All blogs

ทริป - ปาย ห้วยน้ำดัง จ.แม่ฮ่องสอน

ทริปปาย ห้วยน้ำดังและการเดินทาง

พร้อมจะรวบรวมข้อมูลปายบางส่วนให้ค่ะ

ตั้งต้นจากเชียงใหม่เลยละกันนะคะ จะมีรถให้เราเลือก 3 แบบรถบัส ออกจาก สถานีขนส่งอาเขต จ.เชียงใหม่ จะมีเวลาดังนี้

7.00 น
9.00 น
10.30 น
12.00 น
14.00 น (ถึงเฉพาะ อ.ปาย)
รถตู้ ออกจาก สถานีขนส่งอาเขต จ.เชียงใหม่่ จะ ออกตั้งแต่ 6.30 น เป็นต้นไป และออกทุกชั่วโมง จนถึงเวลา 16.30 น โดย 2 เที่ยวสุดท้่าย คือ 15.30 และ 16.30 น จะถึงเฉพาะ อ.ปายเท่านั้น ครับ

การเดินทางจาก สนามบิน จ.เขียงใหม่ มายัง สถานีขนส่งอาเขตใช้รถปรับอากาศประจำทาง (เมล์ขาว) สาย 6 L ราคา 15 บาท ตลอดสายครับ หรือ จ้างเหมารถสองแถว 4 ล้อแดง ค่ารถประมาณท่านละ 40 บาท ครับ หรือ Taxi สนามบินเชียงใหม่ หรือรถลีมูซีน ของท่าอากาศยานเอง ตกอยู่เที่ยวละ 300-400 บาทครับ (ไม่แน่ใจ)

การเดินทางจาก สถานีรถไฟ จ.เขียงใหม่ มายัง สถานีขนส่งอาเขต ใช้บริการสอแถว 4 ล้อแดง ค่าบริการต่อให้ได้คนละ 15-20 บาทแล้วกันนะครับ เพราะมันห่างกันประมาณ 3.5 กม เอง หรือ 2 ตุ๊ก (ตุ๊ก ตุ๊ก) คนละ 40-50 บาทครับ

รถบัส ออกจาก สถานีขนส่ง จ.แม่ฮ่องสอน มีเวลาดังนี้

7.00 น
8.30 น
10.30 น
12.00 น
14.00 น (ถึงที่อ.ปาย)
16.00 น (ถึงที่อ.ปาย)
รถตู้ ออกจาก สถานีขนส่ง จ.แม่ฮ่องสอน จะออกตั้งแต่เวลา 7.00 น แล้วออกทุกชั่วโมง ไปจนถึง 14.00 น ครับทุกคันจะไปยัง จ.เชียงใหม่นะครับ แต่สามารถลงที่ปาย ได้ทุกคันค่าโดยสาร รถตู้ ถึงปาย คนละ 150 บาท ถ้าถึงแม่ฮ่องสอน 250 บาท รถตู้ไม่รอคนเต็มนะครับ ออกตามเวลา ตั๋วโดยสารรถตู้ สามารถจองล่วงหน้าได้ 3 วัน และไปรับตั๋วก่อนเวลารถออก 1 ชั่วโมงครับ ราคาค่าโดยสารรถบัส อยู่ที่ประมาณ 70-80 บาทครับ ไม่แน่ใจราคาที่แท้จริงครับ ส่วนใหญ่จะซื้อตั๋วบนรถนะครับ ถ้าจะไปรถบัสลองสอบถามเคาท์เตอร์ ขายตั๋วดูก่อนครับ เบอร์โทรศัพท์เพื่อจองตั๋วรถตู้ 053-304748 โทรจองได้ตั้งแต่ 6 โมงเช้า ถึง 6 โมงเย็นครับ

2.เครื่องบิน ที่ปายมีสนามบินเล็กด้วยครับ ซึ่งมีบริการเดินทางจาก เชียงใหม่ – ปาย และ ปาย-เชียงใหม่ โดยสายการบิน SGA ครับ มีขาไปและขากลับ อย่างละ 2 เที่ยวบินครับ สามารถเช็คเวลาการเดินทางและสำรองจองตั๋วได้ที่ //www.sga.co.th และ //www.nokair.com ราคาค่าตั๋วโดยสารจะอยู่ที่ประมาณ 1900 บาท

3. เดินทางด้วยรถส่วนตัว ถ้ามาจากเชียงใหม่ ก็ใช้เส้นทาง เชียงใหม่ – แม่มาลัย สาย 107 นะครับ แล้วจะถึงแยกไปปาย เส้น 1095 ระยะทางจาก เชียงใหม่ถึงปาย ประมาณ 130 กิโลเมตรครับ เส้นทางเป็นทางขึ้นเขา และโค้งนะครับ แต่มีความเป็นธรรมชาติป่าไม้ ตลอดข้างทางครับ รถทุกยี่ห้อสามารถไปได้ ระหว่างทาง เชียงใหม่ปาย ก็จะมีที่แวะเที่ยวได้เช่น น้ำตกหมอกฟ้า,โป่งเดือดป่าแป๋,วัดจัีนทร์,ห้วยน้ำดัง

อีกเส้นทางนึงคือเดินทางจาก อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอนซึ่งเป็นท่านที่เดินทางมาจาก อ.แม่สะเรียง ผ่านสาย ฮอด หรือ สายเถิน เข้ามาแล้วแวะเที่ยวแม่ฮ่องสอนก่อน ถ้าจะไปปาย ก็ใช้เส้นทาง 1095 ผ่านมายัง อ.ปางมะผ้า และถึงปายครับ ระยะทาง ประมาณ 110 กิโลเมตร ซึ่งระหว่างทาง แม่ฮ่องสอน ปางมะผ้า ปาย จะมีจุดแวะเที่ยว เช่น ปางอุ๋ง,ภูโคลน,ถ้ำปลา,ถ้ำลอด,จุดชมวิวปางมะผ้า

1.รถหวานเย็น เดินทาง 4-5 ช.ม.ค่ะ  ราคา 80 บาทได้ (อยากเห็นบรรยากาศเต็มๆ แบบชาวบ้านและไม่รีบเน้นถ่ายวิว เชิญคันนี้แต่จอดทุกป้ายค่ะ)

2.รถตู้ปรับอากาศ เดินทาง 3.30 นาที ราคา 150 บาท (คนเมาเก่งๆอย่านั่งนะคะ)

3.รถมินิบัสแอร์ 150 บาท เดินทาง 3.30 นาที  (คนเมาเก่งๆ แนะนำให้นั่งคันนี้ค่ะ )

ค่าใช้จ่าย

1.รถแอร์ไปกลับ คนละ 300 บาท
2.ค่าที่พัก คืนล่ะ 100 บาท หารกัน 4 คนค่ะ นอนห้องเดียวกันเลยค่ะ

4..ค่ากินวันละ 200 บาทต่อคน (มีเซเว่นค่ะ ไม่ต้องกลัวอด)

4.ค่าเที่ยว 300บาท ถ้าเดินเอาก็ไม่ต้องเสีย ซึ่งเป็นไปไม่ได้ที่จะเดินเที่ยวให้ทั่ว นอกจากจะไม่เที่ยวแล้วเดินเล่นแค่ถนนคนเดิน

ก่อนเดินทาง ขอดูแผนที่ปายก่อนคะ

สภาพอากาศวันที่เราไปปาย ตอนเย็นและเช้าหนาวมากค่ะ 4.5 ส่วนกลางวันร้อนมากค่ะ 33.5

ลิงค์เว็บไซด์ห้องพัก บางส่วนค่ะ

//www.baanpaivillage.com/home-r.html

//www.bannumhoo.com

รูปนี้ ถ่ายก่อนถึงปายค่ะ เนเน่อยากลองของ 762 โค้งของปายว่ามันน่ากลัวแค่ไหน แต่นะ เก่งจริงๆ นั่งถ่ายจากมุมรถมินิบัสแอร์ค่ะ

เมื่อมาถึงครึ่งทางปายค่ะ อายหน้าตากันเล็กน้อยค่ะ

คันนี้เลยค่ะ ที่เราขึ้นไปกันค่ะ

เส้นทางการเดินทาง

ฟ้าใสมากค่ะ

อีกฝั่งของ รถมินิบัสแอร์

เรามาพักที่นี่กันค่ะ

เราไปแวะไหว้พระเอาชัยกันก่อนคะ ที่วัดน้ำฮูค่ะ

อยู่ที่ตำบลเวียงใต้ เป็นที่ประดิษฐานของพระอุ่นเมือง พระพุทธรูปสิงห์สามอายุประมาณ 500 ปี สร้างด้วยโลหะทองสัมฤทธิ์ หน้าตักกว้าง 28 นิ้ว สูง 30 นิ้ว ปางมารวิชัย พระพุทธรูปองค์นี้พระเศียรกลวง ส่วนบนเปิดปิดได้ และมีน้ำซึมออกมาอยู่เสมอ

กับอีกฝั่งจะเป็นสถานที่ เกี่ยวกับพระพี่นางสุพรรณกัลยาด้วยค่ะ

ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวนิยมเข้าไปนมัสการและขอน้ำที่ซึมออกมานี้ โดยทางวัดได้นำมาผสมเป็นน้ำมนต์ไว้ให้เรียบร้อยแล้ว

ปัจจุบันได้อัญเชิญพระอุ่นเมืองไว้เป็นพระประธานในโบสถ์ ปกติหากไม่ใช่หน้าหนาวซึ่งเป็นฤดูท่องเที่ยว ทางวัดจะปิดประตูโบสถ์ นักท่องเที่ยวที่ต้องการนมัสการพระอุ่นเมืองจึงต้องขออนุญาตจากเจ้าอาวาสเพื่อเปิดโบสถ์เสียก่อน

นอกจากนี้ภายในวัดยังมีเจดีย์อนุสรณ์สถานพระนางสุพรรณกัลยา พระเชษฐภคินีของสมเด็จ พระนเรศวรมหาราช ในบริเวณวัดอีกด้วย

นอกจากนี้ที่นี่ยังมีให้ใส่หน้าเราเข้าไปด้วยล่ะ เสียค่าถ่ายคนล่ะ 10 บาทค่ะ

หมู่บ้านศูนย์วัฒนธรรมยูนาน พื้นที่ที่เคยถูกมองว่าเป็นสีแดง เขตค้ายาเสพย์ติดของว้าแดงมาก่อน มีชาวเขาบ้านสันติชลเชื้อสายจีนพักพิงอยู่กว่า 1,000 ชีวิต คุณ บุญหล่อ หล่ออริยวัฒน์ ผู้นำหมู่บ้าน

หน้าหมู่บ้านเป็นที่ตั้งของศูนย์วัฒนธรรมยูนาน ซึงมีบ้านดิน ที่ตั้งเรียงรายอยู่ ร้านค้าของที่ระลึกที่ทำจากบ้านดิน

อาคารร้านอาหารจีนยูนาน และมีก้อนหิน สลักชื่อภาษาจีนตัวใหญ่ๆ วางเด่นเป็นสง่า ด้านหลังก้อนหินใช้เป็นเวทีกลางแจ้ง ที่จอดรถอยู่ด้านหน้าศูนย์ฯ

ที่นี่มีซากุระเมืองไทยด้วยค่ะ หรือว่าดอกพญาเสือโคร่งนั่นเอง

coffee in love

สะพานประวัติศาสตร์ สร้างขึ้นในสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง ขณะที่ญี่ปุ่นมีเรืองอำนาจอยู่ในประเทศไทย โดยมีวัตถประสงค์เพื่อใช้เป็นเส้นทางลำเลียงกำลังพล และอาวุธสู่พม่าเช่นเดียวกัน

กับสะพานข้ามแม่น้ำแคว และนักท่องเที่ยวนิยมมาถ่ายรูปที่นี่เป็นที่ระลึก

เสร็จแล้วก็มาเดินถนนคนเดินยามค่ำคืนค่ะ

น่าซื้อมากมายค่ะ

แล้วไปปั่นจักรยานเล่น แยกสี่แยกปลายหนาว

แล้วเข้านอน และตื่นแต่เช้าเพื่อมาดูหมอก โอ๊ววว หนาวมากค่ะ

วิวสวย แต่ขาดนายแบบได้ไง ต้องหาเพื่อนมายืนทำมิวสิคหน่อย

หลังจากนั้นเราก็ขับรถมอเตอร์ไซด์ไปห้วยน้ำดังกันค่ะ

ถึงแล้วค่ะ ห้วยน้ำดัง ขอเก็กก่อนนะคะ

ฟ้าสวยจังเห็นแล้ว อยากอยู่ ที่นี่มากค่ะ

เก็กกันหน่อย

จบทริปปายค่ะ ขอบคุณที่รับชมค่ะ

Last Update : 4 มีนาคม 2553 14:22:36 น. 11 comments
Counter : 1902 Pageviews.

หวัดดีค่า ตามมาเที่ยวด้วยคน เด๋วจะไปบ้าง พฤหัสหน้าแว้วววว

โดย: kwan_3023 วันที่: 20 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:11:06:03 น.

ยังไม่มีโอกาสได้ไปปายเลย อยากไปมาก ต้องหาเวลาว่าง จริงๆ ก่อน

โดย: interbrand_1 วันที่: 20 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:11:51:52 น.

ภาพลอยตัว กำลังฝึกวิชา แนวมั๊ก มาก ชอบคุ่

โดย: มอคค่า IP: 202.28.27.3 วันที่: 20 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:14:10:43 น.

กำลังทำเขียนบล็อคอยู่ค่ะ ยังไม่ได้อัพบล็อคเลย หัวข้อเดี่ยวกันเลยแวะเข้ามาชมค่ะ อิอิ ชอบที่ห้วยน้ำดังมากค่ะ ฟ้าสวยจัง

โดย: mama deeday IP: 58.8.213.49 วันที่: 20 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:16:01:07 น.

แวะมาทักทายครับ และเข้ามาชมบรรยากาศเมืองปายครับผม

โดย: กัปตันลูกชุบ วันที่: 21 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:0:35:06 น.

ถ่ายรูปสวยจังค๊า อิอิ ไปมาเเว้วว เหมือนกัลล...

เเต่เเอบอิจฉา เที่ยวกันน่าหนุกอ่าค๊า

โดย: อุ๊ IP: 202.28.45.20 วันที่: 21 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:1:00:03 น.

ภาพสวย บรรยากาศแจ่มจังครับ

สีของแร๊งแรงนะ อิอิ

โดย: นายหัวเด่น วันที่: 21 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:8:51:07 น.

ภาพสวยๆทั้งนั้นเลยค่ะ
ชอบภาพที่ฝึกวิทยายุทธกะบ้าพลังทุกรูปอ่ะค่ะ
แนวมากๆ ^^

โดย: bbr2003 วันที่: 21 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:8:56:12 น.

ขี่มอไซค์ไปมาครับ สวยดีนะที่ปาย

โดย: หมื่นลี้ ทวีโค้ง (JKKGRAPHIC ) วันที่: 23 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:13:00:39 น.

ถ่ายรูปเก่ง ได่ใจ นะ น้อง
ผม ชอบเที่ยวเหมือนกัน

John Tamai

โดย: John TM IP: 203.144.144.165 วันที่: 6 มีนาคม 2553 เวลา:14:35:13 น.

แวะมาเยือนค่ะ หุหุ
ไปเที่ยวเยอะจัง อิจฉาๆ อยากไปบ้างจิง

โดย: seneraspoon IP: 203.144.144.165 วันที่: 17 มีนาคม 2553 เวลา:20:08:46 น.

Nenejung N Nuy
ปทุมธานี Thailand

[Add Nenejung N Nuy's blog to your web]