Group Blog
 
 
กรกฏาคม 2552
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031 
 
17 กรกฏาคม 2552
 
All Blogs
 

การศึกษายกระดับสมอง แต่ไม่เคยยกระดับจิตใจ

สมัยที่ฉันเป็นเด็ก ฉันดูในโทรทัศน์ เห็นนักศึกษามากมายที่เป็นคนดี ฉันเห็นนักศึกษาที่ต่อสู้เพื่ออุดมการณ์แห่งประชาธิปไตยอันแรงกล้า เห็นนักศึกษาที่ทำประโยชน์มากมายให้ชาวบ้าน ฉันหวังว่าเมื่อฉันอยู่ในมหาวิทยาลัยฉันจะได้เจอกับคนเหล่านั้นและได้ทำอย่างคนเหล่านั้นบ้าง

แล้ววันนั้นก็มาถึง... ฉันได้เข้าไปอยู่ในสังคมใหม่ สังคมหนึ่งที่ฉันใฝ่ฝันและเป็นสังคมที่เรียกได้ว่า “ใจ ใจ”ที่สุดเท่าที่เคยได้ยินมา ผ่านไปวันแล้ววันเหล่า ฉันก็ค่อย ๆ ได้เรียนรู้กับความเป็นจริงของโลกนี้ “ไม่มีที่ไหนในโลกที่ไม่มีคนไม่ดี” ฉันไม่รู้ความหมายของคำว่าคนไม่ดีหรอก แล้วฉันก็ไม่รู้ด้วยว่าความหมายของคำว่าคนไม่ดีในความคิดของคนอื่นเป็นอย่างไร แต่ในความคิดของฉัน ความหวังว่าจะพบแต่คนที่มีความคิดไม่เอาเปรียบคนอื่นบ้างมันค่อย ๆ หายไปทีละน้อย ทีละน้อย ทุก ๆ วันและฉันก็ได้พบคนที่ฉันเรียกว่า คนไม่ดี เพิ่มขึ้นทุกวัน ทุกวันและทุกวัน

การศึกษาสอนแค่เพิ่มระดับสมอง สอนแค่เพิ่มระดับความคิด เพิ่มระดับสติ แต่ไม่เพิ่มระดับปัญญา คอยแต่จ้องจะหาผลประโยชน์จากคนที่ด้อยกว่า สอนแค่ให้รักพวกพ้อง แต่ไม่ได้สอนให้รักสังคม พยายามคิดแต่จะหาทางเอาเปรียบผู้อื่น แน่ล่ะสิ เมื่อจบมาเธอก็ต้องเข้าสู่การแข่งขันใช่ไหมล่ะ การแข่งขันกันที่จะทำงานเพื่อความก้าวหน้า เพื่อลาภยศ ทรัพย์สิน เงินทอง แล้วในตอนนี้ล่ะ ตอนที่เธอเป็นนักศึกษาอยู่ เธอต้องต่อสู้เพื่ออะไรกัน ถึงได้คอยเอาเปรียบคนอื่นทั้งที่ผลประโยชน์ที่ได้มันน้อยนิดนัก

หรือเธอเหล่านั้นอาจจะไม่ได้คิดที่จะเอาเปรียบคนอื่นก็ได้ แต่มันอาจจะเป็นโดยสิ่งที่เรียกว่า “สันดาน” ที่ทำไม่เคยคิดถึงว่าสิ่งที่เธอทำมันจะเดือดร้อนใครสักเท่าไหร่ เธออาจจะแค่คิดว่าตัวเองได้เท่าไหร่เท่านั้นเอง

เธออาจจะถามว่าแล้วฉันล่ะมีความเป็นคนดีในตัวแค่ไหน ถึงได้พร่ำด่าคนอื่นเขาไปทั่ว ฉันก็ไม่รู้เหมือนกันว่าความเป็นคนดีในความคิดเธอมันคืออะไร แต่ตอนนี้ฉันตอบเธอได้ทันทีโดยที่ไม่ต้องคิดแม้แต่นิดเดียวเลยว่า “ฉันไม่ใช่คนดี แล้วก็อาจจะไม่ใช่อีกตลอดไปเลยก็ได้” ก็เธอนั้นไงเป็นคนสอนให้ฉันรู้จักความจริงของโลกใบนี้ ความจริงที่มีแต่การโกหก หลอกลวง เอารัดเอาเปรียบ ทำทุกอย่างเพื่อให้ตัวเองได้ ให้ตัวเองมี ให้ตัวเองเป็น ถ้าเธอถูกเอาเปรียบเมื่อไหร่ ไม่ต้องสงสัยน่ะ คน ๆ นั้นอาจจะเป็นฉันก็ได้




 

Create Date : 17 กรกฎาคม 2552
2 comments
Last Update : 17 กรกฎาคม 2552 23:42:18 น.
Counter : 987 Pageviews.

 

OMG ไม่นะคะ อย่า อย่า ให้เค้ามาเปลี่ยนเราได้ ปล่อยให้เขาทำเลวต่อไป วันนึงสิ่งที่เขาทำมันจะย้อนกลับไปสู่เขาค่ะ เราอย่าเอาตัวเราไปเกลือกกลั้วค่ะ ถ้าสู้ความชั่วของพวกเขาไม่ได้ ก็ให้ถอยออกมาเถอะค่ะ การทำมาหากินมีทางเลือกมากมาย เลือกทางเดินที่ดี บริสุทธิ์ ไม่เบียดเบียนใคร ปล่อยเขาเถอะค่ะ อยากเอาเปรียบเราก็ปล่อยให้เขาเอาเปรียบซะให้เข็ด เราอย่าทำตัวต่ำเหมือนเขานะคะ รู้ค่ะว่ายาก... แต่ถ้าทำได้ เราก็คือ นางฟ้าดีดีนี่เอง

fighting ค่ะ

 

โดย: Unschuld 20 กรกฎาคม 2552 16:15:55 น.  

 

วู้วๆ ผมก็เจอแบบ เดียว กัน โหดร้ายกว่า แต่โชคร้ายในสายตาคนอื่นแต่คือความโชคดีของผม ผมยกระดับจิตทบทวนสิ่งผ่านมา ทำให้รู้ทุกปัญหาคือสะพานทอดผ่านไปอีกสิ่ง ผมพิชิตทุกปัญหา ความทุกของคนทั่วไป ผมได้เจอ ปัญญาชั้นสุดยอดในแบบของผม และผมเห็นเลย ว่า ความรู้ทางวิชาการ ศาสตร์ ตรรกะทั้งหลาย เทียบไม่ติด ผมลาออกจา รร เจอหน ทางสว่าง ทั้งปัญญา เพื่อนความรัก ทั้งจักรวาล เหนือสามัญสำนึกของคนยุคนี้ มีเหตุและปัจจัยทำให้ผมมาเจอบทความนี้ที่คุณเขียน ไม่มีความบังเอิญบนโลกนะครับ ผมอวยพรให้คุณทุกคนมีจิตใจแห่งแสงสว่าง ทุกครั้งเจอปัญหา จงนึกถึงความดีของมนุษย์โลกและผู้ยิ่งใหญ่ต่างๆและปล่อยความรู้สึกออกไป และทุกอย่างจะดีเอง มีหลายแบบ นะ สนใจเม้นกลับข้างล่าง จะแชร์สิ่งดีๆ แบ่งปันกันนะ
ศาสดาทุกศาสดา
และ
จิตวิญญาณอันยิ่งใหญ่บริสุทธ์ของมนุษย์โลกและจักรวาล
จงคุ้มครองทุกคน
การแย่งชิงดับสูญมีเพียงความจริงข้อเดียวที่ใช้อยู่ร่วมกัน
โลกจะก้าวสู่ยุคใหม่
ยุคแห่งจิตใจ

 

โดย: นัท IP: 58.9.113.17 16 เมษายน 2555 2:37:46 น.  

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 


jernnrej
Location :
สงขลา Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




สวัสดีจ้าาาาา

มาร่วมแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ดีๆด้วยกันน่ะจ๊ะ
New Comments
Friends' blogs
[Add jernnrej's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.