bloggang.com mainmenu search



BEAUTY AND THE BEAST TV SERIES - INTRO



ริจะเล่นบล๊อคก็อาจโดนก๊อปเข้าสักวัน เราว่าเพื่อน ๆ หลายคนคงเคยโดนกันมาแล้ว เราเจอมาสองหน สด ๆ ร้อน ๆ ก็เมื่อไม่นานมานี้มีคนหลังไมค์มาหา อยากให้ช่วยไรท์ดีวีดีเรื่อง "Beauty And The Beast" แต่เราไรท์ไม่เป็น เลยลองหาเวบที่ขายดีวีดี ค้นไปค้นมาเจอบล๊อค Vincent...ผู้ชายที่อบอุ่น เข้าไปอ่านดู เป็นบล๊อคที่เขียนไว้ตั้งแต่ปีที่แล้ว เนื้อหาคล้ายที่เราเคยเขียนไว้ในบล๊อค Beauty And The Beast ไม่ได้ก๊อปเนื้อหาทั้งหมดไป แต่ก็คิดว่าน่าจะเข้าข่าย

ส่วนหนแรก รู้สึกว่าจะเมื่อสักครึ่งปีได้มั้ง คราวนั้นโดนก๊อปเนื้อหาไปแค่สั้น ๆ แล้วไม่ได้หาเจอเอง จู่ ๆ มีเพื่อนบล๊อค คุณ บทกวีไฮกุ๑) คุณถอดคำแปลเป็นภาษาไทยเองเลยหรือเปล่าครับ สมมุติว่าถ้ามีคนเอาไฮกุที่คุณแปลไว้ไปลงเว็บอื่น แค่บทสองบท แต่ไม่ได้ลงเครดิตคนแปล (ซึ่งก็คือคุณ) หรือลิงค์บล็อกเอาไว้ด้วย คุณเองจะซีเรียสกับตรงนี้ไหมครับ"


อ่านแล้วก็แอบงงเพราะเพิ่งจะเคยเจอเรื่องแบบนี้ เลยบอกว่าเราแปลเอง แล้วถามกลับไปว่า "ถ้าเป็นคุณจะรู้สึกยังไงล่ะ" ก็ได้คำตอบมาว่า


"ที่ผมถามคุณไปก่อนว่าซีัเรียสไหม เพราะมีอีกหลายคนที่ไม่ซีเรียส ไม่ถือสาหาความ ผมเลยไม่กล้าฟันธงความคิดของใครไปก่อน เรื่องก็คือ บล็อกส่วนหนึ่งที่คุณเขียนไว้นั้น มีคนเอาไปโพสต์ที่อื่น dvdgameonline.com อยู่ในความคิดเห็นที่ ๑๒ มีไฮกุที่คุณแปลไว้บทหนึ่ง กับข้อข้อความที่คุณเขียนไว้อีกส่วน คุณคงเห็นว่าเขาไม่ได้ใส่เครดิตอะไรเอาไว้ให้เลย ไม่ว่าจะเป็นชื่อผู้แปลซึ่งก็คือคุณ ชื่อบล็อก หรือแม้แต่ลงลิงค์บล็อกไว้ "


พอเข้าไปดูแล้วก็มีจริง ๆ ตอนแรกที่ฟังคุณ in my heart พูดแล้วก็บอกไม่ถูกเหมือนกันว่ารู้สึกยังไง จะว่าโกรธก็คงไม่ใช่ แปลกใจมากกว่า ไม่คิดว่าจะมีใครอยากแฮ่บงานของเราไปใช้อ่ะนะ อีกอย่าง อ่านดูแล้วเห็นว่าก๊อปไปแค่สั้น ๆ ก็ช่างมันเต๊อะ เพิ่งเข้าเวบนั้นอีกที ปรากฏว่าอ่านไม่ได้แล้ว แต่ยังจำเนื้อหาที่ลอกไปได้ มีแค่ไม่กี่บรรทัด


"ไฮกุ" เป็นบทกลอนของญี่ปุ่นที่บรรยายถึงอะไรก็ได้ โดยไม่ต้องมีสัมผัสคล้องจอง แต่ละบทมี ๓ บรรทัด ๆ ละ ๕ - ๗ - ๕ พยางค์เรียงกันไป ในแต่ละบทมักจะมีคำที่แสดงถึงฤดูกาล ไฮกุที่มีคนรู้จักมากที่สุดเขียนโดย บาโช

On a withered bough
A crow alone in perching;
Autumn evening now.

บนคาคบไม้แห้งเหี่ยว
กาตัวหนึ่งลงเกาะเพียงโดดเดี่ยวลำพัง
ฤดูใบไม้ร่วงมาเยือนแล้ว





คุณ in my heart เล่าถึงประสบการณ์โดนก๊อปงาน เอามาให้อ่านกันค่ะ

"ผมส่งข้อความมาถามและบอกในฐานะของคนรักการเขียนเหมือน ๆ กัน ไม่ได้มีเจตนาอะไรอื่น กับอีกหลาย ๆ บล็อกที่ผมไม่เคยรู้จักเจ้าของเป็นการส่วนตัว ผมเห็นว่าบล็อกส่วนหนึ่งของคุณโดนก็อปไป และผมเองก็ถือสากับเรื่องพวกนี้มาก ประโยคจะยาวหรือสั้น ถ้าเรากลั่นออกมาด้วยตัวเอง คนอื่นก็ควรจะให้เกียรติกันบ้าง กับบล็อกอื่น ๆ ผมก็ทำแบบนี้มาตลอด คือถ้าค่อนข้างแน่ใจว่างานของเขาโดนก็อปก็จะส่งหลังไมค์ไปบอกกัน ผมเชื่อว่าการทำแบบนี้ จะช่วยลดความมักง่ายในโลกอินเตอร์เน็ทไปได้มาก ถ้าไปเห็นว่าบล็อกใครโดนก็อปก็จะลองเช็ค Google ดูก่อน ถ้าแน่ใจว่าก็อปกันแน่นอน ก็ค่อยหลังไมค์ไปบอกให้เขารู้

ขอโทษด้วยครับ ผมลืมแนะนำไปอย่างหนึ่ง ยังไงลองเมลล์ไปคุยกับเจ้าตัวก่อนน่าจะดีกว่า จากประสบการณ์ของผมเอง ตอนที่โดนลอกบล็อกเมื่อหลายปีก่อน บางทีถ้าเราไปโวยวายเลยเขาก็จะย้อนกลับมาว่า พูดกันดี ๆ ก็ได้ ระยะหลังผมเลยส่งข้อความไม่ก็เมลล์ไปบอกก่อนว่า คุณก็อปงานผมมานะครับ ถ้าไม่ลงเครดิตหรือลิงค์ให้ ก็ช่วยลบออกให้ด้วย (เชื่อไหมครับว่า ๗ - ๘ รายที่ส่งไป ทุกคนเมินเฉยหมดเลย บางรายผมไปโพสต์บอกไว้ดี ๆ ก็ลบข้อความทิ้งเสียแบบนั้น สุดท้ายต้องแจ้งให้ webmaster เขาช่วยจัดการให้)

อ้อ ที่แย่อย่างหนึ่ง บางแห่งถ้าเราไปโวยวาย (ทั้งที่เราเป็นผู้เสียหาย) เราเองจะโดนยำกลับมาได้ครับ เพราะเจ้าที่แรง ถ้าเราไปนิ่ม ๆ พูดดี ๆ แลวเขาโวยวายกลับมา ถึงตอนนั้นเราค่อยสวนกลับไปแรง ๆ ได้ แล้วถ้าพูดกันไม่รู้เรื่องจริง ๆ ก็งัดกฎหมายมาเล่นได้เลย ส่วนใหญ่พอมาถึงตอนนี้ก็จอด สงบปากสงบคำกันแล้ว

ก็ไม่รู้ว่าแนะนำคุณไปแบบนี้จะดีหรือเปล่า แต่ถ้าเป็นผมเองก็จะทำแบบนี้แหละครับ งานเรากว่าจะคิดกว่าจะเขียนมาได้แต่ละชิ้น มาเอาไปโดยไม่บอกกล่าว แถมไม่ลงเครดิตไว้ให้นี่ มักง่ายจริง ๆ ยิ่งบางพวกเอาไปอ้างว่าเขียนเองยิ่งแล้วใหญ่ (ไม่รู้ว่าโชคดีหรือโชคร้ายที่ผมไม่เจอพวกนี้ ถ้าเจอก็อปไปแล้วอ้างว่าเป็นตัวเองเขียนนี่ รับรองว่าโดนของหนักแน่ ๆ)"





ที่พูดถึงเรื่องนี้ไม่ใช่จะตีโพยตีพายหรือไปเอาเรื่องคนที่ก๊อปงานเราไป แค่อยากอัพบล๊อคไว้เป็นหลักฐานว่า ตูก็เคยโดนเหมือนกัน อีกอย่าง คิดซะว่าเขามาก๊อปงานเรา ยังดีกว่าเราไปก๊อปของคนอื่นอ่ะนะ

พูดถึงซีรีส์แล้วก็ขออนุญาตแปะรูป Vincent กับ Catherine แก้คิดถึงซะหน่อย
























เวบขายดีวีดี
amazon.com
dvdavenue.tv
walmart.com
boomerangshop.com

เวบโหลดซีรีส์
torrentroom.com


รูปจากเวบ amazon.com

บีจีจากคุณลัคกี้ ไลน์จากคุณญามี่

Free TextEditor


Create Date :30 พฤศจิกายน 2552 Last Update :3 พฤษภาคม 2554 11:09:09 น. Counter : Pageviews. Comments :41