Group Blog
 
<<
ตุลาคม 2553
 12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31 
 
29 ตุลาคม 2553
 
All Blogs
 

1 ขวบ 9 เดือน

พรุ่งนี้หนูอั้มก็จะครบ 1 ขวบ 9 เดือนแล้ว

เมื่อวานแม่หยุดอยู่กับหนู และวันนี้เป็นคิวของยายอี๊ด และพรุ่งนี้ก็หยุดเสาร์-อาทิตย์ เหลือ จันทร์-อังคาร ที่ยังไม่ได้สรุปว่าหนูจะอยู่กับใคร ไม่รู้ว่าบ้านย่าจะทำเสร็จหรือยัง

เมื่อเช้าเหมือนหนูจะรู้เรื่องนะว่าต้องอยู่กับยายอี๊ด แม่ถามว่าวันนี้ใครไปทำงาน "แม่ไปทำงาน" "ปะป๊าไปทำงาน" วันนี้หนูอยู่กับยายอี๊ดนะ หนูก็เงียบ เพราะหนูไม่เคยอยู่กับยายอี๊ดเลย เคยอยู่แต่ตอนเย็นแค่วันละ 1-2 ชั่วโมง หรืออาจจะไม่ถึง พอยายมาอุ้มหนู หนูก็ร้องกรี๊ดๆๆๆ ทำให้แม่ใจไม่ดีเลย นี่ขนาดอยู่กับยายแท้ ๆ นะ แต่ตอนที่ไปอยู่กับย่าหนูไม่ร้องนะแปลกเหมือนกัน หรืออาจจะเป็นเพราะมีเพื่อนเล่นก็เป็นได้

เมื่อวานอยู่กันสองคนแม่ลูก ก็สนุกดี อยู่แต่ข้างบนบ้าน เช้ามาแม่ก็เตรียมเสบียงไว้ให้หนู ข้าวเหนียว ไก่ย่าง ปลาดุกย่าง ข้าวโพดต้ม ของแม่ส้มตำไทย เช่นเคย สาย ๆ หน่อยแม่ก็จัดห้องอีกแล้ว หยุดทีไรต้องโยกย้ายทุกที เรียกได้ว่า "โรคจิต" จริง ๆ พอตอนเย็นแม่พาหนูไปไหว้พระที่อพาร์ทเม้นท์แถวบ้าน ตากับยายจะพาหนูไปตอนเย็น ๆ จะเก็บดอกเข็มและไปไหว้พระ ตอนนี้หนูไหว้พระมือชิดกันสวยแล้ว และก็ท่องนะโมตะสะ วันก่อนแม่พามาไหวพระก่อนนอน หนูก็นั่งไหว้พระแล้วก็ท่อง แล้วก็มีกราบด้วย แม่แอบเห็นตาหนูขำใหญ่เลย แม่ก็ว่ามันน่ารักดี แถมตลก ๆ ด้วย

เมื่อวานพ่อมารับไปทานข้าวที่ "บ้านสันตะวา" อีกแล้ว พอแม่บอกว่าจะพาไปกินข้าวนอกบ้าน ไปดูน้ำพุ หนูก็ทำท่าตอบรับทันที พ่อพาเพื่อนชาวจีนมาด้วย ชื่อ "เน็ตเว็ท" พอหนูเห็นคงหน้าตาแปลก ๆ ก็ร้องเลย แล้วน้าเน็ตเว็ทขึ้นรถเรา หนูก็ร้อง ทำท่ากลัวด้วย พอไปถึงร้านก็เหมือนเคย แต่ก็ดีขึ้น แม่สั่งปลาหมึกทอดกระเทียม และแกงจืดเต้าหู้ให้หนู (หารกับเพื่อน ๆ เท่ากัน) ป๊าก็บ่นว่าพาแม่มาด้วยไม่คุ้มเลย ก็แม่ไม่ได้กินอะไรเลยอะ มีกินกับหนูบ้างเล็กน้อย ใครเห็นหนูกินปลาหมึกก็ต้องบอกว่าเคี้ยวไปได้ไงเหนียวจะตาย และแม่ก็นั่งหั่น ๆ ๆ ให้หนูมือหงิกเลย เหนียวมาก ๆ หนูก็เคี้ยวเพลิน แบบเอร็ดอร่อย

พอเดินเล่นในร้านก็จะมีตุ๊กตารูปสัตว์ต่าง ๆ และก็เดินไปเจอร้านไอศกรีม แม่ถามว่าหนูอยากกินไหม ถ้าหนูไม่ปฏิเสธแสดงว่าอยากกิน ก็สั่งรสคุกกี้ แอนด์ครีม เขาจะมาเสิร์ฟให้ที่โต๊ะ เราก็เลยมานั่งรอที่โต๊ะ หนูก็บ่น "ไอติม ไอติม อะ" แม่ก็บอกว่าใจเย็น ๆ เดี๋ยวเขามาส่ง หนูก็บ่น "ไอติม ไอติม อะ" สักพักพอไอศกรีมมาเสิร์ฟ ท่าทางจะอร่อยหนูกินไปเยอะเลย น้าเก๋ กับน้าหมวยก็มาแซวกินเว่อร์เชียวนะ ไหนพาน้าไปดูหน่อยซิ ไอติมอยู่ทางไหน หนูก็ชี้เลย "โน่น โน่น" แม่ก็เลยให้หนูพาน้าเก๋ไปสั่งบ้าง พอกลับมากินก็เลยไม่กินแล้วแม่ก็ต้องจัดการที่เหลือ

สักพักก็ร้อง "ไปเดินเล่น ไปเดินเล่น" เช่นเคย แม่ก็รับหน้าที่ เพราะปะป๊าหนูหลุดเฟรมคุณพ่อไปแล้ว กำลังเพลิดเพลินกับเพื่อนๆ และเพื่อนต่างชาติ ก็ฮากันไป แม่มันก็ต้องอุ้มคุณลูกเดินเล่นไปทั่ว หนูไม่ยอมเดินอีกต่างหาก ไม่รู้อาการนี้จะหายเมื่อใดหนอ

มาอัพเดทพัฒนาการกันบ้าง อีก 3 เดือนหนูก็จะ 2 ขวบ แล้วหรือนี่ อะไรจะเร็วปานนั้น

น้ำหนักน่าจะ 10 โลกว่า ๆ แล้วนะจากการคาดคะเนของแม่เอง ส่วนสูงก็ไม่ได้วัดหาสายวัดไม่เจอ สงสัยต้องซื้อแบบติดผนังให้หนูยืนวัดได้แล้วล่ะ เพราะสายวัดมันชอบล่องหนอยู่เรื่อยเวลาจะใช้ 555 ไร้สาระมากเลยยัยแม่เนี่ย

พัฒนาการเรื่องพูด ได้รับการฟ้องจากแม่ไกรศรีว่ามีคำด่าเกิดขึ้น แต่แม่ก็ยังไม่ประสบกับตัวเองนะจ๊ะ แต่จะมีคำพ่วงท้ายที่ได้ยินหลาย ๆ ครั้ง "เสียงไรวะ" "อะไรอยู่บนหัววะ" ประมาณนี้ แม่กับพ่อก็เลยบอกว่าสงสัยเราต้องพูดเพราะ ๆ กันแล้วล่ะพ่อ เพราะลูกช่างจำเหลือเกิน พัฒนาการเรื่องพูดก็ไม่ต้องเป็นห่วงแล้ว ไปอย่างรวดเร็วล้ำหน้าเหลือเกิน เกินจะบรรยายจ้ะ

ตอนนี้แม่ก็กำลังหัดเรื่องนั่งกระโถน ได้บ้าง ไม่ได้บ้างอะ ยังไม่ซีเรียส

ตอนนี้ก็ชอบเล่นตุ๊กตา ได้สมบัติ ตุ๊กตาบาร์บี้สุดหวงของพี่โบว์มา แบบว่าพี่โบว์อยากจะโละอะ เพราะเริ่มจะไปสนใจพวกโทรศัพท์มือถือ อ่านหนังสือนิยายอะไรพวกนี้แล้ว แบบว่าอีก 2 ปีก็ทำบัตรประชาชนได้แล้วไง เริ่มต่อบล็อกได้คล่อง ไปเล่นที่บ้านย่า เพราะแม่ไม่ได้ซื้อให้หนูสักที ฝากป้าตาซื้อก็ยังไม่ได้ ป้าตาบอกว่าแบบนี้มันหมดไปแล้ว แปว!! ถ้าพ่อไม่ถามป้าก็มะบอกซะงั้น เอาเป็นว่าเดี๋ยวแม่ซื้อให้แล้วกันนะ เพราะตอนแรกแม่ก็จะซื้อให้แหละ แต่เห็นหนูไม่ค่อยสนใจจะเล่นอะ ชอบเอามือปัดเล่นเป็นวงกว้างซะมากกว่า แต่พักหลังไปบ้านย่าเริ่มนั่งต่อเล่นแล้ว พ่อกะจะ "have" ของพี่ตู๋มาให้หนูเล่น (แปลว่าหยิบมาเฉย ๆ อะไรประมาณนั้น) เพราะพี่ตู๋ไม่ได้เอากลับบ้านวงเวียนใหญ่ แต่โดนสกัดดาวรุ่งโดยพี่กล้า ก็เลยอดไป 555

การเล่นของหนูก็เริ่มเปลี่ยนไปเหมือนกันนะ หนูก็จะติดตุ๊กตาน้องสาว น้องชาย จะต้องเอาเข้านอน ป้อนข้าว อาบน้ำ และก็ใส่รถเข็นของเล่น (ของเล่นพี่แดนนี่ พี่นีน่าทั้งนั้นเลย) และก็จะมีตุ๊กตาตัวเล็ก ตัวน้อยของพี่โบว์ เมื่อวานก็พาไปเดินเล่น ไปไหว้พระด้วย และก็จะมีเล่นคนเดียวบ้างแล้ว ส่วนใหญ่ถ้าอยู่บ้านก็ชอบเล่นที่ห้อง วิ่งเล่นชั้นบน ห้องตา เข้าออก อ้อ!! ชอบเล่นซ่อนแอบอะ ประมาณว่าบางทีแม่ก็ใจหายอะ คิดว่าลูกหายจริง ๆ เล่นไปซ่อนแบบเงียบเชียว มุมที่ชอบก็จะเป็นใต้ราวตากผ้า บ้านเราจะหลายราวมาก ๆ ชั้นบนน่ะ และก็ตามมุมต่าง ๆ เรื่องวิ่งบนบ้านเนี่ย จะชอบมาก ประมาณว่าวิ่งแล้วเสียงมันดังดี และก็จะมีเสียงกรี๊ดของหนูตามมาด้วย และสุดท้ายก็ตามด้วยเสียงบ่นจากยายอี๊ด 555 ดึกแล้วไปนอนได้แล้ว ยายนอนไม่หลับ (ยายนอนเป็นเพื่อนทวดชั้นล่าง)

และเรื่องประตูชั้นบนแม่ก็จะเอาคอกที่เคยกั้นหนูตอนเด็ก ๆ มากั้นประตูไว้กันตก (ยายอี๊ดทำให้) แต่เดี๋ยวนี้หนูเปิดเองได้แล้วอะ แม่ล่ะเสียวหนูตกบันไดมากเลย เพราะบันไดบ้านเราสูง และเป็นช่องโหว่ไม่ได้ปิดทึบ (ตามหลักฮวงจุ้ยบอกว่าเก็บทรัพย์ไม่อยู่ ท่าจะจริงแฮะ) แม่ก็ต้องคอยชะเง้อเวลาหนูวิ่งออกนอกห้อง แต่ตอนนี้มีเครื่องทุ่นแรงแล้ว โซฟายายย้ายมาจากหลังบ้านตอนย้ายเครื่องซักผ้า แม่ก็จะเอามากั้นเอาไว้ แต่ก็ต้องมีเทคนิคในการกั้น ไม่งั้นจะกลายเป็นให้หนูปีนตกบันไดไปได้ง่าย ๆ เฮ้อ!! ลูกลิงหรือลูกหญิงกันเนี่ย

เรื่องล้ม ก็ประจำ พอล้มเสร็จ หรือมีแผลใด ๆ คุณเธอก็จะบอกใส่ยา ทำแผล รู้มากจริง ๆ แต่มีอยู่พักนึงหนูชอบบอกว่าเจ็บขา พักหลังเนี่ยมีเจ็บเข่า ไม่รู้จริงหรือแกล้ง บางทีก็เหมือนจะเจ็บจริง บางทีก็เหมือนแกล้ง เด็กเนี่ยบางทีก็เชื่อไม่ได้นะคะ และก็จะมีแบบว่าไปเจอช้อนยา ที่คุณเธอเอามาเล่นอะแหละ แล้วก็บอกว่า "ปวดหัว กินยาหน่อย" เฮ้อ!!

หยอดบล็อก เนี่ยเมื่อก่อนจะเป็นเหมือนเด็กใจร้อน สมาธิสั้นอะ เวลาหยอดไม่ได้ก็จะแบบหงุดหงิด แต่ว่าเดี๋ยวนี้ก็หยอดได้เก่งขึ้นแล้ว เมื่อก่อนจะประมาณรำคาญอะ เปิดฝามันซะเลย แล้วก็จับมันใส่กล่องไปซะ จะมานั่งหยอดทำไม 555

วาดรูป แม่ก็สอนให้เขียนวงกลม หนูก็พอจะเขียนได้นะ เรื่องการจับดินสอก็จับเหมือนผู้ใหญ่ แม่ไกรยังบอกเลยว่า พี่ตูนยังจับไม่ได้เลย อั้มมันจับได้แล้วเก่งจัง แม่ก็บอกว่าใช่เขาจับได้ สงสัยจะชอบเลียนแบบผู้ใหญ่ซะมากกว่าค่ะ และก็ชอบแปะสติ๊กเกอร์ ตอนนี้ตู้เสื้อผ้าก็เต็มไปด้วยสติ๊กเกอร์ ในห้องน้ำ หัวเตียง เต็มไปหมดเลย ศิลปะของพ่อกะลูก แต่ก็ทำให้หนูรู้จัก รูปต่าง ๆ มากขึ้น

ผลไม้ จากบัตรคำที่แม่ซื้อมาก็รู้จักเกือบหมดแล้ว
สัตว์ ก็รู้จักในบัตรคำทั้งหมดแล้ว

อาหารการกิน นมกล่องตอนนี้เปลี่ยนเป็น ไทย-เดนมาร์ก รสจืด กล่องเล็ก และนมเปรี้ยวกล่องเล็ก และโอวัลติน ต้องเป็นรสช็อกโกแลต รสจืดหนูไม่ชอบเลย นมแม่ก็ยังเหมือนเดิม แต่ตอนเย็นกลับมาจะไม่ร้องกินนมเหมือนเมื่อก่อน จะมีทิ้งช่วงนิดนึงได้อยู่ แต่สักพักนึกขึ้นได้ก็จะร้องกิน แต่ตอนนอนเนี่ยไม่หลับยาว จะตื่นมาดูดนมแม่ตลอด และก็ชอบนอนทับแม่จนแม่จะแบนอยู่แล้ว ปวดหลังมาก และถ้าเสาร์-อาทิตย์ ก็จะขอกินนมตลอด และเวลากินอาหารในบ้านก็จะร้องกินนมแม่ สลับกินข้าว อันนี้ไม่รู้จะจัดการกะหนูยังไงดี อาหารก็กินเก่งขึ้นนะ ของโปรดก็ปลาหมึกเหมือนเดิม

ฟัน ตอนนี้ขึ้นมา 16 ซี่แล้ว แต่ที่ประหลาดก็ซี่หน้า 4 ซี่ นั่นแหละ ตอนนี้ก็แหว่ง ๆ อยู่ ดูดนมแม่ทีถ้าหนูไม่เก็บฟันก็เจ็บทีเดียวแหละ แม่ต้องบอกเบา ๆ หน่อย แม่เจ็บ แต่แม่สังเกตเวลาหนูกัด หรือแม่แปรงฟันให้ ถ้าถูก 4 ซี่หน้าเนี่ย หนูจะเหมือนเจ็บ และใช้งานได้ไม่เต็มศักยภาพซะทีเดียว แม่ก็กังวลอยู่เหมือนกัน กลัวว่าฟันแท้ขึ้นแล้วจะไม่สวย แต่พ่อ กับแม่ ก็ฟันไม่ได้ขี้เหร่ แต่ถ้าเป็นญาติ ๆ ก็มีน้าแอน กับพี่โบว์ นอกนั้นทางพันธุกรรมก็ไม่น่าห่วงเท่าไร

เรื่องผม ตอนนี้ก็อย่างที่เห็น ๆ แหละ ยังไม่มีโอกาสยาวเลย (ฝีมือแม่ไกรศรีตลอด) แต่หนาขึ้น แต่จะบางตรงขวัญ นอกนั้นก็โอเคอยู่นะ ผมเส้นเล็ก นิ่มสลวยอยู่ ตอนแรกแม่คิดว่าหนูจะหยักโศก เหมือนพ่อซะแล้ว ไว้เข้าโรงเรียนเมื่อไรคงได้ไว้ยาวล่ะ

ทางสังคม ก็ยังเหมือนเดิม พาไปออกงานบ่อย แต่ก็ยังติดแม่ตลอด พ่อเป็นบางคราว

ทั่วไป ก่อนออกจากบ้านเดี๋ยวนี้ต้องเอากระเป๋าเครื่องสำอางค์แม่มาแต่งหน้าทาปากก่อน และถ้าเจอกระเป๋าแม่เมื่อไรก็ต้องค้นหาเครื่องสำอางค์มาแต่งหน้าอยู่ร่ำไป ยอมให้แม่รัดผมแกะให้เพราะอยากสวย ถ้าชมว่าสวยต้องวิ่งไปส่องกระจก จะรู้จักเครื่องสำอางค์และการใช้งานเป็นอย่างดี ที่ดัดขนตากี่เอามาดัด แป้งทาหน้าก็เอามาทาหน้า ลิปสติกก็เอามาทาปาก แต่ส่วนใหญ่จะเกินไปที่ข้างแก้มด้วย อายแชร์โดว์ กับมาสคาร่าเนี่ยต้องห้ามหน่อย ห้ามเล่นเลยจ้ะ บลัชออน ก็เอามาทาแก้ม เฮ้อ! ใครมาว่าหนูทอมไม่ได้นะคะ


อีกไม่กี่เดือนแล้วสินะ หนูต้องไปจับฉลากที่โรงเรียนอมาตยกุล โรงเรียนในฝัน ถ้าไม่ได้คงต้องวางแผนกันต่อไปเรื่องโรงเรียนอนุบาลของหนู แต่แม่ก็คงดูที่ความพร้อมของบ้านเราด้วย เพราะค่าเทอมโรงเรียนอนุบาลแพงมาก ๆ เลยลูก แต่แม่ก็ต้องเลือกที่เราพอไหวไม่เกินตัวนะลูก แต่ก็ต้องดูหลาย ๆ อย่างด้วย ถึงเวลาก็ต้องเลือกที่ดีที่สุด และเหมาะสมให้กับลูกนะ ตอนนี้แม่ก็ดูไว้หลายที่แล้ว แตยังไม่ได้ไปดูสถานที่จริง หาข้อมูลรอไว้นานแล้วล่ะ

รักลูกมาก
แม่โอ๋




 

Create Date : 29 ตุลาคม 2553
1 comments
Last Update : 22 พฤศจิกายน 2553 16:15:53 น.
Counter : 741 Pageviews.

 

เเวะมาทักทายน่ะค่ะ

 

โดย: คุณเเม่ยังสาว (pan_606 ) 30 ตุลาคม 2553 11:27:36 น.  

ชื่อ : * blog นี้ comment ได้เฉพาะสมาชิก
Comment :
  *ส่วน comment ไม่สามารถใช้ javascript และ style sheet
 


ตั้ม โอ๋ อั้ม
Location :
กรุงเทพฯ Thailand

[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 1 คน [?]




ครอบครัวเป็นพื้นฐานของชีวิต เราต้องช่วยกันประคับประคองครอบครัวให้เป็นครอบครัวที่มีความสุข ถึงแม้จะไม่สมบูรณ์แบบ แต่พื้นฐานของความรักจะทำให้ทุกอย่างเดินหน้าต่อไปอย่างมีความสุข

~พ่อตั้ม + แม่โอ๋ + ลูกอั้ม~
Lilypie Premature Baby tickers

Friends' blogs
[Add ตั้ม โอ๋ อั้ม's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.