"หน้าฝนมาแล้ว...ว"

All blogs

มาเก๊าวันสุดท้ายแล้ว

เช้านี้ตื่นมาก็เริ่ม pack ของบางส่วน ทานอาหารเช้าแล้วออกจากโรงเตี๊ยม แต่ไม่ไปขึ้นรถเมล์อย่างเคย วันนี้ลองเดินเข้าตรอกซอยไปเรื่อยๆ กะว่าเมื่อยเมื่อไหร่ค่อยนั่งรถไปสมทบกันคุณยายที่โรงแรม เดินดูบ้านเมือง สวยงาม สะอาดตาค่ะ

สวยดีค่ะ แวะถ่ายรูปตามโบสถ์บ้าง แวะเข้าร้านของชำบ้าง แม่แจ่มใสชอบหาซื้อของกินที่บ้านเราไม่มีค่ะ เอากลับไปเก็บไว้ทานวันหลัง

หลังจากเดินไปดูแผนที่ไป เริ่มงงๆ เลยหารถเมล์ขึ้นไปสมทบกับคุณยายที่โรงแรม แล้วก็พากันไปเดินตลาดที่ red market ตัวตึกเป็นสีแดงสวยเลยค่ะ ข้างในเป็นชั้นๆ ก็เป็นตลากสดน่ะเอง มีขายเนื้อสัตว์ ผัก ผลไม้ ดอกไม้ ของชำ เหมือนบ้านเราค่ะ

ฝั่งด้านนอกมีร้านขายข้าวมันไก่ หมูแดง หมูกรอบ น่าทานมากๆเลย อดใจไม่ไว้ เข้าไปทานซะหน่อย อร่อยมาก หอมเครื่องเทศและน้ำมันงา เท่านัน้ไม่พอ คุณยายซื้อใส่กล่อง เอากลับกรุงทพฯด้วย กะไปทานมื้อเย็นอีก...

ในตลาดหน้าตาแบบนี้ค่ะ

เหมือนไปเดินซื้อกับข้าวกันเลย..ก็เป็นเวลาที่ได้ใช้เศษตังค่ะ จะได้ไม่ต้องเหลือทิ้งปล่าว เพราะเอากับไปแลกคืนก็ขาดทุน เบี้ยเล็กเบี้ยน้อยก็แลกคืนไม่ได้ ส่วนใหญ่ก็ซื้อของกิน เพราะยังไงก็ต้องกินอยู่แล้ว โดยเฉพาะตอนที่ไปนี่ส้มนาเวล ถูกมาก และมีเยอะ เทเศษตังซื้อเลย ลูกละ 5 บาทเอง

จากนั้นก็ข้ามถนนไปฝั่งตรงข้ามจะเป็นตลาดพวกของใช้ค่ะ เสื้อผ้า เครื่องไฟฟ้า ตลับเกมส์บอย นาฬิกา แม่แจ่มใสก็ให้ลูกๆซื้อตลับเกมส์คนละอัน แล้วก็เดินทางกลับโรงแรมเตรียมตัวเช็คเอาท์ และรอรถมารับไปสนามบินค่ะ

นั่งเล่นเกมส์ฆ่าเวลาที่สนามบินมาเก๊า

ได้เวลาบินกลับบ้านแล้ว ...... เที่ยวสนุก ลุกนั่งสบาย.... มื้อเย็นได้ทานหมูกรอบอิมพอร์ทอีกด้วย.....ดีจัง..

Last Update : 5 เมษายน 2552 14:09:09 น.

มาเก๊าวันที่สามแล้ว...เร็วจังเลย..

เช้าวันที่สามแล้วค่ะ ผ่านไปเร็วจัง เช้านี้เราวางแผนไปเที่ยวแถวเซนาโด้สแควร์อีกครั้ง เพราะวันแรกไปตอนกลางคืน ยังไม่ได้เที่ยวแถวนั้นซึ่งมีที่เที่ยวหลายจุด ออกเดินทางกันเลยค่ะ เหมือนเดิม...นั้งรถเมล์ไปสมทบกับคุณยาย แล้วพากันไปเซนาโด้สแควร์

ย่านนี้มีโบสถ์สวยๆเยอะค่ะ อากาศเย็นสบายดี แต่แดดก็แรงเหมือนกัน

เดินไปชมวิวบนป้อมปืนใหญ่โบราณกัน

เดินกันเมื่อยค่ะ ของกินน่าทาน เป็นพวกรถเข็นค่ะ เห็นคนท้องถิ่นทานกันน่าอร่อย เลยซื้อมาทานกันมั้ง เลยไม่ได้เข้าร้านอาหารค่ะ นั่งทานกันตรงที่นั่งพักแถวนั้นเอง ทานกันไปก็ดูแผนที่ และสายรถเมล์ไปด้วย เพราะกะว่าบ่ายนี้จะไปเกาะทางใต้สุด จะไปร้านที่เป็นต้นตำรับทาร์ตไข่อันเลื่องชื่อ...

หนึ่งในอาหารที่ทานกันหน้าตาเป็นแบบนี้ค่ะ ตัวเนื้ออาหารจะคล้ายเครื่องที่เราใส่สุกี้ค่ะ แต่น้ำราดเป็นเหมือนแกงกะหรี่ญี่ปุ่น รสจัดจ้าน หอมผงกะหรี่มาก

จากนั้นก็นั่งรถเมล์ไปเกาะโคโลอากัน ไกลหน่อยค่ะ เพราะอยู่ใต้สุดเลย พอลงจากรถเมล์ก็เจอห้องน้ำสาธารณะค่ะ ในรูปนี่แหละ โทรมๆเก่าๆ แต่เชื่อไหมว่าไม่มีกลิ่นเลย สุดยอด..ด

จากป้ายรถเมล์เดินไปหน่อยเดียวก็เจอร้านขายทาร์ตไข่ เจ้าแรกดั่งเดิมเลยค่ะ ราคาชิ้นละ 30 บาท ตอนไปถึงของในตู้หมดแล้ว ต้องรอคิวเอาจากที่เพิ่งออกจากเตาอบค่ะ ร้อนๆเลย..แม่แจ่มใสสอยมาหนึ่งกล่อง 10 ชิ้น...

ได้ขนมแล้วก็เดินชมบ้านชมเมืองกันค่ะ บ้านเมืองเขาสะอาดดีจัง เงียบๆค่ะ ผู้คนไปไหนกันหมดไม่รู้

เดินเหนื่อยๆ เมื่อยๆก็นั่งพักค่ะ มีที่นั่งเยอะแยะไปหมด ว่าแล้วก็เอาแผนที่ขึ้นมาดู เตรียมตัวกลับไปเกาะมาเก๊าค่ะ

นั่งรอรถเมล์ค่ะ คุณยายหลอดลมไม่ค่อยดี แพ้ควันรถเมล์ ต้องมีอุปกรณ์เสริม...

กลับถึงเกาะมาเก๊าก็ได้เวลาอาหารเย็นค่ะ แล้วก็แยกย้ายกันกลับโรงแรม รุ่งขึ้นเป็นวันสุดท้ายแล้ว วางแผนว่าจะไปตลาด red market ค่ะ ซื้อของกลับบ้าน ครอบครัวนี้นิยมจ่ายของกินค่ะ ไม่นิยมของที่ระลึก เกะกะบ้าน...แล้วจะมาเล่าสู่กันฟังต่อวันหลังค่ะ

Last Update : 31 มีนาคม 2552 22:45:50 น.

วันที่สองที่มาเก๊า

วันนี้วางแผนไปเที่ยวเกาะไทปา ซึ่งเป็นเกาะที่อยู่ทางใต้ถัดไปจากเกาะมาเก๊า

ก่อนอื่น แม่แจ่มใส คุณตา พี่เก้าและน้องสิบ ได้ทานอาหารเช้า ที่ทางโรงแรมจัดให้ (โรงเตี๊ยมมากกว่านะ) เป็นขนมปังเนยสดก้อนโต กับ กาแฟ และนมสดสำหรับเด็กๆ ขนมปังที่นี่อร่อย นมก็อร่อยค่ะ ลูกบอกว่านมสดที่นี้ข้นดี

จากนั้นก็เตรียมหมวก เสื้อผ้า พร้อม อากาศค่อนข้างเย็นค่ะ ประมาณ 19องศาc น่าจะได้ เรา4คนเดินข้ามถนนไปขึ้นรถเมล์ เพื่อไปสบทบกับคุณยาย และคุณน้า ที่โรงแรม

โรงเตี๊ยมที่นอนกันก็ตึกแดงๆนั้นแหละค่ะ เก่าๆ แต่สะอาด เจ้าของยิ้มแย้มน่ารักมากค่ะ พูดกันไม่รู้เรื่องหรอก ยิ้มกันไปมาเท่านั้นเอง

พี่กะน้องยืนรอรถเมล์

อันนี้โรงแรมที่คุณยายพัก..แฮะๆ ผิดกันริบ..ราคาก็ด้วย..

เรานั่งรถเมล์ไปเกาะไทปา จุดหมายคือฟูดสตรีท (Food Street) และพิพิธภัณฑ์ ไทปา ลงจารถเมล์ก็พากันเดินชมเมืองไปค่ะ

ผ่านศาลเจ้า เขาแขวนธูปที่ดูคล้ายยากันยุง แต่วงใหญ่ๆ แปลกตาดี

เดินไปเรื่อยๆ เพื่อจะไปพิพิธภัณฑ์ ก็ไปป๊ะร้านก๋วยเตี๋ยวเข้า เอาลองดูๆ ที่บ้านนี้ชอบลองค่ะ ก๋วยเตี๋ยวอร่อยค่ะ ให้เนื้อเป็นเนื้อ หมูเป็นหมู ปลาหมึกเป็นปลาหมึก แต่ผักไม่ค่อยมีเลย

เลยจากร้านก๋วยเตี๋ยวไปหน่อยก็ถึงที่หมาย..ตึกสีเขียวสวยนั้นค่ะ.. ไม่เสียค่าเข้าชมเสียด้วย แจ๋วจริงๆ..

อกกจากพิพิธภัณฑ์ก็เดินไปตามตรอกซอยต่างๆเรื่อยไป ชมบ้านชมเมืองค่ะ

เหนื่อยนักก็นั่งพักกันค่ะ อากาศดี ดอกไม้สวย วิวสวย ....

เดินเข้าตรอก เข้าซอย ไปๆมาๆก็มาโผล่ที่ food street คนเยอะเลยค่ะ นักท่องเที่ยวคนไทยก็เยอะ มีขนม ของกิน ที่สามารถซื้อเป็นของฝากค่ะ ขนมทาร์ตไข่เยอะแยะเลย ราคาก็30บาทเท่าที่บ้านเรา แม่แจ่มใสซื้อทานแบบร้อนๆ อร่อยดีค่ะ

นั่งพักไปก็หาอะไรๆมาจิ้มใส่ปากกันไป

จากนั้นก็นั่งรถเมล์กลับไปเกาะมาเก๊า ไปแวะเที่ยวที่วัด อาม่า ติดทะเลค่ะ เป็นวัดเก่าแก่

จากนั้นก็พากันกลับโรงแรมคุณยาย เพื่อพักผ่อนนิดหน่อย ล้างหน้าล้างตา แล้วก็ไปทานอาหารเย็นค่ะ วันนี้หาที่ทานได้เหมาะเลย ก็ห้างเยาฮันใกล้โรงแรมนั่นเอง ขึ้นไปทานศูนย์อาหาร ดีเลยค่ะ อยากทานอะไรก็เลือกเอา เยอะแยะไปหมด อาหารมีหลากหลายมาก เรื่องของเรื่องคือเดินชมเมืองมาทั้งวัน เยาวชนทั้งสองขอเดินห้างมั้งอยากได้ของเล่น ของกระจุกกระจิกไปฝากเพื่อน เลยพากันไปค่ะ ฝากท้องไว้กับห้างนี้ทุกเย็นเลย...

อย่าคิดว่าจบแค่นี้นะ ยังนั่งรถเมล์กันต่อไปหอคอยมาเก๊าอีกค่ะ ไปชมวิว และไปเดินร้าน toy R us กันอีก....เฮ้อ กลัวเงินเหลือนิ..

จากนั้นก็กลับไปส่งคุณยายที่โรงแรม ส่วนแม่แจ่มใส คุณตาและหลานทั้งสองพากันนั่งรถเมล์กลับโรงเตี๊ยม .... แต่ขอบอกว่า หลง ค่ะ ไปผิดทิศ งง..เลยนั่งไปจนสุดสายเลย ปรากฎว่า ไปโผล่ที่ด่านทางเหนือที่เป็นจุดเข้าไปเขตจู่ไห่ ถ่ายรูปมาดูซะว่า หลง! ว่าแล้วก็หาทางกลับกันจนได้ค่ะ...หมดไปอีกหนึ่งวัน เมื่อยจริงๆ..

เตรียมตัวสำหรับเส้นทางของพรุ่งนี้... เข้านอน..ติดตามตอนต่อไปค่ะ

Last Update : 28 มีนาคม 2552 17:14:54 น.

3 generations กับสามคืนที่มาเก๊า

มีอยู่วันหนึ่งแม่แจ่มใสนั่งเล่น internet คลิกไปคลิกมา ก็ไปดู website ของ air asia เข้า ลองกดไปกดมา ดูงบประมาณ ... แล้วก็ลุกขึ้นมาชวนลูกๆ คุณพ่อ คุณแม่ และน้องสาวของแม่แจ่มใสว่าไปตะลุยมาเก๊ากันเถอะ ...เข้าทางเลย บ้านนี้เรื่องเที่ยวไมเกี่ยง ช่วงคริสตมาสด้วย ลูกๆหยุดยาวเนื่องจากเรียนโรงเรียนคริสต์ ว่าแล้วก็จัดการซะเลย จองon line ปรากฎว่า ได้โรงแรมถูกๆ 2 ห้อง และต้องแยกไปอีกโรงแรมซึ่งแพงกว่ามาก อยู่ย่านคาสิโนอีก 1 ห้อง คนละทิศอีกต่างหาก แต่ก็เอาค่ะ ....

เวลาแม่แจ่มใสเที่ยวจะไม่ค่อยห่วงเรื่องที่นอนที่กิน เพราะกินง่ายอยู่ง่าย ขอให้สะอาดแล้วกัน จะเล็กๆ โรงเตี๊ยมก็ได้ เพราะเวลาเที่ยวคือออกไปตั้งแต่เช้า กลับมาค่ำเลย แทบไม่ได้อยู่โรงแรมเลย..

ทริปนี้สนุกดี เที่ยวแบบกางแผนที่ แม่แจ่มใสชอบเที่ยวแบบดูบ้านดูเมืองค่ะ ไม่ชอบ shopping ไม่เล่นการพนัน กินอาหารแปลกๆ ชาวบ้านกิน เรากินค่ะ เดินตลาดนี่ชอบมาก...ก

เริ่มที่สุวรรณภูมิเลยนะคะ ตอนนั้นเพิ่งเปิดไม่นานค่ะ

น้องสิบใส่หมวกซานตาขึ้นเครื่องเลย เดินทางวันที่ 24 ธันวาค่ะ คุณยายนั่งรถเข็น เพราะข้อเท้าไม่ค่อยดี สนามบินก็เดินไกลมาก เก็บแรงไว้เดินที่มาเก๊าดีกว่า นั่งรถเข็นได้ขึ้นเครื่องก่อนด้วย ก็air asia ขึ้นก่อนเลือกที่นั่งก่อน..สบายไป..

บินไม่นานค่ะ จะถึงแล้ว

ใน package รวมรถรับส่งสนามบินค่ะ แต่ปรากฎว่าโรงแรม2แห่งห่างกันมาก ตอนแรกวางแผนว่าจะให้ ตา-ยาย อยู่โรงแรมดีๆ แล้วผู้ด้อยอาวุโสอย่างแม่แจ่มใส กับน้องสาว และเด็กๆไปโรงเตี๊ยมกัน แต่ความที่คุณตาห่วงหลานๆ เลยให้คุณยายกับน้องแม่แจ่มใสอยู่ด้วยกัน ส่วนคุณตา และแม่แจ่มใสกับเด็กๆไปโรงเตี๊ยม แม่แจ่มใสนอนกับพี่เก้า น้องสิบนอนกับคุณตา ห้องนอนมี สองเตียงค่ะ เล็กแต่สะอาด อาหารเช้าเสริฟบนห้อง ไม่มีห้องอาหาร ส่วนของคุณยายหรูหรา มีคูปองบุฟเฟ่เช้าด้วยล่ะ...

พอเข้าที่พักเรียบร้อย ไม่รอรี เย็นแล้ว..เดี๋ยวเสียเวลา แม่แจ่มใสกางแผนที่ หาหมายเลขรถเมล์เลย นั่งรถเมล์ไปสมทบคุณยายที่โรงแรมใหญ่

ลงจากรถเมล์แล้วเดินไปนิเดียวถึงโรงแรมค่ะ

วิวที่มองจากหน้าต่างโรงแรมไปด้านหน้าค่ะ มีเหมือนสวนสนุกและภูเขาไปจำลอง เป้าหมายแรกที่จะไปเดินเล่นกัน

หมู่เฮาม่วนชื่น

น้องเก้ากับคุณยาย..ตอนนี้ไม่ต้องใช้แล้วรถเข็นน่ะ

จากนั้นก็ไปทานก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลาคนละชาม ร้านอยู้แถวนั้นค่ะ ยังใหม่อยู่ไม่รู้ที่ทานอาหาร กินกันตายกันไปก่อน..จากนั้นก็ขึ้นรถเมล์ไปลงเซนาโด้ สแควร์ ย่านแสงสีที่shopping ไปเดินเล่น ถ่ายรูป ซื้อของกินแปลกๆมาลองทานกัน อากาศดีมากค่ะ..ขอบอก..

เหนื่อยนักก็นั่งพักไปค่ะ

ตาคนนี้ไม่เคยเหนื่อยเลย

ตะลุยกันทั้งเมื่อย ทั้งอิ่มท้อง แยกย้ายกันคะ คุณน้ากับคุณยายนั่งรถเมล์ไปทางหนึ่ง ส่วนคุณตา,แม่แจ่มใสและเด็กๆไปอีกทาง พรุ่งนี้เจอกันหลังอาหารเช้า...

ติดตามภาค2 นะคะ..

Last Update : 25 มีนาคม 2552 18:00:28 น.

MommyTammy

เป็นSingle mom มาได้3ปี อาชีพหลักคือ เลี้ยงลูกวัยรุ่น 2 คน ดูแลบ้านช่อง หมาเล็กหมาใหญ่ อาหารการกิน งานอดิเรกเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ....... ยังค้นหาตัวเองไม่เจอมั้ง......
[Add MommyTammy's blog to your web]