*--[สวยเลือกได้]--* เอาจริงๆ แล้วกูโคดเกลียดนิยามนี้เลย
 
มีนาคม 2552
 
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031 
 
25 มีนาคม 2552
 
 

คำถามกับมารยาท

เมื่อเรารู้จักใครสักคน เราก็อยากจะรู้เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเค้าใช่มะ? มันมักจะมีคำถามเกิดขึ้นมากมาย เพื่อที่เราจะเริ่มทำความรู้จักกันคนๆ นั้น แต่ถ้าสนิทกันแล้วก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง (เกริ่นซะเยอะเลย)

แล้วคำถามที่ฝนมักจะเจออยู่เสมอๆ ก็คือ เงินเดือน โดยส่วนตัวฝนถือมากๆ ว่ามันเป็นมารยาทมันไม่ใช่คำถามที่เราควรจะถามใครง่ายๆ ต่อให้เป็นเพื่อนกันก็เหอะ บอกตรงๆ ไม่ชอบเลย เวลาที่ฝนเจอคำถามนี้ ก็จะใช้วิธีตอบเลี่ยงๆ ไปว่า ก็ไม่เท่าไหร่, ไม่เยอะหรอก, ก็พอมีพอใช้นะ ฯลฯ


แต่... บางคนมันยังคะยั้นคะยอให้เราตอบให้ได้ ยังถามต่ออีกว่า...
"แล้วเท่าไหร่ล่ะ เมิงก็บอกมาสิ"
"อ่ะๆ เมิงบอกกรูมาก็ได้ว่า ถึง 2 หมื่นไหม"
บ้างก็พูดว่า "เห็นไลสไตล์แบบนี้ อยากรู้จริงๆ ว่าเงินเดือนเท่าไหร่"
"ถ้าเงินเดือนไม่ถึง 2 หมื่น พี่แนะนำน้องว่าให้เก็บๆ ไว้เหอะ" โห ไอ้คำสุดท้ายนี้เจอเข้าไป จี๊ดเลยคร่า มีการมาสั่งสอนเราอีก นี่ชั้นเป็นเด็กอนุบาลอมมือหรือไง ถึงไม่รู้วิธีการใช้เงิน


เอิ่ม... แล้วมิทราบว่า รู้แล้วได้อะไรกับชีวิตคุณบ้างไหมคะ บอกตรงๆ เลยนะว่า ไม่ชอบแล้วก็โกรธด้วย ต่อให้สนิทกันก็เถอะ ช่างไม่มีมารยาทเอาเสียเลย

เรื่องที่ไม่ควรถามเรื่องต่อมาคือ แฟนเก่า

"ได้ข่าวว่าเลิกกับบอยแล้วหรอ"
"แกรู้เรื่องตั้มหรือยัง แฟนเก่าแกอ่ะ เค้ามีแฟนใหม่ ไฮโซมาก บลาๆๆๆๆ"
เค้าเลิกรากันไปแล้ว รู้ทั้งรู้ยังจะไปถามถึงให้เค้าช้ำใจอีกทำไม

เรื่องที่แฟนเค้าทะเลาะกันก็เหมือนกัน เป็นไปได้ เราจะไม่ยุ่ง ไม่ถาม เรื่องของ 2 คน จัดการแก้ปัญหากันเอง ตอนพวกเมิงรักกันหาได้เอากรูไปรักด้วย เห็นกรูเป็นหมา ที่พอเวลาทะเลาะกันจะให้กรูช่วย บ๊าย บายเหอะ...แสรดด

เรื่องรูปร่าง หน้าตา ก็มักเป็นคำถามที่คนไทยถามกันทุกครั้งที่เจอหน้า
เจอหน้ากันปุ๊บ"อ้วนขึ้นนะ" "เฮ้ย ผอมลง"
"หน้าดำเชียว ไปทำไรมา"
เรื่องศัลยกรรมก็อีก
"อินัทเมิงไปทำจมูกมาหรอ?" เพื่อนเก่าที่ไม่เจอกันนานทักเพื่อนสาวเสียงดังกลางห้าง เจอแบบนี้เพื่อนเราไม่อายที่จะตอบค่ะ ว่าทำศัลยกรรม น่าอายที่คนทักทายตะโกนเสียงดังตะหาก

แต่ของแบบนี้มันต้องพูดให้เป็นค่ะ อาจจะถามว่า "สวยขึ้นนะ ไปทำอะไรมาหรอ บอกกันบ้างซิ" อะไรก็ว่าไปที่มันเป็นคำถามเชิงบวก
คนไทยนี่นิสัยไม่ดีเนอะ คำถามทักทายมักเป็นเรื่องที่ทำให้เราต้องเสียเซลฟ์ เฮ้อ...สำหรับเรา แค่ถามว่าสบายดีไหมก็พอแล้ว

ปัญหาภายในครอบครัว เรื่องส่วนตัวก็เป็นอีกเรื่องถ้าไม่สนิทกันนี่ห้ามถามเลย เรื่องในบ้านไม่มีใครอยากเอาออกมานอกบ้านแน่นอน แต่ถ้าเป็นเพื่อนสนิทกัน มาขอคำปรึกษาก็ค่อยว่ากันไป

เรื่องอายุ บ้านเราไม่ได้ถือกันมากมายนะ แต่ถ้าจำไม่ผิดญี่ปุ่นถือว่าเป็นคำถามมารยาท โดยส่วนตัวเราคิดว่า ถามมาก็ตอบไป บางคนนี่ดัดจริตเกิน กลัวคนจะรู้อายุว่าแก่แล้ว กลัวคนจะรู้ว่าแอ๊บแบ๊วอยู่ ไม่ยอมบอก อันนี้เกินไป
แต่ไอ้พวกที่เค้าบอกอายุแล้วไปว่าเค้า

"อ้าว! คิดว่าพี่"
"เฮ้ย หน้าแก่ว่ะ" อันนี้หน้าตบมากๆ


ถ้าเราถามคำถามนี้กับใครแล้ว เราก็จะบอกอายุเราด้วย เพื่อที่จะได้รู้ว่าเราควรจะเรียกคนๆ นั้นว่าพี่หรือ น้อง จะได้ทำความเคารพได้ถูกต้อง

ที่นึกออกก็เท่านี้ล่ะ แล้วคนอื่นๆ ละคะ มีคำถามอะไรบ้างที่คิดว่าไม่ควรถาม




 

Create Date : 25 มีนาคม 2552
5 comments
Last Update : 25 มีนาคม 2552 19:23:35 น.
Counter : 1015 Pageviews.

 

เคยเจอคนแบบนี้บ่อยมากค่ะ พอคุยไปได้ซักพักก็ชอบมาถามนู่นถามนี่เราแบบเสียมารยาท ถามเหมือนเก็บข้อมูลเอาไปนินทาน่ะค่ะ ก็เข้าใจว่าผู้หญิงอยู่ด้วยกันเยอะๆมันก็ต้องมีบ้างที่จะนินทาคนอื่น แต่แสดงออกว่าอยากรู้เรื่องเรามากไปมันก็ไม่ดีอ่ะเน๊อะ ทุกวันนี้ระวังตัวกับคำถามที่คนมาถามมากขึ้นค่ะ ส่วนใหญ่ก็จะเลี่ยงๆตอบ

 

โดย: คุณนายทหารเรือ 25 มีนาคม 2552 20:34:56 น.  

 

That is correct ka.

It's so rude to ask ppl about their earning, age, ex-wife, ex-husband etc.

 

โดย: CrackyDong 25 มีนาคม 2552 20:45:02 น.  

 

เคยมีรุ่นพี่ผู้ชายที่เพิ่งเจอหน้ากันเป็นครั้งที่ 2 คุยกันครั้งแรก
ทักเราว่าน่าจะลดน้ำหนักสัก 5 กิโล
หน้าตาเราก็ยิ้มๆ
แต่ในใจ " ไปลงนรกเถอะเมิง"

เห็นด้วยค่ะ
อ้วนอยู่น่ะตัวเรา แต่ถ้าไม่สนิทก็ไม่ควรมาแซวหรือพูดอะไรทำนองนี้นะ เราว่า

 

โดย: fondakelly 25 มีนาคม 2552 21:14:25 น.  

 

แต่ละคำถามที่ว่ามาตัวเราเองไม่ชอบอย่างยิ่ง ยกเว้นอายุ ถามมาตอบไปไม่มีปัญหาอะไรเลย ^^

**

จะไปแทนซาเนียหรือคะ เราไปแค่ซานซิบาร์ ส่วน Kilimanjaro และ Serengeti ไม่ได้ไป (แพงมากมายเกินกว่าจะจ่ายไหว)
ถ้าคุณ จขบ.แวะไปยังไง ก็เล่าให้ฟังบ้างนะคะ

 

โดย: ostojska 13 พฤษภาคม 2552 15:05:41 น.  

 

ผมอยู่แทนซาเนีย ยังไม่ได้ไปย่างกรายแม้กระทั่งซานซิบา หรือที่ใดๆ นอกจากดาเอสซาลาม (Dar es Salaam) แพงมากจริงๆ ขอบอกกกกกกก แต่ยังไงก็คงต้องหาโอกาสไปครับ ไม่งั้นเสียดายแย่เลย โดยเฉพาะซานซิบา

 

โดย: Neo (suole ) 13 กันยายน 2552 22:39:39 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 

 

เจลาติน
Location :
กรุงเทพ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed

ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




[Add เจลาติน's blog to your web]

 
pantip.com pantipmarket.com pantown.com
pantip.com pantipmarket.com pantown.com