังเซ็งๆ ควันก็ยังอบอวล..
เลยออกไปนั่งร้านกาแฟของพี่ที่สนิทกัน ดีกว่า..
พยายามไม่คิดมาก ใจเย็นๆ ..

น้ำใสก็ยังหลับสนิท ..ปุ๊ยๆ


-----

หมดเรื่องเมื่อวาน .. คิดว่าไม่มีอะไร

8 โมง ..
น้ำใสฉี่พุ่งใส่ตัวเอง ..เพราะเพิ่งถอดเพิร์ส
งั้นมาๆ อาบน้ำ สระผมกัน .. เรียบร้อย กำลังจะเช็ดตัว ..

ปรึ๊นนนนนนนน...
เสียงคุ้นและใกล้มาก ..
ทิ้งน้ำใสไว้บนเบาะ แล้ววิ่งไปดูหน้าบ้าน..
หน้าบ้าน ฝั่งขวามือ ไม่มี (เมื่อวานพ่นฝั่งขวา )

ปรึ๊นนนนนนนนนนนนนนนนนนนน...
เสียงอยู่ไหน(วะ)??
หันซ้าย ..

เต็มๆ เลย หน้าบ้านลูกพี่ลูกน้องของสามี ห่างไปไม่เกิน 100 ม.
อี จนท. วันนี้มา 3 คน หันมามองหน้าเราเลย ..
แฟนก็ไม่อยู่ไปส่งพี่บัวยังไม่กลับเลย


รีบวิ่งเข้ามาอุ้มน้ำใส ..
ไม่ต้องเช็ดตัวแล้วลูก ไปเช็ดเอาข้างหน้า..
หอบ เสื้อผ้า ผ้าอ้อม ผ้าเช็ดตัว โกยเหมือนเดิม ..
วันนี้ไปหลบบ้านป้า ที่เพิ่งพ่นไปแล่วเมื่อวาน ..

เซ็งมาก .
แล้วทำไมเมื่อวานเจือกไม่พ่นให้เสร็จๆ ไปทีเดียว (วะ)คะ ..

เรื่องของเรื่อง..
แถวบ้านเราเด็กเพียบ บ้านที่ไปพ่นวันนี้ทารกเพียบ..
โมโหปุ๊ดๆ มาโพสระบายตรงนี้ไว้กอน..
เดี๋ยวคิดว่าจะเข้าเวปของเทศบาลไปโวยต่อ


---

ไปหาข้อมูลเรื่องสารเคมี / น้ำยาฉีดพ่นหมอกควันมาต่อ ..
ได้ข้อมูลสารเคมีของน้ำยาแต่ละตัวมาน่าสนใจมาก
แต่คอมฯ แฮงค์หลุดหายไปซะงั้น ..
เซ็งสุด ๆ

แต่น้ำยาหลายตัว..
ต่างก็อวดอ้างสรรพคุณที่ว่าไม่เป็นอันตรายต่อเด็ก สัตว์เลี้ยง สิ่งแวดล้อม
(น่าเอาไปรมข้าวกินจริง )

ค้นไปค้นมาก็ยังหาข้อมูลนั้นไม่เจอ ..
เจอแต่ตรงนี้

วิธีการใช้ / การผสมน้ำยาฉีดพ่นหมอกควันก่อนทำการฉีดพ่น

XXXXX (ผลิตภัณฑ์)
เป็นผลิตภัณฑ์ป้องกันและกำจัดยุง กลุ่มไพรีทรอยด์
ชื่อ xxxเมธริน (xxxmethrin)

ผสมด้วยสารป้องกันการระเหยของเม็ดสารเคมี
และสารช่วยในการให้สารเคมีเกาะติดกับยุง
ทำให้เป็นสารกำจัดยุงที่มีประสิทธิภาพสูงออกฤทธิ์ได้อย่างรวดเร็ว

โดยวิธีพ่นแบบหมอกควัน(Thermal Fogging)
ผสมเดลต้าพลาสท์ 1 ลิตร ต่อน้ำมันดีเซล หรือ น้ำมันก๊าด 99 ลิตร
นำส่วนผสมฉีดพ่นในอัตราส่วน 100 มิลลิลิตรต่อพื้นที่ 100 ตารางเมตร


โดยวิธีพ่นแบบฝอยละออง (ULV)
ผสมเดลต้าพลาสท์ 1 ลิตร ต่อน้ำหรือน้ำมันดีเซล หรือน้ำมันก๊าด 9 ลิตร
นำส่วนผสมฉีดพ่นในอัตราส่วน 10 มิลลิลิตร ต่อพื้นที่ 100 ตารางเมตร(1 ลิตรต่อพื้นที่ 10,000 ตารางเมตรหรือ 6.25 ไร่)


หรือหากคุณไม่คิดใช้สารเคมี
คุณอาจใช้สารชีวภาพทางเลือก อย่างเช่น สบู่ดำ

ข้อมูลข่าวสาร

เมล็ดสบู่ดำมีสารไซยาไนท์ซึ่งมีคุณสมบัติเป็นยาสลบ
น้ำมันสบู่ดำมีความหนืดกว่าน้ำมันดีเซล 4 เท่า
ส่วนผสมน้ำยาพ่นหมอกควัน คือ น้ำยากำจัดยุง 1 ลิตร ต่อ น้ำมันดีเซล 50 ลิตร
ความรู้
น้ำมันสบู่ดำสามารถเป็นตัวทำละลายน้ำยากำจัดยุงได้ดี

แต่เนื่องจากน้ำมันสบู่ดำมีความหนืดกว่าน้ำมันดีเซล
ดังนั้นเวลาใช้พ่นหมอกควันจำเป็นต้องผสมน้ำมันดีเซล

สัดส่วนต่อน้ำมันสบู่ดำ ประมาณ 3:1 หรือ 2:1 ก็ได้
แต่หากผสม 1:1


จะทำให้น้ำยากำจัดยุงรวมกับน้ำมันสบู่ดำ
และดีเซลมีความเข้มข้นมาก
จะทำให้พ่นหมอกควันได้ไม่สะดวกนัก
อย่างไรก็ตามเนื่องจากน้ำมันสบู่ดำมีความหนืดมาก
จึงสามารถลอยอยู่ในอากาศได้นานกว่าน้ำมันดีเซล
ทำให้มีโอกาสสัมผัสกับยุง



คำถาม ..
" แล้วอย่างงี้คุณคิดว่าดิฉันสมควรจะหอบลูกหนีไหม
..เวลามี จนท. มาฉีดพ่นหมอกควัน ??




 

Create Date : 27 พฤษภาคม 2553
4 comments
Last Update : 27 พฤษภาคม 2553 12:25:30 น.
Counter : 10953 Pageviews.

 

น่าเห็นใจเจ้าของบ้าน ส่วนเจ้าหน้าที่ก้อคงโดนบีบบังคับมา
แต่เอาเป็นว่าสามารถร้องขอแก่องค์การปกครองท้องถิ่นได้นะครับ
หรือ สมาชิกอบตในหมู่บ้านก้อได้ว่าไม่พ่น แต่ที่บ้านของเราจะต้องไม่มีลูกน้ำยุงลาย 100 เปอร์เซ็นต์นะครับ และเราต้องไม่มีใครป่วยด้วยโรคไข้เลือดออกด้วย มิฉนัน เจ้าของบ้านจะต้องถูกปรับ 2000บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตาม พรบ.สาธารณสุข 2535 เกี่ยวกับมาตรา 26-28

 

โดย: อั้มอึ้ง ดำเนินสะดวก IP: 125.27.167.249 23 มีนาคม 2555 11:01:55 น.  

 

เทศบาลแถวบ้านเราก็ห่วยแตกไม่อบรมพนักงานฉีดพ่นยาฉีดยุง แอ่งน้ำมีให้ฉีดมันไม่ฉีดฉีดใส่หน้าต่างบ้านซะงั้น เรายืนอุ้มหมาอยู่ คิดว่าจะฉีดรอบนอก ไม่คิดว่ามันจะโง่ไร้การอบรมขนาดนี้ ฉีดเข้ามาได้ไง คนยืนอยู่ในบ้านมันก็เห็น แถมมันยังฉีดที่หน้าต่างห้องหมาซึ่งมีหมาอยู่ในกรงอีกห้าตัว กว่าจะทยอยพาหมาออกจากห้องได้ หมามันก็คงจะสูดดมควันไปเต็มๆแล้ว จะออกไปด่าอีคนพ่นยามันก็ไปแล้ว เลยโทรไปร้องเรียนที่เทศบาล พนักงานรับโทรศัพท์ก็พูดไปหัวเราะไปยังกับเป็นเรื่องตลก เลยคิดว่าต้องร้องเรียนให้เป็นเรื่องระดับประเทศไปเลย ให้มาตรวจสอบหน่อยสิว่า วันๆมันทำอะไรกันถึงไม่มีเวลาอบรมพนักงาน ระดับลูกน้องยังโง่และห่วยแตกขนาดนี้ระดับผู้ดูแลมันจะโง่ขนาดไหน หมาพอโดนยามันซึมไปเลย อีกตัวหลอดเลือดตามันขยาย ควันคงเข้าตามัน ขอให้เวรกรรมตามทันพวกมัน ให้พวกมันถูกรมควันกันบ้างซิ จะได้รู้ว่าไอ้ที่พวกมันทำกันน่ะ มาสร้างความเดือดร้อนกันแบบนี้ พวกมันต้องชดใช้กรรมที่พวกมันก่อไว้ทุกคน..

 

โดย: P"krit IP: 1.46.128.134 9 พฤศจิกายน 2559 10:54:29 น.  

 

วันนี้เพิ่งเจอเลยพอไปถามว่าทำไมไม่แจ้งล่วงหน้าก็พูดจาไม่ดีตะโกนใส่เราเหมือนอยากบิ๊วให้เราทะเลาะกับมันพอเราบอกว่าพูดดีๆก็ได้ มันบอกเราไม่ฟังมันพูดจะเดินหนีมัน เราไม่ได้เดินหนีเลยแค่ถอนหลังมาหน่อย มาตะโกนใส่หน้าอยู่ได้น้ำลายจะเต็มหน้าเราอยู่แล้ว แล้วถึงเราจะเดินไปตรงไหนมันมีสิทธิ์อะไรมาตะโกนใส่หน้าเรา และมีจนท.อีกคนบอกว่างั้นไม่ต้องฉีดบ้านเรา
เอิ่มม! บ้านที่อยู่ตรงข้ามบ้านเราก็ฉีด ข้างบ้านก็ฉึด หลังบ้านก็ฉีด ควันไม่เข้าบ้านเราเลยสินะ แล้วเราก็ไม่ได้บอกว่าจะไม่ฉีดด้วยแค่ถามว่าทำไมไม่แจ้งล่วงหน้า มันก็ทำสบัดสบิ้ง บอกว่าได้ค่ะงั้นไม่ต้องฉีดบ้านนี้ พูดแบบนี้2รอบ ขนาดรอบแรกเราบอกก็ฉีดได้แต่ทีหลังให้แจ้งล่วงหน้า มันก็ยังมาพูดว่าไม่ต้องฉีดบ้านเราอีก ถ้ามาเพื่อสร้างความเดือดร้อน มากลั่นแกล้งแบบนี้ทีหลังไม่ต้องมาหรอก น่ารำคาญมาก

 

โดย: ปิ่นโต IP: 1.47.99.243 25 พฤศจิกายน 2559 17:25:26 น.  

 

วันนี้เพิ่งเจอเลยพอไปถามว่าทำไมไม่แจ้งล่วงหน้าก็พูดจาไม่ดีตะโกนใส่เราเหมือนอยากบิ๊วให้เราทะเลาะกับมันพอเราบอกว่าพูดดีๆก็ได้ มันบอกเราไม่ฟังมันพูดจะเดินหนีมัน เราไม่ได้เดินหนีเลยแค่ถอนหลังมาหน่อย มาตะโกนใส่หน้าอยู่ได้น้ำลายจะเต็มหน้าเราอยู่แล้ว แล้วถึงเราจะเดินไปตรงไหนมันมีสิทธิ์อะไรมาตะโกนใส่หน้าเรา และมีจนท.อีกคนบอกว่างั้นไม่ต้องฉีดบ้านเรา
เอิ่มม! บ้านที่อยู่ตรงข้ามบ้านเราก็ฉีด ข้างบ้านก็ฉึด หลังบ้านก็ฉีด ควันไม่เข้าบ้านเราเลยสินะ แล้วเราก็ไม่ได้บอกว่าจะไม่ฉีดด้วยแค่ถามว่าทำไมไม่แจ้งล่วงหน้า มันก็ทำสบัดสบิ้ง บอกว่าได้ค่ะงั้นไม่ต้องฉีดบ้านนี้ พูดแบบนี้2รอบ ขนาดรอบแรกเราบอกก็ฉีดได้แต่ทีหลังให้แจ้งล่วงหน้า มันก็ยังมาพูดว่าไม่ต้องฉีดบ้านเราอีก ถ้ามาเพื่อสร้างความเดือดร้อน มากลั่นแกล้งแบบนี้ทีหลังไม่ต้องมาหรอก น่ารำคาญมาก

 

โดย: ปิ่นโต IP: 1.47.99.243 25 พฤศจิกายน 2559 17:25:38 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


คุณพ่อมือ1
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 2 คน [?]




คุณแม่ 2 ลูก ..
ที่ยึดล๊อคอินคุณพ่อมา..
วิ่งเล่นไป วิ่งเล่นมาในเวปพันทิพ.. ..

ก่อนที่จะ..
กระโดดมานั่งเฝ้าชานเรือนอย่างจริงๆ จัง ..


หลายๆ เรื่องราว..
และหลายๆข้อความที่..
ถูกหลายๆ คนตั้งกระทู้ขึ้นมา..
ทำให้อดไม่ได้ที่จะ .. .. ต้องตามไปตอบ

โดยอาศัยข้อมูล และความเห็น ..
จาก..
ที่ได้อ่านมาบ้าง ..
ที่ได้รู้และพูดคุยกับคนอื่นๆมาบ้าง..
ที่ได้ปรึกษาและสอบถามคุณหมอมาบ้าง..
และที่สำคัญคือ..ที่เจอะเจอมากับตัวเองเต็มๆ ..

โดยหวังว่า..
ข้อความ หรือความเห็นต่างๆที่ได้ ตอบลงไป..
จะไม่เป็นการรู้มากเกินไป (นะคะ)

เพราะอันไหนสิ่งไหน ..
ถ้าเราไม่รู้จริงๆ ก็อาจจะข้าม ..
หรือตอบได้แบบสั้นๆ และตามด้วย ..

" ลองปรึกษาคุณหมอดูนะคะ .. "


และหวังว่า สุดท้ายนี้..
น้ำใสกับใบบัวจะได้รู้จัก ..
เพื่อนๆ และป้าๆ หรือคุณพี่(ยังสาว) อีกเยอะเยอะเลยนะคะ
Group Blog
 
 
พฤษภาคม 2553
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
27 พฤษภาคม 2553
 
All Blogs
 
Friends' blogs
[Add คุณพ่อมือ1's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.