ร้อยเอ็ด-มุกดาหาร-นครพนม-สกลนคร-ขอนแก่น
ได้มีโอกาส ไม่สิ หาโอกาสไปเที่ยวถิ่นอีสาน จากการที่แม่และเพื่อนๆ จะไปงานบุญกฐินและแวะเที่ยวกัน รีบกระโจนใส่ขอไปด้วย เนื่องจากในชีวิตโอกาสที่ไปเที่ยวแถบอีสานน้อยมาก ต้องนั่งรถเป็นวันๆ

ระหว่างทางแวะจุดชุมวิว เขื่อนลำตะคอง ปีนี้น้ำเยอะมากๆ

ที่แรกที่เราแวะไป บึงพลาญชัย จ.ร้อยเอ็ด

บรรยากาศรอบๆ บึง เย็นสบาย เหมาะกับการมาพักผ่อนยามเย็นจริงๆ

แวะสักการะ ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง ที่อยู่ ณ บึงพลาญชัย

เช้าอีกวันก่อนไปถวายกฐิน แวะไหว้พระพุทธรัตนมหามุณี (พระร้อยเอ็ดศอก) ที่วัดบูรพาภิราม ซึ่งเป็นพระคู่บ้านคู่เมืองของชาวร้อยเอ็ด

อีกรูปค่ะ

ฆ้องอันใหญ่ ภายในวัด

พระพุทธไศยยาศภายในวัด

หลังจากไหว้พระเสร็จ เราและคณะก็เดินทางไปยังวัดเพื่อทำการทอดกฐินในจังหวัดร้อยเอ็ดนั่นเอง

เนื่องจากคณะของชาวบ้านในท้องถิ่นที่มาร่วมกันทอดมากันสาย เราจึงเสียเวลาที่จะแวะเที่ยวตามโปรแกรม ไปอีก 2 จุดคือ โบสถ์นักบุญราศรี และแก่งกะเบา ฮือๆ เสียดายมาก เราตีรถเข้าจ.มุกดาหาร แต่ก็เย็นมากแล้ว ที่สุดท้ายที่แวะได้ในวันนี้ คือ ตลาดอินโดจีน

แต่เราก็มัวแต่หาของที่เค้าฝากซื้อ ไม่ได้ถ่ายรูปบรรยากาศตลาดมาเลยค่ะ

เช้ารุ่งขึ้นของอีกวันออกเดินทางจากมุกดาหาร ไปยังจังหวัดสกลนคร

วันนี้เราแวะชม หอแก้วมุกดาหาร

ภายในพิพิธภัณฑ์ก็มีข้าวของเครื่องใช้ และเครื่องแต่งกายของชนเผ่าพื้นเมืองดั้งเดิมของจังหวัดมุกดาหาร

ขึ้นลิฟท์ไปข้างบนก็เป็นจุดชมวิว มองเห็นบ้านเมืองอีกฝั่งของแม่น้ำโขงด้วยค่ะ

หลังจากนั้นก็เดินทางต่อไป ภูผาเทิบ

ตอนผ่านด่านเสียค่าเข้าชมอุทยานฯ คุณป้าเจ้าของทริปลงไปจ่ายเงิน เค้าเห็นว่าเป็นผู้สูงอายุทั้งคันรถ เค้าเลยให้เข้าฟรีค่ะ (อันนี้รวมเราด้วยนี่ แต่เราไม่ได้สูงอายุขนาดนั้นนะ)

พอลงรถเจ้าหน้าที่ที่นี่ก็ลงมาบอกให้ติดต่อเจ้าหน้าที่ไกด์นำเที่ยว ...แต่ตามสโลแกนเลยค่ะ พอลงรถปุ๊บก็เจอร้านค้าแถวนั้น สโกแกนที่ว่า "..ลงเป็นซื้อ.." ก็ทำงานกันเลยค่ะ หยุดช๊อปปิ้งแถวๆ นั้นกันเกือบทุกคน ไม่มีใครเข้าไปชมผาหินกับเราสักคน

เอาไงล่ะ มาถึงแล้วนี่ เดินทางก็มาตั้งไกล นั่งรถเป็นวันๆ เรื่องอะไรจะไม่เข้าไปล่ะ ไปคนเดียวก็ได้ (บ้ารึเปล่าเนี่ย)

รูปหินต่างๆ ในภูผาเทิบ ดูได้อีกบล๊อกนะคะ

หลังจากออกจากภูผาเทิบ ก็ออกเดินทางเพื่อไปจังหวัดสกลนคร ระหว่างทางป้าๆ เค้าไปถวายสังฆทานกันที่วัดพระธาตุพนม

height='337' border=0>

องค์พระธาตุพนม

โบสถ์ภายในวัดพระธาตุฯ ...ท้องฟ้าไม่มีแดด ถ่ายรูปไม่ค่อยแจ่มเลยค่ะ แต่เป็นการดีสำหรับคนที่เดินเวียนเทียนรอบพระธาตุ ไม่ร้อนจนเกินไปค่ะ

แล้วเราก็เดินทางไปจังหวัดสกลนคร แวะพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร ภายในตัวเมืองสกลนคร

หามุมถ่ายยาก ต้องเดินออกมาไกลมาก เพื่อหามุมเก็บรูปพระธาตุให้หมด

โบสถ์ภายในวัด

แล้วก็แวะ "วัดป่าสุทธาวาส" ซึ่งมีพิพิธภัณฑ์บริขาร ของพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโตค่ะ

โบสถ์สวยดีค่ะ (หลวงพี่กำลังกวาดลานวัดอยู่พอดี)

ภายในพิพิธภัณฑ์ค่ะ มีรูปปั้นของพระอาจารย์มั่น และอัตฐิที่กลายเป็นพระธาตุของพระอาจารย์

ภายในมีข้าวของเครื่องใช้ของพระอาจารย์

สถานที่อีกที่หนึ่งของ จ.สกลนคร ที่ไม่แวะไม่ได้ค่ะ "หนองหาร"

วันสุดท้ายของทริปก็แวะพักที่ขอนแก่น ไปถวายสังฆทานที่พระธาตุแก่นนคร วัดหนองแวง ในตัวเมืองขอนแก่นค่ะ

(ถ่ายภาพยากมาก เดินออกมาไกลลิปๆ เพื่อเก็บภาพพระธาตุให้เต็มองค์)

บันไดพญานาค ภายนอกพระธาตุ ด้านล่างเป็นโบสถ์ให้ทำบุญค่ะ

ประตูโบสถ์ แกะสสักบนไม้สวยงามมาก

ภาพเขียนบนเพดานโบสถ์

ภาพเขียนบนกำแพงภายในโบสถ์ เป็นโบสถ์ที่สวยงามมาก

ขึ้นไปศักการะพระธาตุบนยอดค่ะ เค้าแบ่งเป็นชั้นๆ ค่ะ แต่ละชั้นก็จะมีคล้ายๆ พิพิธภัณฑ์เก็บของเก่า

แต่กว่าจะปีนขึ้นไปถึงยอดได้ก็เล่นเอาหอบเหมือนกัน แต่แม่ก็ปลอบใจว่า กว่าเราจะขึ้นถึงสวรรค์ได้หนทางก็ต้องยากลำบากนิดหน่อย แฮะๆ

มุมมองบนยอดพระธาตุ มองเห็นบึงแก่นนครและตัวเมืองขอนแก่นด้วย

ขอรีวิวที่พักใหม่ ในตัวเมืองขอนแก่นนิดนึงค่ะ

แคคตัสรีสอร์ทแอนด์โฮเตล ห้องละ 400 กว่าเองค่ะ

ภายในห้องพัก

ปิดท้ายด้วยทุ่งข้าว

********

Last Update : 7 กรกฎาคม 2550 13:10:54 น.

ระยองฮิสั้น จันทราน็อคเทิร์น
(12 เม.ย. 2567 15:33:48 น.)
แชร์ประสบการณ์... ตามรอยสแลมดังก์ ที่คามาคุระ-โตเกียว imuya
(10 เม.ย. 2567 00:13:46 น.)
ถนนสายนี้..มีตะพาบ ( 349) วันใดที่เธอรู้สึกเหมือนไม่มีใคร peeamp
(8 เม.ย. 2567 12:38:27 น.)
Day 6 ชมปราสาท Kanazawa จิบชาในสวน ส่องบ้านซามูไร กินโนโดกุโระส่งท้ายก่อนมูฟไปเกียวโต khimyo
(7 เม.ย. 2567 15:20:35 น.)

โดย: pang IP: 124.120.107.87 วันที่: 7 พฤศจิกายน 2550 เวลา:12:00:49 น.

สวยดีนะ
โดย: โชค IP: 124.120.186.158 วันที่: 23 มีนาคม 2552 เวลา:19:54:53 น.

โดย: โชค IP: 124.120.186.158 วันที่: 23 มีนาคม 2552 เวลา:19:55:04 น.

ขอบคุณ ถ่ายภาพสวยๆมาฝาก
โดย: กหฟด IP: 113.53.70.50 วันที่: 30 ตุลาคม 2552 เวลา:6:41:28 น.

รักมาก
โดย: ฟ้า IP: 118.172.107.214 วันที่: 8 มกราคม 2553 เวลา:12:43:26 น.

เจน เลิบ.....5+5+5+5+5เจนชอบจังหวัดคุน.....มาก++++++++++
โดย: เจน IP: 203.144.144.165 วันที่: 25 มกราคม 2553 เวลา:9:57:35 น.

ชอบมากค่ะ ภาพก็สวย
โดย: แนน IP: 203.144.144.164 วันที่: 11 กุมภาพันธ์ 2553 เวลา:18:45:55 น.