ลัทธิจุลนิยม หรือ ลัทธิมินิมัลลิสม์
Dillingen Serra ประติมากรรมโดย ริชาร์ด เซร์รา
ประตูเซนต์หลุยส์ (Jefferson National Expansion Memorial) โดยสถาปนิกสวีเดน - อเมริกัน แอโร ซาริเน็น (Eero Saarinen) เซนต์หลุยส์
เทวดาแห่งภาคเหนือ โดยแอนโทนี กอร์มลีย์ (Antony Gormley) อังกฤษ
ลัทธิจุลนิยม หรือ ลัทธิมินิมัลลิสม์ (Minimalism) คือขบวนการทางศิลปะ และการออกแบบโดยเฉพาะจักษุศิลป์และคีตศิลป์ ที่เริ่มราวหลังสงครามโลกครั้งที่สอง ในศิลปะตะวันตก
โดยเฉพาะจักษุศิลป์ของสหรัฐอเมริกา ราวปลายคริสต์ทศศตวรรษ 1960 และ ต้นคริสต์ทศศตวรรษ 1970 งานลัทธิจุลนิยมจะเป็นงานที่ปอกรายละเอียดจนเหลือแต่แก่น ซึ่งมีผลต่องานศิลปะหลายแขนง รวมทั้งจิตรกรรม, ประติมากรรม และคีตกรรม
ศิลปินผู้มีบทบาทในขบวนการนี้ก็ได้แก่ โดนัลด์ จัดด์ (Donald Judd), คาร์ล อันเดร (Carl Andre) และ ริชาร์ด เซร์รา (Richard Serra) ลัทธิจุลนิยมเป็นความคิดรากฐานของการลดลง (reductive aspect) ของลัทธิสมัยใหม่ (Modernism)
บางครั้งจึงตีความหมายว่าเป็นปฏิกิริยาตอบโต้ ลัทธิการแสดงออกทางนามธรรม (Abstract Expressionism) และเป็นสะพานเชื่อมไปยังลัทธิสมัยใหม่สมัยหลัง (Postmodernism)
คำว่า ลัทธิจุลนิยม ครอบคลุมไปถึงขบวนการเปลี่ยนแปลงทางดนตรีซึ่งจะใช้การเล่นซ้ำและขยายจากแกนเช่นงานของ สตีฟ ไรค์ (Steve Reich), จอห์น แอดัมส์ (John Adams), ฟิลลิป กลาส (Philip Glass) และ เทอร์รี ไรลีย์ (Terry Riley)
คำว่า ลัทธิจุลนิยม มักจะใช้ในภาษาพูดที่หมายถึง สิ่งที่เปลือยจากรายละเอียดต่างๆ และบางครั้งก็ใช้บรรยายบทละครที่เขียนโดย ซามูเอล เบคเคท (Samuel Beckett), ภาพยนตร์โดย โรเบิร์ต เบรสซัน (Robert Bresson)
และงานเขียนเรื่องเล่าของ เรมอนด์ คาร์เวอร์ (Raymond Carver), งานสถาปัตยกรรมของ ลุดวิก ฟอน เดอร์ โรห์ (Ludwig Mies van der Rohe) หรือแม้แต่การออกแบบรถยนต์โดย โคลิน แชพแมน (Colin Chapman
ขอขอบคุณ วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สิริสวัสดิ์วุธวาร สิริมานภิรมย์ปรีดิ์นะคะ
Create Date : 29 ธันวาคม 2553 |
|
0 comments |
Last Update : 29 ธันวาคม 2553 12:06:52 น. |
Counter : 4416 Pageviews. |
|
|
|