บางครั้งโลกแห่งความจริงไม่สวยงาม...เฉกเช่นความฝัน แต่รู้สึกและจับต้องได้
Group Blog
 
<<
มกราคม 2554
 
 1
2345678
9101112131415
16171819202122
23242526272829
3031 
 
8 มกราคม 2554
 
All Blogs
 
เพลงแห่งรัก(15)...อาลัย รัก






เพลงอาลัยรัก
คำร้อง - ชาลี อินทรวิจิตร/ทำนอง - สมาน กาญจนะผลิน

เกร็ดเพลง

เพลงนี้ บันทึกเสียง โดย ชรินทร์ นันทนาคร เมื่อ พ.ศ. 2505 ปีเดียวกับ เพลงหนามชีวิต ( เพ็ญศรี พุ่มชูศรี) และ เพลงปล่อยฉันไป (สวลี ผกาพันธุ์) ได้รับรางวัล แผ่นเสียงทองคำ พระราชทาน ครั้งที่ 3 พ.ศ. 2514

เพลงนี้ ครูชาลี อินทรวิจิตร ได้รับ ความบันดาลใจ จากส่วนบทสุดท้ายของ นวนิยาย เรื่อง สงครามชีวิต ของ ศรีบูรพา หรือ กุหลาบ สายประดิษฐ์ นักหนังสือพิมพ์ นักประพันธ์ชื่อดังผู้ยิ่งใหญ่ของไทย ในอดีต ( พ.ศ. 2448 – 2517) ที่ สุวัฒน์ วรดิลก ส่งมาให้อ่าน

เป็นตอนที่ ระพินทร์ พระเอกของเรื่อง เขียนจดหมายถึง เพลิน สาวที่ตนรักและหมายปองว่า

“... ถ้าฉันเป็นนก ฉันคงจะบินติดตามเธอไปทุกหนทุกแห่ง แม้ว่า เมื่อบินไปในระหว่างทาง ตัวฉันจะต้องถูกธนู ฉันก็จะอุตส่าห์พยุงกายบินไปตกตรงหน้าตักเธอ และเมื่อยอดรักได้เช็ดเลือดและน้ำตาให้ฉันสักครั้งหนึ่ง ฉันก็จะหลับตาตายด้วยความเป็นสุข...”

รุ่งวิทย์ สุวรรณอภิชน เขียนเอาไว้ ใน ศรีบูรพา ศรีวรรณกรรมไทย ว่า “...ความประทับใจ ความงดงามแห่งภาษา และความดื่มด่ำแห่งความหมาย ทำให้ ชาลี อินทรวิจิตร นักแต่งเพลงชั้นแนวหน้า สร้าง เพลงอาลัยรัก จากถ้อยความไม่กี่บรรทัดของบทสุดท้าย ของ สงครามชีวิต

เป็นเพลงรัก ที่สร้างความเกรียวกราว แก่วงการเพลงเมื่อสิบปีก่อน หนุ่มสาวหลายคู่หลายคนสมัยนั้น ย่อมซาบซึ้งเป็นอย่างดี และเมื่อยามประสบมรสุมแห่งความรัก เสียง เพลงอาลัยรัก จะเป็นเสียงปลอบอยู่ใกล้ๆ...”

ครูชาลี อินทรวิจิตร เขียนเอาไว้ ใน บูชาครู บูชาคำ ว่า...“...ผมรักเพลง ผมจึงชอบร้องเพลง ผมรักหนังสือ ผมจึงชอบอ่าน หนังสือทุกตัวอักษรอันงดงาม ผมนำมาจากหนังสือ เป็นภาษาสวยที่ผมฉกฉวย มาเป็นส่วนประกอบของ บทเพลงหลายต่อหลายเพลง

“เพลิน แม่ยอดรัก ถ้าฉันเป็นนก.....”

บทสุดท้าย หน้าสุดท้าย จากนวนิยาย เรื่องสงครามชีวิต ของ ศรีบูรพา กลับกลายเป็น ปฐมฤกษ์แห่งชีวิตการแต่งเพลงของผม จากคนร้องเพลงสลับฉากละคร ที่ไม่เคยคิดจะกลายเป็นคนแต่ง

เมื่อโอกาสมาถึง พร้อมหนังสือเล่มหนึ่ง นกเสรี ตัวนี้ ก็ได้พบ เส้นทางปรารถนา แล้ว

ต้องยอมรับว่า สุวัฒน์ วรดิลก (รพีพร) เป็นคนส่งให้ผมเกิด เขาบอกผมว่า...“เฮ้ย หง่า ลองอ่านหนังสือเล่มนี้หน่อย”

แล้วก็หยิบ หนังสือ สงครามชีวิต มาให้ บังเอิญ ปรีชา บุญยเกียรติ ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิต ผมก็เลยถือโอกาสแต่งเพลงนี้ให้ ชรินทร์ นันทนาคร ร้องไว้อาลัย ปรีชา ในละครเพลง ที่โรงภาพยนตร์เอ็มไพร์ คู่กับ สวลี ผกาพันธุ์”

คีตา พญาไท Manager Online

ความรัก เป็นและทำอะไรได้หลายอย่าง

ความรักเป็นความสุข แต่หลายครั้งก็ทุกข์เมื่อความรักไม่ได้รับการตอบสนอง

ความรักเป็นความบริสุทธิ์ ในมิติหนึ่ง แต่เป็นความไม่บริสุทธิ์ในอีกมิติหนึ่ง

ความรักเป็นผู้ให้ แต่เกือบทุกครั้งก็มีความต้องการจะเป็นผู้รับกลับมาเสมอ

ความรักทำให้โลกเป็นสีชมพู แต่กลับทำให้โลกของบางคนเป็นสึคล้ำหมอง

ความรักทำให้ชีวิตมีความหวัง แต่เมื่อผิดหวัง ความรักกลับทำให้ชีวิตเศร้าหมอง

นี่แหละกฏของอนิจจัง เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป หมุนเวียนอยู่อย่างนี้ เสมือนเขาวงกตที่หาทางออกไม่ได้

บทเพลงเกี่ยวกับความรักจากนี้ นำเสนอเรื่องราวความรักเพียงด้านเดียว ซึ่งเป็นด้านที่สอดคล้องกับหลักธรรม ดังคำตรัสของพระพุทธองค์ …..ทัสนะ







Create Date : 08 มกราคม 2554
Last Update : 8 มกราคม 2554 17:39:27 น. 0 comments
Counter : 1247 Pageviews.

ชื่อ :
Comment :
  *ใช้ code html ตกแต่งข้อความได้เฉพาะสมาชิก
 

atruthoflife10
Location :


[ดู Profile ทั้งหมด]

ฝากข้อความหลังไมค์
Rss Feed
Smember
ผู้ติดตามบล็อก : 8 คน [?]




กลับคืนสู่ธรรมชาติ ด้วยสุขภาพที่ดีกว่า

ไตรลักษณ์
เกิดขึ้น 26 พ.ย.2553

ดับไป....???

Friends' blogs
[Add atruthoflife10's blog to your web]
Links
 

 Pantip.com | PantipMarket.com | Pantown.com | © 2004 BlogGang.com allrights reserved.